Da mặt bị khô ngứa và sần sùi là triệu chứng rất thường gặp khi thời tiết hanh khô. Tình trạng này khiến nhiều người cảm thấy rất khó chịu, tự ti và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Vậy da mặt bị khô sần phải làm sao và cần lưu ý những gì trong quá trình điều trị?

Nguyên nhân và triệu chứng khi da mặt bị khô sần

Da mặt khô rát sần sùi là tình trạng rất thường gặp, nhất là khi thời tiết chuyển mùa hanh khô. Khi độ ẩm trong không khí thấp, quá khô sẽ làm thất thoát lượng ẩm ở bề mặt da nhiều hơn, da sẽ dễ bị sừng hóa và bong tróc gây nên hiện tượng khô sần, mẩn ngứa.

Da mặt khô rát sần sùi là tình trạng rất thường gặp, nhất là khi thời tiết chuyển mùa hanh khô
Da mặt khô rát sần sùi là tình trạng rất thường gặp, nhất là khi thời tiết chuyển mùa hanh khô

Da khô, mất nước không chỉ ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ mà còn khiến bạn cảm thấy rất khó chịu, mất tự tin. Nếu tình trạng này kéo dài, tiến triển nặng sẽ khiến da bị bong tróc từng mảng, thậm chí chảy máu dẫn đến tổn thương da. Vậy, trước khi tìm hiểu da mặt bị khô sần phải làm sao, bạn cần phải biết đến các triệu chứng cũng như nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Ngoài yếu tố thời tiết, việc chăm sóc da không đúng quy trình, không cung cấp đủ ẩm cho da cũng khiến da bị khô rát. Bạn cũng không thể loại bỏ trường hợp da khô ngứa do các bệnh da liễu như mề đay, vảy nến, viêm da tiết bã… Tùy vào từng giai đoạn cũng như mức độ tổn thương da mà bạn có thể gặp phải các triệu chứng điển hình như sau:

  • Da có cảm giác bị căng cứng và khó chịu sau khi rửa mặt, bong tróc vảy trắng cùng với tế bào da chết khiến độ ẩm trên da bị thất thoát.
  • Da có hiện tượng ngứa rát, ngứa râm ran. Đôi khi bạn còn cảm thấy bị phù nhẹ, tăng kích ứng.
  • Có thể gặp phải tình trạng da mẩn đỏ, xuất hiện các mụn viêm do bị thiếu nước.
  • Da sạm dần, sắc tố da tăng lên kèm theo các hiện tượng kích ứng da.

Đừng bỏ lỡ:

Da mặt bị khô sần phải làm sao?

Tuy không quá nguy hiểm cho sức khỏe nhưng da thiếu ẩm, sần sùi khiến bạn cảm thấy rất khó chịu. Khi da mặt có hiện tượng khô sần phải làm sao? Dưới đây là gợi ý một số phương pháp cải thiện tình trạng này hiệu quả nhất cho bạn.

Sử dụng thuốc điều trị

Việc sử dụng thuốc để cải thiện tình trạng da khô sần sùi được chỉ định khi tình trạng này khởi phát do bệnh lý. Việc kê đơn phải qua quá trình thăm khám trực tiếp của bác sĩ, bạn không được tự ý dùng thuốc. Hiện nay, có hai nhóm thuốc được dùng để điều trị da khô là:

Da mặt bị khô sần phải làm sao? Có thể sử dụng thuốc điều trị
Da mặt bị khô sần phải làm sao? Có thể sử dụng thuốc điều trị
  • Nhóm thuốc Corticoid: Đây là nhóm thuốc thường được dùng ngoài da, mang lại hiệu quả điều trị rất nhanh chóng. Tuy nhiên, do dược lực rất mạnh, có nhiều tác dụng phụ nên cần hết sức cẩn trọng khi dùng.
  • Nhóm thuốc kháng Histamin: Được sử dụng khi bị dị ứng và cho các trường hợp bị viêm nhẹ.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung thêm kẽm và vitamin C để bổ trợ cho da tốt hơn.

Da mặt bị khô sần phải làm sao? Dùng sản phẩm dưỡng ẩm

Sử dụng các mỹ phẩm dưỡng ẩm cho da đang là lựa chọn hàng đầu giúp giảm khô, phục hồi da hiệu quả. Hiện nay, các dòng dưỡng ẩm của những hãng mỹ phẩm nổi tiếng đang ngày càng trở nên phổ biến và mang đến hiệu quả rất tốt cho người dùng.

  • Kem dưỡng Bioderma Hydrabio Creme: Sản phẩm này có thành phần đều được chiết xuất từ tự nhiên tốt cho da, vừa giúp làm sạch lỗ chân lông, thông thoáng da, vừa cấp ẩm cho da rõ rệt, phục hồi da thêm mịn màng.
  • Eucerin Lipo Balance cấp ẩm cho da khô: Sản phẩm có chứa hai thành phần chính là Ceramide-3 và Biotin giúp làm tăng hiệu quả dưỡng ẩm, phù hợp cho người bị da khô ngứa, sần sùi, mẩn đỏ.
  • Hada Labo Advanced Nourish: Sản phẩm có thành phần là Super Hyaluronic Acid làm tăng khả năng giữ ẩm cho da, giúp da căng bóng, đầy sức sống.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo những dòng kem dưỡng của Neutrogena, Vichy, Klairs cũng rất tốt.

Bạn nên dùng thêm sản phẩm dưỡng ẩm như Hada Labo Advanced Nourish
Bạn nên dùng thêm sản phẩm dưỡng ẩm như Hada Labo Advanced Nourish

Chăm sóc da khô tại nhà với nguyên liệu tự nhiên

Ngoài việc dùng thuốc và các sản phẩm dưỡng ẩm, bạn cũng có thể chăm sóc da khô ngay tại nhà với nguyên liệu từ thiên nhiên để bảo vệ da một cách tốt nhất. Một số gợi ý hữu ích mà bạn có thể tham khảo là:

  • Dùng dầu ô liu: Lấy dầu ô liu nguyên chất để làm ấm da mặt, sau đó massage nhẹ nhàng trong vòng 5 phút rồi rửa sạch. Nên dùng dầu từ 2 đến 3 lần mỗi ngày.
  • Cấp ẩm với nha đam: Lấy phần gel nha đam, thoa đều lên mặt để tăng hiệu quả dưỡng ẩm sau đó rửa mặt bằng nước ấm khi gel đã khô lại.
  • Đắp mặt nạ yến mạch, sữa chua: Trộn đều hỗn hợp sữa chua với yến mạch sau đó thoa lên da mặt trong vòng 15 phút rồi rửa lại với nước ấm.
Sử dụng mặt nạ yến mạch sữa chua tốt cho da
Sử dụng mặt nạ yến mạch sữa chua tốt cho da

Lưu ý cần biết khi da mặt bị khô

Da mặt bị khô sần phải làm sao đã được chúng tôi giải đáp chi tiết bên trên. Đối với da mặt khô sần sùi, ngoài việc chăm sóc da kỹ lưỡng, bạn còn cần phải chú ý đến một số vấn đề sau đây:

  • Phải uống đủ nước mỗi ngày để da khỏe mạnh hơn cũng như tăng cường được độ ẩm.
  • Không tắm và rửa mặt với nước quá nóng sẽ khiến da dễ bị ngứa và nứt nẻ.
  • Nên đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc mỗi ngày để da được phục hồi.
  • Bổ sung nhiều vitamin cùng các khoáng chất khác giúp làm đẹp da từ sâu bên trong.
  • Phải lựa chọn các sản phẩm chăm sóc phù hợp với làn da của mình, lành tính, không gây kích ứng.
  • Khi có các triệu chứng bệnh lý về da, bạn cần đến gặp ngay bác sĩ da liễu để được tư vấn, điều trị.

Trên đây là thông tin giải đáp thắc mắc da mặt bị khô sần phải làm sao? Vào thời tiết hanh khô, bạn càng cần phải chú ý đến chế độ cấp ẩm cho da. Chỉ khi da đủ ẩm mới có thể khỏe mạnh và mịn màng.

Có thể bạn quan tâm:

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *