Da chân khô sần sùi với các vết nứt bong tróc, khô ráp là vấn đề mà nhiều người cảm thấy khó chịu khi mắc phải. Tình trạng này có thể xảy ra do các tác nhân bên ngoài hoặc do thói quen chăm sóc da không đúng cách. Để hiểu rõ hơn vấn đề cũng như có phương pháp điều trị dứt điểm, bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây. 

Triệu chứng nhận biết và nguyên nhân da chân khô sần sùi

Da chân khô sần sùi hẳn nhiều người đã từng gặp phải. Đây là một tình trạng thường gặp và có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào. Khi mắc phải vấn đề này, bề mặt bàn chân có triệu chứng nứt nẻ, da bong tróc, thô ráp và trông rất mất thẩm mỹ. Bên cạnh đó, gót chân xuất hiện nhiều vết nứt, da không đều màu, đôi khi bị ngứa rát. Tình trạng này sẽ trở nặng hơn vào mùa đông. 

Da chân khô sần sùi, nứt nẻ và gây mất thẩm mỹ
Da chân khô sần sùi, nứt nẻ và gây mất thẩm mỹ

Nguyên nhân chính khiến da chân trở nên sần sùi đau rát là do da mất đi độ ẩm cần thiết và màng lipid bảo vệ da bị tổn thương. Từ đó dẫn đến việc da chân không còn khả năng giữ ẩm và dần trở nên thô ráp. Một số tác nhân gây nên vấn đề này có thể kể đến như:

  • Ánh nắng mặt trời: Di chuyển dưới trời nắng thường xuyên mà không chăm sóc cho da, che chắn kỹ là nguyên nhân khiến làn da của bạn bị thô ráp, sần sùi. Tia UV tác động vào da sẽ khiến tế bào da sản sinh nhiều men tiêu hủy cấu trúc nền (MMPs), gây đứt gãy, tiêu hủy các protein dạng sợi và phân tử nước proteoglycan. Khi đó, làn da trở nên suy yếu, khô sạm, tối màu và các vết nhăn xuất hiện.
  • Ảnh hưởng bởi thời tiết: Vào những ngày mùa đông, thời tiết hanh khô và độ ẩm trong không khí giảm mạnh. Kéo theo đó là độ ẩm trong da cũng dần mất đi, khiến da sần sùi và thô ráp. Đặc biệt, thường xuyên làm việc trong môi trường máy lạnh hoặc ở những nơi có khí hậu lạnh lẽo sẽ khiến da dễ bị khô hơn.
  • Dùng xà phòng chứa chất tẩy mạnh: Sử dụng các loại xà phòng rửa chân hoặc tiếp xúc trực tiếp với nước tẩy nhà tắm, nước lau sàn là một trong các nguyên nhân khiến da chân khô sần sùi. Bởi vì các sản phẩm này có chứa nhiều chất tẩy rửa độc hại làm làn da bị oxy hóa mạnh.
  • Sử dụng thuốc: Sử dụng thuốc điều trị bệnh huyết áp, lợi tiểu, mụn và nám…có thể khiến da tay chân bị sần sùi. Các chuyên gia cho biết các loại thuốc này ít nhiều làm cản trở quá trình tổng hợp dưỡng chất và cấp ẩm cho da. Từ đó làn da có nguy cơ bị khô ráp, đặc biệt ở lòng bàn chân, bàn tay.
  • Tuổi tác: Da chân sẽ bị lão hóa dần theo thời gian khi càng lớn tuổi. Đặc biệt, chị em phụ nữ bước qua độ tuổi 30 thì hệ thống nội tiết có nhiều thay đổi. Tình trạng da chân khô sần chính là hệ lụy của sự biến đổi này.
  • Mắc các bệnh lý: Da chân sần sùi có thể là triệu chứng của một số bệnh lý như chàm, viêm da cơ địa, lupus, chàm bội nhiễm… Khi mắc các căn bệnh này, da chân có dấu hiệu bong tróc, lột da, khô ráp với nhiều mức độ khác nhau.
  • Cơ thể bị thiếu nước: Thiếu nước là nguyên nhân khiến da tay chân khô sần mà nhiều người mắc phải. Cơ thể không được cung cấp đủ nước sẽ dần mất nước và không cấp ẩm đủ cho làn da. Khi đó, lớp da ở vùng chân trở nên khô cứng, lâu dần hình thành các vết nứt, rãnh sần sùi. 

Thông tin quan trọng:

Da chân khô sần sùi có nguy hiểm không?

Da chân khô sần sùi là tình trạng thường xảy ra ở mức độ nhẹ và không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ ảnh hưởng nhiều đến tính thẩm mỹ của làn da và gây khó khăn trong việc sinh hoạt hàng ngày. Trong nhiều trường hợp, da chân sần sùi có thể gây ngứa ngáy, tróc da nặng và thậm chí là chảy máu.

Da chân khô sần có thể gây ngứa và chảy máu
Da chân khô sần có thể gây ngứa và chảy máu

Thông thường, khi da chân khỏe mạnh, lớp màng ẩm trên da có nhiệm vụ bảo vệ da chân khỏi các tác nhân của môi trường và tạo độ đàn hồi. Vì vậy, khi lớp ẩm này mất đi, da sẽ bị khô ráp và có nguy cơ mắc phải một số bệnh lý khác như chàm, nhiễm trùng, viêm da… 

Cách điều trị da chân bị khô sần sùi hiệu quả, mau khỏi

Da chân khô sần sùi có thể trị khỏi bằng nhiều phương pháp khác nhau. Các cách điều trị chủ yếu hướng đến việc phục hồi làn da bị tổn thương, cấp ẩm và hạn chế các tác nhân bên ngoài. Dưới đây là một số cách cụ thể bạn có thể tham khảo:

Loại bỏ nguyên nhân gây bệnh

Giải pháp hữu hiệu nhất bạn nên áp dụng khi bị sần sùi da chân đó là loại bỏ các nguyên nhân gây bệnh. Một số biện pháp đơn giản bạn có thể sử dụng như sau:

  • Dùng kem chống nắng: Sử dụng kem chống nắng hàng ngày giúp loại bỏ các tia UV tác động vào da. Điều này vừa giúp dưỡng ẩm cho da, vừa hạn chế tình trạng thâm sạm.
  • Ngâm chân với nước muối ấm: Vào những ngày thời tiết hanh khô, bạn nên ngâm chân với nước muối ấm để tránh tình trạng thô ráp da. Cách này có tác dụng giúp đôi chân được thư giãn, kích thích tuần hoàn máu và loại bỏ các tế bào chết trên da.
  • Uống đủ nước: Như đã nói, cơ thể thiếu nước là nguyên nhân khiến da chân sần sùi. Do vậy, bạn cần cung cấp đủ nước mỗi ngày cho cơ thể để cấp ẩm cho da và loại bỏ triệu chứng thô ráp. Cụ thể, mỗi ngày bạn cần uống 2 – 2,5 lít nước. 
  • Chọn các sản phẩm tẩy rửa thiên nhiên: Bạn nên dùng các loại xà phòng từ thiên nhiên, ít hóa chất thay thế cho chất tẩy rửa mạnh. Các sản phẩm thiên nhiên dịu nhẹ không gây kích ứng, khô da và bảo vệ da một cách tối đa. 

Dùng nguyên liệu từ tự nhiên trị bệnh

Da chân khô sần sùi có thể được loại bỏ bằng các loại dược liệu thiên nhiên. Các nguyên liệu tự nhiên vừa giúp giảm nhanh tình trạng khô da, vừa giúp bạn lấy lại một làn da mịn màng và khỏe khoắn. Bạn có thể áp dụng theo một số cách đơn giản như sau:

Nha đam dưỡng da chân

Nha đam được đánh giá là một trong những nguyên liệu dưỡng ẩm hàng đầu. Chúng sẽ giúp loại bỏ các vết nứt, sần sùi trên da chân. Đồng thời, nha đam còn chứa nhiều khoáng chất, vitamin giúp trẻ hóa và tái tạo tế bào da.

Nha đam có tác dụng dưỡng ẩm da chân hiệu quả
Nha đam có tác dụng dưỡng ẩm da chân hiệu quả

Cách thực hiện:

  • Bạn lấy một lá nha đam, rửa sạch và lấy phần gel bên trong.
  • Thoa gel nha đam lên da chân và giữ yên trong 10 phút.
  • Sau đó rửa sạch lại da chân với nước ấm.
  • Áp dụng cách này hàng ngày để loại bỏ nhanh tình trạng khô da sần sùi.

Cách trị da chân khô sần với bơ

Bơ cung cấp hàm lượng vitamin E và C dồi dào cho cơ thể. Các hoạt chất này có công dụng tăng tốc độ phục hồi da, cải thiện tình trạng khô sần. Hơn thế nữa, bơ còn chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa tình trạng da khô và lão hóa.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một quả bơ chín, gọt vỏ rồi rửa sạch.
  • Dùng thìa nghiền nát bơ.
  • Đắp phần bơ đã nghiền lên vùng da chân bị khô sần, để nguyên trong 15 phút.
  • Sau đó rửa sạch da chân bằng nước ấm.
  • Áp dụng cách này hàng ngày để khắc phục tình trạng da khô hiệu quả. 

Trị da chân khô sần bằng mật ong

Mật ong là dược liệu thiên nhiên tuyệt vời mà bạn không thể bỏ qua khi chăm sóc da. Nguyên liệu này có chứa các chất chống oxy hóa, vitamin C, vitamin E và các khoáng chất cần thiết cho da. Chính vì thế, mật ong có công dụng dưỡng ẩm, phục hồi làn da khô rất hiệu quả bạn nên lựa chọn. 

Bạn có thể dùng mật ong chữa da chân khô sần sùi
Bạn có thể dùng mật ong chữa da chân khô sần sùi

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một ít mật ong nguyên chất vừa đủ dùng.
  • Thoa đều mật ong lên vùng da chân bị khô sần sùi, massage nhẹ nhàng trong 15 phút.
  • Rửa sạch lại da chân với nước ấm.
  • Thực hiện phương pháp này 3 – 4 lần/tuần để loại bỏ nhanh các vết khô sần trên da. 

Sữa tươi trị da chân khô

Sữa tươi có chứa hàm lượng vitamin B, canxi, chất chống oxy hóa dồi dào. Các hoạt chất này giúp nuôi dưỡng tế bào da từ sâu bên trong và dưỡng ẩm hiệu quả. Do vậy, bạn có thể sử dụng sữa tươi như một phương pháp điều trị tình trạng da chân khô sần sùi tại nhà.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch chân và lau khô.
  • Nhúng một miếng bông vào sữa tươi rồi thoa đều lên vùng da chân bị khô sần.
  • Giữ nguyên trong 15 phút để các tinh chất thấm vào da.
  • Rửa sạch da chân với nước ấm một lần nữa.

Mỹ phẩm điều trị da chân khô sần sùi

Ngoài việc sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên, bạn có thể dùng các loại mỹ phẩm để phục hồi cho làn da chân. Một số sản phẩm phổ biến bạn nên tìm hiểu và lựa chọn như:

Kem dưỡng da Cold Cream Marine Deeply Nourishing Foot Cream

Cold Cream Marine Deeply Nourishing Foot Cream là sản phẩm dưỡng da chân của tập đoàn mỹ phẩm Thalgo. Loại kem dưỡng này là sự kết hợp độc đáo từ các thành phần thiên nhiên như nước biển, tảo biển. Ngoài ra, sản phẩm còn chứa một số chiết xuất thiên nhiên từ hạnh nhân, hạt nho, bơ hạt mỡ, rau má. 

Kem dưỡng da Cold Cream Marine Deeply Nourishing Foot Cream có công dụng chính là dưỡng ẩm, làm mềm da tự nhiên và mang lại cảm giác thư giãn cho da chân. Hơn nữa, sản phẩm sẽ lấp đầy các nếp nhăn sâu, vết chai ở gót chân và bảo vệ làn da chân khô nứt nẻ. Trước khi ngủ, bạn chỉ cần lấy một lượng kem vừa đủ ra tay, massage nhẹ nhàng khắp bàn chân. 

Bạn nên dùng các loại kem dưỡng ẩm để trị da chân khô sần
Bạn nên dùng các loại kem dưỡng ẩm để trị da chân khô sần

Giá bán tham khảo: 580.000/chai 75ml.

Sản phẩm dưỡng da chân Innisfree Perfect Fresh Foot Cream

Kem dưỡng da chân khô sần sùi  Innisfree Perfect Fresh Foot Cream đến từ thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng Innisfree. Sản phẩm có chứa thành phần chính là chiết xuất từ nước tinh khiết ở đảo Jeju với công dụng cấp ẩm sâu cho da, tránh tình trạng khô ráp da chân. Ngoài ra, chiết xuất chanh trong kem dưỡng này sẽ giúp cung cấp đủ vitamin C và phục hồi các vết nứt ở chân. 

Sau khi tắm, bạn dùng khăn lau mềm đôi chân. Sau đó, bạn lấy một lượng kem dưỡng vừa đủ ra tay và thoa đều lên bàn chân. Sử dụng sản phẩm này hàng ngày để đạt hiệu quả như mong muốn.

Giá bán tham khảo: 210.000/chai 70g.

Kem dưỡng da chân từ bơ hạt mỡ Kumano Deve

Một sản phẩm chuyên dùng để nuôi dưỡng gót chân và loại bỏ vết khô sần hiệu quả đó là kem dưỡng da chân bơ hạt mỡ Kumano Deve. Đây là sản phẩm đến từ thương hiệu mỹ phẩm Kumano nổi tiếng tại Nhật Bản. Kem dưỡng được làm từ các thành phần thiên nhiên như bơ hạt mỡ kết hợp với chiết xuất lá đào, hoa hồng và nha đam.

Tất cả các nguyên liệu trên đều chứa các dưỡng chất tự nhiên cấp ẩm sâu cho làn da và tái tạo collagen. Chưa hết, sản phẩm còn có công dụng chống oxy hóa da, giảm sự hình thành melanin trên da và ngăn chặn tình trạng nứt nẻ. Khi sử dụng, bạn chỉ cần thoa đều một lượng kem vừa đủ trên da chân và massage nhẹ nhàng. 

Kumano Deve có công dụng dưỡng da chân hiệu quả
Kumano Deve có công dụng dưỡng da chân hiệu quả

Giá bán tham khảo: 170.000/chai 100g.

Sản phẩm dưỡng da chân Norwegian Formula Foot Cream

Sản phẩm dưỡng da chân hiệu quả trong danh sách này bạn nên tham khảo là kem dưỡng da chân Norwegian Formula Foot Cream. Đây là mỹ phẩm đến từ thương hiệu Neutrogena nổi tiếng ở nước Mỹ. Các thành phần chính có trong kem dưỡng có thể kể đến như Glycerin, Cetyl Alcohol, Salicylic Acid, PPG-15 Stearyl Ether. 

Cung cấp nước, giữ ẩm và làm mềm mịn da là những công dụng chính của loại kem dưỡng này. Ngoài ra, nhờ hoạt chất Salicylic Acid, Norwegian Formula Foot Cream còn tẩy tế bào chết hiệu quả và loại bỏ các vết chai sần ở da. 

Trước khi sử dụng, bạn nên rửa chân sạch sẽ và lau khô chân. Sau đó, bạn lấy một lượng kem vừa đủ thoa lên các vết khô sần ở chân.

Giá bán tham khảo: 190.000/chai 56g. 

Một số lưu ý khi chữa trị da chân khô sần sùi

Ngoài việc điều trị bệnh, để loại bỏ dứt điểm tình trạng da chân bị khô sần sùi, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây để cung cấp đủ vitamin, nước và khoáng chất cần thiết cho da. Từ đó giúp làn da có đủ độ ẩm, mềm mại và không bị khô sần.
  • Tránh tắm bằng nước nóng vì dễ làm mất đi lớp ẩm trên da.
  • Mang vớ, che chắn cẩn thận khi đi dưới trời nắng hoặc tiếp xúc với các loại hóa chất.
  • Tẩy tế bào da chết định kỳ 2 lần/tuần để làn da trở nên thông thoáng và mịn màng hơn.
  • Chú ý dưỡng ẩm cho da đều đặn, đặc biệt vào những ngày thời tiết hanh khô.
  • Tuyệt đối không được bóc da, chà xát hoặc cạo các mảng da bong tróc vì dễ khiến da bị tổn thương và chảy máu.
Tuyệt đối không được bóc da và chà xát mạnh lên da chân
Tuyệt đối không được bóc da và chà xát mạnh lên da chân

Bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về tình trạng da chân khô sần sùi cũng như cách điều trị hiệu quả. Trong trường hợp da chân bị khô sần chuyển biến nặng, bạn cần đến các bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và có cách chăm sóc da tốt hơn. 

Xem thêm:

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *