Da mặt của chúng ta rất nhạy cảm, dễ dàng phải chịu sự tác động của nội tiết tố, cách sống và môi trường xung quanh. Có nhiều chị em thường xuyên có cảm giác da mặt khô ngứa mẩn đỏ, nhất là vào mùa đông mà không biết nguyên nhân do đâu cũng như cách xử lý như thế nào cho đúng đắn.

Da mặt khô ngứa mẩn đỏ là gì, do đâu?

Da mặt khô ngứa mẩn đỏ là một dạng tổn thương da ồ ạt, thường xuất hiện ở hai bên má, vùng trán và cằm. Tình trạng này khiến người bệnh thường xuyên cảm thấy khó chịu, căng thẳng và ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Bạn có thể nhận biết được qua các triệu chứng:

  • Người bệnh xuất hiện nốt mẩn đỏ, sần ngứa trên da. Các nốt này có kích thước nhỏ, hình dáng không đa dạng.
  • Các vùng da khi khô sần sùi, có thể phân biệt dễ dàng với khu vực da xung quanh.
  • Da mặt có cảm giác bị nóng rát, ngứa và châm chích dữ dội.
  • Mặt có dấu hiệu bị sưng đỏ nếu gặp phải tình trạng nặng.
  • Ngoài ra, người bệnh còn có thể bị phù nề hốc mắt, tai, môi…

Những tình trạng này xảy ra có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Người bệnh cần tìm hiểu để có thể chủ động áp dụng cách điều trị phù hợp.

Có nhiều nguyên nhân khiến da mật bị khô ngứa mẩn đỏ
Có nhiều nguyên nhân khiến da mật bị khô ngứa mẩn đỏ

Tình trạng da mặt khô ngứa mẩn đỏ thường khởi phát do các yếu tố sau đây:

  • Do dị ứng với thời tiết

Rất nhiều người thường gặp phải tình trạng da khô ngứa vào mùa đông do dị ứng thời tiết. Khi khí hậu thay đổi sẽ gây ra nhiều tác động đến làn da và tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người sẽ có mức độ ảnh hưởng khác nhau. Các triệu chứng thường gặp ở người bị dị ứng thời tiết là da khô nứt nẻ, ngứa, bong tróc khi tiếp xúc với không khí, nhất là khi trời nóng hoặc lạnh đột ngột.

  • Do bị nổi mề đay

Đây là hiện tượng da bị kích ứng, nổi mẩn với các triệu chứng điển hình là nổi mẩn đỏ rải rác hoặc tập trung theo mảng gây ngứa ngáy khó chịu. Tình trạng này có thể diễn ra trong vài ngày hoặc vài tuần rồi biến mất, rất dễ tái phát, khó điều trị dứt điểm.

  • Da mặt khô ngứa mẩn đỏ do viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc khởi phát do các nguyên nhân như tác động của sản phẩm chăm sóc da, chất tẩy rửa, các sản phẩm gây kích ứng khác. Viêm da này chỉ xảy ra khi da bị tiếp xúc trực tiếp với tác nhân dị ứng. Người bệnh thường có biểu hiện mẩn đỏ, phát ban, nổi các mụn nước li ti gây ngứa ngáy.

  • Do viêm da tiết bã

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khá phổ biến khiến da mặt khô và ngứa, kèm theo tình trạng nóng rát trên da. Lúc này, tuyến bã nhờn dưới da của người bệnh thường hoạt động quá mức gây ra phản ứng viêm.

  • Dị ứng mỹ phẩm khiến da nổi mẩn ngứa

Các sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc không phù hợp với làn da của bạn có thể là nguyên nhân khiến làn da bị nổi mẩn ngứa. Khi thường xuyên sử dụng, hàng rào bảo vệ trên da sẽ bị phá vỡ, da dễ bị bào mòn, suy yếu và mất sức gây mẩn ngứa khó chịu.

  • Vấn đề vệ sinh da

Da mặt là vùng da đặc biệt, rất nhạy cảm và mỏng hơn so với chỗ khác. Nếu vệ sinh kém, mồ hôi cùng với bụi bẩn trên da có thể gây bít tắc lỗ chân lông, da dễ dàng bị kích ứng và bùng phát các triệu chứng như mẩn ngứa, ửng đỏ và khô nứt.

Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác có thể gây ra tình trạng da mặt khô ngứa mẩn đỏ như bị suy giảm chức năng của gan thận, ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc điều trị, do sốt phát ban hoặc bị hội chứng lupus ban đỏ hệ thống.

Xem thêm: Da Tay Bị Khô Nứt Nẻ Nguyên Nhân Do Đâu? Cách Điều Trị Hiệu Quả

Tình trạng da mặt khô ngứa mẩn đỏ có thể xảy ra do thời tiết hoặc do dùng mỹ phẩm bị dị ứng
Tình trạng da mặt khô ngứa mẩn đỏ có thể xảy ra do thời tiết hoặc do dùng mỹ phẩm bị dị ứng

Da mặt bị khô ngứa mẩn đỏ có nguy hiểm không?

Da mặt bị khô ngứa và mẩn đỏ thường xuất hiện ở nữ giới. Các trường hợp này hầu hết đều ở thể nhẹ, tổn thương có thể thuyên giảm sau vài giờ khởi phát mà không cần can thiệp.

Tuy nhiên, với những người có làn da nhạy cảm, có mức độ mẩn ngứa nặng hơn dẫn đến viêm nhiễm nghiêm trọng sẽ để lại các tổn thương trên da như vết thâm. Bên cạnh đó, nhiều người có thói quen gãi, cào da gây chảy máu, trầy xước khiến tăng thêm nguy cơ bội nhiễm.

Nếu tình trạng da bị khô ngứa, nổi mẩn tái phát nhiều lần dẫn đến bội nhiễm sẽ rất khó điều trị, ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ cũng như tâm lý của người bệnh. Các triệu chứng này thông thường sẽ thuyên giảm sau khoảng 2 đến 5 ngày tùy cơ địa và chế độ chăm sóc.

Cách xử lý khi da khô và ngứa an toàn

Việc điều trị da mặt khô ngứa mẩn đỏ sẽ phụ thuộc nhiều vào mức độ tổn thương trên da của người bệnh. Trong trường hợp bệnh lành, mới khởi phát, bạn có thể tự chăm sóc tại nhà. Còn đối với trường hợp nặng, có biểu hiện viêm nhiễm hoặc bội nhiễm thì cần thăm khám, điều trị.

Loại trừ nguyên nhân làm da tổn thương

Đây là cách xử lý đầu tiên khi gặp phải tình trạng da khô ngứa. Người bệnh cần xác định được nguyên nhân và tránh xa tác nhân gây bệnh như ngưng sử dụng mỹ phẩm hoặc các loại thức ăn gây dị ứng. Nếu không tìm ra được yếu tố gây kích ứng da, người bệnh có thể loại trừ theo các cách sau:

  • Nên tạm dừng sử dụng thực phẩm, đồ uống gây dị ứng như sữa, hải sản, cà phê, bia rượu.
  • Cần kiểm tra lại bảng thành phần của những loại mỹ phẩm đang sử dụng. Nên loại bỏ các sản phẩm có thành phần như cồn, chì, dầu khoáng, paraben…
  • Nên hạn chế tối đa việc trang điểm trong thời gian bị kích ứng.
  • Cần mang khẩu trang và giữ ấm cơ thể, nhất là khi thay đổi thời tiết.
Bạn có thể dùng nước muối sinh lý để làm sạch da
Bạn có thể dùng nước muối sinh lý để làm sạch da

Chăm sóc, phục hồi da tại nhà

Da khô nên dùng gì? Khi tình trạng da mặt khô ngứa mẩn đỏ xuất hiện ở mức độ nhẹ, người bệnh hoàn toàn có thể tự chăm sóc, khắc phục tại nhà nhờ các biện pháp sau:

  • Dùng nước muối sinh lý để vệ sinh da: Ngoài việc ngưng sử dụng mỹ phẩm, sản phẩm trang điểm, các chị em nên dùng nước muối sinh lý để làm sạch da hàng ngày trong thời gian bị kích ứng. Nước muối giúp tiêu viêm, diệt khuẩn rất tốt.
  • Dùng dưa leo đắp mặt nạ: Chuẩn bị 1 quả dưa leo sau đó rửa sạch, thái lát mỏng và đắp lên mặt trong vòng 15 phút rồi vệ sinh lại.
  • Đắp mặt nạ yến mạch giảm mẩn ngứa: Trộn 2 thìa bột yến mạch với sữa chua và mật ong, sau đó đắp lên mặt đã làm sạch trong vòng 15 phút để giúp da thông thoáng, giảm viêm.
  • Thải độc da mặt bằng nước bạc hà: Dùng 1 nắm lá bạc hà, rửa sạch và đun sôi với 600ml nước sau đó đổ ra chậu, áp mặt để xông hơi cho đến khi nước nguội.

Sử dụng thuốc điều trị da mặt khô ngứa mẩn đỏ

Khi áp dụng các phương pháp nêu trên không hiệu quả và tình trạng da khô ráp nổi mẩn có dấu hiệu trở nên nghiêm trọng, người bệnh cần đến gặp cơ sở y tế da liễu để được thăm khám. Lúc này, bác sĩ sẽ khám lâm sàng và chỉ định một số xét nghiệm cụ thể để tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp. Hiện nay, các bác sĩ thường chỉ định một số loại thuốc điều trị sau đây:

  • Thuốc bôi ngoài có chứa corticoid: Được chỉ định khi người bệnh bị bội nhiễm, sưng viêm nặng nề. Nhóm thuốc này giúp giảm nhanh triệu chứng nhưng có thể gây bào mòn da nên chỉ được sử dụng khi có chỉ định.
  • Nhóm thuốc kháng histamin: Được dùng để điều trị bệnh do dị ứng.
  • Dùng kem dưỡng ẩm da khô mùa đông: Giúp tăng độ ẩm cho da, phục hồi vùng da tổn thương. Bạn có thể tham khảo một số mỹ phẩm từ Hàn, Mỹ, Nhật với đa dạng loại kem. Có thể kể đến như 7 loại kem dưỡng ẩm Neutrogena.
  • Nhóm thuốc ức chế miễn dịch: Thuốc được kê đơn nếu việc dùng các loại thuốc nêu trên không có hiệu quả với các loại thuốc chống viêm nhiễm và sát trùng dùng bôi ngoài da.
Bôi dưỡng ẩm thường xuyên để chống khô ngứa da
Bôi dưỡng ẩm thường xuyên để chống khô ngứa da

Những lưu ý cần biết khi da mặt khô ngứa mẩn đỏ

Để giúp da được phục hồi một cách nhanh chóng, tránh những biến chứng nặng có thể xảy ra, người bệnh ngoài việc điều trị còn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Phải uống đủ nước mỗi ngày để chống khô da nhăn nheo, giảm tình trạng mẩn đỏ và ngứa rát.
  • Cần bổ sung nhiều loại thực phẩm giàu khoáng chất, vitamin và omega 3 tốt cho cơ thể.
  • Điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt của bản thân sao cho cân bằng và lành mạnh hơn.
  • Không được dùng các sản phẩm có tính tẩy rửa mạnh lên da mặt dễ khiến da bị tổn thương nhiều hơn.
  • Khi da bị kích ứng, không được dùng tay để sờ hoặc gãi lên da.
  • Phải tránh các loại thực phẩm có thể khiến da bị kích ứng.
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái và ổn định, tránh căng thẳng, mệt mỏi.

Trên đây là một số thông tin về da mặt khô ngứa mẩn đỏ. Có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến da gặp phải tình trạng này nên người bệnh cần hết sức chú ý. Đồng thời có kế hoạch điều chỉnh các thói quen sinh hoạt sao cho phù hợp, lựa chọn cho mình phương pháp điều trị tốt nhất.

Đừng bỏ lỡ:

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *