Mùa hè nắng nóng việc sử dụng kem chống nắng bảo vệ da là điều không thể thiếu. Nhưng vào những ngày mùa đông âm u, không có ánh nắng mặt trời thì liệu thoa kem chống nắng có còn cần thiết? Đây cũng là thắc mắc của rất nhiều bạn khi không biết nên chăm sóc da như nào cho đúng cách. Nếu vậy hãy cùng chuyên gia da liễu của Dr Beauty đi tìm câu trả lời cho thắc mắc “mùa đông có cần dùng kem chống nắng hay không?” trong bài viết dưới đây.

Mùa đông có cần dùng kem chống nắng cho da không?

Một trong những quan điểm chăm sóc da sai lầm cực nghiêm trọng mà nhiều chị em mắc phải đó chính là không bôi kem chống nắng vào mùa đông. Kem chống nắng là được coi như một lớp màng chăm sóc và bảo vệ da hiệu quả trước những tác động của ánh nắng mặt trời.

Làn da của bạn dễ bị tác động của tia UV gây hại
Làn da của bạn dễ bị tác động của tia UV gây hại

Ngay cả vào những ngày đông giá rét bạn cũng nên thoa kem chống nắng là vì:

Mùa đông tầng ozone khá mỏng

Mùa đông có cần dùng kem chống nắng? Có thể bạn chưa biết, tầng ozon được coi như là “lớp áo chống nắng” của trái đất, giúp bảo vệ con người trước những tia tử ngoại gây hại. Nhưng không phải mùa hè, mà vào mùa đông lớp khí quyển này sẽ mỏng hơn dẫn đến nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ. Đặc biệt là chúng sẽ tác động khiến cho làn da của chúng ta dễ bị tổn thương nếu không được bảo vệ cẩn thận.

Ngăn ngừa tia UV

Trong ánh nắng mặt trời các tia cực tím UVA và UVB. Cả 2 loại tia này đều trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra những tác động xấu đến làn da mỏng manh của bạn. Trong đó, có tia UVA là loại tia chiếm tới 95% của tia cực tím vẫn hoạt động với cường độ mạnh kể cả vào những ngày đông không có ánh nắng, ngày nhiều mây hay ngày mưa.

Tia UVA vẫn có thể xuyên qua các lớp sương mờ và tầng mây, xuyên qua các lớp áo để tiếp xúc với làn da của bạn. Thậm chí nó có thể xuyên qua các lớp rèm cửa, tường bê tông để gây hại cho làn da. Các tia cực tím xuất hiện ở khắp mọi nơi, có sức công phá cực ghê gớm.

Những tia UV này là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng da bị lão hoá, nặng hơn có thể gây ung thư da nếu tiếp xúc trong thời gian lâu dài. Chính vì vậy, dù vào mùa đông những tia cực tím hoạt động yếu hơn so với mùa hè nhưng bạn vẫn cần sử dụng kem chống nắng để bảo vệ sức khoẻ của mình.

Làn da “đỏng đảnh” hơn vào mùa đông

Đông tới chính là thời điểm làn da của các chị em bị chịu nhiều ảnh hưởng của thời tiết, dẫn tới tình trạng da khô, nứt nẻ và nhạy cảm hơn. Lâu ngày làn da của bạn có thể bị đen sạm, xuất hiện thâm nám, da không đều màu gây mất tự tin.

Xem thêm: Bôi Kem Chống Nắng Bao Nhiêu Là Đủ? Chuyên Gia Giải Đáp Chi Tiết

Mỗi người có tình trạng da khoẻ, yếu khác nhau
Mỗi người có tình trạng da khoẻ, yếu khác nhau

Thoa kem chống nắng đều đặn vào mùa đông vừa giúp bạn ngăn ngừa những tác động của ánh nắng mặt trời, khói bụi với làn da của bạn. Chính vì vậy, ngoài việc sử dụng các loại kem dưỡng thì bước dùng kem chống nắng vào mùa đông cũng cực kỳ cần thiết.

Tránh tia UV của những thiết bị điện tử

Mùa đông có cần dùng kem chống nắng khi không ra ngoài? Không chỉ có trong ánh nắng mặt trời, tia UV còn tồn tại trong các thiết bị điện tử như: điện thoại di động, laptop, tivi, đèn huỳnh quang,…. Chúng sẽ luôn gây cho làn da của bạn những tác động xấu.

Theo một nghiên cứu của tạp chí hàn lâm y học của Khoa Kỳ cho biết sự bức xạ từ các thiết bị điện tử không liên quan trực tiếp đến bệnh ung thư da. Tuy nhiên, nó lại có khả năng phản chiếu tia cực tím gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe da.

Trong trường hợp bắt buộc phải sử dụng các thiết bị này ngoài trời vào mùa đông, bạn nên đội mũ, đeo kính dâm và sử dụng kem chống chống nắng để giảm thiểu tối đa các tác động gây hại lên da.

Tia UV tăng mạnh khi càng lên cao – Mùa đông có cần dùng kem chống nắng?

Trên thực tế, dù bạn ở những địa điểm núi cao băng giá, vùng núi tuyết không có ánh nắng mặt trời thì vẫn cần sử dụng các loại son dưỡng môi và kem chống nắng có chỉ số SPF đảm bảo. Bởi cứ mỗi độ cao 300m so với mực nước biển thì tia cực tím sẽ tác động tăng 4 – 5%, chúng dễ gây tình trạng da bị cháy nắng, bỏng rát rất nguy hiểm.

Bài viết hấp dẫn: Hạn Sử Dụng Kem Chống Nắng Và Những Lưu Ý Khi Dùng

Khi ở nơi có tuyết rơi bạn cũng nên dùng kem chống nắng
Khi ở nơi có tuyết rơi bạn cũng nên dùng kem chống nắng

Chính vì vậy, khi bạn sinh sống ở các vùng núi hay đi du lịch ở các điểm đến cao hơn nhiều so với mực nước biển thì dù không có nắng vẫn cần phải thoa kem chống nắng đều đặn 3 – 4 lần mỗi ngày.

Cách chọn và sử dụng kem chống nắng vào mùa đông

Vào mùa đông làn da của bạn sẽ có những thay đổi nhất định để thích ứng với thời tiết. Vì vậy, để Dr Beauty hướng dẫn bạn cách lựa chọn kem chống nắng phù hợp bảo vệ da hiệu quả.

Chọn dòng kem chống nắng có chỉ số SPF thích hợp

Đây là chỉ số có tác dụng chống lại tia UVB mà trong một khoảng thời gian nhất định. Theo viện da liễu Hoa Kỳ, chỉ số SPF càng cao thì số giờ kem chống nắng phát huy tác dụng chống lại tia UVB càng lâu (1 SPF tương đương khoảng 10 phút).

Tìm hiểu thêm: Lượng Kem Chống Nắng Cho Mặt Thoa Bao Nhiêu Là Đủ?

Các sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF 30 khá là an toàn
Các sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF 30 khá là an toàn

Tuy nhiên, vào mùa đông bạn chỉ cần lựa chọn các sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF từ 30 – 50 là thích hợp. Các dòng kem chống nắng có SPF quá cao cũng không được chuyên gia khuyên dùng vì lượng hóa chất trong sản phẩm có thể gây kích ứng da.

Check thành phần có trong kem chống nắng

Thành phần có trong sản phẩm là điều bạn cần check thật kỹ trước khi mua bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào. Đối với kem chống nắng bạn cần chú ý một số thành phần như:

  • Nếu bạn có làn da nhạy cảm thì nên chọn các dòng kem chống nắng vật lý lành tính và tránh xa các sản phẩm có chứa PABA và oxybenzone.
  • Với làn da dầu nên chọn kem chống nắng ghi “oil free” hoặc “no sebum” trên bao bì hoặc các kem chống nắng dạng xịt, gel để tránh dây bí da.
  • Nếu bạn sở hữu làn da mụn “đỏng đảnh” thì các loại kem chống nắng không chứa dầu, có kết cấu kem nhẹ rất phù hợp.
  • Các chất, thành phần không hoạt tính chứa hương liệu như retinoid không nên sử dụng vì chúng có thể tăng độ nhảy cảm của làn da với các tia UV có trong ánh nắng mặt trời.

Lưu ý khi dùng kem chống nắng trong mùa đông

Dù là bất kể mùa nào trong năm, thoa kem chống nắng là bước chăm sóc da rất quan trọng mà bạn không nên bỏ qua. Để đạt hiệu quả chống nắng tốt nhất, giúp bảo vệ và duy trì làn da khỏe mạnh, khi sử dụng kem chống nắng vào mùa đông bạn nên ghi nhớ các lưu ý dưới đây:

Bài viết hấp dẫn: [Giải Đáp] Nên Dùng Kem Chống Nắng Vật Lý Hay Hóa Học?

Hãy nhớ bảo vệ da thật tốt cả khi vào đông nhé
Hãy nhớ bảo vệ da thật tốt cả khi vào đông
  • Lựa chọn loại kem chống nắng thích ứng với làn da. Ví dụ bạn có làn da khô nên sử dụng loại kem chống nắng có thành phần dưỡng ẩm, còn da dầu nên chọn dòng chống nắng có tính kiềm dầu tốt.
  • Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF phù hợp với môi trường bạn sinh hoạt và làm việc. Nếu bạn thường xuyên phải hoạt động ngoài trời, di chuyển trên đường nhiều thì nên chọn sản phẩm chống nắng có chỉ số SPF 50+.
  • Thoa kem chống nắng trước khi tiếp xúc với mặt trời khoảng 20 – 30 phút giúp các hoạt chất có trong kem thấm sâu vào da và tạo lớp màng bảo vệ da an toàn.
  • Dùng một lượng kem vừa đủ cho từng vùng da, không bôi quá ít hay quá nhiều. Thường với vùng da mặt bạn có thể lấy một lượng khoảng 1 đốt ngón tay út là đủ thoa đều cả cổ và tai.
  • Theo khuyến cáo của chuyên gia da liễu, bạn cần thoa nhắc lại kem sau 2 – 3 tiếng kể từ lần bôi trước đó.
  • Tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm chống nắng đã bị vón cục, có mùi lạ, bị chảy nước hay hết hạn sử dụng. Với các sản phẩm chăm sóc da, bạn chỉ nên sử dụng từ 6 – 8 tháng kể từ ngày mở nắp.

Hy vọng với những thông tin hữu ích mà Dr Beauty chia sẻ trên đây đã giúp bạn có được lời giải đáp cho thắc mắc mùa đông có dùng kem chống nắng không? Đừng quên ngay cả khi ngồi trong phòng làm việc, khi trời mưa, mùa đông thì bạn cũng cần sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da hiệu quả.

Nội dung hấp dẫn: 

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *