Mùa đông là mùa của sự hanh khô và là tác nhân trực tiếp khiến làn da nhạy cảm dễ kích ứng hơn bao giờ hết. Do vậy, nếu sở hữu loại da này thì bạn cần chú ý chăm sóc đúng cách để bảo vệ làn da trước các tác nhân môi trường. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra các bí quyết giúp bạn chăm sóc da nhạy cảm mùa đông hiệu quả và an toàn nhất. 

Vì sao làn da nhạy cảm cần được chăm sóc vào mùa đông?

Mùa đông là thời điểm thời tiết khô lạnh, độ ẩm không khí xuống thấp, gió nhiều. Các tác nhân bên ngoài môi trường ảnh hưởng rất nhiều đến làn da, đặc biệt là da nhạy cảm. Cụ thể, vào mùa đông, da nhạy cảm sẽ gặp phải những vấn đề như sau:

  • Mất nước: Làn da khô lạnh, mất nước thường có biểu hiện loang lổ, da khô ráp, bắt đầu xuất hiện nhiều nếp nhăn. Lúc này, độ ẩm của làn da đang giảm dần vì giảm tiết bã nhờn.
  • Da thiếu sức sống: Da nhạy cảm vào mùa đông thường trong tình trạng thiếu sức sống, màu da tái xám và mất đi độ bóng vốn có. Nguyên nhân của tình trạng này là do lớp Axit Mantle trên da bị mất đi hoặc bị bào mòn khiến lớp dầu tự nhiên trên da biến đổi.
  • Làn da khô ráp, nứt nẻ: Vào mùa đông, mọi người thường có thói quen tắm nước nóng. Điều này sẽ gây giãn nở lỗ chân lông và rửa trôi lớp dầu tự nhiên trên da khiến làn da khô hơn. 
Da nhạy cảm vào mùa đông dễ bị khô ráp, nổi mụn, nứt nẻ nên cần được chăm sóc
Da nhạy cảm vào mùa đông dễ bị khô ráp, nổi mụn, nứt nẻ nên cần được chăm sóc đúng cách

Bên cạnh đó, làn da nhạy cảm vào mùa đông còn dễ lão hóa với các biểu hiện như xuất hiện nhiều nếp nhăn, mẩn đỏ, thâm sạm. Hơn nữa, da dễ bị bong tróc, nứt nẻ sâu, thậm chí là chảy máu và gây nhiễm trùng da. Chính vì thế, việc chăm sóc da nhạy cảm mùa đông là rất quan trọng. Bạn cần chú ý chăm sóc làn da đúng cách để bảo vệ da và hạn chế kích ứng. 

Thông tin hữu ích: Bí Quyết Chăm Sóc Da Mụn Mùa Hè Cực Đơn Giản

Các cách chăm sóc da nhạy cảm mùa đông hiệu quả

Chăm sóc da nhạy cảm mùa đông là điều không dễ dàng bởi chỉ cần một thay đổi nhỏ từ thời tiết cũng khiến da phản ứng gay gắt. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng vì sẽ khiến làn da tệ hại hơn. 

Thay vào đó, để chăm sóc da nhạy cảm đúng cách vào mùa đông, bạn cần thực hiện theo các bí quyết dưới đây:

Tăng cường dưỡng ẩm da

Như đã nói, nhiệt độ không khí xuống thấp, gió thổi nhiều, thời tiết hanh khô sẽ khiến làn da nhạy cảm trở nên thô ráp trầm trọng hơn. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, kích thích quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. 

Do vậy, tăng cường dưỡng ẩm là cách tốt nhất để bảo vệ làn da nhạy cảm vào những ngày mùa đông lạnh. Bạn có thể dưỡng ẩm cho da bằng kem dưỡng ẩm hoặc bằng nguyên liệu thiên nhiên.

  • Kem dưỡng ẩm: Bạn nên lựa chọn các sản phẩm kem dưỡng thẩm thấu nhanh, cấu trúc nhẹ, mỏng nhằm tránh hiện tượng bít tắc lỗ chân lông. Mỗi ngày, bạn thoa kem dưỡng ẩm đều đặn hai lần. Lưu ý lựa chọn các sản phẩm từ thương hiệu nổi tiếng và sử dụng chuyên sâu cho da nhạy cảm.
  • Nguyên liệu thiên nhiên: Các chuyên gia khuyến khích da nhạy cảm nên dưỡng ẩm bằng nguyên liệu thiên nhiên. Các nguyên liệu này vừa cấp ẩm tốt vừa không gây kích ứng, mẫn cảm cho da. Một số loại bạn có thể sử dụng như nha đam, dầu dừa, mật ong.

Hạn chế rửa mặt hoặc tắm nhiều lần trong ngày

Rửa mặt hoặc tắm quá nhiều lần trong ngày là một thói quen bạn cần loại bỏ nếu không muốn ảnh hưởng đến làn da. Theo nghiên cứu, tiếp xúc nhiều với nước, xà phòng sẽ khiến lớp dầu tự nhiên trên da mất đi, khiến da khô ráp và nứt nẻ.

Không nên rửa mặt quá nhiều vì sẽ gây mất nước, khô da
Không nên rửa mặt quá nhiều vì sẽ gây mất nước, khô da

Do vậy, vào mùa đông, bạn chỉ nên vệ sinh da 2 – 3 lần/ngày để cân bằng độ ẩm tốt cho da, kháng khuẩn, giúp da luôn sạch sẽ và hạn chế mụn hình thành. Trong quá trình rửa mặt, bạn chỉ cần massage nhẹ nhàng, không được chà xát hoặc kéo căng da mặt. Việc này sẽ khiến làn da bị trầy xước, tổn thương và viêm nhiễm lan rộng. 

Tẩy tế bào chết hợp lý

Các bác sĩ da liễu khuyên rằng bạn không nên tẩy tế bào chết trên da mặt thường xuyên vào mùa đông. Việc này sẽ khiến làn da nhanh chóng bị bào mòn, dễ gây kích ứng và dị ứng. Mỗi tuần, bạn chỉ nên tẩy da chết 1 – 2 lần một tuần để làm sạch và thông thoáng làn da với các sản phẩm loại bỏ tế bào chết thích hợp.

Hơn nữa, bạn nhớ lựa chọn các sản phẩm tẩy rửa dịu nhẹ, không chứa cồn, axit salicylic hoặc axit glycolic. Bởi những chất này sẽ khiến màng bảo vệ tự nhiên trên da bị phá vỡ, tạo điều kiện cho không khí lạnh tấn công và xâm nhập vào sâu trong tế bào da. 

Dưỡng da bằng tinh dầu

Một số loại tinh dầu có mùi hương nên thường khiến làn da của bạn trở nên khó chịu. Tuy nhiên, dùng tinh dầu là một cách hiệu quả giúp bạn bảo vệ làn da nhạy cảm vào mùa đông. Cách này không chỉ giúp bạn thư giãn mà còn dưỡng ẩm da và giúp da trở nên mềm mịn hơn. 

Cùng chuyên mục: Top 7 Cách Dưỡng Da Mặt Bằng Dầu Dừa, An Toàn Hiệu Quả Ngay Tại Nhà

Tinh dầu cung cấp độ ẩm cần thiết cho da
Tinh dầu cung cấp độ ẩm cần thiết cho da

Bạn nên sử dụng các loại tinh dầu nguyên chất như tinh dầu dừa, dầu hạnh nhân, dầu oliu… kết hợp với massage da mặt 15 phút rồi rửa sạch da mặt với nước ấm. 

Uống đủ nước mỗi ngày

Làn da vào mùa đông khá khô và nứt nẻ nên cần được bổ sung lượng nước đầy đủ. Nước giúp dưỡng ẩm và luôn duy trì tình trạng ẩm ướt cho da vào mùa đông. Uống đủ 2 – 2,5 lít nước hàng ngày giúp tạo làn da khỏe mạnh từ bên trong và thúc đẩy sản sinh collagen. 

Bên cạnh uống nước lọc, bạn có thể uống thêm nước chanh để thải độc, nước ép trái cây để cung cấp đủ vitamin và chất khoáng cho làn da.

Sử dụng kem chống nắng

Mặc dù thời tiết trở lạnh, nắng cũng ít hơn nhưng tia cực tím vẫn còn tồn tại và ảnh hưởng đến sức khỏe làn da. Tác động của ánh nắng sẽ khiến da bị lão hóa sớm, khô ráp, nứt nẻ và có nguy cơ ung thư da. 

Thoa kem chống nắng trước khii ra ngoài để bảo vệ làn da
Thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài để bảo vệ làn da

Vậy nên, chống nắng đầy đủ là việc làm cần thiết mỗi ngày để bảo vệ làn da, kể cả vào mùa đông. Trước khi ra đường, bạn nên thoa kem chống nắng bảo vệ da trước 20 – 30 phút để các dưỡng chất thấm sâu và chống nắng tốt hơn.

Xem thêm: Da Nhạy Cảm Có Nên Tẩy Tế Bào Chết Không? Giải Đáp Từ Chuyên Gia

Một số lưu ý khi chăm sóc da nhạy cảm mùa đông

Ngoài các bí quyết đã được chia sẻ trên, để bảo vệ làn da nhạy cảm hiệu quả trước sự thay đổi của thời tiết, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

  • Lựa chọn các sản phẩm chăm sóc và dưỡng da dành riêng cho da nhạy cảm. Bởi chúng có chứa các hoạt chất riêng biệt cho loại da này và hạn chế gây kích ứng.
  • Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh, hợp lý bằng cách ăn nhiều rau xanh, trái cây, các loại hạt… Ngoài ra, bạn nên hạn chế ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào, nước ngọt, rượu bia. 
  • Trước khi ra ngoài, bạn nên trang bị mũ rộng vành, bao tay, áo khoác che chắn cho da trước ánh nắng mặt trời.
  • Không được sử dụng nước quá nóng để rửa mặt hoặc tắm vì điều này sẽ khiến làn da trở nên khô ráp và dễ bong tróc.
  • Không nên trang điểm quá dày, nhiều lớp vì dễ khiến da nhạy cảm bị kích ứng, nổi mụn. Tốt nhất bạn chỉ nên duy trì quy trình dưỡng da nhạy cảm gồm rửa mặt, dưỡng ẩm và chống nắng.
  • Kiểm tra độ kích ứng của mỹ phẩm trước khi sử dụng bằng cách thoa một lượng nhỏ lên tay. Nếu bị dị ứng, mẫn cảm thì bạn cần dừng ngay việc sử dụng sản phẩm này.

Chăm sóc da nhạy cảm mùa đông như thế nào đã được giải đáp rõ thông qua nội dung trên. Hy vọng qua đó, bạn sẽ biết cách skincare làn da đúng cách, an toàn và không bị kích ứng vào những ngày thời tiết lạnh khô. 

Tìm hiểu thêm: Chăm Sóc Da Nhạy Cảm Mùa Hè – 5 Bí Quyết Không Thể Bỏ Qua

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *