Làn da mụn là nỗi ám ảnh của rất nhiều chị em. Không chỉ gây ra cảm giác đau đớn, khó chịu, mụn còn có thể để lại sẹo, thâm, gây ảnh hưởng rất nhiều đến tính thẩm mỹ. Dưới đây là hướng dẫn cách chăm sóc da mặt mụn hiệu quả nhất mà các chị em cần biết.

Các nguyên tắc khi chăm sóc da mặt mụn

Có nhiều nguyên nhân khiến da nổi mụn, nổi bật như vấn đề về nội tiết tố, da mặt dầu nhờn, không vệ sinh sạch, bị bít tắc lỗ chân lông hoặc gặp phải một số bệnh lý về da. Để chăm sóc da mặt mụn một cách tốt nhất, các bạn cần nắm vững những nguyên tắc cơ bản sau đây:

Bạn cần nắm rõ các nguyên tắc chăm sóc da mặt mụn để cải thiện làn da của mình tốt hơn
Bạn cần nắm rõ các nguyên tắc chăm sóc da mặt mụn để cải thiện làn da của mình tốt hơn

Nguyên tắc rửa mặt đúng cách

Rửa mặt, làm sạch mặt nói chung là bước chăm sóc da cơ bản nhất và quan trọng nhất, đặc biệt là đối với những bạn có làn da nhạy cảm, dễ nổi mụn. Việc rửa mặt cần được thực hiện hàng ngày vì da mặt của bạn thường xuyên phải tiếp xúc với khói bụi, chất bẩn từ môi trường và lượng bã nhờn tiết ra từ bên trong.

Nếu không vệ sinh da mặt thường xuyên, các yếu tố trên sẽ hình thành tế bào chết trên da, gây ra tình trạng bít tắc lỗ chân lông, từ đó hình thành mụn bọc, mụn viêm, mụn trứng cá, mụn đầu đen rất khó điều trị.

Khi rửa mặt, bạn cần kết hợp với các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ để tăng hiệu quả làm sạch, chăm sóc da. Các loại sữa rửa mặt cần chọn loại phù hợp nhất với làn da của mình. Lời khuyên cho các bạn có là da mụn là nên sử dụng sữa rửa mặt dành cho da nhạy cảm.

Nên hạn chế dùng mỹ phẩm khi bị mụn

Khi da mặt đang bị tổn thương do mụn, bạn phải hạn chế sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm trang điểm. Lớp mỹ phẩm bao phủ bên ngoài da lúc này sẽ khiến lượng bã nhờn trên da không thể thoát ra ngoài và khiến da bị bám bụi nhiều hơn.

Ngoài ra, các loại mỹ phẩm hiện nay có nhiều loại chứa các thành phần hóa học, khiến làn da bị kích ứng, tình trạng mụn, thâm sẽ trở nên tồi tệ hơn. Vì thế, một trong những nguyên tắc quan trọng hàng đầu khi chăm sóc da mặt dầu, mụn là cần tránh sử dụng mỹ phẩm.

Chăm sóc da mặt mụn nhờ chế độ ăn uống

Không chỉ bị ảnh hưởng bởi các tác nhân bên ngoài, những yếu tố bên trong cơ thể cũng gây ra hiện tượng mụn mà đôi khi bạn không chú ý. Do vậy, để có làn da nhẵn mịn, khỏe mạnh, bạn phải thiết lập lại chế độ ăn uống của mình.

Bạn nên tăng cường sử dụng các sản phẩm chứa vitamin E, C và các loại thực phẩm có tác dụng chống oxy hóa cao. Các hoạt chất này có nhiều ở những loại rau xanh và trái cây, giúp làn da của bạn nhanh thải độc, giảm hiện tượng thâm mụn, giảm sẹo và tăng cường sức đề kháng cho da.

Dùng kem chống nắng chống thâm mụn

Thủ phạm hàng đầu gây hại cho da phải kể đến là tác động từ tia UV. Khi tiếp xúc quá nhiều với tia UV mà không được bảo vệ bởi kem chống nắng, các tế bào da sẽ dễ bị tổn thương hơn, bạn sẽ gặp phải tình trạng bong tróc, thâm nám, lên mụn và thậm chí có thể gây ung thư da. Vậy da dầu hay da khô nên dùng kem chống nắng nào? Bạn cần tham khảo ý kiến từ các chuyên gia da liễu để chọn sản phẩm thích hợp.

Cần dùng kem chống nắng và kem trị thâm mụn để da đều màu hơn
Cần dùng kem chống nắng và kem trị thâm mụn để da đều màu hơn

Lựa chọn kem trị thâm mụn

Các sản phẩm kem trị thâm mụn là phương pháp hiệu quả giúp bạn cải thiện các nốt mụn một cách nhanh chóng. Bạn cần phải sử dụng loại kem phù hợp nhất với làn da của mình để hạn chế hiện tượng kích ứng da cũng như ngăn ngừa tình trạng da bị thâm mụn nặng hơn.

Do vậy, lời khuyên dành cho bạn khi tìm kiếm các sản phẩm trị thâm mụn là bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia, của bác sĩ da liễu. Nên ưu tiên những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, kết hợp sử dụng với kem dưỡng ẩm, kem chống nắng để bảo vệ, chăm sóc da tốt hơn.

Cách chăm sóc da mặt dầu mụn hiệu quả

Khi đã nắm rõ được nguyên tắc chăm sóc da mặt mụn, bạn cần phải thực hiện việc chăm sóc da mặt mụn theo từng bước cụ thể như sau:

Bước 1: Rửa mặt

Nếu chăm sóc da mụn mùa hè hoặc chăm sóc da mặt sau khi nặn mụn, bạn nên chọn các loại sữa rửa mặt chuyên biệt, dành cho da nhạy cảm và chứa những hoạt chất ức chế hình thành mụn. Việc làm sạch da cần được thực hiện đều đặn vào sáng và tối hàng ngày.

Cách thực hiện:

  • Dùng nước sạch làm ướt da mặt và rửa tay sạch bằng xà phòng.
  • Lấy một lượng vừa đủ sữa rửa mặt ra tay, tạo bọt rồi tán lên da mặt.
  • Thực hiện việc massage da mặt nhẹ nhàng theo chiều xoắn ốc trong khoảng 2 phút rồi bạn rửa sạch với nước mát.

Bước 2: Tẩy tế bào chết cho da mụn

Một lưu ý dành cho bạn khi thực hiện bước này là bạn không nên tẩy da chết nếu da mặt đang trong tình trạng mụn viêm nghiêm trọng. Ngoài ra, việc tẩy da chết đối với da nhạy cảm chỉ nên thực hiện 1 lần mỗi tuần, tránh sử dụng nhiều gây bào mòn da.

Tẩy da chết không chỉ giúp loại bỏ những tế bào chết nằm sâu dưới da mà còn loại bỏ được những yếu tố gây hại cho da như bụi bẩn, vi khuẩn. Từ đó, làn da của bạn sẽ được làm sạch tối ưu và hạn chế được tình trạng viêm, nhiễm trùng trên da.

Bạn nên chọn sản phẩm tẩy da chết phù hợp cho làn da nhạy cảm hoặc dùng phương pháp tẩy từ những nguyên liệu tự nhiên như sữa chua, mật ong hoặc nước cốt chanh. Bạn cần tẩy da chết ngay sau bước rửa mặt, massage da nhẹ nhàng với dung dịch tẩy rồi rửa sạch lại mặt.

Bước 3: Chăm sóc da mặt mụn với toner sạch dầu

Hầu hết những bạn bị mụn đều có làn da dầu. Vì thế, sau bước làm sạch da, bạn cần sử dụng toner hay còn gọi là nước cân bằng da có tác dụng làm sạch dầu để vừa giúp cấp ẩm, vừa hạn chế việc tiết dầu cho da.

Trong toner chứa nhiều khoáng chất và vitamin, giúp se khít lỗ chân lông, làm sạch sâu cho da, cân bằng lại độ pH và tái thiết hoạt động bình thường của da. Sau khi làm sạch da mặt, bạn lau khô mặt rồi dùng toner ngay lập tức để da được phục hồi.

Tham khảo:

Bước 4: Sử dụng mặt nạ dưỡng da mụn

Các loại mặt nạ có tác dụng bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết cho da như khoáng chất, vitamin và cấp ẩm cho da hiệu quả. Bạn nên đắp mặt nạ dưỡng da đều đặn vào buổi tối. Đối với da mụn, bạn nên chọn các loại mặt nạ phù hợp cho da nhạy cảm hoặc sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như mật ong, sữa chua… để chăm sóc da nhẹ nhàng.

Bạn có thể dùng mặt nạ dưỡng da mụn để làm sạch da
Bạn có thể dùng mặt nạ dưỡng da mụn để làm sạch da

Bước 5: Dùng kem trị mụn

Đây là bước không thể bỏ qua khi chăm sóc da mặt mụn lỗ chân lông to. Khi đã lựa chọn được kem trị mụn phù hợp, bạn cần xác định đây là kem bôi toàn mặt hay kem sử dụng cho các nốt mụn. Sau đó, bạn sử dụng kem theo đúng hướng dẫn.

Bước 6: Dưỡng ẩm cho da mụn

Dưỡng ẩm, khóa ẩm là bước cuối cùng trong chu trình dưỡng da bị mụn. Ở bước này, làn da của bạn sẽ được cấp ẩm tối ưu, tăng cường bổ sung các dưỡng chất có lợi để da được phục hồi. Bạn cần lưu ý rằng, không chỉ người có làn da dầu mới bị mụn mà các bạn da khô nếu không cấp ẩm kỹ cũng sẽ khiến da nổi mụn ẩn. Vì thế, bạn không thể bỏ qua bước dưỡng ẩm vô cùng quan trọng cho da này.

Ngoài ra, trong quy trình chăm sóc da buổi sáng, bạn cần sử dụng thêm kem chống nắng phù hợp với làn da của mình. Khi dùng kem chống nắng bạn lưu ý sử dụng trước khi ra ngoài 30 phút và sau khoảng 3 đến 4 tiếng, bạn thoa lại kem một lượt để đảm bảo hiệu quả dưỡng da.

Có thể bạn quan tâm:

Lưu ý cần biết khi dưỡng da mụn

Ngoài những nguyên tắc và các bước chăm sóc da bạn cần nắm vững, để hạn chế hình thành mụn cũng như bảo vệ da sau mụn, bạn cần chú ý:

  • Khi thực hiện quy trình làm sạch da, bạn chỉ nên massage da thật nhẹ nhàng, tuyệt đối không được chà xát mạnh khiến da bị tổn thương.
  • Không đưa tay lên mặt vì tay chứa nhiều vi khuẩn, bụi bẩn. Khi đưa lên mặt dễ làm tăng nguy cơ hình thành mụn và khiến các nốt mụn bị bội nhiễm.
  • Tuyệt đối không tự ý dùng tay cạy, bóc, nặn các nốt mụn. Nếu nặn không đúng cách, các nốt mụn dễ để lại sẹo, dễ bị bội nhiễm và tổn thương da nặng hơn.
  • Cần thực hiện một chế độ sinh hoạt, ăn uống một cách khoa học, uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây và đảm bảo chất lượng giấc ngủ.
Một chế độ ăn uống khoa học giúp làn da của bạn đẹp hơn
Một chế độ ăn uống khoa học giúp làn da của bạn đẹp hơn

Cách chăm sóc da mặt mụn thực chất không quá khó khăn và các chị em chỉ cần để ý một chút, dành thêm một ít thời gian dưỡng da hàng ngày là có thể cải thiện. Hi vọng thông qua bài viết này, các chị em sẽ biết cách dưỡng làn da của mình tốt hơn, cho da luôn khỏe và láng mịn.

Cùng chuyên mục:

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *