Thời tiết khô lạnh vào mùa đông thường gây ra tình trạng da khô nứt nẻ đáng lo ngại. Vấn đề này sẽ khiến làn da của bạn trở nên kém sức sống và mất thẩm mỹ. Bài viết dưới đây sẽ mang đến một số thông tin cần biết về nguyên nhân cũng như cách khắc phục da khô nứt nẻ vào mùa đông hiệu quả. 

Tại sao da bị khô nứt nẻ vào mùa đông?

Làn da khô nứt nẻ vào mùa đông là tình trạng làn da bị mất đi độ ẩm, vẻ căng bóng và mềm mịn. Da mặt lúc này dễ bị bong tróc và có cảm giác khô rát, khó chịu. Tình trạng kéo dài khiến nhiều người cảm thấy mất tự tin với vẻ ngoài của mình.

Thông thường, vào mùa đông, độ ẩm không khí sẽ giảm xuống thấp, cơ thể thoát nước qua da nhanh hơn mức bình thường. Hơn nữa, lượng dịch gian bào giảm xuống dưới mức cho phép làm khả năng liên kết của da mất đi. Do đó, làn da dễ bị khô nẻ, bong tróc và mất đi độ đàn hồi.

Mùa đông khiến làn da mất đi độ cần thiết và gây ra tình trạng khô nứt nẻ
Mùa đông khiến làn da mất đi độ ẩm cần thiết và gây ra tình trạng khô nứt nẻ

Bên cạnh đó còn có một số yếu tố nguy cơ góp phần làm da khô ráp vào mùa đông như:

  • Nắng vào mùa đông thường yếu nhưng vẫn tồn tại các tia UV tấn công vào da. Việc đi ngoài nắng mà không che chắn cẩn thận khiến làn da dễ bị khô và suy yếu.
  • Thời tiết trở lạnh khiến bạn lười uống nước hơn. Điều này sẽ làm làn da bị thiếu nước và trở nên khô nứt.
  • Tắm nước nóng trong mùa đông là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, sử dụng nước quá nóng để vệ sinh da hàng ngày sẽ rửa trôi lớp dầu tự nhiên và làm mất độ ẩm trên da, khiến da bị khô và nứt nẻ. 

Tham khảo:

5 cách trị da khô nứt nẻ vào mùa đông hiệu quả

Da khô nứt nẻ vào mùa đông gây nên cảm giác khó chịu, khô rát da, thậm chí là chảy máu. Nếu không điều trị sớm và chăm sóc da đúng cách thì các vết nứt nẻ sẽ sâu và lan rộng hơn. Do vậy, áp dụng các biện pháp khắc phục da khô nứt nẻ vào mùa đông sớm sẽ giúp bạn lấy lại một làn da mềm mịn và khỏe mạnh. Dưới đây là một số cách bạn có thể thực hiện như: 

Vệ sinh da sạch sẽ

Vệ sinh, làm sạch da đúng cách là bước chăm sóc da quan trọng vào mùa đông. Vì vào thời gian này, hàng rào bảo vệ da tự nhiên của bạn rất yếu. Chỉ cần một tác động nhỏ bên ngoài như ánh nắng, bụi bẩn cũng khiến da bị khô nứt và đen sạm. Do vậy, bạn cần dùng sữa rửa mặt và các sản phẩm tẩy trang cho da khô mỗi ngày 2 lần để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn trên da.

Vệ sinh da sạch sẽ mỗi ngày phòng ngừa tình trạng da khô
Vệ sinh da sạch sẽ mỗi ngày phòng ngừa tình trạng da khô

Hơn nữa, trời lạnh vào mùa đông khiến nhiều người lười tắm, các lớp bụi bẩn không được làm sạch sẽ khiến làn da suy yếu. Chính vì thế, bạn cần tắm rửa hàng ngày để loại bỏ bụi bẩn và tránh tình trạng da khô nứt nẻ. Một lưu ý nhỏ là bạn nên tắm hoặc rửa mặt bằng nước mát hoặc nước ấm. Như vậy sẽ không làm mất đi độ ẩm và lớp dầu tự nhiên trên da. 

Sử dụng các loại kem dưỡng da

Sử dụng kem dưỡng da hàng ngày là bước rất cần thiết để dưỡng ẩm cho làn da, đặc biệt vào mùa đông. Tùy vào loại da, tình trạng khô nứt hiện tại mà người dùng cân nhắc lựa chọn loại sản phẩm phù hợp. Một số loại kem dưỡng ẩm hiệu quả bạn có thể tham khảo như:

Kem dưỡng ẩm, cấp nước Hada Labo Advanced Nourish Hyaluron Cream là sản phẩm đến từ thương hiệu Hada Labo của Nhật Bản. Kem mang đến công dụng cấp nước đủ cho làn da vào những ngày thời tiết hanh khô. Bên cạnh đó, loại kem dưỡng này còn có tác dụng làm mềm mịn da và tăng độ đàn hồi. Các thành phần chính có trong sản phẩm như Hyaluronic Acid, Squalane, Paraben…

Giá tham khảo: 139.000/50g. 

  • Kem dưỡng ẩm da Avene Cicalfate Repair Cream

Avene là thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng của Pháp chuyên sản xuất các loại kem dưỡng và phục hồi da, trong đó có sản phẩm Avene Cicalfate Repair Cream. Dòng kem dưỡng này được xem là giải pháp tuyệt vời dành cho những ai có làn da khô nứt nẻ vào mùa đông. Thành phần chính có trong sản phẩm như Avene Thermal Spring Water, Zinc, Aluminum, Copper, Mineral Oil… Các hoạt chất đó có công dụng dưỡng ẩm, làm dịu và phục hồi các tổn thương trên da.

Giá bán tham khảo: 239.000/40ml. 

  • Kem dưỡng ẩm làn da Neutrogena Hydro Boost Water Gel

Kem dưỡng ẩm Neutrogena Hydro Boost Water Gel là sản phẩm nhận được đánh giá cao của người tiêu dùng. Với các thành phần chính như tinh chất olive, Dimethicone, Sodium Hyaluronate, làn da bị khô ráp nứt nẻ sẽ được cải thiện nhanh chóng. Các vết nứt, sần sùi trên da sẽ không còn nữa mà thay vào đó là một làn da mịn màng, trắng sáng. Sản phẩm được sản xuất dưới dạng kết cấu gel thấm nhanh vào da mặt.

Giá bán tham khảo: 380.000/48g. 

Nguyên liệu tự nhiên trị da khô nứt nẻ vào mùa đông

Một trong những cách trị da nứt nẻ mùa đông hiệu quả đó là tận dụng các nguyên liệu thiên nhiên. Cách này vừa cấp ẩm tốt cho da, vừa dưỡng da trắng mịn. Bạn có thể áp dụng một số loại nguyên liệu như sau:

Bột yến mạch

Yến mạch là một nguyên liệu thiên nhiên có tác dụng cấp ẩm và làm trắng da. Bởi nó có chứa các loại chất tốt cho da như vitamin B, vitamin E, protein cùng một số khoáng chất khác. Hơn nữa, yến mạch còn có công dụng tẩy da chết cực kỳ hiệu quả mà bạn nên áp dụng.

Bột yến mạch có chứa dưỡng chất giúp da mịn màng, hạn chế tình trạng khô nứt
Bột yến mạch có chứa dưỡng chất giúp da mịn màng, hạn chế tình trạng khô nứt

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 3 muỗng bột yến mạch và 3 muỗng sữa chua không đường.
  • Trộn đều hai nguyên liệu với nhau để tạo thành hỗn hợp mịn.
  • Rửa sạch da rồi đắp hỗn hợp này lên da.
  • Giữ yên trong 20 phút rồi làm sạch da với nước mát.
  • Áp dụng cách này liên tục vào buổi tối 2 – 3 ngày/tuần để cải thiện làn da khô nứt nẻ.

Sữa tươi và nghệ cải thiện da khô nứt nẻ vào mùa đông

Sữa tươi cung cấp các loại vitamin và khoáng chất cần thiết giúp da trẻ hóa. Nghệ có chứa hoạt chất curcumin có khả năng chống oxy hóa da, giúp da giảm tình trạng khô ráp và nứt nẻ. Sự kết hợp của hai nguyên liệu này giúp bạn có một hỗn hợp dưỡng da, cấp ẩm hiệu quả.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 2 muỗng tinh bột nghệ và 2 muỗng sữa tươi không đường.
  • Trộn hai nguyên liệu này với nhau để có hỗn hợp sánh mịn.
  • Rửa da sạch với nước mát rồi thoa hỗn hợp này lên da.
  • Massage từ từ để các dưỡng chất thấm đều vào da.
  • Để trong 15 – 20 phút rồi rửa sạch da với nước. 
  • Thực hiện biện pháp này khoảng 3 lần/tuần để lấy lại làn da mềm mịn. 

Trứng gà và dầu oliu

Dầu oliu kết hợp với trứng gà là hỗn hợp bạn có thể sử dụng để dưỡng ẩm cho làn da khô ráp nứt nẻ vào mùa đông. Vitamin A trong trứng gà có tác dụng lấy lại làn da mịn màng và phục hồi nhanh các tổn thương trên da. Còn dầu oliu thì có công dụng kháng viêm, dưỡng ẩm cho da nhờ có chứa chất chống oxy hóa. 

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 1 quả trứng gà và 1 thìa dầu oliu.
  • Tách lấy lòng đỏ trứng và trộn đều với dầu oliu.
  • Rửa sạch da, lau khô rồi bôi hỗn hợp này lên da.
  • Đợi khoảng 20 phút để các tinh chất thấm vào da rồi rửa da lại một lần nữa.
  • Thực hiện cách này 2 – 3 lần/tuần để có làn da mịn màng và giảm khô nứt nẻ. 

Thiết lập chế độ dinh dưỡng tốt cho làn da

Muốn cải thiện tình trạng da khô nứt nẻ vào mùa đông thì không thể bỏ qua bước thiết lập chế độ ăn uống phù hợp. Theo chuyên gia, bạn nên bổ sung nhiều loại rau củ, trái cây tốt cho sức khỏe làn da. Bởi vì chúng có chứa các vitamin, khoáng chất giúp làn da mềm và khỏe khoắn hơn. Đặc biệt, quả bơ, việt quất, cải bó xôi, súp lơ là những loại thực phẩm tốt giúp bạn chăm sóc da từ sâu bên trong.

Thông tin hữu ích: 13 Kem Dưỡng Da Mặt Mùa Hanh Khô Nhiều Người Dùng Nhất

Ngăn ngừa da khô bằng cách bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho da
Ngăn ngừa da khô nứt nẻ bằng cách bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho da

Bên cạnh đó, bạn cần hạn chế sử dụng thực phẩm chứa đường tinh chế trong các bữa ăn của mình, chẳng hạn như bánh ngọt, bánh mì trắng. Việc tiêu thụ một lượng đường lớn sẽ ảnh hưởng đến độ đàn hồi của làn da, phá vỡ các collagen và mất đi độ ẩm. 

Cung cấp đủ nước cho da

Nước có thể được xem là một loại “kem dưỡng ẩm” tự nhiên rất tốt cho da. Việc uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày đảm bảo làn da luôn khỏe khoắn, mịn màng và giúp các hoạt động bên trong cơ thể diễn ra thuận lợi. Bởi nước sẽ giúp đào thải độc tố trên da, cấp ẩm và tái tạo các tổn thương. 

Ngoài việc uống nước tinh khiết, bạn có thể uống các loại nước ép trái cây, trà thảo mộc. Đồng thời, bạn cần loại bỏ ngay các loại nước uống có cồn như rượu bia, nước ngọt. Vì hoạt chất trong các loại đồ uống này sẽ khiến cơ thể mất nước trầm trọng và gây thô ráp da nặng nề hơn. 

Cách phòng ngừa tình trạng da khô nứt nẻ vào mùa đông

Da khô nứt nẻ vào mùa đông là tình trạng rất thường gặp mà ai cũng có nguy cơ mắc phải. Chính vì thế, việc phòng ngừa và chăm sóc da đúng cách là điều mà bạn nên làm hàng ngày để hạn chế vấn đề này. Một số cách ngăn ngừa đơn giản bạn có thể thực hiện như:

  • Cần dưỡng da bằng kem chống nắng hoặc che chắn cẩn thận khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Tắm rửa, rửa mặt bằng các sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ, làm từ các thành phần thiên nhiên càng tốt.
  • Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya và không làm việc quá sức để ngăn ngừa sự sản sinh của các gốc tự do gây hại cho làn da.
  • Mang găng tay khi tiếp xúc với các hóa chất độc hại như nước sơn, nước giặt đồ, rửa bát.
  • Không được chà xát, cạo các lớp bong tróc trên da vì chúng sẽ gây chảy máu và khiến làn da khô nứt nẻ nặng nề hơn.
  • Sau khi trang điểm, bạn cần tẩy trang sạch sẽ để lớp phấn son và bụi bẩn không tích tụ trong lỗ chân lông. Ngoài ra, bạn nên chọn các loại mỹ phẩm làm từ thiên nhiên và có nguồn gốc rõ ràng. 
Tẩy trang sạch sẽ để bảo vệ làn da
Bạn cần tẩy trang sạch sẽ để bảo vệ làn da

Da khô nứt nẻ vào mùa đông nguyên nhân do đâu và cách khắc phục thế nào đã được giải đáp trong bài viết trên. Hy vọng qua đó, bạn đọc sẽ tích lũy thêm các kiến thức và kinh nghiệm cần thiết trong việc chăm sóc làn da, đặc biệt vào những ngày mùa đông hanh khô. 

Có thể bạn quan tâm:

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *