Nám là vấn đề về da rất thường gặp, khó điều trị, dễ tái phát và ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ của các chị em. Ngoài việc áp dụng những phương pháp điều trị nám hiện đại, các chị em cần biết cách chăm sóc da mặt bị nám sao cho hiệu quả nhất, tăng khả năng phục hồi cho da. 

Cách chăm sóc da mặt bị nám hàng ngày

Nám xuất hiện khi trên da mặt xuất hiện những mảng da tối màu, có kích thước nhỏ, dạng hình đốm tròn hoặc không cố định. Khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, các đốm nhỏ này sẽ phát triển thêm, trở thành những vùng da rộng bị nám.

Cách chăm sóc da mặt bị nám như thế nào rất quan trọng vì tình trạng này rất khó điều trị
Cách chăm sóc da mặt bị nám như thế nào rất quan trọng vì tình trạng này rất khó điều trị

Có nhiều nguyên nhân khiến làn da bị nám, tàn nhang như nguyên nhân từ nội tiết, di truyền, do tác động từ bên ngoài, nhất là do ánh mặt trời cùng với chế độ chăm sóc da không khoa học, dùng mỹ phẩm không đúng cách, không phù hợp.

Cách chăm sóc da mặt bị nám như thế nào rất quan trọng vì tình trạng này rất khó điều trị. Việc cải thiện nám đòi hỏi bạn vừa phải có phương pháp điều trị phù hợp vừa chăm sóc da đúng cách. Dưới đây là hướng dẫn dưỡng da mặt bị nám mà các chị em cần biết.

1. Thường xuyên tẩy da chết

Tẩy da chết là bước chăm sóc da mà bạn không thể bỏ qua. Việc tẩy da chết thường xuyên sẽ loại bỏ được những sắc tố da hư tổn, giảm thiểu tình trạng nám, tàn nhang, cho da thêm khỏe mạnh. Hơn nữa, khi thường xuyên tẩy da chết, da sẽ hấp thụ dưỡng chất tốt hơn, giúp đẩy nhanh quá trình làm mờ vết nám, vết tàn nhang.

Ngoài việc sử dụng những loại tẩy da chết chuyên dụng, bạn có thể dùng mặt nạ tự nhiên làm từ dâu tây, bơ, dưa chuột, bột yến mạch. Những loại nguyên liệu này có tác dụng chống oxy hóa cao, có thể tẩy da chết nhẹ nhàng và hỗ trợ hình thành da mới. Việc tẩy da chết cần thực hiện duy trì với tần suất từ 1 đến 2 lần mỗi tuần.

2. Làm sạch da mặt hiệu quả

Đối với làn da bị nám, việc làm sạch da mặt vô cùng quan trọng, tuy nhiên nhiều chị em lại mắc phải những sai lầm khi thực hiện bước chăm sóc da này. Da mặt nếu không được rửa sạch đúng cách sẽ gây ra một loạt vấn đề về da, trong đó có tình trạng nám, tàn nhang.

Việc làm sạch da mặt không chỉ giúp loại bỏ được bụi bẩn, bã nhờn, độc tố trên da mà còn là bước tiền đề để các bước dưỡng da sau đạt được hiệu quả tốt hơn. Bạn nên rửa mặt với các sản phẩm sữa rửa mặt phù hợp vào sáng và tối mỗi ngày. Trước khi rửa mặt vào buổi tối, bạn cần phải sử dụng thêm sản phẩm tẩy trang để làm sạch lớp trang điểm, bụi bẩn.

Nên ưu tiên lựa chọn những loại sữa rửa mặt ít tạo bọt, có độ pH cân bằng và lưu ý không nên sử dụng sản phẩm chứa cồn hoặc chứa nhiều xà phòng gây bào mòn da.

3. Bổ sung ẩm cho da

Độ ẩm cho da cần được duy trì ở mức tối ưu để phòng ngừa những vấn đề có thể gặp phải về da. Đây cũng là cách chăm sóc da mặt bị nám rất hữu hiệu. Khi da đủ ẩm, da mặt sẽ không bị khô, có cảm giác mịn màng hơn, cấu trúc da được bảo toàn, hạn chế hình thành nếp nhăn trên da cũng như giảm các dấu hiệu lão hóa. Nếu da không được cấp ẩm đầy đủ sẽ tạo điều kiện cho nám, tàn nhang hình thành nhanh hơn.

Việc cung cấp độ ẩm cho da cần được thực hiện từ trong ra ngoài bằng cách uống nhiều nước và dùng sản phẩm dưỡng ẩm cho da. Các loại kem dưỡng ẩm nào nên dùng? Bạn nên sử dụng là kem có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn, lành tính đối với làn da của bạn.

Bạn cần bổ sung đầy đủ độ ẩm cho da
Bạn cần bổ sung đầy đủ độ ẩm cho da

4. Hạn chế để da tiếp xúc ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân quan trọng nhất khiến da mặt bạn hình thành nám và tàn nhang. Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, những hắc tố dưới da sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, các gốc tự do sẽ hình thành tạo điều kiện cho nám phát triển. Thậm chí, tia UV còn có thể làm tổn hại sâu dưới da, khiến da dễ bị lão hóa, gây ung thư da.

Bạn cần phải hạn chế sử dụng các vật dụng che chắn, bảo vệ cho cơ thể. Nên tập thói quen mặc áo chống nắng, đội mũ, đeo khẩu trang, đeo kính râm khi ra ngoài để bảo vệ da tốt hơn. Đặc biệt, bạn không thể bỏ qua bước sử dụng kem chống nắng. Dùng kem chống nắng mỗi ngày là cách tốt nhất để bảo vệ da của bạn cũng như ngăn ngừa sự phát triển của nám, tàn nhang trên da.

5. Cung cấp dưỡng chất – Cách chăm sóc da mặt bị nám hiệu quả

Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với làn da nói riêng và sức khỏe của bạn nói chung. Để có được làn da săn chắc, mịn màng, hạn chế tổn thương do nám gây ra, bạn cần bổ sung nhiều dinh dưỡng cho cơ thể. Đây là nguồn năng lượng trực tiếp, giúp các tế bào da có thể tái tạo tốt hơn và tăng cường miễn dịch.

Bạn nên bổ sung nhiều nguồn năng lượng dinh dưỡng, vitamin từ rau xanh, trái cây, các khoáng chất để ngăn chặn việc hình thành nám trên da. Khi cơ thể được nạp đủ dinh dưỡng, nội tiết sẽ được cân bằng, cho bạn làn da khỏe, sáng hơn.

6. Chăm sóc da mặt bị nám từ nguồn năng lượng bên ngoài

Những nguồn năng lượng bên ngoài thông qua các sản phẩm chăm sóc da sẽ có tác dụng làm mờ vết tàn nhang, vết nám trên bề mặt da. Bạn nên tích cực sử dụng các loại mặt nạ từ nguyên liệu thiên nhiên như mặt nạ chuối, dưa leo, đu đủ, dâu tây, cà rốt.

Ngoài ra, còn nhiều nguyên liệu tự nhiên khác có khả năng giúp da tươi trẻ, sáng mịn hơn, ngăn ngừa quá trình oxy hóa cho làn da. Đây cũng là phương pháp chăm sóc da sau lăn kim được nhiều người áp dụng. Cụ thể:

  • Mặt nạ trị nám từ nước vo gạo: Có tác dụng tái sinh tế bào da mới, lấy đi những vết thâm nám ngoài da hiệu quả. Bạn sử dụng nước vo gạo bôi lên da mặt đã làm sạch rồi tiến hành massage. Sau khi nghỉ ngơi được 20 phút, bạn rửa mặt lại với nước.
  • Mặt nạ mật ong: Nhờ có hàm lượng axit amin rất lớn, mật ong giúp giảm kích ứng da, tái tạo, phục hồi da sau khi điều trị nám. Bạn cần vệ sinh mặt thật sạch rồi thoa mật ong nguyên chất lên da, chờ cho mật ong khô trên da khoảng 20 phút rồi rửa lại với nước mát.
  • Dùng nước cốt chanh cải thiện nám: Chanh có tính axit nhẹ, giúp kháng khuẩn, làm sạch da và hạn chế tình trạng da không đều màu. Bạn lấy nước cốt chanh pha loãng, thoa lên vùng da mặt bị nám mỗi tuần 2 lần để cải thiện.
  • Mặt nạ bơ cho da đẹp: Trong quả bơ có chứa nhiều protein, vitamin B, E có tác dụng cải thiện nám và tàn nhang. Ngoài ra, nguyên liệu này còn giúp da tăng cường độ ẩm, thêm sáng mịn. Bạn cần nghiền nhuyễn ½ quả bơ để trộn đều với 2 thìa sữa chua không đường, thoa lên da mặt sau đó massage nhẹ nhàng. Sau khi đắp mặt nạ bơ được 20 phút, bạn rửa sạch lại với nước.

Thông tin hữu ích:

  • Chăm Sóc Da Mụn Đầu Đen Lỗ Chân Lông To Hiệu Quả, Chị Em Đã Biết Chưa?
Bổ sung dưỡng chất cho làn da bị nám nhờ mặt nạ tự nhiên
Bổ sung dưỡng chất cho làn da bị nám nhờ mặt nạ tự nhiên

7. Chăm da nhờ chế độ sinh hoạt

Một trong những nguyên nhân gây nám da và một số vấn đề về da khác chính là do thói quen sinh hoạt không khoa học. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nội tiết tố và sức khỏe của bạn.

Cách chăm sóc da mặt bị nám hiệu quả chính là bạn cần đi ngủ sớm trước 23 giờ hàng ngày, không nên thức quá khuya đến 1, 2 giờ sáng và cần đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày.

Cùng với đó, bạn không nên dùng các chất gây nghiện, chất kích thích, thuốc lá… vì các chất này gây ra nhiều độc tố ảnh hưởng đến da mặt. Bạn cần thường xuyên vận động, tập thể dục hàng ngày để da được thư giãn, tăng đề kháng. Nên xua tan mệt mỏi, lo âu bằng cách giữ tinh thần thoải mái.

Lưu ý cần biết khi da mặt bị nám

Việc cải thiện tình trạng nám, tàn nhang trên da không hề dễ dàng, nhất là khi bạn gặp phải nám lâu năm, nám chân sâu. Do đó, ngoài việc áp dụng các cách chăm sóc da nêu trên, bạn cần chú ý:

  • Sử dụng mỹ phẩm đúng cách để chống lão hóa da. Đối với các sản phẩm trị nám, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu trước khi sử dụng.
  • Tuyệt đối không dùng các sản phẩm có chứa corticoid cho da mà không có sự đồng ý của bác sĩ. Hoạt chất này có thể bào mòn và phá hủy làn da của bạn.
  • Việc trị nám cần phải kiên trì, đôi khi chúng ta phải mất một thời gian dài mới có thẻ khắc phục được, vì thế bạn không nên vội vàng.
  • Bạn cần tăng cường thải độc cho cơ thể bằng cách uống nhiều nước.
  • Để điều trị nám hiệu quả nhất, bạn nên đến gặp bác sĩ, chuyên gia da liễu để được tư vấn một cách chính xác.
Bạn cần bảo vệ da bằng kem chống nắng giúp phòng ngừa nám
Bạn cần bảo vệ da bằng kem chống nắng giúp phòng ngừa nám

Trên đây là gợi ý một số cách chăm sóc da mặt bị nám mà các chị em có thể tham khảo, áp dụng cho làn da của mình. Nám gây ảnh hưởng nhiều đến tính thẩm mỹ, khiến nhiều chị em tự ti, vì thế, cần có chế độ chăm sóc da bị nám riêng biệt và hiệu quả.

Quan trọng:

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *