Tàn nhang là một trong những dạng rối loạn sắc tố khiến làn da của bạn trở nên kém hoàn hảo. Mặc dù không gây hại cho sức khỏe nhưng làm cho người mắc bị mất tự tin khi giao tiếp. Chính vì vậy, chúng ta nên sớm tìm hiểu những kiến thức về nguyên nhân, triệu chứng để có cách chữa và phòng ngừa hiệu quả. Bạn có thể tham khảo những thông tin chi tiết về tình trạng này ngay trong bài viết dưới đây.

Tàn nhang là gì? Có mấy loại?

Tàn nhang có tên tiếng anh là Freckle, dùng để chỉ những đốm nâu nhạt hoặc đen phẳng lì trên da. Tình trạng này hình thành khi các cụm tế bào da chứa hắc sắc tố melanin. Trên thực tế, chúng mang tính chất di truyền, nhưng ngay khi sinh ra không có ai bị xuất hiện tàn nhang ngay. Thông thường, nó sẽ bị kích hoạt khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Tàn nhang có kích thước rất đa dạng, to nhỏ khác nhau. Đồng thời tùy vào tình trạng da của từng người và tác động từ môi trường, chúng sẽ xuất hiện với số lượng ít hay nhiều. Tuy nhiên, loại rối loạn sắc tố da này dễ xảy ra hơn với những người có làn da trắng và tại những vùng da sáng màu thường tiếp xúc nhiều với ánh nắng. Điển hình là cổ, ngực, vai, mặt,… và chủ yếu nhất vẫn là vùng da hai bên má.

Tình trạng những đốm sậm màu trên da có thể xuất hiện ở bất kỳ đối tượng nào, không phân biệt nam nữ hay độ tuổi. Thậm chí, ngay khi còn nhỏ đã có nhiều trẻ đã phải đối diện với nó. Về màu sắc, các nốt này có thể là nâu, vàng, đỏ, nâu sáng, nâu vàng hoặc đen. Nhìn chung, chúng đều sẽ đậm hơn so với các vùng da xung quanh. Đặc biệt, tàn nhang sẽ càng đậm màu hơn khi tiếp xúc với ánh nắng. Chính vì thế khi vào mùa đông, chúng có xu hướng nhạt màu hơn.

Tàn nhang là một dạng rối loạn sắc tố da gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến giao tiếp của nhiều người
Tàn nhang là một dạng rối loạn sắc tố da gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến giao tiếp của nhiều người

Về phân loại, hiện nay các chuyên gia da liễu đang chia tình trạng này thành 2 dạng phổ biến nhất là tàn nhang thông thường và tàn nhang hình thành do bị cháy nắng. Cách nhận biết từng loại tương đối đơn giản, bạn có thể dựa vào vị trí, màu sắc và kích cỡ như sau:

  • Tàn nhang thông thường: Mang tính di truyền, thường gặp ở những người da trắng hơn da nâu. Chúng có màu xám nhạt, mọc nhiều vào mùa hè và nhạt dần khi đến mùa đông.
  • Tàn nhang cháy nắng: Chúng thường xuất hiện ở những vị trí da dễ bị cháy nắng như vùng lưng, vai trên và cánh tay. Tình trạng này có biểu hiện cụ thể là những đốm da có màu nâu sậm hoặc đen và kích thước to hơn loại tàn nhang thông thường.

Bệnh lý này không gây ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe người bệnh, tuy nhiên lại tác động trực tiếp đến vấn đề thẩm mỹ làm người mắc ngại ngùng, thiếu tự tin khi giao tiếp. Bởi vậy, người bệnh nên sớm tìm cho mình cách chữa tàn nhang phù hợp, kịp thời.

Những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tàn nhang

Như đã đề cập phía trên, tàn nhang trên mặt cũng như các vùng da khác thường phát triển do sự kết hợp giữa yếu tố di truyền và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Trong đó, những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vấn đề này bạn cần biết là:

Yếu tố di truyền

Trong cấu tạo tế bào của da có một một loại tế bào được gọi là melanocyte. Tế bào này có chức năng sản xuất ra các hắc sắc tố melanin ảnh hưởng trực tiếp đến màu sắc của da. Trong một số trường hợp khi các hắc sắc tố được sản xuất ra nhiều hơn sẽ dẫn đến sự hình thành những đốm màu nâu. Chính vì vậy, melanin càng nhiều vùng da sẽ càng tối hơn so với những phần da xung quanh.

Trong khi đó, gen di truyền chính là yếu tố quyết định đến quá trình sản xuất các sắc tố và làm hình thành lên tàn nhang ở da. Do đó, chúng ta có thể thấy rõ một vấn đề là nếu bố mẹ bị tàn nhang thì con cái của họ cũng có khả năng cao sẽ bị.

Ảnh hưởng của tia cực tím

Trong ánh nắng mặt trời chứa rất nhiều tia cực tím, đặc biệt là vào những khung giờ cao điểm từ 10 – 15h. Nếu bạn tiếp xúc với ánh nắng trong một khoảng thời gian dài mà không thực hiện các biện pháp bảo vệ thì cơ thể sẽ tự phản ứng để che chắn, bao bọc. Cụ thể, bản thân chúng ta sẽ tăng cường sản sinh thêm nhiều các hắc sắc tố melanin tạo một lớp màng bao phủ bên ngoài bảo vệ da trước các tác nhân gây hại. Chính vì vậy ánh nắng mặt trời chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tàn nhang.

Thường xuyên tiếp xúc với tia cực tím ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe làn da
Thường xuyên tiếp xúc với tia cực tím ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe làn da

Nguyên nhân khác

Ngoài 2 nguyên nhân chính phía trên, tình trạng da bị tàn nhang còn do tác động bởi các yếu tố khác như:

  • Những người có làn da trắng mịn, mỏng sẽ dễ bị tàn nhang hơn người có da vàng và ngăm đen hơn.
  • Nguy cơ trẻ em bị tàn nhang có tỷ lệ cao ngang với người trưởng thành.
  • Với một số bệnh nhân đang áp dụng các biện pháp điều trị hormone có nguy cơ xuất hiện những đốm nâu trên da cao hơn so với người bình thường.
  • Người thường xuyên làm việc ngoài trời tiếp xúc nhiều với ánh nắng mà có biện pháp che chắn và bảo vệ da.
  • Bên cạnh đó theo nhiều nghiên cứu, nữ giới thường có tỷ lệ bị tàn nhang cao hơn so với nam giới.

Nhìn chung, nếu bạn tìm hiểu kỹ các nguyên nhân dẫn đến hình thành tàn nhang sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình điều trị. Đồng thời việc này cũng giúp ngăn ngừa các đốm nâu quay lại làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ làn da.

Triệu chứng điển hình của tàn nhang

Tàn nhang có rất nhiều biểu hiện tương tự với các vấn đề tăng sắc tố da khác như đồi mồi hay nám sạm. Hơn nữa, để việc điều trị nhanh chóng mang lại kết quả tốt thì bạn cần nhận biết đúng bệnh. Chính vì vậy dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp những dấu hiệu, đặc điểm đặc trưng giúp bạn xác định chính xác tình trạng bệnh lý của bản thân:

  • Tàn nhang nhẹ: Xuất hiện các chấm nhỏ có màu nâu nhạt, hình tròn nằm ở lớp ngoài cùng trên da. Lúc này tình trạng tàn nhang mới xuất hiện nên việc điều trị cũng dễ dàng hơn, đồng thời nếu được chữa sớm nguy cơ tái phát bệnh cũng sẽ thấp hơn.
  • Tàn nhang vừa: Ở giai đoạn giữa các nốt sậm màu trên da lan rộng hơn và đã tấn công đến lớp trung bì của da. Bởi vậy, việc chữa trị sẽ gặp rất nhiều khó khăn, đồng thời dễ để lại sẹo thâm mất thẩm mỹ.
  • Tàn nhang nặng: Vào lúc này các vết nâu tròn trên da đã lan ra rộng khắp, tấn công trực tiếp vào lớp mỡ dưới da, bởi vậy còn được gọi là tàn nhang chân sâu. Việc loại bỏ tàn nhang ở giai đoạn này đòi hỏi người bệnh phải hết sức kiên trì và tuân thủ tuyệt đối theo hướng dẫn của các chuyên gia.
Biểu hiện của tình trạng này là những đốm nâu hoặc đen trên da và ngày càng có xu hướng lan rộng
Biểu hiện của tình trạng này là những đốm nâu hoặc đen trên da và ngày càng có xu hướng lan rộng

Người bệnh cần lưu ý, khi gặp phải bất kỳ loại tàn nhang nào cũng cần tìm hiểu thật kỹ để lựa chọn đúng phương pháp điều trị phù hợp với làn da. Bởi theo các chuyên gia da liễu, tình trạng này nếu để phát triển nặng mà không xử lý kịp  thời có thể dẫn đến hình thành các tế bào ung thư. Điều này sẽ đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng. Chính vì vậy, người bệnh tuyệt đối không được lơ là trong việc chữa trị.

Hướng dẫn cách điều trị da bị tàn nhang

Mặc dù tình trạng tàn nhang không gây hại, nhưng các biểu hiện của nó có nhiều nét tương đồng với những vấn đề da liễu nghiêm trọng như ung thư da. Bởi vậy, khi thấy xuất hiện các đốm nâu trên da bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ da liễu tư vấn và hướng dẫn điều trị đúng cách.

Với tình trạng này, hiện nay có rất nhiều phương pháp để cải thiện và làm sáng da bạn có thể lựa chọn. Đồng thời việc điều trị có thành công, hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn lựa chọn giải pháp phù hợp với làn da. Chính vì thế, nếu còn đang loay hoay chưa tìm được cách chữa thì hãy tham khảo phần nội dung dưới đây. Chúng tôi xin gợi ý cho các bạn một số phương pháp đang được nhiều người tin tưởng áp dụng như sau:

Mẹo cải thiện làn da bị tàn nhang tại nhà

Cách chữa tàn nhang tại nhà đang được rất nhiều người tin tưởng áp dụng do mang lại hiệu quả tương đối tốt, lại đơn giản, tiện lợi và không tốn nhiều chi phí. Đặc biệt là một số mẹo như sau:

Nha đam

Trong lá nha đam chứa rất nhiều vitamin A, E, C, B9, B12 bởi vậy mang đến công dụng cấp ẩm, bổ sung dưỡng chất giúp cải thiện tình trạng căng da, khô ráp. Bên cạnh đó, các hoạt chất dồi dào của nguyên liệu này còn có khả năng tái tạo và phục hồi da, đồng thời giúp làm mờ vết thâm, nám cũng như tàn nhang.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị một nhánh nha đam tươi và nhiều thịt
  • Đem nha đam rửa sạch đất và bụi bẩn bên ngoài, rồi gọt bỏ vỏ lấy phần thịt bên trong.
  • Dùng dao thái nhỏ hoặc xay nhuyễn thịt nha đam rồi đắp trực tiếp lên da mặt sau khi đã làm sạch.
  • Để hỗn hợp trên da thêm khoảng 15 – 20 phút rồi rửa lại với nước sạch.
  • Để đạt được hiệu quả cao nhất, mỗi tuần bạn nên thực hiện đều đặn 3 – 4 lần.

Mật ong

Nguyên liệu này vốn được coi là “thần dược” làm đẹp và chăm sóc da cho người phụ nữ. Bởi trong mật ong chứa các tinh chất vitamin C, E, K,… vừa giúp dưỡng ẩm, chống lão hóa vừa hỗ trợ kháng viêm, kháng khuẩn và phục hồi các tổn thương trên da hiệu quả.

Mật ong là nguyên liệu tự nhiên được nhiều người tin dùng trong chăm sóc cho sức khỏe làn da
Mật ong là nguyên liệu tự nhiên được nhiều người tin dùng trong chăm sóc cho sức khỏe làn da

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bạn cần chuẩn bị khoảng 2 thìa mật ong và 1 thìa bột mì.
  • Trộn 2 nguyên liệu này với nhau tạo thành hỗn hợp đồng nhất dạng sệt.
  • Rửa sạch mặt với sữa rửa mặt dịu nhẹ, sau đó dùng khăn mềm thấm bỏ nước rồi thoa hỗn hợp đều lên da.
  • Kết hợp massage nhẹ nhàng trong 3 – 5 phút, giữ nguyên thêm 15 phút thì rửa lại mặt với nước sạch.
  • Kiên trì thực hiện mỗi tuần 2 – 3 lần, chỉ sau một thời gian ngắn bạn sẽ thấy các đốm tàn nhang trên da được cải thiện rõ rệt.

Cà chua

Quả cà chua chứa một hàm lượng rất lớn các loại vitamin A, B, C và các khoáng chất vi lượng như sắt, kali,… rất tốt cho da. Chính vì vậy nó có khả năng kích thích quá trình sản xuất collagen giúp tăng cường độ đàn hồi cho da và chống lão hóa. Bên cạnh đó, Lycopene có trong loại quả này có tính chống oxy hóa mạnh nên còn giúp bảo vệ da trước các tác động của tia cực tím.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bạn cần chuẩn bị 1 quả cà chua chín vừa.
  • Đem rửa sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn gây hại.
  • Sau đó để cho ráo nước rồi thái thành các lát mỏng.
  • Tiếp theo làm sạch da mặt rồi đắp cà chua lên mặt.
  • Giữ nguyên như vậy và nằm thư giãn khoảng 20 phút thì bỏ ra và rửa lại với nước sạch.
  • Trung bình mỗi tuần thực hiện 3 – 4 lần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Tía tô

Trong lá tía tô có nhiều vitamin A, C và các khoáng vi lượng như canxi, sắt, kẽm,… đem lại nhiều tác dụng rất tốt đến với làn da. Cụ thể chúng hỗ trợ rất tốt cho quá trình sản sinh tế bào da mới, giúp làm mờ vết nám sạm, tàn nhang cũng như thâm sẹo.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị một nắm tía tô tươi.
  • Đem rửa nhiều lần với nước và ngâm nước muối trong khoảng 15 phút để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn.
  • Để cho ráo rồi ép lấy nước.
  • Lấy khăn mềm hoặc bông gòn thấm nước cốt rồi thoa đều lên làn da.
  • Giữ nguyên trong khoảng 15 phút thì rửa lại với nước sạch.
  • Kiên trì thực hiện mỗi tuần 2 – 3 lần để đạt được hiệu quả cải thiện da bị tàn nhang tốt nhất.

Thuốc Tây chữa tàn nhang

Các loại thuốc Tây dạng bôi hoặc thuốc uống trị nám, tàn nhang trên da hiện nay đang được sử dụng rất phổ biến và bày bán đa dạng trên thị trường. Đặc điểm của phương pháp này là mang lại hiệu quả nhanh chóng, tiện lợi và rất dễ sử dụng.

Tuy nhiên, khi sử dụng những sản phẩm này, người dùng cần đặc biệt lưu ý đến các thành phần bên trong. Theo đó, bạn nên lựa chọn những loại thuốc có chứa hoạt chất L-Glutathione và acid Alpha Lipoic. Đây là bộ đôi chống oxy hóa mạnh, rất tốt cho da bị tàn nhang. Đồng thời, bạn cũng cần phải tránh sản phẩm chứa paraben gây hại cho da. Ngoài ra, đối với những người có làn da yếu, nhạy cảm nên ưu tiên dùng những sản phẩm có chiết xuất từ tự nhiên để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Cụ thể một số loại thuốc được các bác sĩ da liễu khuyến khích sử dụng như sau:

Các loại kem bôi được dùng nhiều trong việc cải thiện tình trạng nám trên da
Các loại kem bôi được dùng nhiều trong việc cải thiện tình trạng nám trên da

Thuốc dạng bôi

Những hoạt chất thường được sử dụng trong điều trị các đốm nâu mất thẩm mỹ trên da do tàn nhang được chia thành 3 nhóm chủ yếu là:

  • Nhóm tác động vào các enzym tham gia trực tiếp trong quá trình tổng hợp các hắc sắc tố melanin: Thông thường nhóm này hoạt động với các hoạt chất như Tranexamic, Azelaic acid, Mequinol, Methimazole, Hydroquinone. Một số loại thuốc bôi nhóm này được dùng phổ biến là:  Paula’s Choice Resist Triple – Action Dark Spot Eraser 2% BHA Gel, Elixir White, Murad Rapid Age Spot And Pigment Lightening Serum, Transino, bộ Obagi Nu Derm Clear, Blender, Sunfader,… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên như chiết xuất mầm đậu nành, cam thảo hay bearberry,… cũng mang lại hiệu quả tương đối tốt với làn da bị tàn nhang.
  • Nhóm thuốc ngăn chặn sự di chuyển của các melanosome (Tế bào chứa melanin có khả năng vận chuyển chúng lên trên bề mặt da): Thuốc bôi nhóm này chủ yếu chứa thành phần niacinamide (Vitamin B3) và chiết xuất từ đậu nành. Một số sản phẩm bạn có thể tham khảo như: Insta Natural Niacinamide Serum, Skinceuticals Discoloration Defense, The Ordinary Niacinamide 10%,…
  • Nhóm tăng cường chu trình tái tạo và phục hồi làn da: Thường sẽ sử dụng một số sản phẩm chứa BHA, AHA, linoleic acid, retinoids,…

Thuốc dạng uống

Theo nghiên cứu thì tàn nhang không phải là một bệnh lý mà chỉ là hiện tượng tăng sắc tố trên da. Bởi vậy với những sản phẩm dạng uống giúp bổ sung vitamin, dưỡng chất,… sẽ giúp điều trị từ sâu bên trong, làm sáng da từ “gốc”.

Thông thường, các bác sĩ sẽ tư vấn bạn sử dụng các sản phẩm chứa thành phần glutathione, vitamin C, tranexamic acid, vitamin C, pycnogenol, l-cystine, vitamin E,… Một số loại bạn có thể tham khảo như sau: Beauty Skin Plus, Fixlo Plus, Perles De Peau,…

Phương pháp công nghệ cao loại bỏ tàn nhang

Đối với các đốm tàn nhang đậm màu, để điều trị hiệu quả và nhanh chóng thì sử dụng các công nghệ cao chính là phương pháp tối ưu nhất. Về công nghệ cụ thể thì tùy vào đặc điểm của từng làn da cũng như mức độ ảnh hưởng, khi đi khám bạn sẽ được các chuyên gia tư vấn chính xác.

Một số phương pháp công nghệ cao đang được áp dụng phổ biến hiện nay như sau:

Phương pháp laser

Phương pháp laser được hiểu là việc sử dụng ánh sáng xanh để phá hủy cấu trúc tế bào melanin gây ra các đốm nâu, đen tối màu trên da. Nhờ đó giúp tái tạo các tế bào da mới và cải thiệnmàu da. Để thực hiện, đầu tiên, người bệnh sẽ được soi da và kiểm tra tổng thể làn da với các bác sĩ và kỹ thuật viên. Tiếp đó, dựa trên những những kết quả thăm khám và chẩn đoán để xác định mật độ, mức độ tàn nhang mà họ sẽ tư vấn phương pháp laser phù hợp cho bạn.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện phương pháp này người dùng cần chú ý tuân thủ đúng liệu trình nhắc lại mà bác sĩ hướng dẫn. Đồng thời, bảo vệ và chăm sóc da phù hợp, cẩn thận để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị, phục hồi hay khiến cho các đốm nâu tái phát trở lại.

Công nghệ peeling

Bên cạnh phương pháp trị tàn nhang bằng laser thì bạn có thể tham khảo công nghệ peeling. Được biết đây đang là một trong những phương pháp hiện đại, tối ưu hàng đầu hiện nay. Cơ chế hoạt động của nó cơ bản là tẩy tế bào chết hóa học nên tương đối an toàn với làn da người dùng. Tuy nhiên, trước khi thực hiện bạn vẫn cần thực hiện thăm khám và kiểm tra đầy đủ tình trạng da. Sau đó, cần làm sạch và sát khuẩn vùng da điều trị.

Để cải thiện tình trang tàn nhang nhiều người lựa chọn các công nghệ cao để nhanh chóng đạt được hiệu quả
Để cải thiện tình trang tàn nhang nhiều người lựa chọn các công nghệ cao để nhanh chóng đạt được hiệu quả

Cụ thể về quy trình thực hiện, các chuyên viên, bác sĩ sẽ đưa tinh chất peeling tác động trực tiếp lên bề mặt da, rồi đi sâu vào lớp biểu bì để phá hủy và đào thải các hắc sắc tố. Từ đó, làn da sẽ được kích thích sản sinh ra elastin và collagen. Cuối cùng là massage nhẹ nhàng và thư giãn để các tinh chất có thể thẩm thấu đều vào làn da. Gần như sau điều trị, tình trạng tàn nhang sẽ được cải thiện đáng kể, da trở nên đều màu và trắng sáng hơn.

Công nghệ Mesotherapy

Đây cũng là một trong những công nghệ hiện đại hoạt động theo cơ chế tác động sâu vào lớp biểu bì da nhằm kích thích sản sinh collagen. Nhờ đó, làn da được tái tạo, phục hồi và nhanh chóng trở nên sáng hồng hơn. Đồng thời phương pháp này cũng hỗ trợ hạn chế tình trạng oxy hóa, lão hóa da cũng như giúp phá vỡ các hắc sắc tố melanin sâu dưới da.

Lưu ý, với công nghệ Mesotherapy, bạn cần kiên trì thực hiện 5 – 7 lần với mỗi liệu trình. Trong đó mỗi lần điều trị thường kéo dài khoảng 45 – 60 phút. Cùng với đó, nhằm giúp người dùng thoải mái hơn, quá trình thực hiện phương pháp này sẽ được gây tê.

Ngoài ra, để đạt được hiệu quả cao nhất, trước khi thực hiện, bạn cần thăm khám và xin tư vấn kỹ lưỡng từ chuyên gia. Đồng thời sau điều trị, người dùng cũng nên chú ý chăm sóc da mặt đúng theo chế độ đặc biệt mà bác sĩ hướng dẫn.

Chế độ ăn uống phù hợp với người bị tàn nhang

Theo các chuyên gia da liễu, bên cạnh việc lựa chọn đúng phương pháp điều trị, người bị tàn nhang trên da cũng cần chú ý điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp. Hai yếu tố này kết hợp với nhau thì mới có thể nhanh chóng cải thiện các đốm nâu mất thẩm mỹ. Vậy người bị tàn nhang nên ặn gì và cần hạn chế những thực phẩm nào?

Thực phẩm nên ăn

Một số thực phẩm được khuyên nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày cho người bị tàn nhang trên mặt hay các vùng da khác để hỗ trợ cho quá trình điều trị:

  • Rau sống: Trong rau sống chứa một hàm lượng lớn chất xơ, nước cũng như đa dạng các loại vitamin bởi vậy chính là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Bạn có thể bổ sung bằng cách ăn trực tiếp, chế biến thành các món nộm hay ăn kèm với các món ăn khác.
  • Cà chua: Ngoài dùng để đắp da mặt trị tàn nhang như hướng dẫn phía trên, bạn cũng có thể bổ sung những dưỡng chất tuyệt vời của quả cà chua bằng cách ăn sống hoặc ép lấy nước. Điều này sẽ hỗ trợ ức chế quá trình sản sinh melanin bên trong da để hạn chế hình thành các đốm nâu xấu xí.
  • Thực phẩm giàu vitamin C: Cam, chanh, quýt, bưởi,… tươi là những loại hoa quả chứa nhiều vitamin C giúp chống oxy hóa và đào thải độc tố cho làn da. Nhờ đó giúp da bạn trở nên trắng sáng hơn. Người dùng có thể ăn trực tiếp hoặc vắt lấy nước uống để hấp thụ tốt nhất những dưỡng chất.
  • Mộc nhĩ và táo đỏ: Cả 2 nguyên liệu này đều có tác dụng cải thiện các sắc tố da từ tận bên trong. Bạn có thể đun chúng cùng với nước và uống hàng ngày để hỗ trợ tốt hơn cho quá trình trị nám da.
  • Đậu nành: Bạn nên thường xuyên bổ sung các loại sữa đậu, đậu phụ,… vào thực đơn. Bởi thực phẩm này không chỉ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn có tác dụng rất tốt với sắc đẹp của chị em. Cụ thể nó sở hữu khả năng dưỡng trắng và giảm tàn nhang vô cùng hiệu quả.
Bạn nên tăng cường bổ sung các loại trái cây, rau củ vào chế độ ăn để có làn da khỏe mạnh và rạng ngời hơn
Bạn nên tăng cường bổ sung các loại trái cây, rau củ vào chế độ ăn để có làn da khỏe mạnh và rạng ngời hơn

Thực phẩm nên kiêng

Bên cạnh đó, để tăng cường hiệu quả trong quá trình điều trị các đốm nâu trên da, bạn cũng nên hạn chế nạp vào cơ thể một số loại thực phẩm dưới đây:

  • Hải sản: Trong thực phẩm này chứa hàm lượng protein quá lớn bởi vậy không tốt với những người đang bị tàn nhang. Chúng sẽ khiến các vết tàn nhang ngày càng đậm màu và lây lan rộng hơn. Chính vì thế bạn nên hạn chế ăn hoặc ngưng sử dụng trong thời gian đang chữa trị các vết thâm trên mặt.
  • Thịt bò: Cũng tương tự như hải sản, lượng protein quá lớn trong thịt bò chính là tác nhân khiến các mảng thâm, tàn nhang lan rộng và khó điều trị hơn.
  • Trứng gà: Thông thường trứng gà đem lại tác dụng trị mụn rất tốt. Tuy nhiên với vùng da đang bị tàn nhang thì hoàn toàn ngược lại. Trứng gà cũng sẽ khiến những đốm nâu ngày càng đậm màu và nhanh lan rộng ra các vùng da khác.
  • Rau muống: Trong thời gian đang điều trị nám, tàn nhang hay mụn đều không nên sử dụng rau muống. Bởi thực phẩm này có thể làm da thêm thâm sạm, xỉn màu và dễ làm hình thành các vết sẹo lồi.
  • Các chất kích thích: Bao gồm các loại đồ uống có cồn như rượu, bia,… cùng với cà phê, thuốc lá. Đây đều là những thứ không tốt với làn da cũng như sức khỏe tổng thể. Chúng có khả năng phá vỡ lớp bảo vệ trên bề mặt da để các tia cực tím có cơ hội xâm nhập vào gây hại cho da, hình thành các hắc sắc tố melanin. Điều này sẽ dẫn đến tăng sinh thâm, nám và khiến quá trình điều trị tàn nhang khó khăn hơn rất nhiều.

Da bị tàn nhang cần lưu ý những vấn đề gì?

Bên cạnh việc chú ý quan tâm tới những cách trị tàn nhang trên da và chế độ ăn uống hằng ngày, để sớm lấy lại làn da khỏe đẹp, bạn cần chú ý thêm một số vấn đề dưới đây:

  • Tránh để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là trong khung giờ cao điểm từ 10 – 15 giờ mỗi ngày. Bởi đây chính là lúc các tia bức xạ hoạt động với cường độ mạnh nhất dễ làm cho tàn nhang đậm và phát triển rộng khắp.
  • Trước khi ra ngoài bạn cần che chắn thật kỹ lưỡng bằng các loại mũ nón, khẩu trang và kính bảo vệ, đồng thời bôi kem chống nắng trước đó khoảng 30 phút.
  • Không tùy tiện sử dụng các dòng mỹ phẩm trị nám, tàn nhang không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường. Vì chúng không có khả năng loại bỏ triệt để các đốm nâu, thâm sạm, hơn nữa còn khiến làn da bị bào mòn và ngày càng yếu hơn.
  • Bên cạnh thực hiện một chế độ dinh dưỡng lành mạnh như đã hướng dẫn phía trên, bạn cũng cần chú ý uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Đồng thời, bổ sung thêm các loại nước ép từ rau củ, trái cây để làn da được bổ sung đủ ẩm, dưỡng da luôn khỏe và sáng mịn.
  • Ngoài ra, để điều trị dứt điểm và ngăn ngừa tái phát, bạn nên đến các bệnh viện da liễu hoặc những cơ sở spa uy tín để được thăm khám và tư vấn liệu trình cụ thể. Tránh tìm đến những cơ sở chui, đội ngũ nhân viên không được đào tạo bài bản và yếu kém về thiết bị sẽ làm da bị tổn thương ngày càng nghiêm trọng hơn.

Tàn nhang là một trong những vấn đề da liễu rất nhiều người gặp phải,. tuy nhiên việc điều trị dứt điểm lại không dễ dàng. Chính vì vậy, việc bạn sớm tìm hiểu rõ những thông tin về nguyên nhân, cách khắc phục và phòng ngừa tình trạng này là điều vô cùng cần thiết. Đồng thời, để việc chữa trị đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên chú ý chăm sóc và bảo vệ da mỗi ngày. Chúc các bạn sớm lấy lại được làn da trắng sáng, mịn màng và tươi trẻ.

Xem thêm:

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *