Da khô là nỗi ám ảnh của rất nhiều người, nhất là chị em phụ nữ, bởi chúng khiến làn da trở nên sần sùi, xấu xí. Không những vậy tình trạng da liễu này cũng chính là một trong những nguyên nhân tăng nguy cơ lão hóa. Nếu bạn không biết cách chăm sóc sẽ phải hứng chịu rất nhiều vấn đề nghiêm trọng. Cùng theo dõi nội dung dưới đây để hiểu rõ hơn về một làn da bị khô cũng như quy trình chăm sóc đúng chuẩn.

Da khô là như thế nào?

Để biết được cách chăm sóc tốt nhất bạn cần hiểu định nghĩa da khô là như thế nào? Theo Mayoclinic (MCO) của Mỹ da khô – tên tiếng Anh là Dry skin. Đây là hiện tượng làn da của bạn đang bị thiếu nước trong lớp biểu bì, từ đó dẫn đến khô da, da đóng vảy, ngứa hoặc nứt nẻ và trở nên nhạy cảm hơn, dễ phát ban.

Khô da có thể xảy ra ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể, điển hình là vùng da hở như tay, chân, khuỷu tay, đầu gối và mặt. Da khô thường không nghiêm trọng nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ và sự tự tin. Bởi chúng gây đóng vảy, đỏ da, sần sùi hoặc châm chích vô cùng khó chịu.

Không những vậy, da khô xảy ra thường xuyên hoặc diễn biến nghiêm trọng còn có thể hình thành nên một số bệnh lý da liễu như: Viêm da dị ứng, nhiễm trùng da,… Với những trường hợp này người bệnh cần đến gặp bác sĩ da liễu để được thăm khám và điều trị triệt để.

Da khô là hiện tượng làn da của bạn đang bị thiếu nước trong lớp biểu bì
Da khô là hiện tượng làn da của bạn đang bị thiếu nước trong lớp biểu bì

Những dấu hiệu nhận biết da bị khô

Bạn có thể dễ dàng nhận biết da khô qua những triệu chứng điển hình như sau:

  • Bạn cảm thấy ngứa và khó chịu trên bề mặt da.
  • Da bị bong tróc và đặc biệt thô ráp.
  • Da nhìn kém sức sống, xỉn màu, xám đen hoặc ửng đỏ.
  • Bề mặt da bị khô và xuất hiện nếp nhăn hoặc vết nứt.
  • Bạn luôn có cảm giác căng da, nhất là sau khi tắm.
  • Da khô nổi mụn nhỏ li ti.

Đây là những biểu hiện điển hình của một làn da bị khô, tuy nhiên tùy theo cơ địa mỗi người tình trạng này có thể xảy ra với một vài triệu chứng khác. Để biết chính xác da mình có bị khô hay không bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu thăm khám.

Xem thêm: Da Khô Mùa Đông Do Đâu? Cách Chăm Sóc Giúp Da Láng Mịn Hiệu Quả

Điểm danh những nguyên nhân khiến da bị khô, bong tróc

Các chuyên gia da liễu cho biết, ngoài nguyên nhân cơ địa, khô da còn có thể xảy ra do một số yếu tố khác như:

  • Thời tiết: Đây là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến làn da của bạn. Theo đó không khí lạnh sẽ gây mất nước trên bề mặt da. Từ đó khiến da trở nên thiếu hụt độ ẩm và đô. Việc thiếu độ ẩm đồng nghĩa với mất đi lớp bảo vệ bề mặt da, khiến da yếu dần đi và xấu hơn.
  • Thường xuyên tắm nước nóng: Đa số mọi người đều có thói quen tắm nước ấm, nhất là trong thời tiết se lạnh như hiện nay. Tắm nước nóng thường xuyên khiến lớp chất nhờn giữ ẩm trên bề mặt da bị bào mòn và dần biến mất. Lúc này da trở nên suy yếu và khô ráp, tồi tệ hơn chính là da dễ bị dị ứng.
  • Tuổi tác: Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính gây nên hiện tượng khô da. Theo đó nếu tuổi của bạn càng lớn, nồng độ hormone càng suy giảm, từ đó gây mất cân bằng nội tiết tố. Không những thế, chính điều này khiến da có dấu hiệu mỏng và yếu đi, chất ẩm trên bề mặt không còn khiến da khô nứt nẻ.
  • Hút thuốc: Trong thuốc lá có chứa rất nhiều độc tố, ví dụ như carbon monoxide và nicotine. Những chất này sẽ làm giảm lưu lượng máu và oxy cung cấp đến tế bào da, từ đó khiến da khô, xỉn màu.
  • Mất nước: Khô da xảy ra do cơ thể thiếu nước nghiêm trọng.
  • Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng: Việc bạn sử dụng những sản phẩm chăm sóc da kém chất lượng cũng là yếu tố tác động tiêu cực đến làn da và gây khô ráp.
Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng khô da
Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng khô da

Ngoài những nguyên nhân kể trên, da khô cũng có thể là kết quả của việc bạn sử dụng thuốc điều trị hoặc bệnh lý da liễu như chàm, viêm da cơ địa,… Mặc khác, tình trạng da liễu này cũng có thể xảy ra do lạm dụng kem tẩy tế bào chết.

Đối với trẻ nhỏ bị khô da là do da của bé chưa có lớp bã nhờn. Hơn nữa hệ thống collagen liên kết với các tế bào da còn kém nên không có khả năng đàn hồi, chống lại tác động từ bên ngoài. Đây chính là nguyên nhân lý giải vì sao da của trẻ dễ bị khô nứt nẻ khi thời tiết thay đổi.

Phân biệt rõ ràng da khô và da thiếu nước

Chuyên gia cho biết, da của con người có cấu tạo với 70% là nước, trong đó 20-30% nước nằm ở lớp biểu bì (ngoài cùng của da). Ở điều kiện sinh lý bình thường lớp biểu bì có tác dụng giữ ẩm, đồng thời bảo vệ da khỏi sự tấn công của các yếu tố như vi khuẩn và môi trường.

Nếu vì một nguyên nhân nào đó mà lớp biểu bì trên da bị tổn thương đồng nghĩa với việc da mất đi lớp bảo vệ. Khi đó chúng ta có thể dễ dàng cảm nhận được thông qua những dấu hiệu như: Da không mịn màng, kém sức sống, đàn hồi không tốt, xỉn màu,… Ngoài ra bạn có thể thấy da mất nước, bong tróc ở một số vị trí như khóe miệng hoặc mũi.

Khi gặp những dấu hiệu này, rất nhiều người có suy nghĩ đây là tình trạng da khô và nhanh chóng mua các sản phẩm mỹ phẩm để điều trị dứt điểm.

Thế nhưng chuyên gia cho biết, những dấu hiệu trên có thể xuất hiện khi làn da bị thiếu nước, cần được bổ sung độ ẩm. Vì thế để điều trị hiệu quả, bạn cần phân biệt rõ ràng đâu là da khô và da thiếu nước.

Cụ thể, khái niệm da khô dùng để mô tả một loại da, tương tự như da dầu, da hỗn hợp hay da dầu. Da bị khô sẽ có những biểu hiện cụ thể như:

  • Nguyên nhân dẫn đến tình trạng da khô là do thiếu độ dầu cần thiết.
  • Da khô thường có lỗ chân lông với kích thước nhỏ.
  • Da luôn căng và bong tróc.
  • Da khô xuất hiện mụn thịt, mụn đầu đen hoặc một số loại mụn khác.
  • Không căng mịn và khả năng hấp thụ sản phẩm dưỡng da kém.
  • Da rất dễ bị kích ứng, nhất là khi dùng mỹ phẩm.
Da khô và da thiếu nước là 2 trạng thái khác nhau
Da khô và da thiếu nước là 2 trạng thái khác nhau

Da thiếu nước là một tình trạng của da, không phải một loại da. Bất kỳ loại da nào cũng có thể thiếu nước, bao gồm cả da dầu. Khác với da khô, da thiếu nước sẽ có những triệu chứng sau:

  • Da thiếu nước có lỗ chân lông với kích thước nhỏ hoặc to.
  • Da khô ráp căng nhưng một số vùng da vẫn bị đổ dầu và nổi mụn.
  • Da hấp thu kem dưỡng ẩm nhanh chóng.
  • Da có thể xuất hiện mụn đầu đen hoặc các loại mụn khác.
  • Với da thiếu nước, khi trang điểm sẽ nhanh trôi, không đồng đều (chỗ có phấn chỗ không) vì da đã hút hết phần “nước” trong kem nền.
  • Da xỉn màu, thường ngả sang màu xám.

Xem thêm: Da Khô Mụn Ẩn Nên Dùng Gì? Gợi Ý Những Sản Phẩm Tốt Nhất

Một số sai lầm thường gặp khi chăm sóc da khô

Da khô là loại da rất khó chăm sóc, nếu bạn thực hiện không đúng cách có thể khiến tình trạng khô ráp trở nên nghiêm trọng hơn. Dưới đây là một số sai lầm thường gặp nhất khi chăm sóc cho da khô.

Sử dụng loại mỹ phẩm không phù hợp với da khô

Như đã nói, da khô vốn rất nhạy cảm, bạn cần lựa chọn những mỹ phẩm phù hợp với tình trạng hiện tại của mình. Việc thường xuyên sử dụng mỹ phẩm có tính tẩy rửa cao hoặc thành phần sản phẩm chứa nhiều dầu hydro hóa sẽ khiến da trở nên thô ráp hơn.

Vì thế để cải thiện khô da bạn nên tìm mua và sử dụng những sản phẩm phù hợp, theo dõi một thời gian để đánh giá sự thay đổi. Hoặc để đảm bảo an toàn và hiệu quả ngay từ đầu bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu thăm khám và nghe tư vấn.

Làm sạch da không đúng cách

Trong điều kiện môi trường ngày càng ô nhiễm như hiện nay, việc bạn chỉ dùng sữa rửa mặt không thể làm sạch da tối đa. Với da khô, nếu không tẩy trang kỹ càng trước khi dùng sữa rửa mặt có thể gây bít tắc lỗ chân lông gây nên mụn ẩn, khiến da càng thêm thô ráp.

Làm sạch da không đúng cách sẽ khiến da bị khô, bong tróc
Làm sạch da không đúng cách sẽ khiến da bị khô, bong tróc

Giữ lớp trang điểm quá lâu trên da

Trang điểm là bí quyết giúp chị em trở nên xinh đẹp, tự tin hơn. Tuy nhiên nếu nàng “quyến luyến” quá lâu với lớp phấn trên da mà không chịu tẩy trang sẽ khiến lỗ chân lông bị bít tắc, tuyến bã nhờn không thể tiết da. Từ đó khiến da bị tổn thương, thậm chí viêm da, nhiễm trùng do thẩm thấu quá nhiều hóa chất.

Vì thế lời khuyên chuyên gia dành cho bạn chính là, dù bận đến đâu bạn cũng cần dành ra vài phút cuối ngày để tẩy trang rửa mặt sạch sẽ, giải phóng lỗ chân lông, ngăn ngừa khô da.

Không sử dụng kem chống nắng

Rất nhiều người có suy nghĩ trời mưa hoặc trời không có ánh nắng mặt trời thì không cần bôi kem chống nắng. Thế nhưng bạn có biết, dù trời mưa hay trời mát, tia UV vẫn luôn tồn tại và gây ảnh hưởng đến da.

Vì thế để bảo vệ làn da cũng như ngăn ngừa da khô hơn, bạn cần bôi kem chống nắng mỗi khi ra ngoài, ngay cả khi trời không có ánh nắng. Bạn hãy lựa chọn sản phẩm dạng sữa với chỉ số SPF từ 50+ và bổ sung tinh chất dưỡng ẩm. Bạn cũng đừng quên kính mát, khẩu trang, áo chống nắng để bảo vệ làn da tối ưu nhất.

Không tẩy da chết thường xuyên

Nhiều chị em cho rằng rửa mặt thường xuyên cũng là một cách tẩy tế bào chết an toàn và hiệu quả. Thế nhưng đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm và có thể gây ảnh hưởng xấu đến làn da đang bị khô ráp của bạn.

Chuyên gia cho biết, bạn nên tẩy tế bào chết định kỳ 2 lần/tuần để loại bỏ lớp da chết và bong tróc. Nếu thiếu đi bước này trong quy trình chăm sóc da khô nó sẽ khiến da trở nên khô hơn, xỉn màu, xuất hiện mụn đầu đen, mụn ẩn.

Mặc dù vậy bạn không nên lạm dụng tẩy tế bào chết quá nhiều lần trên một tuần. Việc này có thể làm ảnh hưởng đến hàng rào bảo vệ tự nhiên của da, gây khô da ngứa mẩn đỏ.

Sai lầm thường gặp trong chăm sóc da là không tẩy da chết thường xuyên
Sai lầm thường gặp trong chăm sóc da là không tẩy da chết thường xuyên

Tham khảo: Giải Đáp Thắc Mắc Da Khô Có Nên Tẩy Tế Bào Chết Không?

Da khô phải làm sao? Biện pháp điều trị an toàn nhất

Da khô thì phải làm sao đây là thắc mắc được rất nhiều người quan tâm. Theo đó, khi da có dấu hiệu khô ráp chúng ta thường nghĩ ngay đến việc dùng thuốc chống khô, nứt nẻ. Thế nhưng biện pháp này nếu không áp dụng đúng cách có thể khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Do đó, để cải thiện khô da hiệu quả bạn cần hết sức chú ý trong việc lựa chọn phương pháp điều trị. Vậy da khô nên làm gì? Bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng một số biện pháp chúng tôi nêu ra dưới đây.

Dưỡng da từ sâu bên trong

Theo các chuyên gia hàng đầu về da liễu, tình trạng da khô ráp xảy ra do nhiều nguyên nhân, vấn đề này đã được trình bày ở trên. Vì thế để dưỡng da mềm mịn và khỏe mạnh lâu dài, chị em nên chăm sóc từ sâu bên trong. Một trong những cách hữu hiệu giúp tăng cường lượng nước và độ ẩm cho da chính là thông qua con đường ăn uống.

Không chỉ da khô mà với nhiều bệnh lý khác, chế độ ăn uống cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Theo đó hằng ngày bạn nên ăn nhiều rau xanh cùng trái cây tươi, uống đủ 2 lít nước để cung cấp độ ẩm cần thiết cho cơ thể cũng như làn da. Đặc biệt vào những ngày đông giá lạnh bạn nên uống nhiều nước hơn bình thường.

Nước không chỉ cung cấp độ ẩm cho làn da, chống khô ráp mà còn giúp cơ thể đào thải độc tố, ngăn ngừa mụn xuất hiện. Bên cạnh đó nước cũng mang đến công dụng tăng cường miễn dịch, thúc đẩy máu lưu thông tốt hơn.

Sự quan trọng của nước là điều không ai có thể phủ nhận nhưng người bệnh cũng cần chú ý đến những thực phẩm nạp vào cơ thể. Cụ thể để cải thiện tình trạng da khô bạn nên ăn đủ chất. Một số thực phẩm có lợi cho làn da và sức khỏe như:

  • Omega-3: Bạn nên tăng cường ăn thực phẩm giàu omega-3 có trong quả óc chó, cá hồi hay hạt lanh.
  • Vitamin C: Loại vitamin này có nhiều trong ổi, quýt, cam, dâu tây, ớt chuông, rau xanh.
  • Magie: Các loại đậu, hạt, cá, rau xanh chứa rất nhiều magie tốt cho sức khỏe.
  • Ngoài ra bạn nên ăn nhiều bơ, hàu, dưa chuột, dầu ô liu, khoai lang, sữa chua để giảm nhanh hiện tượng bong tróc, sần sùi trên da.

Bên cạnh những thực phẩm giàu dinh dưỡng, có lợi cho làn da và sức khỏe, chị em nếu muốn cải thiện da khô nên kiêng uống bia, rượu, chất kích thích. Đây đều là những loại đồ uống có thể gây mất nước, khiến da thêm khô và xấu đi.

Chị em nên kiêng đồ uống có gas, chất kích thích để tốt cho làn da
Chị em nên kiêng đồ uống có gas, chất kích thích để tốt cho làn da

Các chuyên gia da liễu cũng khuyên rằng, ngoài ăn uống bạn nên chăm chỉ tập thể dục thể thao. Theo đó bạn nên tập thể dục 30 phút mỗi ngày để máu lưu thông tốt hơn, các hoạt động trong cơ thể diễn ra trơn tru. Đây cũng là một cách dưỡng da từ sâu bên trong vô cùng hiệu quả và được nhiều người áp dụng.

Da khô phải làm sao? Chăm sóc da từ bên ngoài

Để tăng cường tính đàn hồi cho làn da, đồng thời hạn chế tình trạng khô ráp, các nàng có thể “chữa cháy” bằng một số biện pháp tức thời được nêu dưới đây. Thế nhưng bạn cần kiên trì sử dụng để thấy kết quả như ý muốn.

  • Sử dụng sữa rửa mặt chuyên dành cho da khô: Da khô phải làm sao? Bạn nên vệ sinh da mặt sạch sẽ 2 lần/ngày với sữa rửa mặt có chiết xuất từ thiên nhiên, không gây bít tắc lỗ chân lông hay kích ứng da. Ngoài ra bạn nên chọn loại sữa rửa mặt có khả năng cân bằng độ ẩm, pH trên da và đừng quên công dụng loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn. Nếu bạn sử dụng sản phẩm sữa rửa mặt có tính tẩy rửa mạnh sẽ khiến da thêm khô và bong tróc nhiều hơn.
  • Sử dụng xịt khoáng: Nước xịt khoáng có công dụng cân bằng độ ẩm trên da, đồng thời hạn chế tình trạng mất nước, gây khô da. Vì thế sau khi đi nắng hoặc trang điểm, rửa mặt xong bạn nên dùng xịt khoáng để cấp ẩm cho làn da.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm: Các hoạt chất trong kem dưỡng ẩm mang đến công dụng tái tạo bề mặt da và chống hiện tượng khô, bong tróc. Thế nhưng để đảm bảo da không bị khô sau khi dùng kem bạn nên lựa chọn sản phẩm dành riêng cho da khô, có chiết xuất từ thiên nhiên và nguồn gốc rõ ràng.

Mặt nạ thiên nhiên cải thiện khô da

Sử dụng mặt nạ thiên nhiên là biện pháp cải thiện khô da mặt vô cùng hiệu quả và an toàn. Bạn có thể tham khảo một số loại mặt nạ nguồn gốc thiên nhiên như:

  • Mặt nạ hỗn hợp: Bạn lấy vài giọt tinh dầu hoa hồng, ½ muỗng dầu ô liu, 1 muỗng mật ong cùng 1 lòng đỏ trứng gà trộn chung với nhau và đắp lên da mặt. Bạn lưu ý nên rửa mặt sạch trước khi sử dụng hỗn hợp này. Sau khoảng 15-20 phút bạn dùng nước sạch để rửa mặt lại thật sạch.
  • Mặt nạ dưa chuột: Bạn chỉ cần chuẩn bị một quả dưa chuột, rửa mặt và cắt thành lát mỏng, đắp trực tiếp lên da mặt để cung cấp độ ẩm.
  • Mặt nạ nha đam: Với hàm lượng vitamin E lớn, nha đam giúp chống các gốc tự do vô cùng hiệu quả. Đồng thời nha đam cũng giúp cân bằng độ pH và cấp ẩm cho da. Bạn sử dụng phần gel trong suốt của nha đam, rửa sạch và thoa lên da mặt, tuần 2-3 lần.
  • Mặt nạ trái cây: Bạn sử dụng chuối, bơ, đu đủ xay nhuyễn rồi đắp lên da mặt. Sử dụng cách này tuần từ 2-3 lần để da căng và mềm mịn hơn.
  • Mặt nạ táo: Bạn chuẩn bị một quả táo và ít sữa chua không đường. Tiếp theo xay nhuyễn hỗn hợp này rồi đắp lên da trong vòng 15 phút rồi. Hết thời gian bạn dùng nước để làm sạch da mặt.
Mặt nạ nha đam cấp ẩm hiệu quả
Mặt nạ nha đam cấp ẩm hiệu quả

 Một số biện pháp khác

Ngoài những cách kể trên, chị em có thể cải thiện làn da khô ráp của mình bằng việc thực hiện những điều sau đây:

  • Nếu bạn là người có làn da cực khô có thể dùng loại dầu dành cho trẻ em để thoa lên da, tăng cường độ ẩm, ngăn chặn sự bay hơi nước ở bề mặt biểu bì. Tuy nhiên dầu có tính bóng nhờn bạn chỉ nên sử dụng chúng vào ban đêm.
  • Hạn chế tắm nước nóng trong thời gian quá lâu. Theo đó bạn chỉ nên tắm nước nóng trong vòng 5-10 phút và thoa kem dưỡng ẩm ngay sau đó.
  • Chọn và sử dụng những loại sữa tắm dịu nhẹ, có bổ sung chất dưỡng ẩm như dầu dừa, jojoba,… Chị em tuyệt đối nên tránh xa những chất tẩy rửa có hương thơm và cồn.
  • Sử dụng máy tạo độ ẩm không khí để hạn chế tình trạng mất nước trên da, ngăn ngừa ngứa và bong tróc da.
  • Bạn nên chọn những trang phục có chất liệu vải mềm, mịn như lụa hoặc cotton, hạn chế dùng đồ len, dạ có thể gây kích ứng da.
  • Mỗi khi ra ngoài bạn nên sử dụng trang phục chống nắng như áo, kính, găng tay,… Mùa đông có thể khiến tình trạng khô da thêm nghiêm trọng, vì thế bạn nên chuẩn bị thêm khăn quàng cổ, mũ để bảo vệ da tối đa.

Hướng dẫn quy trình chăm sóc da khô đúng chuẩn

Khô da mặt là tình trạng không còn quá xa lạ và có thể cải thiện nếu bạn biết cách chăm sóc. Dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn quy trình chăm sóc da khô đúng chuẩn và an toàn.

Bước 1: Tẩy trang

Tẩy trang là bước chăm sóc da tối thiểu cần có đối với mọi loại da. Nước tẩy trang sẽ giúp bạn làm sạch lớp trang điểm cũng như bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ trên bề mặt da.

Đối với da khô, bạn nên chọn tẩy trang bằng dầu để mang đến hiệu quả làm sạch tốt hơn. Dầu tẩy trang sẽ cuốn bay lớp phấn trên da cũng như làm sạch sâu bên bên trong lỗ chân lông nhưng không lấy đi màng ẩm tự nhiên ở bề mặt da.

Bạn nên tẩy trang thật kỹ trước khi rửa mặt
Bạn nên tẩy trang thật kỹ trước khi rửa mặt

Bước 2: Rửa mặt

Sau khi tẩy trang bạn cần rửa mặt ngay với sữa rửa mặt chuyên dành cho da khô. Thành phần trong sữa rửa mặt sẽ làm sạch sâu hơn những bụi bẩn, bã nhờn còn sót lại trên da.

Đối với làn da bị khô bạn nên chọn loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, trung tính với độ pH khoảng 5.5. Với độ pH này sẽ không làm tổn thương lớp màng bảo vệ da, đồng thời giữ được độ ẩm tự nhiên một cách tốt nhất.

Bước 3: Sử dụng toner hay nước hoa hồng để cân bằng da

Bước tiếp theo trong quy trình chăm sóc da bạn đặc biệt không được bỏ qua chính là sử dụng toner hoặc nước hoa hồng để cân bằng da. Làn da bị khô thường sẽ tạo cảm giác căng ngứa sau khi rửa mặt, việc sử dụng toner cân bằng lại độ ẩm cho da sẽ tối ưu quá trình chăm sóc và làm sạch da.

Đối với loại da khô bạn nên chọn toner có chứa thành phần như axit hyaluronic, ceramides,… Thành phần này sẽ hỗ trợ làm sạch da, giữ ẩm và tăng đề kháng cho da. Hoặc bạn có thể chọn những sản phẩm toner có thành phần từ thiên nhiên như cây phỉ, trà xanh, tràm trà để đảm bảo an toàn.

Bước 4: Đắp mặt nạ cho da

Đắp mặt nạ là phương pháp cung cấp độ ẩm giúp da luôn căng bóng, mềm mịn. Đối với da bị khô bạn nên chọn những loại mặt nạ giấy có khả năng cung cấp độ ẩm tốt. Bên cạnh đó mặt nạ thiên nhiên sẽ được kết hợp sử dụng để tăng hiệu quả làm ẩm cho da.

Bước 5: Xịt khoáng

Xịt khoáng sẽ cung cấp cho da những khoáng chất thiên nhiên cần thiết để da luôn ẩm mượt. Đây cũng là cách giải quyết nhanh nhất tình trạng khô da sau mỗi lần rửa mặt, giảm ngứa da do thiếu ẩm.

Tuy xịt khoáng không phải là bước chăm sóc da bắt buộc nhưng với da khô nó được coi như cứu tinh và là lựa chọn hàng đầu cho da mỗi khi tiếp xúc với môi trường lạnh. Vì thế, chị em nhất là những người ngồi văn phòng nên xịt khoáng cho da thường xuyên.

Xịt khoáng là bước dưỡng ẩm cho làn da cực hiệu quả
Xịt khoáng là bước dưỡng ẩm cho làn da cực hiệu quả

Bước 6: Sử dụng serum chứa dầu dưỡng

Sử dụng serum chứa dầu dưỡng là một giải pháp tuyệt vời giúp dưỡng ẩm cho da khô hiệu quả, tiết kiệm chi phí, thời gian. Theo đó, tinh chất trong serum có kết cấu phân tầng với lớp nước phía dưới và lớp dầu dưỡng phía trên. Dầu dưỡng sẽ phủ bên trên ngăn hơi nước bốc hơi, vì thế mà làn da giữ ẩm tốt hơn kể cả trong điều kiện thời tiết hanh khô.

Trước khi sử dụng, bạn chỉ cần lắc đều để lớp nước và dầu hòa quyện vào nhau. Tiếp đó cho sản phẩm ra lòng bàn tay và chà xát để tạo độ nóng ấm rồi áp lên mặt. Hành động này sẽ giúp toàn bộ khuôn mặt được dưỡng ẩm toàn diện và hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

Bước 7: Bôi kem dưỡng ẩm cho làn da

Công dụng của kem dưỡng ẩm chính là giảm sự mất nước từ lớp biểu bì. Ngoài ra kem dưỡng ẩm còn bảo vệ và cải thiện các vấn đề khác trên da. Bên cạnh đó nó cũng kích thích sản sinh collagen và elastin để da săn chắc, đàn hồi tốt hơn.

Khi lựa chọn kem dưỡng ẩm bạn nên ưu tiên những sản phẩm có thành phần là Hyaluronic Acid, lysine, Hydrolyzed collagen, tinh chất thiên nhiên, vitamin E. Chúng có công dụng cấp ẩm và khóa ẩm rất tốt, nhờ vậy làn da không bị mất nước, bong tróc.

Bước 8: Sử dụng kem chống nắng

Bước cuối cùng trong quy trình chăm sóc da khô chính là bôi kem chống nắng. Bạn hãy nhớ rằng dù trời không có nắng nhưng tia UV vẫn tồn tại và sẽ gây hại cho da. Vì thế bạn cần thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài để bảo vệ da tốt nhất.

Đặc điểm của da khô là dễ bị mất nước, bề mặt thiếu mịn màng, vì thế bạn nên chọn những sản phẩm có thành phần cấp ẩm như glycerin và ceramides.

Ngoài ra bạn cần lưu ý bôi kem chống nắng lại sau khoảng 2-4 giờ để làn da được bảo vệ tối đa.

Chị em nên bôi kem chống nắng mỗi khi ra ngoài đường
Chị em nên bôi kem chống nắng mỗi khi ra ngoài đường

Gợi ý bạn cách lựa chọn kem dưỡng ẩm phù hợp với da khô

Kem dưỡng ẩm là sản phẩm giúp bạn cải thiện hiệu quả tình trạng da khô, bong tróc. Thế nhưng không phải sản phẩm nào cũng thích hợp với da khô. Bạn nên lưu ý những điều sau khi chọn mua kem dưỡng ẩm:

  • Bạn nên lựa chọn sản phẩm có chứa dầu jojoba, dầu dừa để tăng khả năng cấp ẩm cho làn da.
  • Hãy chọn mua những sản phẩm chứa thành phần axit hyaluronic và dimethicone để nâng cao khả năng giữ nước cho da.
  • Protein, glycerin và propylene glycol là những thành phần giúp hút nước vào da hiệu quả bạn nên cân nhắc khi mua hàng.
  • Chọn sản phẩm có chứa lanolin và dầu khoáng để tăng khả năng khóa ẩm.

Ngoài ra, để mang đến công dụng cấp ẩm tốt nhất cho làn da, bạn nên tránh mua sản phẩm có chứa những thành phần sau:

  • Chất tạo màu và tạo mùi: Nếu bạn muốn dưỡng ẩm cho da khô nên tránh mua những sản phẩm có chứa chất tạo mùi, tạo màu vì chúng có thể gây kích ứng da. Da của bạn có thể bị nổi mẩn đỏ hoặc nặng hơn là mụn viêm.
  • Sản phẩm chứa nhiều cồn và axit: Những thành phần này có thể thẩm thấu sâu vào da và gây khiến cho da trở nên mỏng hơn, dễ bị kích ứng, nổi mụn.
  • Sản phẩm chứa thành phần steroid: Thành phần steroid chỉ có thể sử dụng tốt trong 1-2 tuần đầu, hoặc khi có chỉ định từ bác sĩ. Nếu bạn làm dụng những sản phẩm có chứa steroid sẽ khiến da bị bào mòn, mỏng hơn và gây ra vấn đề khác về da.
  • Sản phẩm chứa urê hoặc axit lactic: Những thành phần này có thể làm tình trạng da khô trở nên trầm trọng hơn. Không những vậy nó cũng gây kích ứng da, khô ráp, nứt nẻ.
Không chọn sản phẩm dưỡng ẩm chứa cồn và axit
Không chọn sản phẩm dưỡng ẩm chứa cồn và axit

Bạn cần đến gặp bác sĩ khi nào?

Da khô phải làm sao? Theo đó bạn có thể áp dụng cách chăm sóc da đã được hướng dẫn ở trên. Các chuyên gia cũng cho biết, hầu hết da khô đều có thể điều trị tại nhà, thế nhưng bạn cần đến gặp bác sĩ khi:

  • Da của bạn dù đã thử nhiều biện pháp nhưng không có dấu hiệu cải thiện.
  • Da khô kèm theo mẩn đỏ.
  • Da bị khô gây ngứa và cản trở đến giấc ngủ cũng như sinh hoạt hàng ngày.
  • Da có hiện tượng lở loét hoặc nhiễm trùng do cào gãi.
  • Da bị đóng vảy và bong tróc thành những mảng lớn bất thường.

Trên đây là những thông tin về da khô. Theo đó da bị khô, bong tróc xảy ra do nhiều nguyên nhân, có thể là chủ quan hoặc khách quan. Vì thế bạn không nên chủ quan để bệnh diễn biến phức tạp gây khó khăn trong việc điều trị. Tốt nhất bạn nên đến gặp chuyên gia da liễu để được thăm khám và tư vấn cách điều trị an toàn.

Tham khảo: Da Mặt Bị Khô Sần Phải Làm Sao? Các Lưu Ý Chị Em Cần Biết

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *