Bàn tay là một trong những bộ phận trên cơ thể thường xuyên tiếp xúc với nước, không khí, đồ vật, thực phẩm,… nên nguy cơ da tay bị khô sần và ngứa là rất cao. Khi này bạn cần nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân gây ra, những trường hợp nặng cần đi thăm khám ở bệnh viện. Sau đó, tìm ra hướng giải quyết tốt nhất tránh để tình trạng nặng hơn. Bài viết dưới đây, chuyên trang sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích nhất để bạn hiểu hơn về vấn đề này. 

Da tay bị khô sần và ngứa là thế nào? Triệu chứng chi tiết

Da tay bị khô sần và ngứa là tình trạng da khô, mất cân bằng độ ẩm tự nhiên vốn có ở người bình thường. Các tế bào dưới da thô ráp, sừng hóa, có thể gây mẩn đỏ dưới và ngứa ngáy khó chịu.

Tình trạng da tay bị khô sần và ngứa thường gặp
Tình trạng da tay bị khô sần và ngứa thường gặp

Tình trạng sẽ ngày càng nặng nề hơn khi khô da lan đến những tế bào hạ bì nằm sâu dưới da, làm tổn thương các kênh Aquaporin của da. Đây vốn là các kênh cung cấp độ ẩm của hạ bì và điều tiết sự phân bổ độ ẩm dưới da. Ngoài ra, da bị khô khiến các lipid tự nhiên trong da mất đi. Lúc này hàng rào bảo vệ da dần bị phá huỷ, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công trên da có thể hình thành nên các bệnh da liễu.

Các triệu chứng dễ thấy nhất khi da tay bị khô sần và ngứa:

  • Vùng da tay khô nứt nẻ, thô ráp, cảm giác căng chặt rất rõ.
  • Trên da bắt đầu hình thành những vảy da, có nứt nẻ và ngứa ngáy đặc biệt ở những vị trí khớp ngón tay.
  • Khi tình trạng nặng hơn, trên da tay hình thành những vùng mẩn đỏ, thô ráp tách biệt với vùng da bên cạnh.
  • Người gặp tình trạng này sẽ thấy cảm giác ngứa ngáy dữ dội, theo từng cơn, việc gãi có thể gây xước da.

Khi thấy da tay xuất hiện các triệu chứng trên, người bệnh cần nhanh chóng tìm hiểu nguyên nhân để có hướng giải quyết phù hợp nhất. Tay là bộ phận quan trọng, mọi yếu tố ảnh hưởng cũng cản trở cuộc sống sinh hoạt, học tập và làm việc của mỗi người.

Nguyên nhân khiến da tay khô sần sùi

Da tay bị khô sần và ngứa phần lớn được xác định là do da thiếu độ ẩm. Nguyên nhân của tình trạng thiếu ẩm là bởi hai yếu tố chính gồm môi trường và cá nhân. Cụ thể như sau:

Yếu tố môi trường

  • Do thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh: Vào những tháng mùa đông, hay mùa hè là thời điểm da tay rất dễ bị khô. Vì đây là bộ phận tiếp xúc với không khí thường xuyên. Độ ẩm thấp, khiến da khô, mất cân bằng ẩm, lượng nước cấp vào không giữ được trên da gây tình trạng da tay bị khô sần và ngứa.
  • Thay đổi thời tiết đột ngột: Thời điểm giao mùa, chuyển đột ngột từ hè sang đông cũng có thể là nguyên nhân khiến da bị sần ngứa. Lúc này thời tiết thay đổi, cơ thể nói chung và làn da nói riêng chưa kịp thích nghi với điều kiện khí hậu gây nên tình trạng mất cân bằng ẩm trên da.
  • Tia UV từ ánh nắng mặt trời: Ánh nắng mặt trời vốn có tác động không tốt với làn da của mỗi người. Không chỉ gây hại với da mặt, ánh nắng còn ảnh hưởng cho tất cả vùng da khác trên cơ thể như da tay, da chân,…Trong ánh nắng mặt trời có nhiều tia UV, tia tử ngoại bức xạ lớn gây khô da, sần sùi, bong tróc và ngứa ngáy.
Thời tiết thay đổi thất thường cũng là nguyên nhân khiến da khô hơn
Thời tiết thay đổi thất thường cũng là nguyên nhân khiến da khô hơn

Yếu tố cá nhân

  • Tắm rửa bằng nước nóng: Đây là thói quen của nhiều người, nhất là vào những tháng mùa đông. Tuy nhiên tắm nước nóng khiến da bị khô hơn bình thường, khi tắm, lỗ chân lông nở ra, lượng nước không thấm vào da mà thoát ra ngoài, gây tình trạng khô da.
  • Quy trình chăm sóc da tay không đúng cách: Chăm sóc da tay cũng như da mặt cần được thực hiện đầy đủ các bước, làm sạch, dưỡng ẩm. Như vậy đôi tay sẽ luôn mềm mại và mịn màng, không bị thô ráp, sần ngứa.
  • Do xà phòng hoặc những loại kem dưỡng không phù hợp: Da tay cũng giống như da mặt, dễ nhạy cảm bởi những loại xà phòng chứa nhiều hoá chất và kem dưỡng tay có thành phần không phù hợp. Chính vì vậy các chị em cần lựa chọn sản phẩm sử dụng cho thích hợp.
  • Do dư hoặc thiếu vitamin: Chế độ ăn uống hàng ngày khiến cơ thể bị dư hoặc thiếu vitamin cũng là nguyên nhân khiến da tay bị khô sần và ngứa. Đặc biệt là vitamin B3 rất quan trọng đối với làn da của con người. Thiếu hụt hoặc thừa vitamin không chỉ khiến da sần ngứa mà còn tiềm ẩn nhiều căn bệnh da liễu.
  • Mắc bệnh về da liễu: Người da tay bị khô sần và ngứa cũng có thể là báo hiệu của việc đang mắc căn bệnh da liễu nào đó, điển hình như viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc, bệnh vảy nến, á sừng, bệnh chàm eczema,…
Mắc các bệnh da liễu, da thiếu, thừa vitamin,... khiến da tay bị khô sần và ngứa
Mắc các bệnh da liễu, da thiếu, thừa vitamin,… khiến da tay bị khô sần và ngứa

Tìm hiểu thêm: Da Tay Khô Thiếu Chất Gì? Giải Đáp Chi Tiết Từ Chuyên Gia

Da tay bị khô sần và ngứa nên làm gì để cải thiện

Phương hướng giải quyết da tay bị khô sần và ngứa còn tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ trên da và nguyên nhân gây ra. Dưới đây là một số cách điều trị được áp dụng nhiều nhất hiện nay.

Cách giảm sần ngứa bằng liệu pháp tự nhiên

Cách điều trị da tay bị khô sần và ngứa bằng liệu pháp tự nhiên được nhiều người áp dụng hiện nay. Phương pháp này an toàn, chi phí thấp, không chỉ giảm sần, ngứa, cấp ẩm cho da còn dưỡng da tay mềm mại và mịn màng hơn.

Dùng chanh và mật ong 

Chanh kết hợp cùng mật ong có tác dụng rất tốt để giảm tình trạng da tay khi khô, sần và ngứa. Mật ong có tinh chất kháng viêm, giảm ngứa, trong khi chanh lại giàu vitamin C. Sự kết hợp hai thành phần này thúc đẩy quá trình hình thành của các tế bào mới dưới da.

Cách thực hiện:

  • Hoà nước cốt ½ quả chanh cùng 1 thìa mật ong và một ít nước ấm.
  • Dùng hỗn hợp hợp này massage lên tay, những vùng da bị bong, tróc và ngứa ngáy.
  • Sau 10 phút rửa lại da tay bằng nước lạnh.

Dùng dầu dừa

Dầu dừa là nguyên liệu tự nhiên chứa rất nhiều axit amin, vitamin E và omega 3 có khả năng cấp ẩm, khoá ẩm và ổn định cấu trúc da. Ngoài ra dầu dừa còn bảo vệ da trước những tác nhân có hại xâm nhập vào da.

Cách thực hiện:

  • Vệ sinh da tay sạch sẽ, lau hết nước bằng khăn khô.
  • Dùng một lượng dầu dừa vừa đủ thoa lên tay, xoa nhẹ nhàng từ hai mu bàn tay vào lòng bàn tay.
  • Tập trung ở những vùng da tay bị sần và bong tróc, ngứa ngáy để dưỡng chất hấp thụ.
  • Thực hiện liên tục trong 15 – 20 phút và rửa lại bằng nước mát.
Dầu dừa giúp cấp ẩm cho da tay rất hiệu quả
Dầu dừa giúp cấp ẩm cho da tay rất hiệu quả

Dùng cám gạo và sữa tươi

Hai thành phần này thường được dùng để làm mặt nạ đắp lên mặt. Tuy nhiên bạn cũng có thể dùng để massage và dưỡng da tay tự nhiên rất hiệu quả. Hỗn hợp giúp cấp ẩm cho da, dưỡng chất thấm sâu vào da, giúp giảm khô, giảm sần và đỡ ngứa.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị cám gạo và sữa tươi một lượng vừa đủ.
  • Trộn đều hỗn hợp và nhẹ nhàng massage lên tay.
  • Khoảng 15 – 20 phút, bạn rửa lại bằng nước mát.

Tham khảo: Da Khô Nên Dùng Gì? Gợi Ý 4 Nhóm Sản Phẩm Phù Hợp Nhất

Sử dụng các loại kem dưỡng ẩm

Như đã trình bày ở trên, nguyên nhân chính dẫn đến da tay bị khô sần và ngứa là do da thiếu ẩm. Chính vì vậy, dưỡng ẩm là một trong những phương pháp không thể thiếu để cải thiện vấn đề này. Da đủ độ ẩm không chỉ giảm ngứa, da không bị khô, sần mà còn trở nên mềm mại, mịn màng hơn.

Hiện nay thị trường nổi tiếng với rất nhiều thương hiệu cung cấp mỹ phẩm là các loại kem dưỡng da tay chuyên dụng, có thể kể tới kem dưỡng da tay của Nhật, Nga, Hàn… Khi lựa chọn sản phẩm cho mình, bạn nên ưu tiên những loại dùng cho da khô, chứa những thành phần an toàn, lành tính, chiết xuất tự nhiên, có độ pH thấp, không chứa chất hoá học.

Lựa chọn những loại kem dưỡng ẩm an toàn, lành tính cho da
Lựa chọn những loại kem dưỡng ẩm an toàn, lành tính cho da

Đảm bảo khi thoa lên da không gây kích ứng, bởi khi da sần và ngứa vốn đã rất nhạy cảm. Việc sử dụng những sản phẩm không phù hợp có thể khiến tình trạng nặng nề hơn.

Chuyên gia khuyến cáo người dùng nên chọn những kem dưỡng da tay chứa thành phần vitamin C, vitamin E, lô hội,… hiệu quả rất tốt và đặc biệt an toàn cho da. Đồng thời ưu tiên chọn sản phẩm của những thương hiệu nổi tiếng trên thị trường.

Ngoài ra, người dùng ưu tiên dùng kem dễ thẩm thấu trên da. Tránh những loại kem bết dính vì có thể gây bí da, bít tắc lỗ chân lông, gây tác dụng phụ không tốt. Kem dưỡng da tay không ngay lập tức có hiệu quả, người dùng cần kiên trì sử dụng hàng ngày 2 – 3 lần/ngày để thấy công dụng tốt nhất.

Dùng thuốc Tây y theo hướng dẫn

Trong một vài trường hợp, nguyên nhân khiến da tay bị khô sần và ngứa được xác định là do bệnh lý da liễu, người bệnh cần sử dụng những loại thuốc bôi điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ. Trước tiên, bạn nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế về da liễu. Bác sĩ sẽ lấy mẫu tế bào da và đi phân tích, xác định nguyên nhân.

Thuốc bôi da thường chứa những thành phần Clorpheniramin, Hydroxyzine, Fexofenadine, Diphenhydramine, Loratadine,… Người bệnh cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng, liều dùng để tình trạng da được cải thiện tốt hơn.

Tùy từng trường hợp sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ
Tùy từng trường hợp sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Lưu ý khi da tay bị khô sần và ngứa để tránh biến chứng

Một vài lưu ý khi điều trị da tay bị khô sần và ngứa, chị em cần đặc biệt quan tâm như sau:

  • Khi sử dụng sản phẩm kem dưỡng da tay, cần chắc chắn về những thành phần an toàn cho da. Không sử dụng sản phẩm hoặc nguyên liệu tự nhiên khi bản thân bị dị ứng. Điều này chỉ càng khiến tình trạng sần ngứa trên da nặng nề hơn.
  • Tẩy tế bào chết cho da tay thường không được nhiều người quan tâm đến. Tuy nhiên da tay cũng như da mặt cần thường xuyên được tẩy da chết bằng những sản phẩm chuyên dụng để làm sạch da. Khi đó, sử dụng kem dưỡng ẩm cũng có hiệu quả hơn.
  • Khi da tay bị khô sần và ngứa, tốt nhất nên hạn chế hoặc không tiếp xúc với xà phòng, các loại chất tẩy rửa có chất hóa học, tính cồn mạnh.
  • Khi ra ngoài nên đảm bảo đeo găng tay, trùm kín, bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời, bụi bẩn từ môi trường.
  • Bổ sung nhiều trái cây tươi và các loại rau xanh,…. trong bữa ăn hàng ngày vì đây là cách để cung cấp vitamin, dưỡng chất tốt cho da nói riêng và cơ thể nói chung nhanh nhất. Ngoài ra cũng cần uống đủ nước mỗi ngày để cấp ẩm tự nhiên từ sâu bên trong cho da.

Trên đây là một số thông tin chuyên trang cung cấp về vấn đề da tay bị khô sần và ngứa nhiều người gặp phải hiện nay. Hy vọng những điều này sẽ giúp bạn hiểu hơn và biết cách làm gì để cải thiện da một cách an toàn và tốt nhất.

Đừng bỏ lỡ: Nguyên Nhân Gây Môi Khô Nứt Nẻ Và Cách Cải Thiện Là Gì?

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *