Da khô nhăn nheo là một trong những vấn đề khiến nhiều người e ngại. Bởi tình trạng này sẽ làm làn da của bạn trở nên già nua, khô ráp và kém sức sống. Vậy da khô nhăn nguyên nhân do đâu và cách khắc phục thế nào? Bài viết bên dưới sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin bổ ích. 

Biểu hiện và nguyên nhân khiến da khô nhăn nheo

Da khô nhăn nheo là tình trạng làn da không còn giữ được độ phẳng mịn như ban đầu, da bị thô ráp và mất đi độ đàn hồi tự nhiên vốn có. Bề mặt da sẽ xuất hiện các vết nhăn, đầu tiên là các vết chân chim quanh đuôi mắt, sau đó lan dần khắp da mặt và tạo nên các nếp, rãnh nhăn lớn. 

Nếp nhăn khô trên da khiến bạn trở nên già nua, mất đi sức sống và vẻ trẻ trung. Các nếp nhăn này sẽ tăng dần theo thời gian, dẫn đến tình trạng chảy xệ và lão hóa nhiều hơn. 

Da khô nhăn nheo khiến làn da kém sức sống và già nua
Da khô nhăn nheo khiến làn da kém sức sống và già nua

Da bị khô nhăn nheo có thể xảy ra bởi rất nhiều yếu tố tác động. Một số nguyên nhân phổ biến có thể nói đến như sau:

  • Lão hóa da: Tuổi càng cao thì các tế bào da dần lão hóa và các phân tử giúp đàn hồi da bị mất dần cấu trúc. Bên cạnh đó, lớp hạ bì của da cũng thoái hóa khiến da mất đi lượng mỡ, độ căng mịn và bị chảy xệ. 
  • Di truyền: Tính chất của làn da do bộ gen quyết định trước khi chúng ta ra đời. Do vậy, ông bà cha mẹ có làn da khô nhăn nheo thì bạn cũng có nguy cơ mắc phải vấn đề này cao hơn người khác.
  • Suy giảm nội tiết tố: Sự thay đổi tiết tố trong từng giai đoạn sẽ có các tác động khác nhau đến làn da. Cụ thể, ở giai đoạn tiền mãn kinh, hoạt động tuyến bã nhờn giảm dần khiến làn da bị khô nhăn, mất sức sống.
  • Tác động từ môi trường: Môi trường là một trong những tác nhân quan trọng khiến làn da trở nên nhăn khô. Chẳng hạn, tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời sẽ phá hủy cấu trúc da và khiến làn da mất nước nhanh chóng. Bên cạnh đó, độ ẩm không khí thấp trong những ngày hanh khô cũng là tác nhân khiến da khô ráp và suy yếu. 
  • Thiếu chất dinh dưỡng: Giống như các cơ quan khác, làn da cũng cần được cung cấp các dưỡng chất cần thiết. Theo đó, các loại vitamin A, E, collagen đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì làn da khỏe mạnh. Do vậy, ăn uống thiếu chất chính là nguyên nhân khiến làn da lão hóa nhanh và mất sức sống. 
  • Các thói quen xấu: Một số thói quen xấu hàng ngày cũng là tác nhân khiến làn da dần khô và nhăn nheo. Trong đó, có thể kể đến như việc thức khuya, ngủ không đủ giấc hoặc không vệ sinh sạch sẽ da. Ngoài ra, việc thường xuyên rửa tay bằng cách chất tẩy rửa mạnh sẽ khiến da bị oxy hóa và suy yếu nhanh. 

Da khô nhăn phải làm sao? Giải đáp từ chuyên gia

Da khô nhăn nheo là một trong những vấn đề khiến nhiều người đau đầu, đặc biệt là chị em phụ nữ. Do vậy, việc khắc phục tình trạng này từ sớm là điều mà ai cũng mong muốn. Dưới đây là một số cách giúp bạn chăm sóc làn da tốt hơn và loại bỏ làn da khô nhăn nheo:

Vệ sinh da khô nhăn nheo đúng cách

Vệ sinh làn da đúng cách hàng ngày là bước đầu tiên giúp bạn cải thiện tình trạng da lão hóa sớm, bị khô ráp và nhăn nheo. Theo đó, bạn nên rửa mặt thường xuyên hàng ngày với các sữa rửa mặt dịu nhẹ, tốt nhất nên rửa 2 lần/ngày. Trước khi rửa mặt, bạn lưu ý tẩy trang kỹ để làm sạch các lỗ chân lông. Bởi vì nước sinh hoạt thông thường sẽ không loại bỏ hoàn toàn được các lớp trang điểm trên da. 

Vệ sinh da mỗi ngày là bước quan trọng
Vệ sinh da mỗi ngày là việc chăm sóc da cần thiết

Sau khi rửa mặt sạch, bạn nên vỗ nhẹ làn da và có thể sử dụng khăn bông mềm mại làm khô da. Bạn lưu ý không được lau khô da quá mạnh vì có thể khiến da bị tổn thương. 

Đối với da tay chân khô nhăn nheo, bạn có thể vệ sinh bằng nước sạch hàng ngày và sử dụng các loại xà phòng tẩy rửa dịu nhẹ. Điều này vừa giúp loại bỏ nhanh các vết bụi bẩn bám trên da vừa hạn chế tình trạng kích ứng, bào mòn da. 

Sử dụng mỹ phẩm dưỡng da

Một trong những cách chị em nên áp dụng để hạn chế tình trạng da khô nhăn nheo đó là sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm cho da. Các dòng kem dưỡng này chứa rất nhiều vitamin E, C, chất chống oxy hóa để cấp ẩm cần thiết cho làn da. Từ đó giúp da trở nên căng mọng, giảm nếp nhăn và vết thô ráp. Một số loại mỹ phẩm bạn có thể tham khảo như:

  • Kem dưỡng ẩm cho da La Roche Posay Cicaplast Baume B5

Kem dưỡng ẩm La Roche Posay Cicaplast Baume B5 là một trong những sản phẩm đến từ thương hiệu mỹ phẩm hàng đầu của Pháp. Bơ hạt mỡ, ZinC Gluconate, Silica là các thành phần chính có trong kem. 

Kem dưỡng có công dụng làm dịu các vùng da khô, các rãnh nhăn và mang lại cảm giác dễ chịu cho da. Ngoài tác dụng trên, sản phẩm còn giúp kháng khuẩn, giảm mụn và dưỡng ẩm hiệu quả. 

Giá bán tham khảo: 280.000đ/40ml.

  • Kem dưỡng ẩm làn da Vichy Aqualia Thermal

Kem dưỡng ẩm Vichy Aqualia Thermal nhận được nhiều đánh giá tích cực từ người dùng. Đây là một sản phẩm cấp ẩm chuyên sâu cho da với thành phần từ 97% thiên nhiên. Trong đó có thể kể đến các dưỡng chất như Shea Butter, Sodium PCA, Mannose… 

Sử dụng kem dưỡng để cấp ẩm cho da
Sử dụng kem dưỡng để cấp ẩm cho da

Theo nhà sản xuất, sản phẩm này có thể giữ ẩm suốt 48 tiếng đồng hồ, khiến da không bị khô ráp và giảm hình thành nếp nhăn. 

Giá bán tham khảo: 608.000đ/50ml.

  • Kem chống lão hóa làn da Laneige Perfect Renew Cream 

Một trong những sản phẩm dưỡng da, loại bỏ tình trạng khô nhăn hiệu quả bạn nên tìm hiểu đó là Laneige Perfect Renew Cream 50ml. Sản phẩm đến từ thương hiệu mỹ phẩm Laneige rất nổi tiếng tại Hàn Quốc và người dùng Việt Nam rất ưa chuộng.

Kem dưỡng này sở hữu công nghệ sản xuất Ceramide Water giúp dưỡng ẩm da chuyên sâu, xóa tan các nếp nhăn và vết chảy xệ trên da. Bạn sẽ sở hữu một làn da căng mịn, tràn đầy sức sống nhờ được cấp nước thường xuyên và dưỡng ẩm đầy đủ từ sản phẩm.

Giá bán tham khảo: 1.600.000đ/50ml.

Tham khảo:

Sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên trị da nhăn khô

Loại bỏ các vùng da nhăn nheo, khô ráp bằng thành phần thiên nhiên là cách làm hiệu quả bạn nên áp dụng. Các nguyên liệu này vừa dễ tìm, vừa rẻ tiền lại còn an toàn, lành tính và không gây hại cho làn da. Dưới đây là một số cách bạn có thể áp dụng như:

  • Dưỡng da bằng quả dứa

Dứa là một loại trái cây giàu vitamin C và hàm lượng Bromelain – một dạng tự nhiên của AHA. Nhờ vậy, không chỉ tốt cho cơ thể mà dứa còn mang lại công dụng tuyệt vời trong việc chăm sóc da khô nhăn nheo. Loại quả này có tác dụng làm sáng mịn da, đẩy lùi tình trạng lão hóa và xóa bỏ nếp nhăn hiệu quả.

Cách thực hiện: Bạn chuẩn bị nửa quả dứa chín, gọt vỏ, bỏ mắt và ép lấy nước cốt. Sau đó, bạn rửa mặt thật sạch rồi dùng bông tẩy trang thấm nước ép dứa thoa lên da. Bạn giữ nguyên như vậy trong 20 phút để các tinh chất thấm sâu vào bên trong. Người dùng có thể dưỡng da bằng dứa 2 – 3 lần/tuần. 

  • Loại bỏ da khô nhăn với cà chua

Cà chua là một loại nguyên liệu rất tốt trong việc làm đẹp và chăm sóc làn da khô nứt nẻ vào mùa đông. Bởi loại quả này có chứa nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa. Khi sử dụng cà chua, bạn sẽ sở hữu một làn da mịn màng, căng bóng và đẩy lùi các nếp nhăn.

Bạn có thể chăm sóc da khô nhăn nheo bằng cà chua
Bạn có thể chăm sóc da khô nhăn nheo bằng cà chua

Cách thực hiện: Bạn chọn một quả cà chua chín mọng, rửa sạch rồi xay nhuyễn. Bạn thoa đều hỗn hợp cà chua lên da mặt và massage nhẹ nhàng trong khoảng 3 phút. Sau đó, giữ nguyên như vậy khoảng 20 phút rồi rửa sạch da mặt với nước mát. Bạn nên sử dụng cà chua 3 – 4 lần/tuần để đạt hiệu quả dưỡng da tốt nhất. 

  • Dưỡng da nhăn khô bằng nha đam

Sử dụng nha đam là một trong những cách khắc phục làn da khô ráp và nhăn nheo hiệu quả. Các tế bào chết, nếp nhăn sẽ không có cơ hội tồn tại khi bạn dùng nguyên liệu này để dưỡng da. Sở dĩ nha đam có công dụng trên là do chúng có chứa vitamin B12. Hoạt chất này giúp đẩy mạnh quá trình tái tạo hồng cầu, tái tạo tế bào mới cho da.

Cách thực hiện: Bạn chuẩn bị một lá nha đam, rửa sạch rồi tách lấy gel bên trong. Bạn lấy phần gel này thoa đều lên mặt và giữ nguyên trong 20 phút. Cuối cùng chỉ cần rửa mặt sạch với nước mát là được. Người dùng có thể dùng nha đam 2 – 3 lần một tuần để dưỡng da. 

Cải thiện chế độ dinh dưỡng

Như đã nói, làn da khô nhăn nheo có thể là hệ quả của thói quen ăn uống thiếu dưỡng chất cần thiết. Do vậy, ngoài các cách khắc phục tác động trực tiếp lên làn da như trên, bạn cần xây dựng một thói quen ăn uống khoa học hàng ngày để cải thiện sức khỏe từ bên trong.

Theo đó, bạn nên bổ sung một số thực phẩm tốt cho da như các loại rau xanh, trái cây, các loại hạt. Rau xanh như cải bó xôi, súp lơ xanh chứa nhiều vitamin cần thiết cho da. Các hoạt chất này sẽ giúp hạn chế quá trình lão hóa, giảm mất nước và kiểm soát tuyến bã nhờn. 

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho da
Bạn cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng tốt cho da

Hơn nữa, bạn đừng quên bổ sung các loại trái cây như cam, bưởi, kiwi và các loại hạt như hạt macca, hạt chia… Chúng đều là những thực phẩm có lợi giúp tái tạo collagen, cải thiện tình trạng da nhăn khô. Đồng thời, bạn nên loại bỏ các thực phẩm gây hại cho da khỏi khẩu phần ăn uống hàng ngày như đồ ăn cay nóng, đồ chiên xào, các chất kích thích. 

Một số lưu ý phòng ngừa tình trạng da khô nhăn nheo

Da khô nhăn nheo là tình trạng thường gặp và xảy ra ở bất kỳ ai. Do vậy, bạn cần lưu ý một số điều như sau để bảo vệ da và ngăn ngừa các vấn đề trên:

  • Thiết lập thời gian làm việc hiệu quả, có thời gian nghỉ ngơi để cơ thể thư giãn. Bởi làm việc căng thẳng thường xuyên sẽ khiến da lão hóa rất nhanh.
  • Khi đi ngoài nắng hoặc làm việc trong môi trường bụi bẩn, bạn nên che chắn da kỹ hoặc bôi thêm kem chống nắng.
  • Không được sử dụng nước quá nóng để tắm rửa, rửa mặt. Thay vào đó, bạn nên sử dụng nước mát để vệ sinh làn da.
  • Mang găng tay khi giặt giũ, rửa chén, lau sàn để làn da không tiếp xúc với chất tẩy rửa độc hại.
  • Uống đủ nước hàng ngày để cung cấp đủ độ ẩm cho da, khoảng 2 – 2,5 lít nước/ngày.

Trên đây là các thông tin cần biết về tình trạng da khô nhăn nheo. Bạn có thể áp dụng các cách khắc phục như trên nhằm cải thiện vấn đề này và lấy lại một làn da khỏe mạnh. Nếu da nhăn nheo trở nên nghiêm trọng hơn thì bạn nên tìm đến chuyên gia để thăm khám và điều trị sớm nhất. 

Xem thêm:

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *