Collagen là một loại protein quan trọng của cơ thể, tham gia vào quá trình nuôi dưỡng cấu trúc của da, xương, tóc và móng. Khi cơ thể thiếu hụt collagen, làn da của bạn sẽ trở nên nhăn nheo, chảy xệ, thâm sạm,…. Điều này khiến nhiều chị em U30 cảm thấy vô cùng lo lắng và không ngừng tìm kiếm các phương pháp giúp bổ sung collagen. Tuy nhiên, bên cạnh các loại thực phẩm chức năng đắt tiền, bạn hoàn toàn có thể bổ sung collagen từ những loại thức ăn, đồ uống thường ngày. Vậy nên ăn gì để tăng sinh collagen cho da? Dưới đây là 16 loại thực phẩm tốt nhất dành cho bạn.

Ăn gì để tăng sinh collagen cho da?

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng đối với sự trẻ trung của làn da. Bởi collagen là một loại protein có tác dụng giúp làm tăng cường cấu trúc, độ mềm và độ căng bóng cho da. 

Thông thường, cơ thể con người vẫn có thể tự sản sinh được collagen. Tuy nhiên khi bước qua độ tuổi 25, cứ mỗi năm chúng ta lại bị hao hụt đi khoảng 1-1,5% collagen. Khi lượng collagen được cơ thể sản sinh không thể bù đắp được lượng collagen đã bị mất, cơ thể sẽ dần bước vào giai đoạn lão hóa. 

Collagen là một loại protein có tác dụng giúp tăng cường cấu trúc cho da
Collagen là một loại protein có tác dụng giúp tăng cường cấu trúc cho da

Ở nữ giới, các dấu hiệu lão hóa thể hiện rõ hơn khi trên gương mặt bắt đầu xuất hiện nhiều nếp nhăn, nám, tàn nhang, vết đồi mồi, chân chim, cơ thể kém săn chắc, vòng 1 và vòng 3 chảy xệ, tóc yếu, dễ gãy rụng, xơ rối, xương khớp dễ bị đau nhức,…

Điều này giải thích tại sao các chuyên gia lại khuyên bạn nên bổ sung collagen cho cơ thể, nhất là với phụ nữ sau 25 tuổi. Tuy nhiên, một đánh giá về dinh dưỡng vào năm 2012 cũng cho biết rằng, trái cây, rau củ và một số loại thực phẩm khác hoàn toàn có khả năng giúp bổ sung collagen cho cơ thể không thua kém bất cứ loại thực phẩm chức năng nào trên thị trường. Chưa kể, việc bổ sung collagen từ thực phẩm còn giúp bạn đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí hơn. Vậy nên ăn gì để tăng sinh collagen cho da?

Dưới đây là một số loại thực phẩm giúp cơ thể tăng sinh collagen một cách tự nhiên nhất, bạn có thể tham khảo sử dụng:

Nước hầm xương

Nước hầm xương là loại nước được ninh từ xương động vật trong nhiều giờ (không phải loại nước luộc xương thông thường). Quá trình hầm xương này đã giúp thực phẩm tiết ra được lượng lớn collagen, chondroitin, glucosamine, canxi, magie, photpho và nhiều chất dinh dưỡng khác tốt cho cơ thể.

Tuy nhiên mỗi loại nước hầm xương từ xương lợn, xương gà, xương bò lại có chất lượng dinh dưỡng khác nhau. Điều quan trọng nữa đó là bạn hãy từ mua xương về nấu nước hầm xương để đảm bảo an toàn, tránh dùng nước hầm xương được mua ngoài hàng.

Ăn gì để tăng sinh collagen cho da –  Thịt gà

Thịt gà chính là câu trả lời xác đáng cho thắc mắc ăn gì để tăng sinh collagen cho da của bạn. Trong thành phần của nguyên liệu này có chứa rất nhiều mô liên kết. Đặc biệt phần ức gà và lườn gà có rất nhiều collagen. Bên cạnh đó, protein trong thịt gà cũng sẽ được chuyển hóa thành axit amin, giúp thúc đẩy quá trình tái tạo collagen tự nhiên cho cơ thể.

Xem thêm: Đắp Mặt Nạ Collagen Xong Có Phải Rửa Mặt Không? [Giải Đáp]

Ăn gì để tăng sinh collagen cho da -  Thịt gà
Ăn gì để tăng sinh collagen cho da –  Thịt gà

Không chỉ tốt cho làn da, thịt gà và sụn gà cũng rất tốt cho xương khớp, giúp các khớp của bạn khỏe mạnh, dẻo dai và linh hoạt hơn. Khi sử dụng thịt gà, bạn chỉ nên dùng phần thịt gà, tránh dùng phần da. Bởi phần da có chứa rất nhiều chất béo không tốt cho sức khỏe.

Cá và động vật giáp xác

Các loại cá, tôm và cua đều là những động vật có xương và dây chằng làm từ collagen. Các chuyên gia cho rằng, hàm lượng collagen từ các loài động vật biển là một trong những loại collagen được cơ thể dễ hấp thụ nhất. Đối với các loại cá, phần thịt cá không phải là bộ phận chứa nhiều collagen nhất. Trên thực tế, xương, vảy, mắt cá và da cá mới mới là nguồn cung cấp collagen peptide phổ biến. 

Không chỉ có chứa collagen, nhóm thực phẩm này còn chứa rất nhiều omega-3, canxi, photpho, natri, magie, vitamin và các acid amin khác… giúp cung cấp độ ẩm cho da, chống trầm cảm, giảm đau xương khớp. Vì vậy các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung nhóm thực phẩm này ít nhất 2 bữa/tuần để giúp làn da thêm trẻ trung, khỏe mạnh.

Lòng trắng trứng

Trong thành phần của lòng trắng trứng có chứa hàm lượng lớn proline, vitamin B, vitamin E, lưu huỳnh và các acid amin có tác dụng giúp sản xuất collagen tự nhiên cho cơ thể. Vì vậy ăn trứng gà được xem là phương pháp đơn giản nhất giúp tăng sinh collagen cho da. Tuy nhiên, trứng sau khi được xử lý qua nhiệt độ hàm lượng collagen sẽ giảm bớt. Bên cạnh đó bạn cũng chỉ nên bổ sung 3 quả trứng mỗi tuần để bảo vệ sức khỏe. 

Các loại trái cây có múi

Vitamin C có trong trái cây đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất tiền collagen (pro-collagen). Không những vậy, vitamin C còn có tác dụng giúp mang đến cho bạn làn da sáng khỏe, mịn màng, ngăn ngừa mụn và làm mờ thâm nám trên da, giúp hỗ trợ giảm cân và thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt.

Tìm hiểu thêm: Collagen Uống Sáng Hay Tối? Khi Nào Cơ Thể Hấp Thu Tốt Nhất?

Các loại trái cây có múi
Các loại trái cây có múi

Một số loại trái cây có múi mà bạn nên bổ sung hàng ngày bao gồm: Cam, quýt, chanh, bưởi, quất,… Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc sử dụng nước ép trái cây và các món salad đều được. Tuy nhiên đối với những người có tiền sử bị viêm loét dạ dày nên hạn chế việc ăn quá nhiều bởi nhóm thực phẩm này có chứa nhiều acid, có thể làm tăng dịch vị acid trong dạ dày khiến bệnh nghiêm trọng hơn.

Ăn gì để tăng sinh collagen cho da –  Các loại quả mọng

Bên cạnh các loại trái cây có múi, nhóm quả mọng cũng nằm trong danh sách ăn gì để tăng sinh collagen cho da. Quả mọng bao gồm các loại như: Dâu tây, nho, việt quất, mâm xôi, mận, cherry,… Đây đều là những loại trái cây có chứa hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa cực lớn. Chưa kể, trong thành phần của những trái cây này còn chứa lượng lớn axit ellagic giúp ngăn ngừa sự phân hủy collagen do ánh nắng mặt trời gây ra.

Hạt điều giúp bổ sung collagen tự nhiên

Hạt điều đồ ăn vặt được rất nhiều chị em yêu thích. Không chỉ bởi hương vị thơm ngon, giúp giảm căng thẳng stress khi làm việc, trong thành phần của hạt điều còn có chứa hàm lượng lớn các dưỡng chất như protein, lipid, carbohydrate, photpho, magie, canxi, sắt, kẽm, đồng. Những hoạt chất này đều tham gia vào quá trình tái tạo collagen trong cơ thể, giúp da dẻ mịn màng, xương, tóc, móng được chắc khỏe.

Gân bò

Gân bò có chứa hàm lượng lớn các dưỡng chất bao gồm chất đạm, chất béo, kẽm, magie, sắt, vitamin. Ngoài ra, gân bò còn giúp cung cấp hàm lượng lớn collagen (khoảng 42%) cho làn da và cơ thể. Những hoạt chất này còn có tác dụng giúp làm đẹp da, thúc đẩy quá trình làm lành vết thương, đặc biệt là các vết thương như mụn, cháy nắng, bỏng,…

Nội dung hấp dẫn: Collagen Và Vitamin E Cái Nào Tốt Hơn? Có Nên Kết Hợp Không?

Gân bò cung cấp collagen tự nhiên cho cơ thể
Gân bò cung cấp collagen tự nhiên cho cơ thể

Bên cạnh đó, gân bò còn có chứa nhiều protein và axit amin, giúp cơ và xương được chắc khỏe hơn. Chính vì vậy đây thực sự là một món ăn mà bạn không nên bỏ qua. Hãy bổ sung món ăn từ gân bò vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của mình để giúp làn da và xương khớp luôn khỏe mạnh.

Ăn gì để tăng sinh collagen cho da – Khoai lang

Trong thành phần của khoai lang có chứa hàm lượng lớn beta-carotene – một loại vitamin A có tác dụng thúc đẩy quá trình sản sinh collagen tự nhiên, giúp làm giảm nếp nhăn trên da và làm chậm quá trình lão hóa cơ thể. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn cung cấp rất nhiều vitamin B5, B6, C, E, kali… giúp tăng cường hệ miễn dịch và làm đẹp da.

Vào mỗi buổi sáng, bạn có thể ăn 1-2 củ khoai lang luộc, không chỉ giúp bổ sung lượng collagen mà còn hỗ trợ giảm cân, bảo vệ sức khỏe tim mạch và giúp xương khớp thêm chắc khỏe.

Mật ong giúp cung cấp collagen tự nhiên

Ăn gì để tăng sinh collagen cho da không thể bỏ qua mật ong. Đây là một trong những loại thực phẩm luôn có mặt trong cái mẹo làm đẹp, dưỡng da, giúp phục hồi và trẻ hóa làn da. Trong thành phần của mật ong có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, có tác dụng thúc đẩy quá trình phục hồi làn da bị tổn thương, tăng sinh lượng collagen tự nhiên cho cơ thể. Từ đó giúp làn da của bạn trở nên khỏe mạnh, sạch mụn, giảm nếp nhăn và trắng mịn hồng hào hơn. 

Cà rốt giúp bổ sung collagen

Cà rốt được biết đến là loại thực phẩm rất giàu vitamin A, C, K, kali, chất xơ, đường, protein,… giúp làm chậm quá trình phân hủy collagen và elastin trong cơ thể. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng có trong cà rốt còn hỗ trợ quá trình tái tạo collagen tự nhiên, giúp da đàn hồi tốt hơn, tăng cường tuần hoàn máu, chống oxy hóa và bảo vệ da khỏi gốc tự do.

Tìm hiểu ngay: 28 Tuổi Nên Uống Collagen Loại Nào? 10 Sản Phẩm Tốt Nhất

Cà rốt giúp bổ sung collagen
Cà rốt giúp bổ sung collagen

Bên cạnh đó, hoạt chất beta carotene trong nước ép cà rốt còn có khả năng ngăn ngừa tác động của tia cực tím đến làn da, giúp da dẻ luôn khỏe mạnh, hồng hào. Bạn có thể sử dụng cà rốt như một nguyên liệu cho các món ăn hàng ngày, nhưng tốt nhất vẫn là dùng nước ép cà rốt để giúp bổ sung collagen cho cơ thể.

Tăng cường sử dụng rau xanh

Một số loại rau có màu xanh như rau muống, súp lơ xanh rau họ cải,… Tuy không phải nhóm thực phẩm giúp cung cấp collagen trực tiếp cho cơ thể nhưng chúng lại hỗ trợ quá trình sản sinh collagen tự nhiên một cách tích cực. Cụ thể, trong thành phần của nhóm thực phẩm này có chứa nhiều vitamin, chất xơ và chất chống oxy hóa. Những hoạt chất này còn giúp loại bỏ cholesterol xấu ra ngoài. Do đó, bạn hãy tăng cường bổ sung thêm nhiều rau xanh vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày để giúp sở hữu được làn da sáng khỏe, mịn màng.

Ăn gì để tăng sinh collagen cho da – Các loại đậu

Các loại đậu như đậu đen, đậu hà lan, đậu đỏ, đậu tương,… đều có chứa khoảng 35-55% lượng protein và các acid amin cần thiết cho việc tổng hợp collagen. Đặc biệt trong đó, loại đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành như đậu phụ, phô mai, sữa, tào phớ,… có chứa hoạt chất genistein. Chất này có tác dụng thúc đẩy cơ thể sản sinh collagen tự nhiên. Từ đó giúp bảo vệ da khỏi yếu tố từ bên ngoài, đồng thời giúp ngăn ngừa lão hóa sớm.

Tỏi giúp bổ sung collagen

Tỏi không chỉ được biết đến là một nguyên liệu quen thuộc trong các bữa cơm gia đình, mà còn là một vị thuốc dân gian thường được sử dụng trong các bài thuốc chữa nhiều căn bệnh do vi khuẩn, virus và nấm gây ra. Tuy nhiên có một công dụng khác của tỏi có thể nhiều người không biết đó chính là giúp tăng sinh collagen cho da. 

Bài đọc thêm: 40 Tuổi Nên Uống Collagen Loại Nào? Top 7 Sản Phẩm Tốt Nhất

Tỏi giúp bổ sung collagen
Tỏi giúp bổ sung collagen

Trong thành phần của tỏi có chứa hàm lượng lớn chất xơ, vitamin A, B1, B2, B9, C,… kẽm, selen, lưu huỳnh, axit lipoic, taurine và nhiều khoáng chất thiết yếu khác cho cơ thể. Những chất này tham gia vào quá trình tiêu diệt gốc tự do, tổng hợp collagen và ngăn ngừa quá trình phân hủy của chúng. Vì vậy, thường xuyên sử dụng tỏi có tác dụng rất lớn trong việc giúp ngăn ngừa lão hóa, mang đến cho bạn làn da sáng mịn, khỏe mạnh.

Ớt chuông

Hàm lượng lớn các hoạt chất như vitamin A, C trong ớt chuông có tác dụng rất lớn trong việc chống lại sự xâm hại của các gốc tự do. Đặc biệt 2 loại vitamin này còn có tác dụng thúc đẩy quá trình hình thành collagen tự nhiên, giúp da trở nên khỏe mạnh, săn chắc, mịn màng, không còn nhăn nheo, khô sạm.

Ăn gì để tăng sinh collagen cho da – Cà chua

Để giải đáp thắc mắc ăn gì để tăng sinh collagen cho da chắc chắn bạn không được bỏ qua cà chua. Loại thực phẩm này chứa rất nhiều vitamin C và lycopene. Hoạt chất này có tác dụng chống oxy hóa, giúp bảo vệ cấu trúc collagen, giúp bạn chế những tác động tiêu cực của tia cực tím đối với làn da của con người. Do đó, khi bạn bổ sung collagen cho da bằng cách sử dụng cà chua, cấu trúc da sẽ được săn chắc và đàn hồi tốt hơn.

Lưu ý khi bổ sung collagen từ các loại thực phẩm

Bên cạnh thắc mắc ăn gì để tăng sinh collagen cho da, dưới đây là một số vấn đề quan trọng khác bạn cũng cần phải hết sức lưu ý:

  • Đường có thể phá hủy collagen trong cơ thể

Đường chính là nguyên nhân hàng đầu khiến hàm lượng collagen và elastin trong có thể bị suy giảm. Chính vì vậy, việc bổ sung quá nhiều đường sẽ khiến làn da của bạn bị kích ứng, khô sạm, dễ nổi mụn, tiết ra nhiều dầu nhờn, nhăn nheo và kém sắc hơn.

Đường có thể phá hủy collagen trong cơ thể
Đường có thể phá hủy collagen trong cơ thể
  • Cabs tinh chế làm chậm quá trình sản xuất collagen

Một số loại thực phẩm bao gồm: Bánh mì, bánh quy, bánh nướng, mì ống,… đều có chứa hàm lượng lớn cabs tinh chế, tinh bột và protein. Chúng góp phần vào việc hình thành AGEs, phá hủy collagen, khiến các elastin bị đứt gãy. Từ đó làn da sẽ xuất hiện nhiều nếp nhăn, bị chảy xệ và trở nên kém sắc hơn.

  • Đồ uống có cồn sẽ phá hủy collagen từ bên trong

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vitamin A sẽ bị mất đi nếu cơ thể tiêu thụ quá nhiều đồ uống chứa cồn. Ngoài ra, việc sử dụng rượu bia còn làm tăng sự hình thành các gốc tự do, khiến các tế bào da bị phá hủy và sợi collagen bị đứt gãy. Chưa kể, nhóm đồ uống này còn khiến hệ miễn dịch trong cơ thể bị suy giảm, khiến làn da trở nên nhạy cảm với môi trường, các vết thương trên da cũng khó lành hơn.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc ăn gì để tăng sinh collagen cho da. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm được nhiều kiến thức hữu ích trong quá trình chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp của mình. Từ đó xây dựng được cho mình một thực đơn dinh dưỡng khoa học, hợp lý, giúp bổ sung collagen để làn da luôn được khỏe mạnh, mịn màng.

Có thể bạn quan tâm: 

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *