Da bị khô sần và ngứa không chỉ gây cảm giác khó chịu, mệt mỏi cho người mắc mà nó còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ. Tình trạng da liễu này có thể hình thành từ những yếu tố môi trường bên ngoài hoặc cũng là dấu hiệu bệnh lý viêm nhiễm. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như cách khắc phục hiệu quả, bạn đọc đừng bỏ qua thông tin trong bài viết dưới đây.

Da bị khô sần và ngứa là như thế nào?

Da bị khô sần và ngứa là tình trạng trên da xuất hiện những vết mẩn đỏ giống như triệu chứng bệnh mề đay, phát ban hoặc mụn viêm. Khi bạn dùng tay trực tiếp sờ lên những vùng da tổn thương sẽ cảm nhận rõ sự khô ráp, sần sùi. Hơn nữa tình trạng này cũng khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu.

Những tổn thương trên da có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, mức độ nặng nhẹ tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. Ngoài ra, đại đa số người bệnh da bị khô sần nhiều ở vùng cằm, má, mũi, trán. Tuy nhiên đối với những người cơ địa nhạy cảm, tình trạng da khô sần  có thể xuất hiện ở cổ, tai, đầu.

Da khô ngứa sần sùi gây ảnh hưởng sức khỏe và thẩm mỹ
Da khô ngứa sần sùi gây ảnh hưởng sức khỏe và thẩm mỹ

Những triệu chứng điển hình của tình trạng da bị khô sần sùi là:

  • Làn da của bạn trở nên khô ráp, xuất hiện vết rạn nứt, mụn nước li ti.
  • Da trông thiếu sức sống, có dấu hiệu bong tróc, kém mịn màng.
  • Người mắc cảm thấy da bị rát, ngứa.
  • Ngoài mụn nước nhỏ li ti, một số trường hợp có mụn bọc lớn gây mất thẩm mỹ.
  • Nhiều người đối mặt với tình trạng da nổi ban đỏ, bọng nước.
  • Làn da sau thời gian bị ngứa sẽ rất dễ nhăn nheo, thâm nám và lão hóa.

Xem thêm: Tại Sao Da Khô Ngứa? Cách Khắc Phục An Toàn, Hiệu Quả Bất Ngờ

Nguyên nhân khiến da khô sần sùi mụn ẩn

Các chuyên gia cho biết có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da khô sần sùi mụn ẩn. Dưới đây sẽ là những nguyên nhân chính khiến da của bạn trở nên khô ráp và sần sùi, có mụn:

  • Sự thay đổi của thời tiết

Thời tiết thay đổi chính là một trong những nguyên nhân chính gây nên các vấn đề về da, bao gồm da bị khô sần và ngứa. Theo đó mùa đông làm nhiệt độ và độ ẩm tự nhiên trong không khí giảm mạnh. Không khí lạnh và khô sẽ hút mất độ ẩm của làn da và khiến cơ thể rơi vào tình trạng mất nước. Chính điều này làm cho làn da của bạn trở nên khô hơn, sần sùi và đôi khi kèm theo ngứa ngáy.

Ngoài ra, việc bạn sử dụng máy sưởi và tắm nước nóng cũng góp phần khiến làn da mất độ ẩm, khô, sần sùi, ngứa.

  • Cơ thể thiếu nước

Có lẽ bạn không biết, nước là yếu tố liên kết các lớp biểu bì trên da. Vì thế việc cung cấp đủ nước cho cơ thể là việc làm hết sức quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất cũng như giúp da căng mịn, tràn đầy sức sống.

Ngoài ra, nếu cơ thể không nhận đủ nước, tuyến bã nhờn sẽ hoạt động mạnh hơn, lớp màng lipid bị tác động, kìm hãm các tế bào phát triển. Những yếu tố này khiến da mặt của bạn trở nên khô sần và ngứa, thậm chí rách và rỉ máu.

Cơ thể thiếu nước khiến da khô và ngứa
Cơ thể thiếu nước khiến da khô và ngứa
  • Thường xuyên tiếp xúc với nước

Một trong những nguyên nhân khiến da bị khô sần chính là việc bạn thường xuyên tiếp xúc với nước, đặc biệt nước nóng. Việc tắm và rửa mặt bằng nước nóng thường xuyên sẽ khiến da bị mất đi lớp dầu vốn có trên da. Từ đó gây nên hiện tượng da khô nứt nẻ, sần sùi và ngứa ngáy.

  • Tiếp xúc với các loại hóa chất

Bạn tiếp xúc với một số hóa chất, chất tẩy rửa, sữa tắm, xà phòng có thể khiến làn da bị kích ứng, mất đi lớp dầu tự nhiên và gây nên hiện tượng khô ráp. Những người thường xuyên tiếp xúc với Clo ngoài triệu chứng khô ngứa, sần sùi da có thể gặp phải một số dấu hiệu nghiêm trọng hơn.

  • Thay đổi nội tiết

Da bị khô sần và ngứa có thể do thay đổi nội tiết tố. Như bạn đã biết, nội tiết tố là một trong những yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến làn da. Vì thế khi nội tiết tố bị thay đổi sẽ khiến da bị khô sần, nổi mẩn ngứa.

Việc thay đổi nội tiết tố thường gặp nhất ở những chị em đã bước vào tuổi dậy thì hoặc đang mang thai, tiền mãn kinh. Lúc này làn da của bạn mất đi sự cân bằng và xuất hiện tình trạng khô ráp, ngứa và sần sùi, mức độ nặng nhẹ khác nhau tùy thuộc theo cơ địa.

Trong trường hợp này, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan, thay vào đó bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn cách điều trị. Bởi việc thay đổi nội tiết tố có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

  • Mắc bệnh ngoài da

Một số bệnh lý như vảy nến, chàm – eczema có thể khiến làn da của bị trở nên khô sần, ngứa ngáy. Ngoài ra, viêm da cơ địa, viêm da dị ứng cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây hiện tượng ngứa ở cả trẻ em và người lớn.

Vảy nến là nguyên nhân gây nên nhiều vấn đề về da
Vảy nến là nguyên nhân gây nên nhiều vấn đề về da
  • Bệnh lý hệ thống

Ngoài những bệnh lý về da nói trên, các bệnh hệ thống như tiểu đường, tuyến giáp cũng có thể là nguyên nhân khiến da khô nghiêm trọng.

  • Cơ thể thiếu chất dinh dưỡng

Việc cơ thể thiếu hụt một số khoáng chất, vitamin, nhất là vitamin B6 và kẽm có thể khiến làn da trở nên sần sùi, khô và ngứa. Ngoài ra, việc thiếu chất dinh dưỡng làm da phục hồi lâu hơn so với những người khác, quá trình điều trị vì vậy trở nên khó khăn hơn.

  • Dị ứng với mỹ phẩm khiến da bị khô sần và ngứa

Không ít người gặp phải tình trạng da khô sần sùi mụn ẩn do dị ứng mỹ phẩm. Hai yếu tố quan trọng gây nên vấn đề này chính là sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng và không phù hợp làn da.

Vì thế nếu bạn bị da khô sần do dị ứng mỹ phẩm nên tìm hiểu kỹ đặc điểm làn da của mình. Bên cạnh đó lưu ý trong việc chọn sản phẩm để không mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

  • Dị ứng thực phẩm

Dị ứng thực phẩm khiến da bị khô sần và ngứa. Đây là phản ứng của hệ miễn dịch tự nhiên trong cơ thể khi gặp phải một số loại thức ăn. Vì thế người bệnh cần chú ý không ăn những thực phẩm có thể khiến cơ thể sinh ra dị ứng.

  • Tuổi tác

Vấn đề tuổi tác chính là nguyên nhân tiếp theo gây nên hiện tượng da bị khô sần sùi. Theo đó khi tuổi cao, làn da trở nên nhạy cảm và mỏng hơn. Chính điều này khiến da dễ bị kích ứng, khô ngứa và thời gian phục hồi cũng vì thế lâu hơn.

Ngoài ra, chị em phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh, suy giáp hoặc cường giáp thường có làn da khô, sần sùi và dễ ngứa hơn.

Tuổi càng cao càng khiến da dễ bị tổn thương, khô ngứa
Tuổi càng cao càng khiến da dễ bị tổn thương, khô ngứa

Da bị khô sần sùi, ngứa cảnh báo bệnh gì?

Khi da bị khô sần và ngứa có thể đang cảnh báo một số vấn đề sức khỏe mà bạn cần quan tâm. Cụ thể đây có thể là dấu hiệu của những bệnh lý như:

  • Viêm da tiết bã: Viêm da tiết bã là bệnh lý mãn tính và thường gặp ở những người có làn da dầu. Mặc dù vậy bệnh vẫn có thể xảy ra ở người da khô. Nguyên nhân gây viêm da tiết bã là do vệ sinh không đúng cách khiến da bị mất đi độ ẩm vốn có, bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ ở lỗ chân lông. Từ đó gây nên hiện tượng da khô, bong tróc, sần sùi và mụn ẩn.
  • Bệnh chàm: Da khô sần có thể là triệu chứng cảnh báo bệnh chàm – eczema. Đây là một căn bệnh viêm cấp và mãn tính, khởi phát khi bị tác động bởi những yếu tố ngoại/nội tại. Lúc này da của bạn trở nên khô ráp, sần sùi và ngứa, kèm theo bong vảy trắng gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng. Người bệnh nếu muốn điều trị dứt điểm cần tuân thủ nghiêm túc phác đồ bác sĩ đã chỉ định, đồng thời xây dựng lối sống lành mạnh, khoa học.
  • Mề đay: Da bị khô sần và ngứa ngáy là triệu chứng điển hình của bệnh lý mề đay. Vào thời điểm mùa đông hoặc hè, nhiệt độ và độ ẩm thay đổi đột ngột khiến làn da không kịp phản ứng và gây nên hiện tượng khô ráp, ngứa sần sùi, bong tróc. Bên cạnh đó, người bệnh còn phải đối mặt với một số biến chứng như sốc phản vệ, phù đường thở, bụng đau tức…
  • Bệnh vảy nến: Vảy nến là một trong những nguyên nhân khiến da trở nên khô ngứa. Bệnh thường khởi phát ở mặt và nhanh chóng lây lan sang các vùng da lân cận. Vì thế cần được điều trị càng sớm càng tốt để không gây biến chứng nguy hiểm.

Xem thêm: Tại Sao Da Mặt Khô Ngứa Mẩn Đỏ? Chia Sẻ Cách Khắc Phục Phù Hợp

Cách trị da khô sần sùi an toàn và hiệu quả bất ngờ

Da bị khô sần sùi và ngứa gây nên nhiều khó khăn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Một số trường hợp da không có dấu hiệu nhiễm trùng có thể áp dụng những cách trị bệnh sau:

1. Lựa chọn và sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp

Như đã đề cập ở trên, một trong những nguyên nhân khiến da khô sần sùi mụn ẩn chính là sử dụng sản phẩm không phù hợp. Vì thế để cải thiện tình trạng này bạn cần chú ý khâu lựa chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp. Theo đó bạn nên dùng những loại sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên như:

  • Cetaphil
  • Kem dưỡng ẩm CeraVe
  • Aquanil
Cetaphil với thành phần dịu nhẹ rất tốt cho làn da
Cetaphil với thành phần dịu nhẹ rất tốt cho làn da

2. Dưỡng ẩm thường xuyên cho làn da

Dưỡng ẩm cho làn da thường xuyên là biện pháp hiệu quả ngăn ngừa tình trạng khô ngứa, sần sùi và giảm kích ứng. Thời gian tốt nhất bạn dưỡng ẩm da là sau khi tắm, rửa mặt hoặc rửa tay. Lúc này da bạn vẫn còn ẩm, việc bôi kem dưỡng sẽ giúp giữ lại độ ẩm trên da tốt hơn.

Nếu có thể chịu được cảm giác nhờn rít bạn có thể chọn sản phẩm có chất kem dày và nhờn để hiệu quả điều trị đạt tốt hơn. Thuốc mỡ có thể là một lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Đây là sản phẩm làm mềm da có chứa dầu khoáng (Mineral Oil/Petrolatum/Vaseline/Paraffin Oil).

Các sản phẩm chứa dầu khoáng sẽ làm mềm da, tạo một lớp phủ giúp da không bị mất nước. Ngoài ra khi chọn sản phẩm dưỡng ẩm cho da bạn nên tránh những loại kem có chứa chất tạo mùi hoặc thành phần gây kích ứng.

Vậy da khô sần sùi nên dùng gì? Hiện nay đang phổ biến một số loại kem dưỡng ẩm an toàn cho da như:

  • Thuốc mỡ Vaniply
  • Kem dưỡng ẩm cho da Aveeno eczema
  • Kem dưỡng ẩm Aquaphor
  • Thuốc mỡ điều trị bệnh ngoài da CeraVe
  • Kem dưỡng ẩm và chống khô da CeraVe

3. Cách trị da khô sần sùi – Chườm lạnh

Khi tình trạng da bị khô sần và ngứa gây khó chịu, ảnh hưởng sức khỏe và sinh hoạt, người bệnh có thể áp dụng biện pháp chườm lạnh để cải thiện triệu chứng.

Cách làm rất đơn giản, bạn bọc một vài viên đá lạnh vào miếng vải mỏng sau đó chườm lên vùng da bị tổn thương trong vòng 15 phút. Lặp lại quá trình này nhiều lần/ngày để nhanh chóng giảm cảm giác khô ngứa khó chịu.

4. Hạn chế tiếp xúc với các chất có khả năng gây kích thích

Cách trị da khô sần sùi tiếp theo bạn nên thực hiện chính là hạn chế tiếp xúc với chất gây kích thích. Theo đó, khi chọn sản phẩm vệ sinh cũng như chăm sóc da bạn cần chú ý đến thành phần có thể gây kích ứng da. Nếu có thể hãy chọn những loại chất tẩy rửa dành riêng cho da nhạy cảm.

Ngoài ra khi lựa chọn quần áo bạn nên tránh các loại vải dễ gây trầy xước da như len, vải tổng hợp. Thay vào đó quần áo làm bằng vải cotton, lụa sẽ mang lại cảm giác mềm mịn đồng thời không làm tổn thương da.

Quần áo làm từ cotton hay lụa sẽ không gây kích ứng da
Quần áo làm từ cotton hay lụa sẽ không gây kích ứng da

5. Uống thuốc tân dược trị da bị khô sần và ngứa

Sử dụng thuốc Tây được xem là phương pháp điều trị da bị khô sần và ngứa mang lại hiệu quả nhanh chóng, tiện lợi. Những loại thuốc này có thể dễ dàng tìm mua tại các hiệu thuốc lớn trên toàn quốc với mức giá hợp lý.

Cụ thể một số sản phẩm thuốc tân dược thường dùng trị da khô sần ngứa như:

  • Thuốc chứa corticoid: Đây là loại thuốc có công dụng giảm nhanh cảm giác ngứa ngáy, tiêu diệt vi khuẩn, nấm gây hại trên da. Đồng thời thuốc có thể kháng viêm và loại bỏ tế bào chết, thúc đẩy sản sinh màng bảo vệ da khỏi yếu tố gây hại.
  • Thuốc kháng histamin: Những loại thuốc kháng histamin thường được bác sĩ chỉ định khi mắc các bệnh tự miễn như mề đay, chàm,… Thuốc mang đến công dụng ức chế sản sinh chất gây viêm nhiễm, ngăn ngừa dị ứng da và cải thiện tình trạng da khô bị sần sùi, bong tróc.
  • Thuốc bôi ngoài da: Thuốc thường được sử dụng để bôi trực tiếp lên những vùng da bị tổn thương. Lúc này các hoạt chất trong thuốc sẽ ngấm sâu vào lớp biểu bì, từ đó cải thiện tình trạng mẩn đỏ, ngứa ngáy trên da.

Các loại thuốc tân dược cho kết quả nhanh chóng thế nhưng cũng có thể gây ra tác dụng phụ nguy hiểm nếu bạn sử dụng không đúng cách. Cụ thể chúng sẽ gây nên những cơn mệt mỏi, buồn ngủ, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Hơn nữa việc dùng thuốc trong thời gian dài sẽ làm giảm sự tập trung của người bệnh. Ngoài ra, ở một số trường hợp người bệnh có thể bị teo da, sẹo rỗ do dùng thuốc không đúng chỉ định.

Vì thế để đảm bảo an toàn, người bệnh khi có dấu hiệu da khô sần sùi mụn ẩn, ngứa ngáy không nên tự ý dùng thuốc. Thay vào đó bạn cần đến gặp bác sĩ da liễu để được thăm khám và kê thuốc đúng tình trạng bệnh. Đặc biệt là phụ nữ đang mang thai, cho con nhỏ bú cần hết sức thận trọng trong việc điều trị da khô.

6. Chọn thời gian tắm phù hợp

Việc bạn tắm quá lâu hoặc thường xuyên sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên bề mặt da, từ đó gây nên tình trạng khô sần. Hơn nữa nước nóng cũng làm mất đi độ ẩm vốn có trên da khiến da khô hơn. Vì thế với những người có da bị khô sần và ngứa nên lưu ý một số vấn đề sau:

Bạn nên tắm bằng nước lạnh hoặc nước có độ ấm vừa phải
Bạn nên tắm bằng nước lạnh hoặc nước có độ ấm vừa phải
  • Tắm bằng nước mát hoặc nước có độ ấm vừa phải.
  • Chỉ tắm trong thời gian từ 10-15 phút, không nên tắm lâu hơn khiến da bị khô sần và ngứa.
  • Mỗi ngày chỉ nên tắm 1 lần.
  • Đối với trẻ nhỏ có thể thêm dầu hoặc bột yến mạch vào bồn tắm để cải thiện nhanh tình trạng khô ngứa da.
  • Sau khi tắm xong nên lau người bằng khăn mềm, tránh chà xát mạnh gây kích ứng và tổn thương da.

7. Cách trị da khô sần sùi bằng phương pháp thiên nhiên

Những biện pháp thiên nhiên có thể dưỡng ẩm da hiệu quả, tránh kích ứng đồng thời bảo vệ da khỏi các tổn thương khác. Cụ thể bạn nên sử dụng những biện pháp sau:

  • Mật ong: Mật ong có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn vì thế thường được sử dụng như một chất để chữa lành vết thương, dưỡng ẩm da tự nhiên. Bạn sử dụng mật ong bôi lên vùng da bị tổn thương sau đó đợi 15 phút rồi rửa sạch lại với nước.
  • Dầu dừa: Do có tính kháng khuẩn và giữ ẩm vô cùng hiệu quả vì thế bạn sử dụng dầu dừa để cải thiện nhanh tình trạng da khô sần sùi. Bạn lấy một lượng dầu dừa vừa đủ bôi lên da để giúp ngậm nước, giảm viêm. Bạn có thể rửa lại với nước hoặc để qua đêm tùy ý.
  • Nha đam: Nha đam thường được sử dụng để làm dịu da bị cháy nắng, kích thích tăng trưởng da và giúp điều trị da khô nhăn nheo ngứa sần sùi. Bạn lấy phần gel trong suốt của nha đam bôi lên da bị tổn thương, sau 15 phút dùng nước sạch để rửa lại.
  • Bột yến mạch: Bạn ngâm mình trong bồn tắm bột yến mạch để làm dịu tình trạng khô da, ngứa ngáy, sần sùi.
  • Lá khế: Người bệnh sử dụng lá khế đã rửa sạch đun với 2 lít nước trong vòng 45 phút. Nước thu được bạn dùng để rửa mặt và tắm toàn thân.
  • Dầu oliu: Cách sử dụng dầu oliu cải thiện làn da khô sần rất đơn giản. Theo đó bạn chuẩn bị 2 thìa cà phê dầu oliu cùng 1 thìa bã cà phê, trộn đều 2 nguyên liệu này với nhau sau đó thoa nhẹ nhàng lên vùng da bị tổn thương. Sau 10 phút bạn dùng nước sạch để rửa lại vùng da đó.

8. Da khô sần sùi nên dùng gì? Bôi kem Hydrocortisone

Nếu làn da khô của bạn đặc biệt ngứa hoặc dễ bị kích thích có thể cân nhắc sử dụng kem Hydrocortisone không kê đơn. Trong các trường hợp nghiêm trọng hoặc khi điều trị bệnh viêm da dị ứng, người bệnh nên đến bệnh viện để được bác sĩ kê đơn sử dụng kem Hydrocortisone có tác dụng mạnh.

Thế nhưng trước khi sử dụng sản phẩm bạn cần đọc kỹ hướng dẫn, kết hợp các loại kem dưỡng ẩm để tăng hiệu quả điều trị.

Một số trường hợp bác sĩ sẽ kê đơn sử dụng kem Hydrocortisone
Một số trường hợp bác sĩ sẽ kê đơn sử dụng kem Hydrocortisone

Xem thêm: Da Khô Nên Dùng Mỹ Phẩm Gì? Gợi Ý 4 Nhóm Sản Phẩm Phù Hợp Nhất

Tình trạng da khô sần sùi mụn ẩn khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Nếu tình trạng da khô sần ngứa trở nên nghiêm trọng hoặc không cải thiện sau một thời gian điều trị tại nhà, người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra và chữa trị hợp lý. Ngoài ra bạn cần đến ngay bệnh viện khi có những triệu chứng sau:

  • Làn da của bạn nổi mụn nước, phồng rộp hoặc chảy dịch có mùi lạ.
  • Da bị khô bong tróc và nổi mẩn ngứa diện rộng.
  • Da không cải thiện hoặc trở nên tồi tệ hơn khi sử dụng các phương pháp điều trị tại nhà.

Khi đến bệnh viện bạn cần mang theo các loại thuốc đang và đã sử dụng. Bác sĩ có thể cần kiểm tra thành phần thuốc để đánh giá chính xác kích ứng xảy ra trên da, từ đó xây dựng phác đồ điều trị thích hợp.

Biện pháp phòng ngừa da bị khô sần và ngứa

Ngoài thực hiện những phương pháp điều trị nêu trên, người bệnh có thể áp dụng những cách sau để ngăn ngừa cũng như giảm kích ứng da:

  • Tránh sử dụng những loại xà phòng, chất tẩy rửa mạnh, có nhiều hóa chất.
  • Người bệnh nên uống nhiều nước để cân bằng độ ẩm cho da, cụ thể là từ 2-2,5 lít nước/ngày.
  • Sau khi tắm nên sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm ngay.
  • Khi mua các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da bạn cần chú ý đến nguồn gốc, thương hiệu, thành phần, hạn sử dụng, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái kém chất lượng gây kích ứng da.
  • Duy trì thói quen tẩy da chết cho da 2 lần/tuần để lỗ chân lông luôn thông thoáng.
Bạn nên tẩy da chết định kỳ tuần 2 lần
Bạn nên tẩy da chết định kỳ tuần 2 lần
  • Tránh cọ xát làm trầy xước, tổn thương bề mặt da.
  • Bạn nên sử dụng máy tạo độ ẩm không khí trong nhà để hạn chế khô da.
  • Áp dụng những biện pháp bảo vệ da như đeo găng tay, mang khăn quàng cổ, hoặc chọn quần áo làm từ cotton để không kích ứng da.
  • Mỗi khi ra ngoài bạn cần che chắn kỹ càng, bôi kem chống nắng để bảo vệ da.
  • Hạn chế ăn đồ cay nóng, dầu mỡ, tránh uống rượu, bia, thuốc lá.
  • Người bệnh nên nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý, tránh thức khuya, làm việc quá sức, đồng thời tăng cường tập thể dục để nâng cao sức khỏe.

Tóm lại, da bị khô sần và ngứa là tình trạng phổ biến và có thể cải thiện bằng nhiều phương pháp khác nhau. Thế nhưng vấn đề da liễu này có xu hướng nghiêm trọng hơn vào mùa đông khi độ ẩm giảm nhanh. Nếu làn da của bạn có dấu hiệu chuyển biến nghiêm trọng cần cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được khám chữa kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm gây tổn thương da.

Tham khảo: Da Tay Bị Khô Sần Và Ngứa: Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Giải Pháp

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *