Chắc hẳn chị em nào cũng biết, da được phân thành nhiều nhóm với những đặc tính khác biệt. Trong bài viết này, DrBeauty sẽ hướng dẫn chi tiết làm sao biết da dầu hay da khô và cách chăm sóc tương ứng với mỗi loại để có được làn da trắng đẹp, căng bóng và mịn màng.

Khái niệm về da khô và da dầu

Việc chăm sóc da vừa khoa học, vừa mang tính nghệ thuật bởi quá trình thực hiện đòi hỏi sự cẩn thận, chu đáo và đòi hỏi thẩm mỹ cao. Dựa vào các yếu tố như hàm lượng nước, hàm lượng dầu, mức độ nhạy cảm và sự di truyền trong gia đình mà các chuyên gia sẽ chia làn da thành 5 loại gồm: Da thường, da khô, da dầu, da hỗn hợp và da nhạy cảm.

Trong bài viết này, DrBeauty sẽ đề cập đến 2 loại da phổ biến nhất đó là da dầu và da khô. Vậy làm sao biết da dầu hay da khô, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu rõ về đặc tính của mỗi loại.

Da dầu (da bã nhờn) là khái niệm để chỉ làn da có tình trạng tiết dầu nhờn cao hơn mức cần thiết trên da. Những người có làn da dầu sẽ cảm thấy làn da luôn trong tình trạng sáng bóng, nhờn rít khi sờ. Bên cạnh đó, một đặc điểm khá dễ thấy đó là lỗ chân lông to, đặc biệt ở vùng mũi. Làn da dầu có thể gây ra mụn trứng cá và mụn đầu đen.

Không nên bỏ lỡ: Vitamin C Bôi Trên Nền Da Khô Hay Ẩm? Cách Dùng Hợp Lý Nhất

Làn da dầu có dấu hiệu đặc trưng dễ quan sát bằng mắt thường
Làn da dầu có dấu hiệu đặc trưng dễ quan sát bằng mắt thường

Ngược lại, da khô là tình trạng da thiếu ẩm, sần sùi bong tróc và rất khô ráp. Rất nhiều trường hợp da bị đóng vảy, xuất hiện nhiều đường kẻ hoặc vạch nứt dẫn tới chảy máu rất khó chịu. Có hai nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là tuyến bã nhờn dưới da hoạt động không tốt và lượng nước tích trên bề mặt của da ít hơn bình thường.

Làm sao biết da dầu hay da khô dễ dàng?

Làm sao biết da dầu hay da khô đúng nhất là thắc mắc của rất nhiều người. Đừng quá lo lắng, dưới đây là 3 cách phân biệt cực kỳ đơn giản:

Quan sát bằng mắt thường sau khi rửa mặt

Da dầu hay da khô đều có những đặc điểm riêng có thể nhận biết được bằng mắt thường. Để tăng độ chính xác, bạn cần tẩy trang và sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ. Bạn có thể để nguyên làn da đến cuối ngày hoặc nếu không có thời gian thì chỉ cần đợi khoảng 30 phút là đã có thể xác định loại da.

Không nên bỏ lỡ: Tại Sao Uống Nhiều Nước Mà Da Vẫn Khô? Đâu Là Cách Khắc Phục?

Làm sao biết da dầu hay da khô? - Bạn có thể nhận biết dễ dàng sau khi rửa mặt
Làm sao biết da dầu hay da khô? – Bạn có thể nhận biết dễ dàng sau khi rửa mặt

Cụ thể, tình trạng da bị bóng, nhiều dầu, lỗ chân lông khá to là biểu hiện của da dầu. Trong khi đó, nếu bề mặt da thô ráp, xỉn màu, xuất hiện một số vảy trắng nhỏ thì da bạn thuộc da khô.

Sử dụng giấy thấm dầu

Tương tự như cách trên, trước tiên bạn cần làm sạch da bằng tẩy trang và sữa rửa mặt dịu nhẹ. Sau khoảng 1 giờ, bạn sử dụng 8 miếng giấy thấm dầu nhỏ, dán vào hai gò má, cằm, trán và hai cánh mũi.

Sau 5 phút, bạn có thể xác định chính xác loại da nhờ các đặc điểm của giấy thấm dầu. Nếu trên giấy có vết nhờn thấy rõ thì đó là loại da dầu và ngược lại, giấy hoàn toàn khô, không dính mặt là da khô.

Công nghệ soi da

“Làm sao biết da dầu hay da khô?” – Một trong những phương pháp được nhiều người lựa chọn nhất đó là soi da. Ứng dụng công nghệ hiện đại, máy soi da giúp bạn xác định chính xác loại da, mức độ dầu, mụn, lão hóa,… một cách chính xác tuyệt đối. Nhờ đó, bạn có thể hiểu sâu hơn về làn da của mình và có biện pháp chăm sóc phù hợp.

Hiện nay, có rất nhiều bệnh viện, cơ sở thẩm mỹ, showroom mỹ phẩm ứng dụng công nghệ soi da. Do vậy, bạn có thể dễ dàng thực hiện soi da, đồng thời nhận được sự tư vấn từ những người có kiến thức sâu về da liễu.

Bài đọc thêm: Da Khô Có Nên Dùng BHA Không? Hướng Dẫn Cách Dùng Hiệu Quả

Công nghệ soi da cực kỳ phổ biến và được đánh giá rất cao tại Việt Nam
Công nghệ soi da cực kỳ phổ biến và được đánh giá rất cao tại Việt Nam

Hướng dẫn cách chăm sóc phù hợp cho da dầu và da khô

Da khô sạm và da dầu sẽ cần được chăm sóc theo phương pháp riêng. Bạn có thể tham khảo ngay một số gợi ý sau đây để có được làn da đẹp và khỏe mạnh.

Chăm sóc da dầu

Để kiểm soát tốt nhất lượng dầu nhờn trên làn da, bạn cần thực hiện những điều sau:

  • Làm sạch da với tẩy trang và sữa rửa mặt phù hợp: Việc làm sạch da cực kỳ quan trọng, nhất là bước tẩy trang dù bạn có thực hiện trang điểm hay không. Bạn nên lựa chọn sản phẩm có chiết xuất thiên nhiên, sữa rửa mặt có độ pH 4,5 – 5,5.
  • Sử dụng toner: Dùng toner có tác dụng cân bằng độ pH trên da, làm se khít lỗ chân lông hiệu quả. Bạn hãy ưu tiên các dòng toner có khả năng cấp ẩm cao và trị mụn.
  • Kem dưỡng ẩm: Da càng đổ nhiều dầu thì càng cần cấp ẩm để kìm hãm tuyến nhờn hoạt động và cân bằng lại độ pH. Kem dưỡng ẩm phù hợp nhất là loại có nhiều vitamin và khoáng chất để nuôi dưỡng da, độ thấm nhanh để không gây nhờn rít.
  • Tẩy tế bào chết thường xuyên: Các chuyên gia da liễu khuyến khích nên tẩy tế bào chết 1 – 2 lần/tuần để loại bỏ lớp sừng cũ, giúp da thông thoáng, mịn màng.
  • Sử dụng mặt nạ: Một số loại mặt nạ chăm sóc làn da dầu ngay tại nhà giúp hỗ trợ kiểm soát dầu tốt hơn như mặt nạ lòng trắng trứng, mặt nạ cà chua, mặt nạ cà rốt,…

Xem ngay: Da Khô Thiếu Chất Gì? Nguyên Nhân & Cách Khắc Phục Tốt Nhất

Hiện nay có rất nhiều dòng kem dưỡng ẩm cho da dầu
Hiện nay có rất nhiều dòng kem dưỡng ẩm cho da dầu

Chăm sóc da khô

Để giải quyết tình trạng khô sạm da, bạn có thể thực hiện một số biện pháp chăm sóc đơn giản mà hiệu quả sau đây:

  • Chăm sóc da từ sâu bên trong: Điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp với da khô, nên bổ sung thêm trái cây, rau củ, hạn chế chất kích thích, đồ uống có cồn. Và điều quan trọng nhất là phải tăng cường uống nước.
  • Dùng sữa rửa mặt chuyên cho da khô: Bạn nên lựa chọn dòng sữa rửa mặt có chiết xuất dịu nhẹ, không gây kích ứng, có độ pH phù hợp sao cho làm sạch da mà không mất độ ẩm.
  • Bổ sung nước xịt khoáng: Khi cảm thấy da bị khô, bạn nên dùng thêm xịt khoáng để giảm tình trạng bị mất nước, cân bằng độ ẩm.
  • Kem dưỡng ẩm: Đây là lựa chọn hàng đầu cho những người có làn da khô. Khi bạn dùng kem dưỡng ẩm phù hợp, làn da sẽ trở nên mềm mịn hơn rất nhiều.
  • Sử dụng mặt nạ: Một số loại mặt nạ có thể thực hiện nhà làm thích hợp cho làn da khô gồm mặt nạ dưa leo, mặt nạ nha đam, mặt nạ táo và sữa chua,…

Qua những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã nắm rõ làm sao biết da dầu hay da khô. Việc hiểu rõ đặc tính da của bản thân cực kỳ quan trọng, bạn có thể tùy biến lựa chọn các phương pháp chăm sóc phù hợp để có làn da trắng sáng, mịn màng như ý.

Nội dung hấp dẫn: 

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *