Chúng ta không thể phủ nhận những công dụng bảo vệ làn da tuyệt vời mà kem chống nắng đem lại. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp chị em dùng kem chống nắng một thời gian thì làn da xuất hiện mụn trông rất xấu xí. Vậy vì sao dùng kem chống nắng bị nổi mụn? Lý do dẫn đến tình trạng này là do dùng sai cách, sản phẩm kém chất lượng hay vì lý do gì. Cùng tìm hiểu nguyên nhân chi tiết trong bài viết dưới đây.

Vì sao dùng kem chống nắng bị nổi mụn?

Từ lâu kem chống nắng được coi là “vật bất ly thân” giúp các chị em bảo vệ da trước những tác hại của tia UV, ngăn ngừa lão hóa da và ngừa ung thư da hiệu quả. Đồng thời có nhiều dòng kem chống nắng còn có khả năng dưỡng ẩm, làm lớp kem lót nâng tone da tự nhiên. Chính vì vậy, việc bôi kem chống nắng mỗi ngày là điều không thể thiếu nếu bạn muốn có làn da khỏe đẹp.

Vì sao dùng kem chống nắng bị nổi mụn?
Vì sao dùng kem chống nắng bị nổi mụn?

Tình trạng mụn ẩn, mụn viêm xuất hiện sau khi sử dụng kem chống nắng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Và đây là 7 lý do chính dẫn tới tình trạng này:

Sử dụng dòng kem chống nắng không hợp với da mặt

Trước khi chọn mua bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào, đặc biệt là kem chống nắng bạn cũng cần phải xác định rõ tình trạng da hiện tại của bản thân để tìm được sản phẩm phù hợp nhất. Việc sử dụng các loại kem chống nắng theo review vì nó hót hít, vì nó đang bán chạy trên thị trường hay vì người này người kia bảo nó tốt mà không hiểu rõ thành phần và tác dụng sẽ khiến làn da bạn có thể bị kích ứng, nổi mụn ngay ở lần đầu sử dụng.

Đây chính là một sai lầm dẫn tới tình trạng thoa kem chống nắng bị nổi mụn mà rất nhiều chị em mắc phải. Mỗi tình trạng da, làn da khác nhau sẽ có những loại sản phẩm chống nắng phù hợp. Nếu bạn có làn da nhạy cảm nên chọn các sản phẩm chống nắng vật lý có thành phần lành tính, không gây kích ứng cho da. Với làn da dầu mụn thì những loại kem chống nắng không chứa dầu dạng gel, xịt là lựa chọn được ưu tiên hàng đầu.

Vì sao dùng kem chống nắng bị nổi mụn? Thoa kem chống nắng body lên da mặt

Có không ít bạn lầm tưởng rằng cùng là kem chống nắng bảo vệ da thì việc sử dụng chung kem chống nắng toàn thân và da mặt là điều bình thường. Tuy nhiên, làn da cơ thể dù là một thể thống nhất nhưng ở từng bộ phận khác nhau chúng sẽ có những đặc điểm khác nhau. Ví dụ da mặt thường khá nhạy cảm, đặc biệt là vùng dưới mắt nên nếu bạn dùng kem chống nắng có chỉ số SPF vượt quá “khả năng” chịu đựng có thể khiến làn da bị tổn thương khá nguy hiểm.

Bài đọc thêm: [Giải Đáp] Dùng Kem Chống Nắng Bị Mụn Nguyên Nhân Do Đâu?

Kem chống nắng cũng có loại dùng riêng cho da mặt và body
Kem chống nắng cũng có loại dùng riêng cho da mặt và body

Bên cạnh đó, hiện nay kem chống nắng body thường có chứa thành phần comedogenic và chứa dầu. Khi được thoa lên mặt sẽ dễ gây ra tình trạng tiết nhiều dầu nhờn, bết dính thậm chí gây bít tắc lỗ chân lông. Đây chính là điều kiện thuận lợi để mụn hình thành trên da mặt sau một thời gian sử dụng kem chống nắng sai cách.

Kem chống nắng có chỉ số SPF quá cao cũng gây mụn cho da

Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng dùng kem chống nắng bị nổi mụn mà nhiều người thường bỏ qua chính là sử dụng loại kem chống nắng có chỉ số SPF cao.

Mọi người thường lầm tưởng rằng, kem chống nắng có chỉ số SPF càng cao thì sẽ đem lại hiệu quả bảo vệ da càng tốt. Tuy nhiên, theo bác sĩ da liễu đây là một quan điểm rất sai lầm có thể làm hại cho da. Các chỉ số chống nắng sẽ phù hợp với từng loại da, từng môi trường chứ không phải ở hoàn cảnh nào bạn cũng sẽ sử dụng duy nhất một loại kem chống nắng.

Bài viết hấp dẫn: Mùa Đông Có Cần Dùng Kem Chống Nắng Không? [Góc Tư Vấn]

Không phải chỉ số SPF càng cao là càng bảo vệ da hiệu quả
Không phải chỉ số SPF càng cao là càng bảo vệ da hiệu quả

Nếu bạn thường xuyên ngồi văn phòng chỉ cần sử dụng chống nắng SPF 30+. Nhưng khi phải hoạt động ngoài trời nhiều, tham gia các bộ môn thể thao thì các dòng kem chống nắng có chỉ số SPF 50+ là phù hợp. Vì vậy bạn cần nhớ rằng, kem chống nắng có chỉ số SPF càng cao thì lượng cồn và dầu càng lớn. Việc sử dụng thường xuyên dễ gây tình trạng bít tắc lỗ chân lông, nổi mụn ngày càng nhiều.

Không làm sạch mặt khi dùng kem chống nắng

Drbeauty tin rằng có 8/10 bạn đã từng mắc phải sai lầm này khi sử dụng kem chống nắng. Vì có nhiều bạn nghĩ rằng, nếu không trang điểm thì cần gì phải tẩy trang, rửa mặt là sạch rồi. Nhưng thực tế việc này lại khiến làn da của bạn bị nổi mụn nghiêm trọng.

Tẩy trang là bước làm sạch cực kỳ quan trọng
Tẩy trang là bước làm sạch cực kỳ quan trọng

Sau một ngày dài da mặt bạn tích tụ không chỉ lớp kem chống nắng mà còn cả bụi bẩn, dầu thừa tích tụ. Nếu không được làm sạch sẽ gây da bị bít tắc, sạm da và tạo điều kiện thuận lợi hình thành mụn ẩn trên da. Bên cạnh đó, một số sản phẩm kem chống nắng còn chứa các hoạt chất làm trắng rất khó làm sạch với nước.

Vì vậy, để giúp làm da sạch sâu bạn nên dùng tẩy trang chuyên dụng kết hợp với sữa rửa mặt phù hợp. Từ từ loại bỏ sạch lớp makeup và kem chống nắng vào cuối ngày trước khi đi ngủ.

Sử dụng sản phẩm chống nắng đã hết hạn sử dụng

Có không ít bạn khi sử dụng mỹ phẩm thường không để ý hạn sử dụng của sản phẩm, kể cả khi dùng kem chống nắng cũng vậy. Kem chống nắng khi hết hạn sẽ bị oxy hóa, các thành phần cũng bị thay đổi nên không còn khả năng bảo vệ làn da trước các tia UVA và thời tiết bên ngoài nữa.

Có những trường hợp sử dụng kem chống nắng hết hạn không chỉ không đem lại tác dụng mà còn làm da bị ngứa, mẩn đỏ, kích ứng và nổi mụn. Vì vậy bạn cần chú ý đến hạn sử dụng của các dòng chống nắng được nhà sản xuất ghi trên bao bì.

Quên thoa kem dưỡng da trước khi thoa kem chống nắng

Quên thoa kem dưỡng ẩm trước khi thoa kem chống nắng hoặc thoa kem chống nắng ngay sau kem dưỡng cũng chính là nguyên nhân khiến cho làn da bạn xuất hiện mụn. Lý do là vì kem chống nắng có thành phần chứa dầu, dung dịch cồn dễ làm lỗ chân lông bị bít tắc gây nổi mụn.

Bài đọc thêm: 3 Cách Dùng Vitamin C Và Kem Chống Nắng Để Bảo Vệ Da

Dưỡng ẩm cho da giúp kem chống nắng phát huy công dụng tốt hơn
Dưỡng ẩm cho da giúp kem chống nắng phát huy công dụng tốt hơn

Việc thoa kem dưỡng trước khi bôi kem chống nắng khoảng 2 – 3 phút là điều cần thiết để làn da được cấp đủ độ ẩm. Đồng thời giúp các hoạt chất có trong sản phẩm chống nắng không xâm nhập vào da gây đổ dầu thừa và làm da bị tổn thương.

Vì sao dùng kem chống nắng bị nổi mụn? Thoa lên mặt một lớp kem chống nắng quá dày

Không phải thoa lớp kem chống nắng càng dày là càng giúp bảo vệ da tốt hơn trước các tác hại của tia nắng mặt trời như nhiều bạn vẫn nghĩ. Vì bất kỳ sản phẩm chống nắng nào cũng chỉ cần dùng một lượng vừa đủ là đã đem lại hiệu quả tốt nhất.

Việc thoa lớp kem chống nắng quá dày không chỉ khiến khuôn mặt bị nổi mụn mà còn khiến làn da bị kích ứng, thậm chí là gây lão hóa da. Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, bạn chỉ nên thoa một lớp kem chống nắng mỏng nhẹ khoảng 5ml cho vùng da mặt và cổ. Bên cạnh đó, bạn cũng cần thoa kem chống nắng che phủ cho các vùng da không được quần áo che phủ để làn da được chăm sóc tốt nhất.

Chỉ nên dùng một lượng kem chống nắng vừa đủ
Chỉ nên dùng một lượng kem chống nắng vừa đủ

Ngoài ra còn một số ít các lý do khác gây ra tình trạng nổi mụn khi dùng kem chống nắng khác như: kem chống nắng chứa thành phần gây kích ứng, mua phải hàng fake, dùng kem chống nắng vào ban đêm,…

Bí quyết sử dụng kem chống nắng để không nổi mụn

Sau khi đã tìm ra được nguyên nhân của vấn đề vì sao dùng kem chống nắng bị nổi mụn thì ngay dưới đây chúng tôi sẽ mách bạn bí quyết sử dụng kem chống nắng đúng cách giúp bảo vệ da toàn diện.

  • Lựa chọn loại kem chống nắng phù hợp với tình trạng da: Nếu bạn muốn chăm sóc và bảo vệ da hiệu quả thì khi lựa chọn bất kỳ loại mỹ phẩm nào cũng cần chú ý đến làn da của mình. Với những bạn có làn da nhạy cảm thì dòng kem chống nắng hóa học sẽ dễ gây kích ứng cho da không an toàn sử dụng. Còn nếu làn da bạn là da khô thì hãy ưu tiên các sản phẩm chống nắng có chứa thành phần dưỡng ẩm giúp làn da mềm mịn hơn. Đặc biệt, với những bạn đang có mụn tuyệt đối không dùng kem chống nắng có kết cấu dày, chứa nhiều cồn để ngăn ngừa mụn mọc nhiều hơn.
  • Không quên thấm lớp dầu thừa: Khi bạn hoạt động cả một ngày dài dưới thời tiết nắng nóng, đặc biệt là ở môi trường bên ngoài thì lớp dầu rất dễ tích tụ trên mặt. Chính vì vậy, hãy dùng các loại giấy thấm dầu để lấy bớt lượng dầu thừa trên da giúp ngăn mồ hôi và dầu làm trôi lớp kem chống nắng. Bên cạnh đó, nếu bạn đổ nhiều mồ hôi hãy nhớ thoa lại lớp kem chống nắng.
  • Không sử dụng kem chống nắng để quá 6 tháng: Như đã nói ở trên tuýp kem chống nắng đã cũ cũng giống như các loại mỹ phẩm đã cũ vậy, chúng có thể mang lại hại nhiều hơn là lợi cho làn da của bạn. Vì vậy, khi mở nắp bất kỳ tuýp kem chống nắng nào bạn cần note ngày tháng để chú ý đến hạn sử dụng. Ngay cả khi kem chống nắng vẫn còn rất nhiều nhưng khi đã hết hạn thì cũng hãy bỏ đi. Việc này cũng giảm thiểu nguy cơ làn da bị nổi mụn và giúp phát huy tối đa công dụng bảo vệ da của kem chống nắng.
  • Làm sạch mặt khi sử dụng kem chống nắng: Đây là bước cực kỳ quan trọng khi sử dụng kem chống nắng bạn không được bỏ qua. Việc làm sạch da trước và sau khi thoa kem chống nắng giúp lấy đi bụi bẩn, bã nhờn, lỗ chân lông thông thoáng hơn. Từ đó ngăn ngừa tình trạng mụn có cơ hội được hình thành và phát triển.

Có thể bạn quan tâm: [Giải Đáp] Đi Làm Đêm Có Nên Bôi Kem Chống Nắng Không?

Dùng kem chống nắng đúng cách để hạn chế tình trạng nổi mụn
Dùng kem chống nắng đúng cách để hạn chế tình trạng nổi mụn

Bạn cần phải nhớ đừng để việc sử dụng kem chống nắng lại không đem lại tác dụng bảo vệ da như mong muốn, thậm chí gây ra tình trạng nổi mụn. Hy vọng những chia sẻ chi tiết về nguyên nhân vì sao dùng kem chống nắng bị nổi mụn, cách dùng kem chống nắng đúng cách trên đây của chúng tôi đã giúp bạn có thêm kiến thức chăm sóc da khỏe đẹp.

Nội dung hấp dẫn:

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *