Rất nhiều người cho rằng làn da bị khô do thiếu nước nên cố gắng uống càng nhiều nước càng tốt nhưng lại không biết việc làm này có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vậy tại sao uống nhiều nước mà da vẫn khô? Cách chăm sóc như thế nào hiệu quả nhất? Mời bạn đọc theo dõi những thông tin sau để cùng xem đâu là giải pháp tốt nhất cho vấn đề này.

Tại sao uống nhiều nước mà da vẫn khô, đâu là nguyên nhân thực tế?

Làn da khô khiến chị em luôn trong trạng thái khó chịu, cảm giác thiếu căng mọng, mức độ lão hóa nhanh chóng hơn. Do vậy, không khó hiểu khi việc chăm sóc làn da khô là vấn đề nhận được quan tâm rất lớn.

Rất nhiều chị em có suy nghĩ rằng, da khô xảy ra do thiếu nước, uống càng nhiều càng tốt cho da. Việc uống nước chỉ đẩy nhanh quá trình trao đổi chất trong cơ thể chứ không thể chuyển hóa được ở da. Theo một nghiên cứu trên tạp chí Clinical Cosmetic Investigative Dermatology, mỗi ngày bạn cần tới 16 ly nước (khoảng 3,79 lít) mới có thể làm giảm tình trạng da. Tuy nhiên, sự cải thiện này gần như chỉ mang tính chất dự đoán, việc uống nhiều nước còn ảnh hưởng rất lớn đến thận. Do đó, bạn chỉ nên uống trung bình khoảng 2000ml nước mỗi ngày.

Tại sao uống nhiều nước mà da vẫn khô? - Uống nước không thể chuyển hóa trực tiếp lên da
Tại sao uống nhiều nước mà da vẫn khô? – Uống nước không thể chuyển hóa trực tiếp lên da

Vậy tại sao uống nhiều nước mà da vẫn khô, các bác sĩ cho biết: Ngoài thiếu nước còn vô số những nguyên nhân gây khô da và cần khắc phục hoàn toàn mới có thể cải thiện được. Cụ thể như sau:

  • Yếu tố cơ địa: Đây là yếu tố quan trọng nhất khiến da bị khô, nguyên nhân là do tuyến bã nhờn hoạt động kém hiệu quả.
  • Thời tiết: Vào mùa đông da dễ bị khô hơn do nhiệt độ và độ ẩm giảm mạnh, làm tăng sự mất nước.
  • Nhiệt độ: Khi ra nắng hay dùng lò sưởi, độ ẩm của da bị giảm sút khiến gây ra tình trạng khô, nứt nẻ.
  • Nước nóng: Thường xuyên sử dụng nước nóng để rửa mặt và tắm cũng là một trong những nguyên nhân làm cho da khô.
  • Hóa chất có độ tẩy rửa mạnh: Các sản phẩm chăm sóc da có tính tẩy rửa mạnh có thể gây mất độ ẩm, khô da.
  • Gốc tự do: Dùng chất kích thích, thức khuya, căng thẳng, tia UV làm gia tăng gốc tự do. Chúng tạo ra các chuỗi các phản ứng phá hủy tế bào nối tiếp nhau, giảm độ ẩm của da.
  • Dinh dưỡng: Chế độ ăn thiếu vitamin và khoáng chất cần thiết cũng tác động lớn đến làn da.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc như corticoid, retinol, lợi tiểu,… làm da trở nên khô và dễ bong tróc. Do vậy, bạn nên trao đổi với bác sĩ trong quá trình sử dụng để tìm giải pháp phù hợp nhất.

Bài đọc thêm: Làm Sao Biết Da Dầu Hay Da Khô? Cách Phân Biệt Cực Đơn Giản

Da khô xảy ra do cơ địa và các tác nhân bên ngoài
Da khô xảy ra do cơ địa và các tác nhân bên ngoài

Biện pháp khắc phục tình trạng da khô hiệu quả nhất

Để tạm biệt làn da khô, bạn cần có phương pháp chăm sóc phù hợp bám sát vào các nguyên nhân trên. Cụ thể như sau:

Lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp

Dù là da khô hay da dầu, việc rửa mặt đều cần thiết, giúp loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn, cho làn da thông thoáng. Sản phẩm sữa rửa mặt ưu tiên có thành phần dịu nhẹ, cấp ẩm tốt. Bạn nên rửa mặt bằng nước ấm để giữ lại lớp dầu tự nhiên bảo vệ da. Bạn có thể tham khảo một số dòng như Cerave Hydrating Facial Cleanser, La Roche Posay Effaclar Gel, Hada Labo Gokujyun Foaming Cleanser, Neutrogena Deep Clean Facial Cleanser, Cetaphil Gentle Skin Cleanser,…

Các sản phẩm cân bằng da sau khi rửa mặt

Toner, serum, kem dưỡng ẩm là 3 sản phẩm không thể thiếu để chăm sóc da. Các tinh chất có tác dụng khóa ẩm, ngăn chặn mất nước giúp da không bị khô hiệu quả. Các chuyên gia khuyến khích bạn nên dùng toner trước, sau khoảng 1 phút thì dùng serum và cuối cùng là bôi kem dưỡng.

Dùng sản phẩm cấp ẩm

Sau khi hiểu rõ tại sao uống nhiều nước mà da vẫn khô, chắc hẳn bạn đã nhận thấy được sự quan trọng của việc cấp ẩm chuyên sâu. Sản phẩm cấp ẩm cho da bao gồm 3 nhóm như sau:

  • Khóa ẩm: Nhóm sản phẩm có tác dụng ngăn chặn mất nước qua da như vaseline, dầu thực vật, lanolin, sáp ong…
  • Cấp ẩm: Giúp hút phân tử nước phân bổ lại trên da, tạo thành một lớp màng nước ngay trên biểu bì da.
  • Tái cấu trúc tế bào: Thúc đẩy quá trình tổng hợp các thành phần cấu tạo da như vitamin B3, B5, ceramide, acid lactic, acid hyaluronic,…

Xem thêm: Da Khô Có Nên Dùng BHA Không? Hướng Dẫn Cách Dùng Hiệu Quả

Tại sao uống nhiều nước mà da vẫn khô có thể là do bạn thiếu các sản phẩm cấp ẩm
Tại sao uống nhiều nước mà da vẫn khô có thể là do bạn thiếu các sản phẩm cấp ẩm

Nước xịt khoáng

Nước xịt khoáng có công dụng giảm mất nước, cân bằng độ ẩm hiệu quả. Do vậy, bạn nên dùng xịt khoáng thường xuyên, nhất là sau khi tẩy trang hoặc trước khi ra nắng.

Không dùng sản phẩm trắng da cấp tốc

Hiện tại trên thị trường có xuất hiện rất nhiều thương hiệu kem làm trắng cấp tốc được quảng cáo rầm rộ về tác dụng “thần kỳ”. Tuy nhiên, những sản phẩm này không những không an toàn cho người sử dụng mà còn khiến da bị khô, ngứa rát do quá trình bong tróc biểu bì diễn ra quá nhanh, làm mất lớp bảo vệ da vốn có.

Sử dụng mặt nạ thiên nhiên

Đây là một trong những cách giúp làn da đẹp, căng bóng rất được chị em yêu thích. Lượng vitamin C, B, A, chất xơ, chất khoáng rất tốt cho da khô, vừa bổ sung ẩm, dưỡng da, vừa chống lão hóa và làm mờ nếp nhăn hiệu quả. Bạn có thể đắp mặt nạ từ bơ, cà chua, đu đủ, sữa chua và yến mạch,… Cách thực hiện như sau:

  • Mặt nạ dưa chuột: Bạn dùng 1 quả dưa chuột, rửa sạch và cắt thành những lát mỏng và đắp trực tiếp lên da trong khoảng 20 – 30 phút.
  • Mặt nạ bơ và dầu oliu: Sau khi xông hơi da mặt, bạn đắp hỗn hợp gồm ¼ quả bơ và ½ thìa cà phê dầu oliu xay nhuyễn trong khoảng 20 phút rồi rửa sạch bằng nước.
  • Mặt nạ yến mạch: Bạn trộn ½ ly bột yến mạch cùng 1 ly sữa tươi, sau 2 phút thì thêm 1 thìa mật ong và đắp lên vùng da bị khô trong 10 – 15 phút.

Dùng kem chống nắng và giữ ấm vào mùa đông

Sản phẩm bắt buộc phải sử dụng mỗi ngày để ngăn chặn tác động của tia UV lên làn da. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng kem chống nắng có bổ sung thêm dưỡng ẩm, người có làn da khô nên ưu tiên lựa chọn. Bên cạnh đó, khi thời tiết lạnh, bạn nên giữ ấm cơ thể và bịt khẩu trang mỗi khi ra ngoài để giữ một phần độ ẩm cho da.

Viên uống chức năng làm đẹp da

Nếu da bị khô do các yếu tố về nội tiết bên trong cơ thể, bạn có thể tham khảo ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia da liễu về việc sử dụng một số thực phẩm chức năng để cải thiện tình trạng này. Một số sản phẩm phổ biến hiện nay có thể kể ra như viên cấp nước Nature’s Way Hydraplenish, Puritan’s Pride Hyaluronic Acid, InnerB Aqua Bank, DHC Hyaluronic Acid Nhật Bản, InnerB Aqua Rich Doubleup,…

Tại sao uống nhiều nước mà da vẫn khô? - Có thể bạn vẫn thiếu các viên uống cấp ẩm trực tiếp
Tại sao uống nhiều nước mà da vẫn khô? – Có thể bạn vẫn thiếu các viên uống cấp ẩm trực tiếp

Thay đổi dinh dưỡng – lối sống

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt cũng ảnh hưởng phần nào đến làn da. Bạn nên bổ sung những nhóm thực phẩm chứa các chất như:

  • Nhóm chứa vitamin B như cá hồi, rau xanh, hàu, cây họ đậu,..giúp cải thiện tế bào sừng, giảm thiểu sự mất nước tự nhiên của da.
  • Thực phẩm nhiều vitamin C, đặc biệt là rau củ cực kỳ tốt cho da bởi công dụng chống lại các gốc tự do và tia cực tím, đồng thời tăng cường collagen trong da.
  • Vitamin E lấy từ rau bina, hạt, dầu ô liu, ngũ cốc với đặc tính chống oxy hóa hiệu quả.
  • Kẽm có nhiều trong thịt, đậu, ngũ cốc, hạt dinh dưỡng,…giúp điều hòa DNA và RNA, ngăn chặn tác hại của tia UV.
  • Collagen là hoạt chất cực kỳ tốt cho da và sức khỏe, thường có trong trái cây có múi, quả mọng, cá,…
  • Axit hyaluronic trong đậu nành, cam quýt, nho đỏ, mâm xôi,…vừa giữ ẩm, vừa chống lão hóa rất hiệu quả.

Ngoài những nhóm thực phẩm cần bổ sung đã được kể trên, bạn đừng quên tránh xa chất kích thích, đồ ăn cay mặn, nhiều dầu mỡ,… Bên cạnh đó, mỗi người nên ngủ đủ giấc và dành ra 15 – 20 phút mỗi ngày để vận động.

Chắn hẳn qua bài viết này, bạn cũng đã hiểu rõ tại sao uống nhiều nước mà da vẫn khô. Da khô có thể do một số yếu tố bên trong cơ thể và sự tác động từ các ngoại nhân. Để khắc phục tình trạng này, mỗi người cần lựa chọn cho mình phương pháp chăm sóc phù hợp, giải quyết hoàn toàn nguyên nhân để có được làn da như ý.

Nội dung hấp dẫn:

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *