Thông thường khi nhắc đến mụn bạn sẽ nghĩ đến ngay một làn da dầu hoặc hỗn hợp thiên dầu, rất ít người cho rằng một làn da khô nổi mụn. Mặc dù vậy trên thực tế da khô mụn vẫn có thể xảy ra và gây nên nhiều phiền toái cho người mắc, ảnh hưởng tính thẩm mỹ. Vậy nguyên nhân nào khiến làn da khô nhưng vẫn nổi mụn? Chị em cần chăm sóc da khô thế nào? Cùng đón đọc nội dung dưới đây để biết được đáp án chính xác nhất.

Quá trình hình thành da khô mụn như thế nào?

Như đã nói, thông thường nếu bạn sở hữu một làn da dầu hoặc hỗn hợp thiên dầu sẽ rất dễ bị mụn. Tuy nhiên một số chị em có làn da khô nhưng vẫn nổi mụn. Chuyên gia cho biết, mụn được sinh ra khi lỗ chân lông tắc nghẽn, tế bào chết, cặn mỹ phẩm, bụi bẩn tích tụ,…

Yếu tố chính phải kể đến gây nên tình trạng mụn là lớp màng bảo vệ tự nhiên hay còn gọi là lipid bị tổn thương. Theo đó lớp màng này giúp ngăn ngừa vi khuẩn, bụi bẩn, nấm, phục hồi tế bào, giữ ẩm cho da. Thế nhưng ở da khô, lớp màng bảo vệ tự nhiên này khá yếu, chính vì vậy khả năng bảo vệ cũng như sản sinh tế bào mới kém hơn. Chính điều này dẫn đến việc tế bào chết tích tụ gây nên mụn. Do đó da khô bị mụn là điều hoàn toàn tự nhiên và dễ hiểu.

Một số chị em có làn da khô vẫn mọc mụn
Một số chị em có làn da khô vẫn mọc mụn

Ngoài ra nếu bạn để da quá khô nó sẽ kích thích sản sinh nhiều dầu để kết hợp với lớp màng lipid bảo vệ da. Điều này vô tình khiến lỗ chân lông bị bít tắc, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm, bụi bẩn xâm nhập gây nên mụn.

Tình trạng da mụn khô có thể trở nên tồi tệ hơn nếu bạn sử dụng những sản phẩm sữa rửa mặt có thành phần tẩy rửa mạnh, ảnh hưởng đến lớp dầu tự nhiên. Từ đó da mất đi độ ẩm, đã khô lại càng khô, yếu ớt và nhạy cảm hơn, mụn dễ dàng hình thành.

Đọc ngay: Da Khô Mụn Ẩn Nên Dùng Gì? Gợi Ý Những Sản Phẩm Tốt Nhất

Nguyên nhân khiến da khô có mụn

Da khô mụn là điều hết sức bình thường và dễ hiểu, điều này đã trình bày ở trên. Thế nhưng nhiều chị em vẫn thắc mắc tại sao da khô có mụn? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này chúng tôi xin đưa ra 5 nguyên nhân và cũng là sai lầm trong chăm sóc da gây nên mụn, ảnh hưởng thẩm mỹ. Cụ thể như sau:

Dùng sai kem dưỡng ẩm khiến da khô bị mụn

Như đã nói, da quá khô, không được cấp ẩm đủ là nguyên nhân gây nên mụn. Vậy nếu da không quá khô tại sao vẫn bị mụn? Lúc này câu trả lời có thể là do sử dụng sai kem dưỡng ẩm.

Kem dưỡng ẩm hoàn toàn có thể khiến lỗ chân lông của chị em bị bít tắc nếu sản phẩm đó chứa thành phần không phù hợp với làn da của bạn. Ví dụ như da bạn không phù hợp với thành phần mineral oil (một chất khá phổ biến trong kem dưỡng ẩm) nhưng vẫn sử dụng có thể khiến da bị bít, tắc lỗ chân lông. Trường hợp này bạn cần chuyển sang sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm có chứa hyaluronic acid hoặc glycerin,…

Mặc dù vậy bạn cần lưu ý rằng, làn da mỗi người khác nhau, có thể phù hợp thành phần này hoặc không, vì thế để chọn sản phẩm phù hợp cần đến sự tư vấn của chuyên gia. Việc không phù hợp thành phần này cũng có thể xảy ra đối với các sản phẩm như kem chống nắng, serum, sữa rửa mặt,…

Một sai lầm sữa nhiều bạn hay mắc phải đó là sử dụng kem dưỡng ban đêm cho ban ngày. Thông thường kem dưỡng đêm thường chứa nhiều dưỡng chất hơn, nếu bạn bôi vào ban ngày sẽ khiến da quá tải, tạo điều kiện để vi khuẩn, bụi bẩn bám lên da gây mụn.

Sử dụng kem dưỡng ẩm sai cách có thể gây mụn
Sử dụng kem dưỡng ẩm sai cách có thể gây mụn

Bôi quá lượng kem cần thiết

Một nguyên nhân khác khiến chị em da khô bị mụn chính là bôi kem quá nhiều. Việc bôi nhiều kem không khiến da thêm ẩm mà còn gây nên tình trạng bí, nhờn, dễ nổi mụn hơn. Bởi vậy, không chỉ với kem dưỡng mà tất cả các sản phẩm đặc trị, serum, essence dạng lỏng bạn chỉ nên bôi một lượng vừa đủ.

Không tẩy trang da sạch sẽ

Da khô mụn có thể xảy ra nếu chị em không tẩy trang sạch sẽ. Theo đó nhiều bạn cho rằng chỉ sử dụng kem chống nắng hàng ngày thì không cần tẩy trang, dùng sữa rửa mặt thôi là đủ. Thế nhưng đây hoàn toàn là một sai lầm khiến da khô bị mụn nghiêm trọng hoặc da khô nhăn nheo hơn.

Việc bạn không tẩy trang kỹ càng khiến bụi, vi khuẩn bám mãi trên da và khi tiết dầu chúng tạo thành một lớp màng gây bít tắc lỗ chân lông, mụn vì thế nổi lên càng nhiều.

Stress khiến da khô mụn

Căng thẳng, lo lắng, muộn phiền chính là yếu tố góp phần tăng tiết bã nhờn và hậu quả chính là mụn nổi lên bất chấp mọi loại da.

Bạn nên biết: Da Mặt Bị Khô Sần Phải Làm Sao? Các Lưu Ý Chị Em Cần Biết

Mụn nội tiết

Nếu da khô có mụn không phải do những nguyên nhân trên thì rất có thể là vì nội tiết và điều này không phụ thuộc vào loại da.

Nguyên nhân gây mụn nội tiết xuất phát từ bên trong do sự mất cân bằng nội tiết. Cụ thể ở nữ giới là do nội tiết Oestrogen và nam giới là nội tiết Androgen. Khi nội tiết thay đổi, da có hiện tượng đổ dầu, bã nhờn nhiều hơn, kết hợp bụi bẩn, vi khuẩn, tế bào chết tạo thành hỗn hợp gây tắc lỗ chân lông và hình thành mụn.

Vì vậy bạn đừng ngạc nhiên khi da khô bị mụn, hãy xem nội tiết của mình có bị thay đổi đột ngột hay không. Từ đó tìm ra hướng điều trị an toàn và hiệu quả.

Da khô mụn có thể do nội tiết tố thay đổi
Da khô mụn có thể do nội tiết tố thay đổi

Da khô mụn phải làm sao? Các bước chăm sóc da đúng cách

Có rất nhiều cách skincare dành cho da khô mụn, chính điều này khiến không ít chị em bối rối. Tuy nhiên, cách chăm sóc da khô có mụn chỉ cần tuân thủ một vài bước cơ bản và tùy thuộc vào điều kiện mỗi người.

Nếu bạn là người không có nhiều thời gian và điều kiện kinh tế kém hãy tham khảo các bước chăm sóc da sau đây:

1. Tẩy trang cho da khô bị mụn

Dù là da khô mụn hay bất cứ loại da nào, bước đầu tiên và quan trọng trong quy trình skincare chính là tẩy trang. Bởi sau một ngày dài làm việc, làn da bị nhiều yếu tố tác động như bụi bẩn, bã nhờn, cặn mỹ phẩm, kem chống nắng,… Việc sử dụng tẩy trang giúp loại bỏ những tác nhân xấu ra khỏi bề mặt da, lỗ chân lông được thông thoáng hơn.

Với làn da khô có mụn bạn nên lựa chọn những sản phẩm tẩy trang dạng dầu để làm dịu da, tránh kích ứng, đảm bảo an toàn. Ngoài ra, dầu tẩy trang sẽ không làm mất đi độ ẩm vốn có trên bề mặt da.

2. Rửa mặt sạch sẽ

Bước tiếp theo trong quy trình chăm sóc da khô có mụn chính là rửa mặt. Hiện nay các sản phẩm sữa rửa mặt đều có tác dụng làm sạch da giống như tẩy trang. Thế nhưng 2 bước này không thể thay thế cho nhau.

Theo đó tẩy trang chỉ loại bỏ lớp bụi bẩn, mỹ phẩm bám ngoài da nhưng không có tác dụng làm sạch sâu bên trong da. Vì thế để làn da được sạch hoàn toàn bạn chắc chắn phải dùng sữa rửa mặt.

Đối với làn da khô ráp và có nổi mụn chị em nên chọn những sản phẩm có độ pH trung bình từ 4.5-5.5. Chỉ số này giúp da giữ được độ ẩm tự nhiên và giảm hiện tượng kích ứng, hạn chế tổn thương da.

Để ngăn ngừa mụn bạn cần rửa sạch da mỗi ngày
Để ngăn ngừa mụn bạn cần rửa sạch da mỗi ngày

3. Tẩy tế bào chết tuần 2 lần

Rất nhiều nàng cho rằng trong quá trình điều trị mụn không nên tẩy tế bào chết vì có thể khiến da tổn thương. Thế nhưng đây là một suy nghĩ sai lầm và có thể khiến mụn mọc nhiều hơn. Bởi lẽ tế bào chết sẽ cản trở dưỡng chất trị mụn, kem dưỡng ẩm thẩm thấu vào da. Điều này chỉ khiến bạn tốn chi phí điều trị nhưng không mang lại hiệu quả.

Vì thế đối với làn da khô mụn bạn cần thực hiện tẩy tế bào chết đều đặn 2 lần/tuần để loại bỏ mảng da bong tróc, sần sùi, giúp lỗ chân lông thông thoáng. Nhờ vậy dưỡng chất có trong sản phẩm đặc trị mụn hay kem dưỡng dễ dàng hấp thụ vào sâu bên trong, phát huy công dụng của nó.

Thông tin hay: Giải Đáp Thắc Mắc Da Khô Có Nên Tẩy Tế Bào Chết Không?

4. Sử dụng toner/nước cân bằng da

Đây là bước chăm sóc da mà khá nhiều chị em bỏ quan do không biết tầm quan trọng của nó. Theo đó sau khi làm sạch da và tẩy tế bào chết, làn da của bạn sẽ rơi vào tình trạng thiếu ẩm, mất cân bằng độ pH. Nếu chị em không cấp ẩm ngay cho làn da sẽ khiến tình trạng khô càng thêm khô và mụn không thể thuyên giảm.

Lúc này toner/nước cân bằng da chính là “cứu tinh” dành cho bạn. Sử dụng toner sẽ mang đến hiệu quả trong việc cấp ẩm, cân bằng độ pH, da của bạn vì thế căng mướt, mịn màng hơn. Đặc biệt toner còn một tác dụng khác là làm sạch triệt để bụi bẩn cùng bã nhờn còn tồn đọng sâu trong da. Từ đó dưỡng chất ở các bước skincare sau dễ dàng hấp thụ vào da.

Cách dùng toner để mang lại hiệu quả cao nhất là:

  • Bạn đổ một lượng toner vừa đủ ra bông tẩy trang hoặc lên lòng bàn tay và thoa đều khắp mặt sau đó vỗ nhẹ để dưỡng chất thẩm thấu tốt hơn.
  • Hoặc bạn chiết toner ra bình xịt và xịt lên da mặt sau đó vỗ nhẹ nhàng.
Chị em cần sử dụng toner để cân bằng độ ẩm da
Chị em cần sử dụng toner để cân bằng độ ẩm da

5. Da khô mụn phải làm sao? Đắp mặt nạ trị mụn

Trong quá trình skincare cho da khô mụn bạn đừng bỏ qua những loại mặt nạ có khả năng trị mụn và cấp ẩm. Theo đó bạn nên chọn loại mặt nạ được chiết xuất từ nguyên liệu thiên nhiên an toàn và lành tính với da.

Việc sản phẩm mặt nạ sẽ giúp da kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả, đồng thời tăng độ ẩm. Thế nhưng chị em không nên quá lạm dụng mặt nạ giấy, bạn chỉ sử dụng nó một tuần từ 2-3 lần. Thay vào đó nàng nên ưu tiên những mặt nạ thiên nhiên như sữa chua, dưa leo, cà chua, bơ,…

6. Thoa serum trị mụn

Serum hay còn được gọi là huyết thanh, tinh chất này rất dễ len lỏi vào sâu bên trong lỗ chân lông, từ đó giải quyết hiệu quả các vấn đề về da khô sần ngứa, có mụn. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại serum có công dụng trị mụn, chị em có thể tìm hiểu và mua sử dụng.

Thế nhưng để tránh phản tác dụng bạn nên lựa chọn thật kỹ, hoặc tốt nhất tham khảo ý kiến của chuyên gia để chọn đúng loại có khả năng trị mụn, dưỡng ẩm tốt.

Hữu ích: Da Khô Nên Dùng Mỹ Phẩm Gì? Gợi Ý 4 Nhóm Sản Phẩm Phù Hợp Nhất

7. Bôi kem dưỡng ẩm chuyên dành cho da khô mụn

Da khô mụn nên dùng gì? Kem dưỡng ẩm là sản phẩm chị em không nên bỏ quan thế nhưng nhiều người cho rằng làn da bị mụn không nên sử dụng sản phẩm này. Thế nhưng nếu bạn không cấp ẩm cho làn da khô sẽ khiến tình trạng khô càng trở nên nghiêm trọng và mụn nổi nhiều hơn.

Vì thế nàng hãy lựa chọn những sản phẩm có khả năng dưỡng ẩm tốt nhưng không gây bít tắc lỗ chân lông.

Hãy chọn sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp với làn da
Hãy chọn sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp với làn da

8. Sử dụng kem trị mụn cho da khô

Đây là một bước quan trọng trong quá trình loại bỏ mụn ra khỏi làn da khô một cách nhanh chóng. Bạn nên lựa chọn cho mình một sản phẩm kem trị mụn chuyên dụng đến từ những thương hiệu uy tín, được nhiều chị em review tích cực. Nàng hãy bôi kem lên da vào buổi sáng và tối để nhanh chóng lấy lại làn da mịn màng, sạch mụn.

9. Kem chống nắng

Nếu skincare cho da mụn khô vào ban ngày bạn tuyệt đối không được bỏ qua bước bôi kem chống nắng. Kem chống nắng giúp bạn chống lại các tác nhân gây hại trong môi trường như ánh nắng mặt trời, vi khuẩn, bụi bẩn,…

Chị em hãy bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài khoảng 30 phút và thoa lại kem sau 2-3 tiếng để đạt hiệu quả bảo vệ da tối đa.

Chọn sản phẩm chăm sóc da khô mụn cần lưu ý điều gì?

Rất nhiều chị em thắc mắc da khô mụn nên dùng gì, câu trả lời đã được chúng tôi trình bày ở nội dung trên. Theo đó các bước chăm sóc da cũng là những sản phẩm chị em nên mua dùng để nhanh chóng loại bỏ mụn.

Tuy nhiên để đảm bảo an toàn khi chọn mua mỹ phẩm dành cho da mặt khô rát đỏ có mụn các nàng nên lưu ý một số điều sau:

  • Bỏ qua sản phẩm làm sạch dạng thanh: Những sản phẩm dạng thanh thường khiến tình trạng khô da trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra trong quá trình sử dụng chị em sẽ thấy căng rát trên da.
  • Không chọn sản phẩm dạng hạt scrub, tạo bọt: Những sản phẩm này không giúp da thêm ẩm mà còn làm khô hơn. Ngoài ra việc chà xát mạnh các hạt scrub có thể tạo thành vết xước nhỏ khiến da yếu và nhạy cảm hơn. Đây được coi là điều tối kỵ trong quá trình trị mụn cho làn da khô.
  • Nên chọn sản phẩm có thành phần AHA/BHA: Một trong những nguyên nhân gây mụn chính là lỗ chân lông bít tắc. Để cải thiện tình trạng này bạn cần sử dụng những sản phẩm tẩy tế bào chết có chứa AHA/BHA. Chúng sẽ làm sạch sâu bên trong lỗ chân lông, giúp da thông thoáng và loại bỏ mụn dễ dàng hơn.
  • Tránh xa sản phẩm có hương liệu và dầu khoáng: Những sản phẩm từ cây phỉ, bạc hà hoặc chứa cồn sẽ lấy đi độ ẩm vốn có trên da và khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn.
Sử dụng sản phẩm có thành phần AHA để điều trị mụn
Sử dụng sản phẩm có thành phần AHA để điều trị mụn

Lưu ý cần nhớ trong quá trình chăm sóc da khô bị mụn

Ngoài tuân thủ trình tự các bước skincare cho da mụn khô nói trên bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Bạn nên lựa chọn những sản phẩm chăm sóc da đến từ các thương hiệu uy tín và được đánh giá tích cực.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng bất cứ sản phẩm chăm sóc da nào. Bên cạnh đó trạm mua các sản phẩm có chứa paraben, cồn hay các chất tẩy rửa mạnh.
  • Chị em không nên rửa mặt quá nhiều lần/ngày. Việc này không khiến da sạch hơn mà còn làm mất đi độ ẩm vốn có, rất dễ bị bào mòn và tổn thương.
  • Các nàng khi bị mụn nên kiêng ăn đồ cay nóng, nước uống có cồn như rượu, bia hay trà, cà phê.
  • Uống từ 2-3 lít nước mỗi ngày để bổ sung độ ẩm cho làn da.
  • Tuyệt đối không thức quá khuya, tránh tiếp xúc với thiết bị điện tử quá nhiều giờ/ngày.
  • Cân bằng cảm xúc bản thân, không tạo áp lực bởi đây chính là yếu tố khiến mụn trên da khô trở nên nghiêm trọng.

Qua bài viết này chúng tôi đã chia sẻ đến bạn đọc da khô mụn là như thế nào cũng như quy trình skincare đúng chuẩn. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc da, loại bỏ mụn. Chúc bạn luôn có một làn da khỏe mạnh, ẩm mịn và mềm mại.

Đọc nhiều: Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt tại nhà đơn giản mỗi ngày

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *