Da bị tróc vảy trắng và ngứa là một trong những biểu hiện rất thường gặp ở những người có làn da khô, nhất là khi thời tiết thay đổi sang mùa hanh và lạnh. Tuy không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, nhưng da tróc vảy, ngứa ngáy khiến bạn có cảm giác rất khó chịu và làm mất thẩm mỹ. Dưới đây là gợi ý một số cách cải thiện đơn giản mà bạn nên biết. 

Nguyên nhân da bị tróc vảy trắng và ngứa

Da bị tróc vảy trắng và ngứa là hiện tượng điển hình ở những người có làn da khô nghiêm trọng. Đặc biệt khi vào mùa đông, thời tiết hanh khô, độ ẩm không khí giảm xuống sâu khiến tình trạng này càng diễn ra phổ biến hơn. Một số nguyên nhân khiến da bị tróc vảy là:

Da bị tróc vảy trắng và ngứa là hiện tượng điển hình ở những người có làn da khô nghiêm trọng
Da bị tróc vảy trắng và ngứa là hiện tượng điển hình ở những người có làn da khô nghiêm trọng
  • Do thời tiết: Dị ứng, những ảnh hưởng từ thời tiết dễ khiến da bị kích ứng, mất cân bằng ẩm, da trở nên nứt nẻ và bong tróc các vảy trắng.
  • Do yếu tố tuổi tác: Càng lớn tuổi, tốc độ lão hóa da càng tăng nhanh, da dễ bị mỏng, khô, thường xuyên bong tróc hơn.
  • Ảnh hưởng bởi thói quen sinh hoạt: Uống ít nước, sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa cồn, chất tẩy rửa mạnh, rửa mặt với nước nóng, sử dụng máy sưởi quá thường xuyên cũng khiến da mất lớp ẩm tự nhiên, dễ hình thành các lớp vảy trắng và ngứa rát.
  • Do bệnh về da: Trong một số ít trường hợp, da mặt bị tróc vảy trắng, ngứa ngáy là biểu hiện của một số bệnh ngoài da thường gặp như bệnh viêm da cơ địa, bệnh vảy cá, viêm da dầu, bệnh vẩy nến hoặc tình trạng dị ứng thông thường.

Tìm hiểu: Da Chân Bị Tróc Vảy Trắng Nguyên Nhân Do Đâu? Xử Lý Thế Nào?

Chia sẻ cách cải thiện da bị tróc vảy trắng

Việc cải thiện da bị tróc vảy trắng thực tế không quá khó khăn như nhiều người tưởng tượng. Trừ trường hợp xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý, người bệnh cần phải đến gặp bác sĩ da liễu để khám, điều trị thì hiện tượng này hoàn toàn có thể được giải quyết nhờ các biện pháp sau:

Cần bổ sung đủ nước cho da và cơ thể

Nước là một trong những thành phần quan trọng nhất cho da và các tế bào trong cơ thể. Song song với việc chăm sóc da bên ngoài, bạn cần phải bổ sung nước cho cơ thể một cách tích cực để cải thiện độ ẩm cho làn da từ sâu bên trong.

Theo các chuyên gia, bạn nên bổ sung đủ từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày. Cùng với đó, bạn có thể uống thêm sữa để tăng đề kháng cho da cũng như tăng khả năng dưỡng ẩm. Cấp nước đủ cho da sẽ giúp da loại bỏ được lớp vảy trắng, ngày càng mềm mịn và sáng hơn.

Dưỡng ẩm da hàng ngày

Để chăm sóc làn da bị tróc vảy trắng và ngứa, bạn không thể bỏ qua việc dưỡng ẩm cho da hàng ngày. Khi da bị tróc vảy tức là da đang bị tổn thương, cần cấp ẩm và phục hồi. Do vậy, bạn cần ưu tiên chọn các loại kem dưỡng ẩm vừa có khả năng cấp ẩm cho da, vừa có tác dụng phục hồi da hiệu quả.

Nên dùng kem có thành phần lành tính, an toàn cho da, không chứa cồn, không chứa chất phụ gia, hương liệu hoặc chất bảo quản để đảm bảo an toàn cho da. Một số dòng kem dưỡng có tác dụng cấp ẩm và phục hồi da mà bạn có thể sử dụng là kem dưỡng B5 của Laroche Posay, dòng kem dưỡng của Bioderma hoặc Vichy.

Bạn cần dưỡng ẩm cho da mỗi ngày để tránh hiện tượng da khô, ngừa lão hóa
Bạn cần dưỡng ẩm cho da mỗi ngày để tránh hiện tượng da khô, ngừa lão hóa

Thay đổi chế độ ăn uống để hạn chế da bị tróc vảy trắng và ngứa

Nếu chế độ ăn uống của bạn đang bị thiếu hụt dinh dưỡng thì làn da sẽ phản ánh điều này rất rõ ràng thông qua hiện tượng khô, rát. Vì vậy, bạn cần thay đổi chế độ ăn uống của mình sao cho giàu hàm lượng dinh dưỡng hơn.

Để giúp da hạn chế bong tróc cũng như săn chắc hơn, bạn cần bổ sung thêm nhiều loại rau xanh, trái cây. Các loại thực phẩm này chứa rất nhiều vitamin cùng một số loại khoáng chất cần thiết cho làn da của bạn.

Tìm hiểu: Da Khô Nên Dùng Mỹ Phẩm Gì? Gợi Ý 4 Nhóm Sản Phẩm Phù Hợp Nhất

Dùng mặt nạ thiên nhiên trị da bị tróc vảy trắng và ngứa

Ngoài việc áp dụng các cách cải thiện trên, bạn còn có thể sử dụng thêm các loại mặt nạ thiên nhiên giúp cải thiện da nhanh chóng ngay tại nhà. Cụ thể:

  • Dùng mặt nạ mật ong: Mật ong vừa có tác dụng cấp ẩm da, vừa giàu giá trị dinh dưỡng giúp phục hồi tổn thương da mặt. Ngoài ra, mật ong còn có tác dụng diệt khuẩn, kháng viêm, cải thiện làn da bị viêm nhiễm. Bạn nên dùng một lượng vừa đủ mật ong nguyên chất, thoa lên vùng da bị bong tróc. Có thể để qua đêm hoặc rửa lại mặt sau 15 phút thoa mật ong.
  • Mặt nạ từ nha đam: Nha đam có tác dụng tốt trong việc làm sạch, bảo vệ, ngừa lão hóa và cấp ẩm cho da. Bạn nên dùng một nhánh nha đam, rửa sạch rồi gọt vỏ, lấy phần thịt xay nhuyễn với mật ong sau đó đắp lên mặt, thư giãn trong 15 phút rồi rửa sạch. Nên sử dụng mặt nạ thiên nhiên này khoảng 2 lần mỗi tuần.
  • Mặt nạ dưa chuột: Dưa chuột hay dưa leo có công dụng cân bằng ẩm cho da thần kỳ. Ngoài ra, nguyên liệu này còn giúp da thêm đều màu và sáng mịn. Bạn chỉ cần thái thật mỏng dưa chuột đã rửa sạch rồi đắp trực tiếp lên da trong 20 phút sau đó rửa mặt với nước sạch.
Nên kết hợp thêm với các loại mặt nạ tự nhiên để chăm da
Nên kết hợp thêm với các loại mặt nạ tự nhiên để chăm da

Hiện tượng da bị tróc vảy trắng và ngứa rất thường gặp ở những bạn da khô khi thời tiết chuyển mùa. Chính vì thế, bạn cần phải chăm sóc da thường xuyên và nhớ che chắn da kỹ khi ra ngoài để giúp bản thân có được làn da khỏe mạnh hơn.

Cùng chủ đề: Da Đầu Bị Tróc Vảy Trắng Có Sao Không? Điều Trị Thế Nào?

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *