Da khô rát đỏ thường gặp với người có làn da khô và khi thời tiết chuyển hanh, độ ẩm thấp, khí hậu lạnh, hoặc do tiếp xúc với dị nguyên. Khi bị tình trạng này, chị em cần biết chăm sóc da đúng cách để tránh những biến chứng nguy hiểm trên da. Dưới đây chuyên trang sẽ cung cấp cho bạn đọc một số thông tin cũng như cách chăm sóc da khô bị đỏ và ngứa rát một cách an toàn nhất.

Da khô rát đỏ là gì? Biểu hiện cụ thể

Da khô rát đỏ là tình trạng da bị thiếu nước trầm trọng khiến lớp màng lipid tự nhiên bảo vệ da bị mất đi, trên da xuất hiện những vùng đỏ rát, nóng ngứa rất khó chịu. Da khô thiếu nước càng kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng cho bề mặt da, da khô nứt nẻ, đỏ rát và sinh ra nhiều phản ứng khác khiến da ngày một yếu hơn.

Tình trạng da khô rát đỏ chị em gặp phải hiện nay
Tình trạng da khô rát đỏ chị em gặp phải hiện nay

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy tình trạng da khô rát đỏ bằng việc quan sát da có những biểu hiện dưới đây:

  • Bề mặt da thô ráp, cảm giác căng chật, không có độ bóng nhất định.
  • Luôn cảm thấy da mặt ngứa rát, nóng đỏ thành từng vết từ nhỏ đến lớn.
  • Nặng hơn, da có thể bị bong tróc, khô ngứa từng mảng, da mặt sần sùi, khi dùng tay chạm lên có thể cảm nhận sâu sắc tình trạng này.

Xem thêm:

Nguyên nhân gây ra tình trạng da khô rát đỏ

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da khô rát đỏ, trong đó phải kể đến như:

  • Yếu tố thời tiết: Vào những tháng mùa đông, thời tiết hanh khô, độ ẩm thấp và thay đổi thất thường là thời điểm những người có làn da khô dễ bị nóng rát và đỏ mặt nhất. Da mặt chưa thể thích nghi với thời tiết khiến mất cân bằng ẩm trầm trọng.
  • Tắm rửa bằng nước nóng: Việc vệ sinh da mặt bằng nước quá nóng vào những ngày trời đông chính là nguyên trực tiếp gây tình trạng da khô đỏ rát. Nước nóng tấn công vào hàng rào bảo vệ lipid tự nhiên của da gây phá vỡ cấu trúc, xuất hiện tình trạng da đỏ rát và ngứa.
  • Ngồi phòng điều hoà: Phòng điều hoà dùng vào mùa đông hay mùa hè đều có thể là nguyên nhân khiến da bị khô và mẩn đỏ. Bởi đây là tác nhân gây mất cân bằng ẩm trên da.
  • Dị ứng da do mỹ phẩm: Sử dụng những loại mỹ phẩm chăm sóc làn da kém chất lượng, không phù hợp với làn da của mình cũng là một nguyên nhân gây da khô rát đỏ và còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm trên da hơn. Các thành phần trong mỹ phẩm tiếp xúc với da mặt gây kích ứng, da mẩn đỏ, ngứa rát, mất cân bằng ẩm.
  • Không sử dụng kem chống nắng: Việc sử dụng kem chống nắng đặc biệt quan trọng ngay cả mùa đông hay mùa hè. Ánh nắng mặt trời có rất nhiều tia UV, tia cực tím gây hại cho da gây kích ứng khiến da bị khô và đỏ rát hơn.
  • Thay đổi nội tiết tố nữ: Một vài trường hợp da khô rát đỏ là do thay đổi nội tiết tố bên trong của cơ thể. Yếu tố này còn có thể gây mụn, nám, tàn nhang,… trên da.
  • Do bệnh lý: Da khô rát đỏ còn là biểu hiện của bệnh lý ngoài da như vảy nến, eczema, tiểu đường, rối loạn tuyến giáp,… Những trường hợp này sẽ có nhiều biểu hiện khác trên cơ thể, người bệnh cần đi thăm khám để có cách điều trị tốt nhất.

Những nguyên nhân trên đây giúp bạn hiểu hơn tình trạng da của mình và xác định được cách xử lý phù hợp nhất, vừa an toàn và bảo vệ da.

Tình trạng da khô rát đỏ có thể do bệnh lý
Tình trạng da khô rát đỏ có thể do bệnh lý

Cách xử lý khi gặp tình trạng da khô đỏ rát an toàn, hiệu quả nhất

Khi gặp tình trạng da khô rát đỏ, các chị em cần biết xử lý đúng cách để bảo vệ da, tránh để tình trạng nặng hơn. Trong đó những cách thực hiện như sau:

Làm sạch da mặt đúng cách

Vệ sinh da mặt sạch là một trong những bước rất quan trọng trong chu trình chăm sóc da, phòng tránh và cải thiện tình trạng da khô. Sau khi dùng nước tẩy trang cho da khô để lấy đi bụi bẩn, đầu nhờn trên da, sử dụng những loại sữa rửa mặt dịu nhẹ chuyên dành cho da khô để làm sạch da mặt. Tốt nhất không nên rửa mặt bằng nước nóng, chỉ nên dùng nước lạnh.

Vào những ngày đông cũng chỉ nên dùng nước ấm. Ngoài ra người có làn da khô chỉ nên dùng tẩy trang 1 lần vào cuối ngày và rửa mặt 2 lần/ngày.

Bạn cũng đặc biệt chú ý trong việc chọn sữa rửa mặt cho phù hợp. Da khô rát đỏ khá nhạy cảm chỉ nên dùng những loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, ít tạo bọt, độ pH nằm trong khoảng từ 5.0 – 6.0 để đảm bảo vừa làm sạch và vừa không làm mất đi lớp màng bảo vệ trên da.

Xem thêm:

Vệ sinh da mặt đúng cách là bước quan trọng cần nhớ
Vệ sinh da mặt đúng cách là bước quan trọng cần nhớ

Một lưu ý nữa trong chu trình chăm sóc da mặt đúng cách cho da khô chính là thường xuyên tẩy tế bào chết định kỳ 2 lần/tuần. Phương pháp này sẽ loại bỏ hoàn toàn những lớp da chết “cứng đầu” trên da, giúp dưỡng chất khi sử dụng kem dưỡng ẩm hay mặt nạ được thấm hút nhanh hơn vào sâu bên trong da. Ngoài ra còn giúp giảm tình trạng sần sùi, thô ráp trên da.

Sử dụng các loại kem dưỡng ẩm

Sử dụng kem dưỡng ẩm để cân bằng ẩm cho người bị da khô rát đỏ cũng là một phương pháp xử lý tốt, nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, người dùng chỉ nên thoa những loại kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, chiết xuất an toàn từ thiên nhiên. Bởi lúc này làn da đang yếu, việc dùng những kem có chất hóa học có thể gây bào mòn da và tình trạng khô da ngày càng nghiêm trọng hơn.

Người dùng nên sử dụng kem dưỡng ẩm chứa thành phần axit hyaluronic, sodium hyaluronate, glycerin, lactic acid, axit béo,… Hoặc một số thành phần thiên nhiên như dầu đậu nành, bơ hạt mỡ, lô hội,… chứa nhiều dưỡng chất, nước cấp ẩm cho da. Ngoài ra các dưỡng chất này còn giúp tăng cường bảo vệ da trước những tác nhân gây hại từ môi trường, duy tri da căng mướt dài lâu, hồi phục da từ các gốc tế bào. Một số kem dưỡng được nhiều người yêu dùng như: La Roche-Posay Cicaplast Baume B5, Clinique, Neutrogena,…

Dùng mặt nạ tự nhiên tốt cho da khô

Nếu bạn lo lắng về những tác động của các loại kem dưỡng ẩm gây ảnh hưởng trên da, có thể thay thế bằng những loại mặt nạ cấp ẩm từ thiên nhiên. Chúng vừa an toàn vừa tiết kiệm chi phí, còn mang đến những hiệu quả tích cực trên trên da như căng bóng, mịn màng, da khoẻ mạnh hơn.

Ưu tiên dùng những loại mặt nạ tự nhiên để cấp ẩm cho da
Ưu tiên dùng những loại mặt nạ tự nhiên để cấp ẩm cho da

Bạn gái gặp vấn đề da khô rát đỏ nên ưu tiên cấp ẩm bằng những loại mặt nạ từ nha đam, mật ong, sữa chua, khoai tây, bơ, chuối, dưa chuột,…. Những loại quả này rất giàu vitamin, dưỡng chất và nước cấp ẩm cho da, giúp da luôn mềm mại, mịn màng.

Chế độ dinh dưỡng và lối sống

Một chế độ dinh dưỡng khoa học, phù hợp giúp cải thiện làn da rất tốt từ sâu bên trong. Bạn cần loại bỏ ngay thói quen thức khuya, sử dụng những loại đồ uống có chất kích thích như rượu bia, cà phê,… hay những loại đồ ăn vặt, dầu mỡ, cay nóng,… đều khiến da trở nên xấu, thô ráp và khô hơn.

Bạn cũng nên tăng cường những loại thực phẩm giàu vitamin A, B, C, E Kali,… để chăm sóc sức khỏe nói chung và làn da nói riêng. Uống đủ nước mỗi ngày cũng là một cách cấp ẩm cho làn da khô nứt nẻ. Lượng nước cần nạp vào cơ thể mỗi ngày là 1.5 – 2.5 lít nước để đảm bảo da luôn mịn màng, căng bóng và khỏe mạnh nhất.

Có một chế độ dinh dưỡng khoa học và đầy đủ nhất
Có một chế độ dinh dưỡng khoa học và đầy đủ nhất

Dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ

Trong trường hợp bạn đang gặp vấn đề bệnh lý trên da, cách tốt nhất là đi thăm khám chuyên gia, bác sĩ da liễu. Bằng phương pháp hiện đại, bác sĩ sẽ chẩn đoán nguyên nhân và xác định được tình trạng hiện tại của bạn. Từ đó, đưa ra hướng giải quyết và điều trị phù hợp nhất.

Chủ yếu là sử dụng những loại kem bôi, thuốc điều trị chuyên biệt. Khi đó tình trạng da khô rát đỏ của bạn sẽ thuyên giảm đáng kể. Quan trọng, bạn cần tuân theo hướng dẫn sử dụng của bác sĩ điều trị.

Trên đây là một số thông tin về tình trạng da khô rát đỏ được nhiều người quan tâm hiện nay. Hy vọng những điều này đã giúp bạn hiểu hơn và biết cách xử lý khi gặp phải vấn đề trên da một cách tốt nhất.

Thông tin hữu ích:

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *