Nám da là gì, từ đâu xuất hiện và cần chữa trị như thế nào cho hiệu quả là những câu hỏi được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Nám da là tình trạng da liễu phổ biến ở nữ giới, tình trạng này xuất hiện do lượng hắc sắc tố tăng khiến da trở nên thâm sạm. Nếu không được điều trị đúng cách, nám có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý cũng như tính thẩm mỹ của khuôn mặt người bệnh. 

Nám da là gì? Nám da mặt có những loại nào?

Nám da là tình trạng da liễu phổ biến, tuy nhiên nám da là gì vẫn là một trong những vấn đề khiến nhiều người thắc mắc. Theo đó, nám là tình trạng trên khuôn mặt xuất hiện những đốm tròn nhỏ sậm màu, có màu vàng, nâu hoặc nâu đen. Nám ảnh hưởng trực tiếp tới tính thẩm mỹ tổng thể, đặc biệt là tại khuôn mặt. 

Nám da là gì? Nám là tình trạng da liễu phổ biến gây nên các đốm đen ở da
Nám da là gì? Nám là tình trạng da liễu phổ biến gây nên các đốm đen ở da

Nám thường mọc tập trung thành từng mảng và phân bố chủ yếu ở hai bên gò má, trán, mũi, cằm. Bản chất của tình trạng da liễu này là do sự phát triển quá mức của các sắc tố melanin ở lớp đáy và trung bì. Thông thường, nám da sẽ xuất hiện ở những người có làn da đẹp, trắng, mỏng và mịn. Càng để lâu, nám da càng có xu hướng lan rộng, trở nên đậm màu và khó điều trị hơn. 

Theo đó, nám da thường được chia thành 3 loại cơ bản dưới đây:

  • Nám da từng mảng: Đây là tình trạng có “chân nám” nông, chúng thường nằm ở lớp biểu bì – đây là lớp trên cùng của da nên dễ điều trị dứt điểm. Nám xuất hiện theo từng mảng màu nhạt, tình trạng này do các nhân tố khách quan từ môi trường như ô nhiễm, nắng nóng tác động. Ngoài ra, chúng còn được hình thành do việc sử dụng các loại mỹ phẩm kém chất lượng hoặc do uống thuốc ngừa thai,…
  • Nám da sâu (nám đốm): Loại nám này thường có màu sẫm hơn và xuất hiện theo từng đốm nhỏ. Nếu soi trên máy, chúng ta có thể nhận thấy chân nám nằm sâu dưới lớp hạ bì của da. Nguyên nhân có thể là do di truyền, nội tiết tố hoặc do hormone thay đổi đột ngột khi mang thai. Nám đốm khá “lì lợm”, chúng khó điều trị, thời gian điều trị lâu dài và kết quả điều trị chỉ dừng lại ở mức 80% chứ không thể chữa trị dứt điểm.
  • Nám da hỗn hợp: Nếu bạn xuất hiện cả 2 loại nám trên thì sẽ được xếp vào loại nám hỗn hợp. Nám da hỗn hợp phức tạp ở chỗ chúng ta cần tiến hành điều trị bằng cả 2 cách cho những vùng nám khác nhau trên cùng một khuôn mặt. 

Dù gặp phải bất kỳ loại nám nào, bạn cũng nên tìm cho mình những phương pháp điều trị phù hợp. Trong trường hợp bạn không chắc chắn về tình trạng da của mình cũng như loại nám mình đang mắc phải thì tuyệt đối không tự ý điều trị tại nhà. Bởi nếu điều trị sai cách, nám sẽ dễ lan rộng và khó điều trị hơn. Điều quan trọng lúc này là bạn nên tới thăm khám trực tiếp với bác sĩ da liễu để được tư vấn phương án điều trị phù hợp. 

Có 3 loại nám da phổ biến
Có 3 loại nám da phổ biến

Nguyên nhân gây nám da

Nám da xuất hiện nguyên nhân khác nhau như do sự rối loạn nội tiết tố trong cơ thể, do di truyền, tâm trạng, tinh thần không ổn định, hay lo lắng, stress. Hoặc do quá lạm dụng mỹ phẩm hay tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên mà không có biện pháp bảo vệ da thích hợp. Cụ thể:

Nguyên nhân nội sinh

Như đã đề cập, nguyên nhân hình thành nên nám có thể xuất phát từ yếu tố nội sinh và ngoại sinh. Khi xét về yếu tố nội sinh, người bị nám có thể do:

  • Bị nám do di truyền.
  • Khi quá trình sinh hóa chất amin-tyrosine trong máu tăng hoặc giảm đột ngột khiến các sắc tố gây nám phát triển mạnh mẽ hơn.
  • Nám da hình thành do thay đổi nội tiết tố khi mang thai, rối loạn kinh nguyệt, mãn kinh.
  • Những đối tượng mắc bệnh phụ khoa mãn tính như viêm tử cung, các bệnh về gan, viêm phần phụ, giun sán, sốt rét. Những di chứng sau điều trị các bệnh ngoài da vùng mặt để lại cũng là một trong những nguyên nhân hình thành nên nám.
  • Ngoài ra, nám da còn xuất hiện khi tâm trạng hay tâm lý tinh thần không ổn định, thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi kéo dài.
Nám da có thể xuất phát từ yếu tố bên trong hoặc bị ảnh hưởng bởi yếu tố bên ngoài
Nám da có thể xuất phát từ yếu tố bên trong hoặc bị ảnh hưởng bởi yếu tố bên ngoài

Nguyên nhân ngoại sinh

Bên cạnh các yếu tố xuất phát từ bên trong, nám da còn có thể hình thành từ một vài nguyên nhân từ bên ngoài như:

  • Do chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi không hợp lý, thiếu khoa học.
  • Người dùng sử dụng thuốc, mỹ phẩm không đúng cách dẫn tới bệnh nám da mặt.
  • Do tác động từ môi trường bên ngoài như ánh mặt trời, ô nhiễm, khói bụi,…

Gợi ý: Chăm sóc da mặt và toàn thân như thế nào là đúng cách?

Cách phân biệt nám với tàn nhang

Ngoài việc quan tâm tới nám da là gì, nhiều người cũng đặt ra câu hỏi làm sao để phân biệt nám và tàn nhang. Để phân biệt được 2 loại bệnh về da này chính xác, chúng ta có thể nhận biết thông qua những dấu hiệu cụ thể như sau:

Dấu hiệu nhận biết da bị nám

Để biết mình có bị nám da hay không, bạn có thể dựa vào những biểu hiện cũng như những dấu hiệu nhận biết sau đây:

  • Làn da bị nám sẽ xuất hiện các đốm nâu nhỏ hoặc các mảng sậm màu trên da. Chúng có kích thước không nhất định và màu sắc vùng nám không đồng nhất.
  • Các vết nám thường xuất hiện tại trán, gò má, mũi và thường đối xứng qua hai bên mặt.
  • Khi ra nắng, các vết nám sẽ có màu đậm hơn khi ở trong nhà.
Nám da và tàn nhang
Nám da và tàn nhang

Dấu hiệu nhận biết tàn nhang

Cũng tương tự như nám da, tàn nhang được biểu hiện thông qua những dấu hiệu nhận biết sau:

  • Biểu hiện điển hình của tàn nhang là sự gia tăng các sắc tố có kích thước khoảng 1 – 5mm, chúng to khoảng bằng đầu tăm hoặc hạt vừng. Tàn nhang có màu nâu sẫm, nâu vàng, vàng, đỏ, xám, đen. Chúng thường đậm hơn màu da xung quanh và có ranh giới rõ ràng hoặc nham nhở.
  • Phạm vi xuất hiện của tàn nhang là những vùng da thường xuyên bị “phơi” ra ngoài như cổ, mặt, lưng, bả vai,…
  • Mật độ xuất hiện và màu sắc của tàn nhang sẽ thay đổi theo mùa: Mùa hè các sắc tố sẽ tăng lên và mùa đông sẽ giảm bớt. Tàn nhang xuất hiện nhiều, đậm màu khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Những người có làn da trắng, mỏng sẽ dễ bị tàn nhang hơn người da màu, tuy nhiên tàn nhang xuất hiện không phân tuổi tác. 

Tìm hiểu chi tiết: Tàn nhang là gì? Vì sao lại xuất hiện trên da? Cách chữa hiệu quả

Nám da ảnh hưởng như thế nào tới làn da?

Khi tìm hiểu về nám da là gì, nhiều người cũng tìm kiếm thông tin về cách điều trị để cải thiện những ảnh hưởng của nám da đối với cuộc sống của họ. Do tác động của tuổi tác, thói quen sinh hoạt, chăm sóc da hàng ngày cũng như ảnh hưởng của môi trường sống mà có tới 40% chị em trong độ tuổi từ 30 trở lên, thậm chí còn trẻ hơn bị nám “làm phiền”. 

Theo các chuyên gia, sạm nám, đốm, tàn nâu hầu như không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng lại là ác mộng khiến nhiều chị em cảm thấy thiếu tự tin, rụt rè hơn bởi:

  • Nhan sắc xuống cấp.
  • Nám da gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý người mắc.
  • Chúng có tác động không nhỏ tới hạnh phúc của nhiều gia đình,…
Đốm thâm, nám da gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng
Đốm thâm, nám da gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng

Bị nám da mặt khiến phái đẹp có một thái độ thiếu tích cực, không còn vui vẻ, yêu đời như trước. Thay vào đó là tinh thần không ổn định, cảm xúc – tâm lý bị xáo trộn, thường xuyên cảm thấy buồn phiền, chán nản. Thậm chí nhiều người còn xuất hiện các bệnh lý hay những hành động tiêu cực khác. 

Nám, tàn nhang có trị dứt điểm được không? Hậu quả khi trị nám sai cách

Khi làn da bị tấn công bởi những vết nám sạm xấu xí, phái đẹp thường vô cùng lo lắng và mong muốn có thể tìm ra giải pháp để điều trị dứt điểm. Để giải đáp vấn đề này, các bác sĩ da liễu cho biết, tình trạng nám da có thể chữa được nếu áp dụng đúng phương pháp điều trị.

Tuy nhiên, rất nhiều người do thiếu kiến thức về nám đã vô tình điều trị sai cách khiến tình trạng nám da trở nên nghiêm trọng. Một số hậu quả của việc trị nám sai cách phổ biến nhất hiện nay gồm có:

  • Rối loạn nội tiết tố: Ở những trường hợp bị nám do rối loạn nội tiết, mọi người thường có thói quen sử dụng viên uống cân bằng nội tiết để điều trị. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, tránh lan rộng các đốm nám và làm tình trạng nội tiết rối loạn nghiêm trọng hơn thì bạn chỉ nên sử dụng viên uống trong một thời gian nhất định. 
  • Ngứa ngáy, khô rát da: Các thành phần vitamin C có trong sản phẩm trị nám nếu sử dụng lâu dài có thể khiến da bị mất cân bằng nội tiết, gây khô rát và bong tróc. 
  • Da nhạy cảm khi tiếp xúc với ánh nắng: Việc sử dụng những sản phẩm trị nám da không phù hợp dễ làm da trở nên nhạy cảm, đặc biệt là rất dễ bắt nắng. Nếu bạn ra ngoài mà không che chắn cẩn thận, các tia UV sẽ khiến làn da bị nám trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Vàng da: Những sản phẩm trị nám da đều có một lượng vitamin C lớn nên khi dùng liên tục chúng sẽ khiến da bị vàng đi. Thậm chí dẫn tới nguy cơ mắc phải một số bệnh lý khác như nổi mề đay, bóng trong, mụn nhọt hoặc sỏi thận,…
Nám da tiếng Anh là gì? Nám da trong tiếng Anh là Melasma và chúng có thể điều trị dứt điểm
Nám da tiếng Anh là gì? Nám da trong tiếng Anh là Melasma và chúng có thể điều trị dứt điểm

Các phương pháp trị nám hiệu quả

Sau khi tìm hiểu nám da là gì cũng như nguyên nhân gây nên tình trạng này thì cách trị nám hiệu quả là vấn đề tiếp theo mà người bệnh quan tâm. Dưới đây là những cách điều trị nám phổ biến mà người dùng có thể áp dụng. 

Trị nám bằng mẹo tự nhiên tại nhà

Phương pháp trị nám bằng mẹo tự nhiên tại nhà được đánh giá là có độ an toàn cao nên vì thế có rất nhiều người áp dụng. Hơn nữa, các mẹo trị nám tại nhà còn giúp người dùng tiết kiệm chi phí với những nguyên liệu phổ biến, giá rẻ. Dưới đây là một số mẹo điều trị da bị nám mà bạn có thể tham khảo:

  • Mật ong: Trộn 3 thìa mật ong với 1 thìa nước cốt chanh thật đều. Sau đó vệ sinh da mặt sạch sẽ rồi thoa hỗn hợp này lên da. Giữ nguyên trong khoảng 15 tới 20 phút rồi rửa lại mặt bằng nước ấm.
  • Nha đam: Chuẩn bị một nhánh nha đam đã rửa sạch và lột vỏ. Lấy gel nha đam tươi bôi trực tiếp lên vùng da bị nám và để yên trong vòng 15 phút. Sau đó, rửa sạch lại khuôn mặt bằng nước mát. 
  • Tía tô: Rửa sạch và giã nát tía tô để lấy nước ép rồi cho thêm 1 – 2 giọt nước cốt chanh. Dùng hỗn hợp vừa đạo được để massage lên vùng da bị nám, giữ nguyên trong khoảng 20 phút để vệ sinh lại da mặt bằng nước sạch.
  • Trầu không: Bạn cho khoảng 5 lá trầu không đã rửa sạch vào nồi đun sôi cùng 300ml nước. Tiếp đó lấy nước trầu không để xông mặt trong 15 phút rồi rửa lại bằng nước mát. 
Người dùng có thể dùng nha đam tươi để trị nám tại nhà
Người dùng có thể dùng nha đam tươi để trị nám tại nhà

Tuy các mẹo điều trị nám tại nhà an toàn nhưng bạn chỉ nên áp dụng tối đa 2 – 3 lần 1 tuần để hạn chế tình trạng kích ứng da. Lưu ý, các mẹo tự nhiên này chỉ có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng nám da chứ không thể loại bỏ dứt điểm nên bạn vẫn cần sử dụng kết hợp với một số phương pháp khác.  Ngoài ra bạn có thể sử dụng đông trùng Vietfarm giúp da căng bóng, làm chậm quá trình lão hóa, tràn đầy sức sống. Không những vậy, đông trùng hạ thảo còn giúp giảm nết nhăn, giảm sạm da một cách hiệu quả.

Trị nám bằng các loại mỹ phẩm

Không khó để tìm kiếm các sản phẩm mỹ phẩm làm đẹp, cải thiện và điều trị làn da mụn, nám, tàn nhang hiện nay. Tuy nhiên, việc có quá nhiều loại mỹ phẩm khác nhau khiến cho việc lựa chọn những sản phẩm chất lượng để điều trị trở nên khó khăn hơn. Nếu không may mua phải hàng kém chất lượng thì nguy cơ da mặt bị “tàn phá” và phát triển tồi tệ hơn là điều khó tránh khỏi.

Để lựa chọn cho mình những sản phẩm phù hợp, các bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm trước khi quyết định mua hàng. Hãy ưu tiên lựa chọn những đồ mỹ phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thành phần lành tính, chất lượng đã được chứng thực. 

Bên cạnh những sản phẩm hỗ trợ điều trị nám chuyên sâu, các bạn cũng có thể tham khảo thêm một số sản phẩm skincare hỗ trợ cho quá trình trị nám sau đây:

  • Kem chống nắng Laser Sunscreen 100 Cell Fusion C SPF 50+ PA++: Đây là loại kem chống nắng số 1 tại Hàn Quốc. Sản phẩm giúp chống nắng cực tốt và bảo vệ làn da hoàn hảo trong vòng 12h, đồng thời giúp bổ sung vitamin E và một số dưỡng chất quan trọng khác cho người dùng. Laser Sunscreen 100 Cell Fusion C SPF 50+ PA++ lành tính, an toàn với làn da nhạy cảm, đặc biệt là da sau khi điều trị laser và IPL. 
  • Serum vàng 24K: Sản phẩm được chiết xuất từ 100% vàng nguyên khối với công dụng kháng viêm, làm sạch da an toàn nhờ những ion có lợi. Bên cạnh đó, với hàm lượng lớn collagen và một số chất oxy hóa,… serum này còn có khả năng củng cố làn da trắng sáng theo thời gian, tạo ra một màn chắn, hàng rào bảo vệ da hoàn hảo. 
  • Serum Kiehl’s Clearly Corrective Dark Spot Solution: Tinh chất serum dạng sệt, thấm siêu nhanh và không để lại cảm giác bí, rít khó chịu trên da. Serum Kiehl’s Clearly Corrective Dark Spot Solution được chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên như hoa mẫu đơn, bạch dương trắng,… lành tính cho mọi loại da. Ngoài ra, do có chứa vitamin C và E nên Serum Kiehl’s Clearly Corrective Dark Spot Solution có khả năng giảm thâm nám, sạm da, trị mụn và cấp ẩm cho làn da thêm phần căng mướt. 
Serum Kiehl’s Clearly Corrective Dark Spot Solution
Serum Kiehl’s Clearly Corrective Dark Spot Solution

Trị nám bằng thuốc Tây

Trị nám bằng thuốc Tây là phương pháp được áp dụng nhiều bởi nó cho hiệu quả nhanh và tiện lợi trong quá trình sử dụng. Sau khi bạn tới các bệnh viện chuyên khoa da liễu để khám, bác sĩ chuyên khoa sẽ kê đơn cho bạn một số loại thuốc bôi hoặc thuốc uống phù hợp với cơ địa, làn da của từng người. Một số loại thuốc được sử dụng phổ biến để điều trị thâm nám gồm có:

  • Viên uống Fixlo Plus: Loại thuốc này có tác dụng bảo vệ da khỏi quá trình lão hóa, tăng cường dưỡng chất nuôi dưỡng da khỏe mạnh từ sâu bên trong cũng như loại bỏ các đốm nám, tàn nhang hiệu quả.
  • Viên uống Transino White C: Viên uống giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, trung hòa các gốc tự do có hại, ngăn ngừa sự tăng sinh quá mức của hắc sắc tố melanin trong cơ thể người bệnh.
  • Thuốc bôi chứa hydroquinone: Thuốc có tác dụng ngăn ngừa các vấn đề về sắc tố da, kìm hãm sự hình thành của melanin để loại bỏ thâm nám, tàn nhang hiệu quả.
  • Thuốc bôi chứa Tretinoin: Loại thuốc bôi này có khả năng tẩy tế bào chết hiệu quả, ngăn ngừa tình trạng bít tắc lỗ chân lông, làm lành nhanh chóng những tổn thương ở da. Đồng thời hạn chế việc hình thành quá mức sắc tố melanin trên da. 
Thuốc bôi chứa Tretinoin trị nám hiệu quả
Thuốc bôi chứa Tretinoin trị nám hiệu quả

Lưu ý, khi sử dụng thuốc Tây, người dùng cần sử dụng theo đúng liệu trình mà bác sĩ kê đơn. Tuyệt đối không tự ý thay đổi liều lượng hoặc bỏ thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Bởi điều này có thể gây ra một số tác dụng phụ không tốt cho làn da cũng như sức khỏe tổng thể của bạn. 

Sử dụng công nghệ cao trị nám da

Nhu cầu làm đẹp ngày càng nhiều kéo theo đó là sự ra đời của nhiều thẩm mỹ viện với nhiều công nghệ chăm sóc da khác nhau. Các công nghệ cao hỗ trợ điều trị nám được nhiều người spa, thẩm mỹ áp dụng nhất hiện nay gồm có:

  • Peel tinh khiết da: Phương pháp này sử dụng hóa chất thích hợp với làn da để loại bỏ các tế bào sừng hóa đồng thời kích thích khả năng tái tạo da cũng như kiểm soát dầu thừa. Peel tinh khiết da cũng giúp tiêu diệt các đốm nâu sậm trên da, tuy nhiên peel da có thể khiến bạn bị khô da hoặc bị kích ứng da. 
  • Trị nám bằng laser: Để thực hiện, bác sĩ sẽ dùng tia laser có bước sóng phù hợp để chiếu trực tiếp lên vùng da bị nám. Tia laser này sẽ phá vỡ cấu trúc của hắc tố melanin nhằm tác động tới chân nám để có thể loại bỏ nám triệt để. Bạn có thể nhận thấy hiệu quả chỉ sau một liệu trình sử dụng.
  • Đốt điện trị nám da: Việc sử dụng các tia điện để phá vỡ cấu tạo của hắc sắc tố melanin nhằm tạo các vết thương giả để kích thích tái tạo và phục hồi da. 
Trị nám bằng công nghệ cao mang lại hiệu quả điều trị nhanh chóng
Trị nám bằng công nghệ cao mang lại hiệu quả điều trị nhanh chóng

Những phương pháp điều trị nám bằng công nghệ cao thường đem lại hiệu quả nhanh nhưng cần lựa chọn cho mình địa chỉ uy tín để thực hiện an toàn. Thêm vào đó, sau khi thực hiện xong bạn cần có một chế độ ăn uống, sinh hoạt cũng như chăm sóc da đúng cách để phục hồi da một cách tốt hơn. 

Bị nám nên ăn gì và kiêng gì?

Theo nhiều nghiên cứu, chế độ ăn uống hàng ngày có thể ảnh hưởng trực tiếp tới tình trạng nám da của chúng ta. Vậy nên, mỗi người cần phải tạo cho mình một thực đơn ăn uống hợp lý, khoa học để ngăn ngừa tình trạng nám da phát triển mạnh hơn. Vậy người bị nám da nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất? 

Những thực phẩm mà bạn cần bổ sung thêm trong chế độ ăn uống hàng ngày để phòng ngừa và trị nám gồm có: 

  • Nhóm thực phẩm giàu vitamin A: Khoai lang, cà rốt, bông cải xanh, rau diếp, ớt chuông,…
  • Nhóm thực phẩm giàu vitamin B12: Có trong thịt, nội tạng động vật, hạnh nhân, bơ hạnh nhân,…
  • Những thực phẩm giàu vitamin C: Đu đủ, ớt chuông, ổi, dâu tây, bông cải xanh, cam, quýt,…
  • Thực phẩm giàu vitamin E: Bông cải xanh, cà chua, đậu nành, đậu phộng, dầu ô liu,…
Hãy bổ sung các thực phẩm giàu vitamin E
Hãy bổ sung các thực phẩm giàu vitamin E

Ngoài những thực phẩm cần bổ sung như đã nêu trên, bạn cũng cần kiêng khem những thực phẩm sau đây để bảo vệ làn da của mình tốt hơn. Cụ thể:

  • Thực phẩm được chế biến sẵn hoặc đồ đông lạnh, thức ăn nhanh.
  • Những thực phẩm có chứa chất kích thích như cà phê, bia, rượu, thuốc lá, nước ngọt cá ga,…
  • Thực phẩm có chứa carbohydrate như chất xơ, đường, tinh bột,…
  • Một số loại hải sản vì chúng dễ làm tăng nguy cơ kích ứng da và gây rối loạn sắc tố melanin. 

Những lưu ý trong cách phòng tránh nám hiệu quả

Nám da là tình trạng phổ biến, bạn không chỉ cần biết nám da là gì mà còn phải lưu ý trong quá trình phòng ngừa nám da để ngăn chặn tình trạng này lan rộng và khó điều trị hơn. Chẳng hạn như: 

  • Vệ sinh da mặt thường xuyên với các dòng sản phẩm mỹ phẩm phù hợp.
  • Hạn chế sử dụng đồ trang điểm vì nó có thể khiến quá trình điều trị nám diễn ra lâu hơn.
  • Thoa kem chống nắng thường xuyên mỗi khi ra khỏi nhà, tuyệt đối không cho da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là những vùng da đang bị nám thì càng cần che chắn cẩn thận.
  • Cố gắng duy trì tâm lý vui vẻ, lạc quan, tránh căng thẳng, mệt mỏi kéo dài.
  • Không nên thức khuya, thay vào đó hãy ngủ đủ giấc, cân bằng thời gian khoa học giữ thời gian làm việc và nghỉ ngơi.
  • Có chế độ ăn uống, sinh hoạt, rèn luyện thể thao lành mạnh, khoa học. 

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc nám da là gì cũng như nguyên nhân và cách điều trị cụ thể. Để có thể chăm sóc da và trị nám tốt, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức nhất định cũng như xây dựng một chế độ ăn uống, sinh hoạt và chăm sóc da khoa học hơn. Chúc các nàng sớm tìm được liệu pháp chăm sóc, cải thiện làn da tốt nhất cho mình. 

Xem thêm: chăm sóc da mặt tại nhà đơn giản mỗi ngày"}” data-sheets-userformat=”{"2":1325569,"3":{"1":0},"12":0,"14":{"1":2,"2":0},"15":"Roboto","16":10,"21":0,"23":2}”>Hướng dẫn cách chăm sóc da mặt tại nhà đơn giản mỗi ngày

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *