BHA được ví là người bạn đồng hành không thể thiếu của những cô nàng khao khát có một làn da đẹp. Tuy nhiên, rất nhiều bạn thắc mắc “da khô có nên dùng BHA không?”. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu chi tiết nhất về BHA và câu trả lời chính xác từ các chuyên gia da liễu về vấn đề này.

Thông tin chi tiết về BHA

Để trả lời cho câu hỏi “da khô có nên dùng BHA không?”, trước tiên bạn cần phải nắm rõ thông tin về hoạt chất này. BHA (Beta Hydroxy Acid) là một hợp chất hữu cơ gồm hai nhóm chức năng axit cacboxylic và hydroxy được phân tách bằng hai nguyên tử cacbon. BHA là dạng axit gốc dầu, hoàn toàn không tan trong nước. BHA bao gồm 4 loại: axit β-hydroxybutyric, axit β-hydroxy methyl-methylbutyric, carnitine và axit salicylic. Phổ biến nhất là axit salicylic (chiết xuất từ vỏ cây liễu và dầu cây lộc đề xanh), với công dụng giải quyết bít tắc lỗ chân lông nhờ khả năng loại bỏ bã nhờn và tế bào chết, đồng thời kháng viêm, trị mụn hiệu quả.

Xem thêm: Làm Sao Biết Da Dầu Hay Da Khô? Cách Phân Biệt Cực Đơn Giản

BHA là chất có mặt trong rất nhiều loại mỹ phẩm hiện nay
BHA là chất có mặt trong rất nhiều loại mỹ phẩm hiện nay

Hiện tại các sản phẩm BHA được chia thành 3 loại với nồng độ tương ứng như sau:

  • BHA 0.5 – 1%: Nồng độ nhẹ phù hợp với làn da cực kỳ nhạy cảm.
  • BHA 2%: Nồng độ phổ biến nhất hiện nay, phù hợp với làn da khỏe mạnh.
  • BHA 3%: Khi sử dụng, bạn có thể gặp phải các vấn đề như cảm thấy châm chích, ngứa ngáy và khô rát rất khó chịu.
  • BHA 4%: Ngưỡng BHA cao nhất được phép sử dụng trên da. Bạn chỉ nên dùng khi làn da cực kỳ khỏe và liệu trình không quá 2 lần/tuần.

BHA có trong rất nhiều sản phẩm chăm sóc da, với 4 tác dụng nổi bật như sau:

  • Làm sạch sâu, thu nhỏ lỗ chân lông: Thẩm thấu vào trong nang lông, loại bỏ bã nhờn và tế bào chết giúp lỗ chân lông thông thoáng, se khít mịn màng.
  • Trị mụn: Nhờ khả năng làm sạch da hiệu quả, BHA giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả.
  • Cải thiện cấu trúc và sắc tố da: Ngăn ngừa tình trạng thâm sạm, nám da, và làm chậm quá trình lão hóa.

Tìm hiểu thêm: 7 Cách Chăm Sóc Da Khô Chuẩn Y Khoa Các Nàng Nên Biết

BHA giúp làm sạch da và thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả
BHA giúp làm sạch da và thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả

Tuy nhiên, BHA có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn đối với làn da như đẩy mụn dưới da, nồng độ không phù hợp khiến da kích ứng, làm mỏng và yếu da.

Da khô có nên dùng BHA không và vì sao?

Nguyên tắc hoạt động của BHA là khử chất béo, BHA hòa tan trong lipid, thâm nhập sâu vào lỗ chân lông để nới lỏng, phá vỡ gắn kết giữa các tế bào, dầu và vi khuẩn. Làn da khô thiếu dầu, nếu sử dụng BHA có thể gây ra tình trạng mất cân bằng dầu nghiêm trọng làm da càng ngày càng khô và nổi mụn.

“Da khô có nên dùng BHA không” – Các chuyên gia da liễu cảnh báo không nên và chỉ dùng BHA cho da hỗn hợp đến da dầu. Dù mang đến khá nhiều công dụng nhưng BHA có thể gây ra một số vấn đề cho da nếu không sử dụng đúng cách.

Có thể bạn quan tâm: Uống Hà Thủ Ô Có Đẹp Da Không? 3 Cách Sử Dụng Tốt Nhất

“Da khô có nên dùng BHA không” - Chuyên gia khuyến cáo nên hạn chế
“Da khô có nên dùng BHA không” – Chuyên gia khuyến cáo nên hạn chế

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng BHA hiệu quả nhất

Sau khi đã có câu trả lời cho câu hỏi “da khô có nên dùng BHA không?”, các chuyên gia thông tin đến bạn đọc những lưu ý quan trọng để đạt hiệu quả và an toàn cao nhất khi sử dụng BHA. Cụ thể như sau:

  • Test thử sản phẩm lên da: Nên dùng sản phẩm trên 1 vùng da nhỏ ở tay trong 1 – 2 ngày để kiểm tra phản ứng của da trước khi bôi trực tiếp lên toàn bộ mặt.
  • Tần suất sử dụng: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm chứa BHA như sữa rửa mặt, serum, toner,…Thông thường, trong khoảng 2 tuần đầu, chuyên gia khuyến khích bạn chỉ nên dùng 1 – 2 lần/tuần. Sau đó khi da đã quen và tăng khả năng dung nạp, bạn có thể tăng lên 3 lần/tuần và khoảng 1 tháng có thể dùng đều đặn hàng ngày.
  • Nồng độ phù hợp: BHA có nhiều nồng độ phù hợp với đặc tính da khác nhau. Những bạn có làn da nhạy cảm hoặc lần đầu dùng chỉ nên chọn BHA 0,5 – 1% và có thể xem xét tăng dần sau một thời gian dài sử dụng mà không bị kích ứng.
  • Quy trình sử dụng 7 bước như sau: Làm sạch da – Thoa toner/nước hoa hồng – Tẩy da chết – Đắp mặt nạ – Serum/tinh chất – Kem dưỡng ẩm – Kem chống nắng. Bạn nên nghiêm túc tuân thủ theo đúng 7 bước để đảm bảo có làn da khỏe mạnh, mịn màng.
  • Yêu cầu về sản phẩm đi kèm: Nếu dùng BHA cùng với các sản phẩm khác, bạn phải tìm hiểu kỹ thành phần và công dụng để đảm bảo sự phù hợp, lành tính đối với da.
  • Đối tượng không nên dùng: Phụ nữ đang mang thai nếu dùng BHA qua đường miệng có thể tăng nguy cơ gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Bên cạnh đó, chị em đang cho con bú cũng nên cẩn thận khi dùng hoạt chất này để làm đẹp.
  • Tránh ra nắng: Sau khi sử dụng BHA, làn da trở nên yếu đi và nhạy cảm hơn với tia UV. Do vậy, bạn nên dùng BHA vào buổi tối, đồng thời tránh ra nắng để làn da không bị sạm nám.
  • Tham khảo ý kiến chuyên gia/bác sĩ: Mỗi người sẽ có vấn đề riêng cũng như đặc tính da khác biệt. Do đó, trước khi dùng BHA hay bất cứ sản phẩm nào, bạn nên tham khảo những người có chuyên môn về da liễu để đảm bảo hiệu quả và độ an toàn tốt nhất.

Bài viết hấp dẫn: Các Bước Skincare Cho Da Khô Chuẩn Spa Ai Cũng Nên Học Hỏi 

Bạn nên test thử phản ứng của da với BHA trước khi dùng
Bạn nên test thử phản ứng của da với BHA trước khi dùng

Trên đây là những thông tin quan trọng về hoạt chất BHA. Hy vọng, qua bài viết, bạn đọc đã có những thông tin cụ thể hơn và có câu trả lời cho câu hỏi “da khô có nên dùng BHA không?”. Từ đó có thêm nhiều kiến thức tốt hơn trong quá trình skincare cho mình.

Thông tin hữu ích:

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *