Da khô ráp là tình trạng rất thường gặp, nhất là khi thời tiết trở nên hanh khô. Điều này tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại khiến chúng ta cảm thấy rất khó chịu, gây mất thẩm mỹ. Vậy do đâu khiến làn da bị khô ráp và cách khắc phục như thế nào?

Tại sao da bị khô ráp sần sùi?

Da khô ráp có thể xảy ra ở cả nam và nữ, thường gặp ở vùng da mặt, da cánh tay, bàn chân và bàn tay. Khi gặp phải tình trạng này, bạn sờ vào da sẽ có cảm giác khô ngứa và sần sùi, da rất dễ bong tróc, có biểu hiện nứt nẻ, không mịn màng.

Da khô ráp có thể xảy ra ở cả nam và nữ, thường gặp ở vùng da mặt, da cánh tay, bàn chân và bàn tay
Da khô ráp có thể xảy ra ở cả nam và nữ, thường gặp ở vùng da mặt, da cánh tay, bàn chân và bàn tay

Ngoài ra, nếu bị khô ráp kéo dài, da còn xuất hiện các mẩn đỏ gây ngứa ngáy khó chịu. Điều này xuất phát từ việc tuyến bã nhờn dưới da không hoạt động bình thường, lớp dầu tự nhiên trên da bị giảm sút gây thiếu nước. Một số nguyên nhân khiến da trở nên khô ráp sần sùi thường gặp là:

Do thời tiết tác động

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khiến da khô ráp sần sùi. Vào thời điểm thời tiết quá lạnh và hanh khô, nhiệt độ thay đổi đột ngột khiến da dễ bị thiếu nước hơn, dễ trở nên nứt nẻ. Lúc này, độ ẩm trong không khí rất thấp làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến độ ẩm trên da. Để phòng ngừa tình trạng này, bạn cần giữ ẩm cho cơ thể thật tốt.

Da khô ráp vì thói quen sinh hoạt

Một số thói quen sinh hoạt của bạn thường ngày cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tính chất da. Da sẽ dễ dàng trở nên khô ráp hơn nếu bạn thường xuyên có những thói quen sau:

  • Tắm nước quá nóng: Khi dùng nước quá nóng để tắm sẽ khiến da bị khô, dễ dàng bị tổn thương. Bạn nên dùng nước có độ ấm vừa phải để tắm. Sau khi tắm xong phải dùng khăn mềm lau khô da thật nhanh và nhẹ nhàng, sau đó dùng các sản phẩm dưỡng thể.
  • Dùng chất tẩy rửa mạnh: Nếu bạn thường xuyên dùng sữa tắm, sữa rửa mặt hay xà phòng có chứa cồn hoặc các hoạt chất tẩy rửa mạnh sẽ làm mất lớp dầu tự nhiên trên da, khiến da khô ráp.
  • Mặc quần áo không thoải mái: Nếu bạn mặc các loại vải khó thấm hút mồ hôi, vải thô cọ xát vào da liên tục cũng khiến da bị khô nhiều hơn và ngứa ngáy.
  • Dùng mỹ phẩm chất lượng kém: Mỹ phẩm chất lượng kém và không phù hợp với làn da cũng khiến da của bạn bị khô và tổn thương.
  • Ngoài ra, các thói quen như ăn đồ cay nóng, thức khuya, sử dụng bia rượu và thuốc lá cũng khiến da không được mịn màng, mềm mại.

Tham khảo:

Do tác dụng phụ của thuốc

Các loại thuốc như thuốc chống dị ứng, lợi tiểu, thuốc trị cao huyết áp và trị mụn cũng khiến da trở nên khô ráp nhiều hơn. Nếu bạn gặp phải tình trạng này sau một thời gian dùng thuốc, bạn cần trao đổi với bác sĩ để có hướng giải quyết phù hợp.

Tác động bởi chế độ ăn uống

Hầu hết những người bị da khô là do hàng rào lipid bảo vệ da bị tổn thương, da bị mất lớp ẩm tự nhiên, không giữ được lượng nước cần thiết. Trên thực tế, chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng rất nhiều đến làn da của bạn. Nếu bạn không uống đủ nước, ăn ít, thiếu hụt vitamin và khoáng chất sẽ khiến da thiếu độ ẩm và dễ bị kích ứng hơn.

Da khô ráp do di truyền hoặc do bệnh lý

Một số ít trường hợp gặp phải tình trạng da khô ráp sần sùi là do yếu tố di truyền. Bên cạnh đó, cũng có bệnh lý có thể khiến nội tiết tố thay đổi, dễ dẫn đến khô da như bệnh tiểu đường, suy dinh dưỡng, bệnh vảy nến hoặc sự suy giảm hoạt động tuyến giáp…

Gợi ý cách khắc phục tình trạng da khô ráp

Da khô, sần sùi tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn nhưng sẽ tác động lớn đến thẩm mỹ và khiến bạn cảm thấy rất khó chịu. Vậy da khô ráp phải làm sao? Bạn có thể áp dụng một số gợi ý dưới đây để da được phục hồi nhanh chóng.

Rửa mặt đúng cách để tránh khô da
Rửa mặt đúng cách để tránh khô da

Cần rửa mặt đúng cách

Dùng sữa rửa mặt và chăm sóc da mặt hàng ngày sẽ giúp bạn làm sạch da tốt hơn và phòng ngừa tình trạng da sần sùi. Để việc rửa mặt đạt hiệu quả tốt, bạn cần lưu ý:

  • Nên rửa mặt vào buổi sáng và tối, không nên rửa quá nhiều trong ngày khiến da bị mất cân bằng ẩm.
  • Không dùng sản phẩm rửa mặt chứa các thành phần như cồn, retinoids hoặc axit…
  • Không nên dùng sản phẩm có chứa nhiều bọt và có mùi thơm cùng với các sản phẩm có hạt li ti khi da bị khô.
  • Nên rửa mặt bằng nước mát, tránh dùng nước nóng và khăn mặt cứng để rửa mặt.

Dưỡng ẩm cho da mịn màng

Việc dưỡng ẩm vô cùng quan trọng đối với những người có làn da khô. Kem dưỡng ẩm sẽ giúp hạn chế sự bốc hơi của lớp ẩm trên da, hỗ trợ quá trình phục hồi da.

  • Bạn thoa một lớp kem dưỡng ẩm mỏng trên da vào sáng và tối, nên dùng các sản phẩm lành tính.
  • Dùng mặt nạ dưỡng da để cấp ẩm cho da nhanh chóng.
  • Tinh dầu cho da khô cũng được sử dụng khá phổ biến.
  • Bạn nên dùng xịt khoáng trong ngày để cấp ẩm tức thì cho da.

Phải bảo vệ da

Thời tiết, ánh nắng mặt trời là những yếu tố tác động trực tiếp lên da khi ra ngoài trời. Do vậy, để phòng ngừa tình trạng da khô, bạn cần bảo vệ da thật tốt. Bạn nên dùng kem chống nắng, khẩu trang, đội mũ hoặc đeo khăn trùm khi ra ngoài để tránh tác động của bụi bẩn cũng như nhiệt độ và tia cực tím.

Xem thêm:

Thay đổi thói quen ăn uống để tránh da khô ráp

Việc chăm sóc cho da không chỉ chú trọng ở bên ngoài mà còn cần quan tâm cả trong cơ thể. Bạn phải tập trung vào dinh dưỡng để giúp nuôi dưỡng da từ bên trong.

  • Cần uống đủ từ 2 đến 2,5 lít nước trong một ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các loại trà thảo dược, trà xanh hoặc nước ép trái cây để bổ sung vitamin và khoáng chất.
  • Cần bổ sung nhiều vitamin A, C, E và các axit béo cùng khoáng chất như magie trong các loại thực phẩm như: Cà chua, trứng, hạt điều, cà rốt, cần tây, mật ong, ngó sen, hạt lạc, hạt vừng, hải sản…
  • Nên ăn nhiều loại rau, củ quả, nhất là các loại có màu xanh đậm.
  • Không được uống nước có gas cùng với cà phê và rượu, tránh thực phẩm cay nóng.

Sinh hoạt khoa học để làm đẹp da

Thói quen sinh hoạt cũng tác động rất lớn đến tình trạng da của bạn. Do vậy, muốn da ngày một đẹp hơn, bạn phải có thói quen sinh hoạt khoa học. Bạn cần ngủ sớm và ngủ đủ giấc mỗi ngày để da có thời gian hồi phục. Ngoài ra, bạn phải tăng cường vận động, tập luyện thể thao để tránh mệt mỏi, giúp tinh thần và cơ thể thêm sảng khoái.

Bạn cần dưỡng ẩm hàng ngày để da được chăm sóc và phục hồi
Bạn cần dưỡng ẩm hàng ngày để da được chăm sóc và phục hồi

Nên hạn chế việc trang điểm

Khi da đang bị khô và kích ứng, bạn nên hạn chế trang điểm để chăm sóc da tốt hơn. Lúc này, ưu tiên dùng các sản phẩm dưỡng ẩm da mặt, body, phục hồi da lành tính để da tăng cường ẩm, mịn màng hơn.

Bên cạnh đó, nếu tình trạng da bị khô ráp, sần sùi vẫn kéo dài, có dấu hiệu trở nên nghiêm trọng hơn, bạn cần đến ngay bệnh viện để thăm khám với bác sĩ da liễu. Tại đây, các bác sĩ sẽ tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất cho bạn. Trong trường hợp phải sử dụng thuốc, bạn cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ và kiên trì áp dụng để có được làn da mềm mại.

Trên đây là những thông tin mà bạn cần biết về tình trạng da khô ráp. Khi thời tiết vào mùa hanh khô, bạn càng cần chú ý đến sự thay đổi làn da của mình nhiều hơn. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn biết cách chăm sóc làn da và có được làn da như mong muốn.

Gợi ý:

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *