Lỗ chân lông to là một trong những vấn đề thường gặp nhất trên da mặt, đặc biệt là ở người có làn da dầu nhờn. Để cải thiện tình trạng này, bạn cần biết cách chăm sóc da mặt lỗ chân lông to sao cho hiệu quả nhất thông qua các phương pháp sau đây. 

Tại sao da mặt bị lỗ chân lông to?

Trên bề mặt da khắp cơ thể chúng ta được bao phủ bởi các lỗ chân lông. Lỗ chân lông hoạt động như một đường hầm, có công dụng đưa bã nhờn lên bề mặt da để giữ ẩm, bảo vệ da.

Lỗ chân lông to do nhiều nguyên nhân gây ra và rất khó cải thiện
Lỗ chân lông to do nhiều nguyên nhân gây ra và rất khó cải thiện

Thông thường, lỗ chân lông sẽ có kích thước rất nhỏ mà mắt thường của chúng ta không nhìn thấy. Tuy nhiên, nếu da bị đổ dầu nhiều, không chăm sóc đúng cách có thể khiến lỗ chân lông ở vùng má, trán, xung quanh mũi có kích thước to hơn, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Tình trạng này thường gặp phải do các nguyên nhân sau:

  • Do gen di truyền: Kích thước của lỗ chân lông có thể do yếu tố di truyền. Ngoài ra, chu kỳ của nội tiết tố cũng sẽ ảnh hưởng đến kích thước lỗ chân lông nên trong những ngày kinh nguyệt, các chị em có lỗ chân lông to hơn bình thường.
  • Yếu tố tuổi tác: Khả năng sản sinh collagen của cơ thể sẽ giảm dần theo năm tháng, khiến da bị mất đàn hồi. Khi đó, da dễ bị chảy xệ hơn kéo theo các lỗ chân lông bị giãn rộng ra.
  • Chăm sóc da sai cách: Nếu bạn sử dụng những loại mỹ phẩm không phù hợp, thường xuyên bị kích ứng hoặc không cung cấp đủ ẩm cho da sẽ khiến lỗ chân lông trên da bị giãn nở.
  • Do tính chất da dầu nhờn và bị bít tắc lỗ chân lông: Nếu bạn có làn da dầu, lượng bã nhờn tiết ra nhiều hơn bình thường và lượng dầu thừa này ứ đọng lại sẽ tạo điều kiện cho mụn đầu đen, mụn trứng cá phát triển gây to lỗ chân lông.
  • Ảnh hưởng từ tia UV: Tia UV trong ánh nắng mặt trời sẽ làm tổn thương da khi bạn tiếp xúc thường xuyên. Theo thời gian, những tổn thương này sẽ khiến da mất đàn hồi, dễ lão hóa.
  • Sinh hoạt thiếu điều độ: Thường xuyên thức khuya, hay ăn thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, nhiều đường là nguyên nhân gây tổn hại sức khỏe nói chung và tổn hại cho da nói riêng.

Tìm hiểu thêm:

Cách chăm sóc da mặt lỗ chân lông to hiệu quả

Cách chăm sóc da mặt lỗ chân lông to cần được bạn thực hiện hàng ngày mới có thể cải thiện được một cách hiệu quả. Để có một làn da mịn màng, ít khuyết điểm hơn, bạn cần thực hiện các bước chăm sóc da như sau:

1. Làm sạch da mặt

Để giảm sự gia tăng kích thước lỗ chân lông, bạn cần luôn giữ cho làn da mình sạch sẽ, không bị bít tắc. Bạn phải rửa mặt hàng ngày bằng cách:

  • Rửa mặt cả vào buổi sáng và buổi tối. Trong trường hợp bạn luyện tập thể thao, ra nhiều mồ hôi, bạn cũng cần làm sạch da để rửa sạch bụi bẩn cũng như dầu nhờn bám trên da, ngăn ngừa tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Sử dụng nước lạnh hoặc nước ấm để rửa mặt, không dùng nước nóng khiến da dễ giãn nở lỗ chân lông.
  • Cần rửa mặt nhẹ nhàng, không được chà xát làm tăng tổn thương da.
  • Nên dùng sản phẩm sữa rửa mặt không gây mụn, có độ pH cân bằng và dịu nhẹ cho da.
  • Nên dùng sữa rửa mặt dạng gel cho người có lỗ chân lông to vì loại sữa rửa mặt này làm thông thoáng da tốt, loại bỏ được dầu thừa cũng như các cặn bẩn trên da, giảm hiện tượng kích ứng.

2. Cân bằng, cấp ẩm nhanh cho da với nước hoa hồng

Nước hoa hồng hay còn gọi là toner là sản phẩm chăm sóc da hàng ngày không thể thiếu của bạn. Tác dụng của nước hoa hồng là giúp duy trì độ pH, cấp ẩm cho da, làm sạch sâu bên trong lỗ chân lông mà đôi khi việc rửa mặt vẫn không thể  làm sạch hết được.

Cân bằng, cấp ẩm nhanh cho da với nước hoa hồng
Cân bằng, cấp ẩm nhanh cho da với nước hoa hồng

Cách chăm sóc da mặt nhờn lỗ chân lông to là bạn nên dùng nước hoa hồng ngay sau khi rửa mặt, dùng sản phẩm có chứa thành phần lành tính để tránh khô rát da.

3. Nên tẩy da chết định kỳ – Cách chăm sóc da mặt lỗ chân lông to

Việc tẩy da chết định kỳ sẽ làm giảm sự xuất hiện của lỗ chân lông to. Khi bạn có làn da dầu nhờn, bạn nên tẩy da chết với tần suất 1 hoặc 2 lần mỗi tuần. Bước chăm sóc da này sẽ loại bỏ được tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông, lấy đi lớp cặn lâu ngày trên da, giúp da thẩm thấu dưỡng chất tốt hơn.

4. Cấp ẩm cho da

Cấp ẩm là bước chăm sóc da cần thiết với mọi loại da, kể cả làn da dầu. Khi da được bổ sung đủ ẩm sẽ giảm hoạt động của tuyến bã nhờn, hạn chế tình trạng tiết dầu trên da, từ đó giúp thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả.

Bạn nên cấp ẩm cho da ngay sau bước dùng nước hoa hồng. Có thể kết hợp cấp ẩm bằng cả serum và kem dưỡng ẩm. Khi thoa sản phẩm dưỡng ẩm lên da, bạn cần vỗ da nhẹ nhàng để dưỡng chất thẩm thấu tốt nhất.

Tham khảo: 

5. Chăm sóc da mặt lỗ chân lông to với mặt nạ đất sét

Đây là bước đặc trị dành cho những bạn có lỗ chân lông to. Bạn nên dùng mặt nạ đất sét từ 1 đến 2 lần mỗi tuần để loại bỏ được dầu thừa cho da mặt. Mặt nạ đất sét có khả năng hấp thụ bã nhờn rất tốt và nếu bạn áp dụng thường xuyên, kích thước lỗ chân lông sẽ được cải thiện đáng kể.

Một lưu ý dành cho bạn chăm sóc da dầu mụn ẩn là không nên dùng mặt nạ đất sét trùng với lịch tẩy da chết hàng tuần. Việc này sẽ khiến da của bạn bị kích ứng nhiều hơn và mỏng đi nhanh chóng.

Chăm sóc da mặt lỗ chân lông to với mặt nạ đất sét
Chăm sóc da mặt lỗ chân lông to với mặt nạ đất sét

6. Thu nhỏ lỗ chân lông với sản phẩm chuyên dụng

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều sản phẩm có thể giúp thu nhỏ lỗ chân lông hiệu quả, điển hình là retinol và retinyl palmitate. Các sản phẩm này thường được sử dụng vào buổi tối, trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu trước khi dùng.

Tuyệt đối không dùng sản phẩm có chứa retinol cho các chị em đang mang thai hoặc đang cho con bú. Ngoài ra, các sản phẩm có chứa gốc dầu cũng làm tăng kích thước lỗ chân lông như thành phần dầu dừa, vaseline, hidrocacbon… Chúng khiến lỗ chân lông bị ứ đọng, tiết dầu nhiều hơn.

7. Dùng kem chống nắng

Kem chống nắng là sản phẩm không thể thiếu dành cho mọi loại da, nhất là đối với những bạn có lỗ chân lông to. Bạn nên dùng các sản phẩm chống nắng có chỉ số cao, sử dụng sản phẩm hàng ngày kết hợp với việc che chắn giúp bảo vệ da toàn diện. Bạn có thể tham khảo một số sản phẩm kem chống nắng cho da khô, da dầu trên Dr Beauty.

8. Dùng mặt nạ tự nhiên để se khít lỗ chân lông

Các loại mặt nạ tự nhiên cũng có tác dụng thư giãn da, cấp ẩm và làm nhỏ kích thước lỗ chân lông hiệu quả. Cụ thể:

  • Mặt nạ dưa chuột: Dưa chuột có chứa hàm lượng nước tuyệt vời giúp tăng cường ẩm cho da, khắc phục vấn đề về lỗ chân lông và làm dịu da hiệu quả. Bạn dùng 1 quả dưa chuột tươi, rửa sạch rồi thái thành lát mỏng sau đó cho vào ngăn đá tủ lạnh trong khoảng 5 phút. Bạn tiến hành đắp dưa chuột đã chuẩn bị lên da mặt, da cổ rồi thư giãn trong 15 phút sau đó rửa lại mặt.
  • Dùng sữa chua không đường: Nguyên liệu này chứa rất nhiều lợi khuẩn và có tính axit, giúp làm sạch, làm sáng da, cải thiện vấn đề lỗ chân lông. Bạn rửa sạch mặt, dùng 1 thìa sữa chua không đường thoa đều lên da mặt sau đó massage trong 15 phút rồi rửa lại với nước.
  • Công thức chanh mật ong: Nước cốt chanh kết hợp cùng với mật ong mang đến tác dụng tẩy da chết hiệu quả, đồng thời cấp ẩm, tái tạo tế bào da rất tốt. Bạn cần trộn đều 1 thìa mật ong với ½ thìa nước cốt chanh sau đó đắp hỗn hợp lên da mặt trong 20 phút rồi rửa sạch mặt với nước mát.

Bạn cần lưu ý luôn đảm bảo việc vệ sinh da mặt sạch sẽ trước và sau khi sử dụng các mặt nạ dưỡng da này. Sau khi đắp mặt nạ, bạn cần dùng kem dưỡng ẩm để chống khô rát da cũng như để da phục hồi tốt hơn.

Bạn cũng có thể dùng các loại mặt nạ tự nhiên như sữa chua không đường
Bạn cũng có thể dùng các loại mặt nạ tự nhiên như sữa chua không đường

Lưu ý cần biết khi bị lỗ chân lông to

Để chăm sóc da mặt mụn lỗ chân lông to cần phải có thời gian lâu dài và bạn cần kiên trì. Bên cạnh những cách dưỡng da bị lỗ chân lông to nêu trên, bạn phải chú ý đến những vấn đề sau để giúp da phục hồi một cách nhanh chóng nhất:

  • Có chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ bằng cách dung nạp tỉ lệ chất béo, carbohydrate, protein phù hợp để cải thiện sức khỏe làn da và cơ thể. Việc ăn uống lành mạnh với chế độ nhiều rau xanh, trái cây, giảm đồ dầu mỡ sẽ giúp bạn có làn da đẹp từ bên trong.
  • Cần uống nhiều nước để duy trì độ pH sinh lý ổn định cho làn da và tăng độ đàn hồi. Nên uống đủ 2 lít nước trong một ngày mới có thể đảm bảo được hoạt động bình thường của cơ thể.
  • Bạn phải tập thể dục thường xuyên giúp các bộ phận được hoạt động, tăng lưu lượng máu, kích thích tiết mồ hôi, thải độc trên da.
  • Ngủ đủ giấc, đảm bảo việc đi ngủ sớm mỗi ngày, không được thức khuya và thức dậy quá trễ vào buổi sáng.
  • Một trong những vấn đề quan trọng nhất để khắc phục làn da bị lỗ chân lông to là phải cấp ẩm cho da đầy đủ. Tuyệt đối không được để cho da bị khô, bị thiếu độ ẩm và thiếu dưỡng chất.
  • Cần chăm sóc da một cách nhẹ nhàng hơn, chỉ nên massage nhẹ, không chà xát mạnh lên da.

Các cách chăm sóc da mặt lỗ chân lông to mang đến giải pháp để cải thiện kích thước lỗ chân lông, cho bạn một làn da mịn màng hơn. Bạn cần chú ý thực hiện những phương pháp trên hàng ngày, kiên trì và hãy lắng nghe cũng như yêu thương làn da của mình để ngày một hoàn thiện.

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *