Nứt da chân là một tình trạng không xa lạ và chắc hẳn nhiều người đã gặp phải. Vấn đề này có thể xảy bởi sự tác động của các yếu tố bên ngoài và bên trong cơ thể. Để hiểu rõ hơn về nứt da chân, bạn hãy tham khảo nội dung bài viết dưới đây. 

Nứt da chân là bị gì? Có nguy hiểm không?

Nứt da chân là một hiện tượng xảy ra bên ngoài da, thường gặp ở da khô và tiến triển nặng vào mùa đông. Khi đó, da chân sẽ bị khô ráp, bong tróc, nứt nẻ, thậm chí là gây ngứa rát và chảy máu. Lúc đầu, các vết nứt sẽ nhỏ rồi dần dần lan thành những mảng lớn trên da. 

Nứt da chân biểu hiện với làn da khô ráp, nhiều vết bong tróc
Nứt da chân biểu hiện với làn da khô ráp, nhiều vết bong tróc

Nứt da chân không chỉ gây mất thẩm mỹ cho người bệnh mà còn gây đau đớn, khó chịu và ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt hằng ngày. Hơn nữa, các vết nứt da chân nặng nề sẽ tạo thành các rãnh sâu. Vị trí này dễ bị vi khuẩn xâm nhập và có thể gây biến chứng hoại tử chân nếu không điều trị kịp thời.

Nguyên nhân khiến da chân nứt nẻ

Da chân bị khô nứt nẻ có thể xảy ra từ nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm các tác động đến từ môi trường bên ngoài và các thói quen sống hàng ngày. Bạn có thể lưu ý một số nguyên nhân gây bệnh như sau:

  • Cơ thể thiếu nước: Thiếu nước là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng nứt da chân. Nước không được cung cấp đủ cho da khiến làn da trở nên khô cứng lại, dần hình thành các vết nứt, rãnh nứt.
  • Không tẩy tế bào chết: Tương tự như da mặt, da chân cũng cần được tẩy tế bào chết thường xuyên. Các tế bào da chết tồn tại lâu ngày sẽ khiến da mất đi độ ẩm cần thiết, khiến da sần sùi và bong tróc.
  • Di chuyển quá nhiều: Khi đi lại, vận động quá nhiều, da chân rất dễ bị chai cứng và nứt nẻ, đặc biệt ở gót chân. Bởi vì khi di chuyển, da dưới gót chân sẽ phải chịu một tác động rất lớn để nâng đỡ cơ thể. Vùng da này bắt đầu chùng xuống và xuất hiện nhiều rãnh nhăn.
  • Mang giày dép không đúng kích cỡ: Đây là một trong những nguyên nhân gây nứt da chân mà chúng ta ít quan tâm. Theo đó, thói quen đi giày dép quá rộng hoặc quá chật sẽ khiến da chân dễ bị bào mòn, chai sần và nứt nẻ nghiêm trọng. 
  • Thời tiết hanh khô: Vào mùa đông, không khí lạnh cùng với độ ẩm thấp làm làn da mất nước và trở nên khô sần hơn. Do đó, da chân thường bị nứt nẻ, đau nhức và thô ráp trong thời điểm này.
  • Mắc một số bệnh lý: Da chân khô bong tróc có thể là triệu chứng của một số bệnh lý ngoài da như viêm da dị ứng, nấm da, bệnh vảy nến… 

Tham khảo:

Các cách trị da chân khô nứt nẻ hiệu quả

Nứt da chân là một vấn đề quen thuộc và có thể được điều trị bằng nhiều cách khác nhau. Người bệnh cần áp dụng các biện pháp chữa trị đúng cách, chuyên sâu để loại bỏ nhanh tình trạng này và lấy lại một làn da chân khỏe mạnh. Một số phương pháp trị chân nứt nẻ bạn có thể áp dụng như:

Sử dụng kem dưỡng da chân

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại kem dưỡng da chân giúp giảm tình trạng nứt nẻ. Một lưu ý nhỏ là bạn nên chọn các sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên để hạn chế gây dị ứng, kích ứng cho da. Các dòng kem dưỡng da chân bạn nên tìm hiểu như: 

  • Kem dưỡng da chân Byphasse Comfort Foot Cream: Byphasse Comfort Foot Cream được sản xuất từ các thành phần thiên nhiên như dầu dừa, glycerin, dầu jojoba… Các chiết xuất này có tác dụng dưỡng ẩm da chân, làm mịn da và phục hồi các vết da nứt. Hơn thế nữa, sản phẩm còn chứa hương thơm từ dầu thơm Tahiti giúp khử mùi chân hiệu quả. Giá bán 150.000đ/150ml.
  • Kem dưỡng da chân Innisfree Perfect Fresh Foot Cream: Thành phần chính có trong sản phẩm có thể kể đến như dầu dừa, dầu hạnh nhân, dầu Macadamia, hoa cúc la mã, bơ hạt mỡ… Phần lớn các chiết xuất thiên nhiên trong kem dưỡng được lấy từ hòn đảo Jeju xinh đẹp. Đặc biệt, nước khoáng Jeju là một trong các dưỡng chất giúp làm ẩm da chân hiệu quả. Giá bán tham khảo: 209.000đ/70ml.
Có nhiều loại kem dưỡng ẩm trị nứt da chân hiệu quả
Thoa kem dưỡng ẩm giúp cấp ẩm đầy đủ cho làn da chân
  • Kem dưỡng da chân Xerial 30 Crème Pieds: Sản phẩm được sản xuất dành riêng cho da bàn chân thô ráp, nứt nẻ và hư tổn. Các thành phần dưỡng ẩm chính có trong kem dưỡng có thể kể đến như Glycerin, Allantoin… Khi sử dụng kem dưỡng Xerial 30 Crème Pieds một thời gian, da chân sẽ trở nên mềm mại, không còn các vết nứt nẻ và chai sần. Giá bán 250.000đ/50ml
  • Kem dưỡng da chân Moorspa Foot Cream: Đây là một trong những loại kem dưỡng da chân thảo mộc lành tính bạn nên lựa chọn. Theo đó, sản phẩm có chứa các hoạt chất được lấy từ dầu oliu, dầu cọ, dầu từ cây thầu dầu… Bên cạnh việc cấp ẩm cho da chân, kem dưỡng còn giúp khử mùi hôi chân hiệu quả nhờ có chiết xuất từ hạt bưởi, lá tía tô, tinh dầu lá tràm, lá khuynh diệp. Giá bán 850.000đ/80ml. 

Nguyên liệu tự nhiên trị nứt da chân

Da chân khô nứt nẻ có thể được khắc phục triệt để khi bạn sử dụng các thành phần thiên nhiên. Bởi các nguyên liệu này có chứa các hoạt chất giúp dưỡng ẩm da, giúp da mềm mịn và trở nên khỏe khoắn hơn. Một số cách điều trị đơn giản bạn có thể thực hiện như:

Dầu dừa

Dầu dừa có chứa nhiều vitamin E với công dụng kích thích da mới phát triển, loại bỏ các lớp da bong tróc và bị nứt. Hơn nữa, hoạt chất trong dầu dừa sẽ cấp ẩm cho da và loại bỏ tình trạng da chân khô ráp.

Cách thực hiện:

  • Pha loãng một ít nước ấm với muối, ngâm chân trong nước khoảng 10 phút để làm sạch chân.
  • Sử dụng khăn mềm lau sạch chân rồi lấy một lượng dầu dừa vừa đủ thoa lên chân.
  • Massage nhẹ nhàng để dầu dừa thấm sâu vào da chân.
  • Bạn thực hiện 1 – 2 lần/tuần khi chân bị nứt nhẹ và 3 – 4 lần/tuần khi da bị nứt da chân nặng. 

Dầu mè

Dầu mè có công dụng tẩy tế bào chết và dưỡng ẩm cho da rất tốt. Bởi vì nguyên liệu này có chứa chất làm mềm da, bào mòn các tế bào chết và giúp làn da chân trở nên mịn màng hơn, từ đó ngăn chặn da chân bị tróc vảy trắng

Dầu mè có công dụng làm dịu da
Dầu mè có công dụng làm dịu da và giảm khô rát da chân

Cách thực hiện:

  • Tương tự cách trên, bạn cũng ngâm chân với nước muối ấm để làm dịu da chân.
  • Lấy một ít dầu mè thoa nhẹ nhàng lên da chân, đặc biệt ở vùng bị nứt nhiều.
  • Thoa đều bàn chân để máu lưu thông và các hoạt chất thấm vào bên trong.
  • Thực hiện cách này 1 – 2 lần/tuần để loại bỏ tình trạng da chân bong tróc, thô ráp 

Chanh

Chanh không chỉ là một nguyên liệu quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày, mà còn là một dược liệu hỗ trợ điều trị các căn bệnh ngoài da hiệu quả. Theo các chuyên gia, chanh có công dụng tẩy tế bào chết trên da nhanh chóng, làm trắng mịn và sạch sẽ da chân. Hơn nữa, sử dụng chanh còn giúp da chân giảm nứt nẻ và trở nên mịn màng hơn. 

Cách thực hiện:

  • Pha chanh với một ít nước ấm rồi ngâm chân trong 10 – 15 phút.
  • Dùng tay chà nhẹ cả bàn chân để loại bỏ vi khuẩn và tế bào chết.
  • Thực hiện 1 – 2 lần/tuần để loại bỏ các vết sần sùi, nứt nẻ trên da.
  • Lưu ý không được áp dụng cách này thường xuyên vì chanh có thể bào mòn và làm mỏng da. 

Một số lưu ý khi chăm sóc da chân hàng ngày

Để quá trình điều trị nứt da chân hiệu quả hơn, ngoài việc áp dụng các cách chữa bệnh chuyên sâu, bạn cần lưu ý đến việc chăm sóc da chân hàng ngày. Theo đó, bạn nên ghi nhớ một số điều như sau:

  • Mang vớ hoặc thoa kem chống nắng trước khi đi ra ngoài nhằm ngăn chặn tia UV tấn công vào da.
  • Vệ sinh da chân sạch sẽ hàng ngày để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn bám trên chân. Bạn nên sử dụng nước mát hoặc nước ấm để rửa chân, không nên dùng nước quá nóng vì sẽ khiến tình trạng nứt chân nặng nề hơn.
  • Bổ sung các loại rau xanh, trái cây, các loại hạt trong bữa ăn hàng ngày nhằm cung cấp đủ vitamin, khoáng chất cần thiết cho da. 
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để làn da được cấp ẩm đầy đủ, hạn chế tình trạng da tay chân bị khô nứt nẻ.
  • Hạn chế để da chân tiếp xúc với các chất tẩy rửa mạnh như nước lau sàn, nước giặt đồ… 
  • Tẩy tế bào chết cho da chân thường xuyên để bảo vệ làn da.
  • Không nên đứng quá lâu hoặc đi quá nhiều. Hơn nữa, bạn nên lựa chọn các loại giày dép vừa kích cỡ của chân để hạn chế tình trạng da chân bị tổn thương, khô nứt. 
Chăm sóc chân đúng cách để phòng ngừa khô ráp da
Chăm sóc da chân đúng cách để phòng ngừa da khô bong tróc

Bài viết trên đã chia sẻ các thông tin cần biết về bệnh nứt da chân. Tình trạng này có thể điều trị dứt điểm trong thời gian ngắn nếu bạn áp dụng đúng phương pháp chữa trị kết hợp với biện pháp chăm sóc da chân đúng cách. 

Thông tin hữu ích:

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *