Collagen là loại protein có tác dụng liên kết các mô và tế bào với nhau. Thiếu hụt collagen sẽ giúp da nhăn nheo, tóc và móng dễ gãy rụng, xương khớp đau nhức và khô cứng. Để phòng ngừa tình trạng lão hóa sớm của cơ thể, nhiều chị em đã có xu hướng sử dụng các loại thực phẩm giúp bổ sung collagen để làm chậm quá trình lão hóa. Vậy 18 tuổi có nên uống collagen không? Nên bổ sung collagen ở tuổi 18 như thế nào cho hợp lý? Đây đều là những thắc mắc được rất nhiều người quan tâm hiện nay.

Người 18 tuổi có nên uống collagen không?

Collagen là một thành phần có trong các bộ phận của cơ thể bao gồm da, tóc, móng và sụn khớp,… Chúng được tạo ra mỗi ngày để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, tạo độ đàn hồi và săn chắc cho làn da. Tuy nhiên theo thời gian quá trình lão hóa diễn ra ngày một mạnh mẽ hơn. Trong khi lượng collagen được cơ thể sản sinh ra không đủ để bù đắp lượng collagen đã mất. Khi đó làn da sẽ dần xuất hiện các nếp nhăn, nám, tàn nhang và chảy xệ.

Đặc biệt từ sau tuổi 25, mỗi năm cơ thể sẽ bị hao hụt khoảng 1-1,5% lượng collagen, đến khi bước qua tuổi 40 thì lượng collagen trong cơ thể đã bị hao hụt đến khoảng 30%. Để ngăn ngừa quá trình lão hóa diễn ra sớm, nhiều người khi mới 18 tuổi đã bắt đầu sử dụng collagen. Vậy 18 tuổi có nên uống collagen không? 

18 tuổi có nên uống collagen không? 
18 tuổi có nên uống collagen không?

Với thắc mắc trên, câu trả lời là CÓ. Các chuyên gia cho biết bạn có thể sử dụng collagen từ năm 17 tuổi cũng sẽ không ảnh hưởng gì tới sức khỏe. Vì bản chất collagen là một loại protein luôn có sẵn trong cơ thể. Tuy nhiên ở tuổi 18, cơ thể của bạn vẫn có khả năng tự sản sinh và tổng hợp được hàm lượng lớn collagen, hay nói cách khác, lượng collagen trong cơ thể vẫn rất dồi dào. 

Vì vậy bạn vẫn chưa cần thiết phải bổ sung thêm collagen từ các loại thực phẩm chức năng bên ngoài. Thay vì sử dụng collagen từ các loại thực phẩm chức năng, bạn nên tăng cường bổ sung thêm các loại thức ăn và đồ uống có chứa collagen tự nhiên. 

Nên bổ sung collagen ở tuổi 18 như thế nào cho hợp lý?

Mặc dù ở tuổi 18 bạn vẫn có thể sử dụng collagen với liều lượng thấp để duy trì và bảo vệ cấu trúc da. Tuy nhiên các chuyên gia khuyên bạn thay vì tìm đến các dòng sản phẩm collagen đắt tiền, bạn nên bổ sung collagen bằng các thực phẩm dinh dưỡng hàng ngày. 

Dưới đây là một số loại thực phẩm giúp cơ thể tăng cường sản sinh collagen tự nhiên mà bạn nên sử dụng.

  • Nước hầm xương

Xương được cấu tạo từ nhiều mô liên kết, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể như canxi, magie, photpho, collagen, chondroitin, glucosamine. Sử dụng nước hầm xương cũng là một cách giúp cơ thể tăng cường sản sinh lượng collagen tự nhiên, Chính vì vậy bạn nên bổ sung thêm nước hầm xương vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình để làn da và hệ xương khớp được khỏe mạnh.

  • Thịt gà

Phần ức và lườn gà cũng chứa rất nhiều collagen và mô liên kết. Khi sử dụng thịt gà, bạn không nên dùng phần da bởi chúng chứa nhiều chất béo độc hại. Protein trong thịt gà sẽ chuyển hóa thành các axit amin, thúc đẩy quá trình tái tạo collagen, làm chậm quá trình lão hóa và phục hồi cấu trúc da. Đồng thời thịt gà còn giúp phục hồi và điều trị các bệnh về xương khớp.

Xem thêm: Collagen Uống Sáng Hay Tối? Khi Nào Cơ Thể Hấp Thu Tốt Nhất?

Thịt gà giúp bổ sung hàm lượng lớn collagen cho cơ thể
Thịt gà giúp bổ sung hàm lượng lớn collagen cho cơ thể
  • Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng có chứa nhiều proline – đây là một loại axit amin  cần thiết để sản sinh collagen tự nhiên cho cơ thể. Trứng gà có chứa nhiều hoạt chất vitamin B, E, axit amin và lưu huỳnh, giúp thúc đẩy sản sinh collagen tự nhiên. Mỗi tuần bạn nên sử dụng khoảng 3 quả trứng sẽ giúp tăng cường sức khỏe và làn da được trẻ trung mềm mại hơn.

  • Tỏi

Ngoài việc là loại gia vị quen thuộc trong các bữa ăn, tỏi còn giúp thúc đẩy cơ thể sản sinh collagen tự nhiên. Sở dĩ tỏi có được công dụng này là bởi trong thành phần của tỏi có chứa nhiều vitamin A, B1, B2, B9, C, kẽm, chất xơ và selen, giúp làm chậm quá trình lão hóa da. Chưa kể, trong thành phần của tỏi còn có chứa hàm lượng lớn lưu huỳnh giúp ngăn ngừa quá trình phân hủy collagen.

  • Đậu 

Trong thành phần của các loại đậu có chứa hàm lượng lớn các axit amin và protein cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen. Đối với đậu nành còn có chứa hoạt chất genistein, giúp tăng khả năng kích thích sản sinh collagen tự nhiên, ngăn ngừa lão hóa và bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

  • Trái cây có múi

Vitamin C có trong các loại trái cây có mũi giúp tăng cường sản sinh collagen tự nhiên cho cơ thể. Không chỉ vậy, vitamin C trong trái cây còn giúp làm mờ các vết thâm, mang đến cho bạn làn da khỏe mạnh, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và tiêu hóa tốt. Một số loại quả bạn nên sử dụng đó là: Chanh, quýt, cam, bưởi, quất,…

Xem thêm: [Giải Đáp] 25 Tuổi Nên Uống Collagen Hay Vitamin E Sẽ Tốt Hơn?

Vitamin C có trong trái cây có mũi giúp tăng sinh collagen tự nhiên
Vitamin C có trong trái cây có mũi giúp tăng sinh collagen tự nhiên
  • Gân bò

Gân bò là một trong những món ăn có chứa hàm lượng collagen cực lớn. Vì vậy nếu muốn bổ sung collagen cho cơ thể bạn tuyệt đối không nên bỏ qua món ăn này. 

  • Hạt điều

Đây là món ăn vặt được rất nhiều người ưa thích, hạt điều có chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết tốt cho sức khỏe như protein, lipid, carbohydrate, phốt-pho, magie, canxi, sắt, kẽm, đồng. Những dưỡng chất này đều góp phần hình thành lượng collagen tự nhiên cho cơ thể.

  • Cá và da cá

Cá là một loại thực phẩm có chứa hàm lượng collagen lớn nhất hiện nay. Thực tế nhiều nhà nghiên cứu đã dùng nguồn collagen từ da và sụn cá để điều chế ra loại collagen peptide. Đặc biệt, các nghiên cứu còn cho thấy nguồn collagen từ cá hấp thụ vào cơ thể hiệu quả hơn so với collagen từ gia súc và gia cầm. Do vậy bạn nên tích cực sử dụng thực phẩm này để cung cấp lượng collagen tự nhiên cho cơ thể.

Nhóm người 18 tuổi nên bổ sung nhiều collagen

Từ nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, dưới đây là những đối tượng nên tích cực bổ sung thêm hàm lượng collagen nhiều hơn những người khác để phòng ngừa tình trạng lão hóa sớm.

Người tiếp xúc với ánh nắng và môi trường ô nhiễm

Thường xuyên làm việc, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ khiến lượng collagen trong cơ thể bị mất đi nhiều hơn so với bình thường. Bởi trong ánh nắng mặt trời có chứa nhiều tia UVA, UVB, là nguyên nhân hàng đầu tiêu diệt collagen trên da.

Bài đọc thêm: Collagen Và Vitamin E Cái Nào Tốt Hơn? Có Nên Kết Hợp Không?

Trong ánh nắng mặt trời có chứa nhiều tia UV giúp phá hủy collagen trên da
Trong ánh nắng mặt trời có chứa nhiều tia UV giúp phá hủy collagen trên da

Người bị mất ngủ hoặc phải thức khuya

18 tuổi là nhóm đối tượng thường xuyên phải thức khuya để học bài. Việc thức khuya sẽ khiến làn da bị kém sắc, dễ nổi mụn và xỉn màu. Ban đêm là thời điểm cơ thể sản sinh ra nhiều collagen nhất để chữa lành các tổn thương. Nếu bạn không để cơ thể nghỉ ngơi sẽ khiến làn da bị lão hóa sớm do thiếu hụt collagen.

Người đang bị mụn hoặc sau thời gian trị mụn

Ở độ tuổi 18, nội tiết tố trong cơ thể có nhiều thay đổi khiến nhiều bạn nữ gặp phải tình trạng mọc mụn. Khi đó, các lớp tế bào da sẽ bị tổn thương. Chưa kể việc thường xuyên dùng tay nặn mụn sẽ khiến những vết mụn này khó được phục hồi. Mặc dù collagen không gây ảnh hưởng đến nội tiết, cũng không giúp trị mụn, thế nhưng nó lại góp phần quan trọng vào quá trình phục hồi làn da bị tổn thương.

Người có làn da kém sắc, khô ráp, sần sùi

Nếu như ở tuổi 18 mà bạn thấy làn da có các dấu hiệu như khô ráp, sần sùi, tàn nhang,… thì cho thấy bạn đang có dấu hiệu lão hóa sớm hơn những người cùng trang lứa. Lúc này việc sử dụng các sản phẩm bổ sung collagen là điều cần thiết.

Lưu ý khi sử dụng collagen cho người 18 tuổi

Như đã chia sẻ ở trên, việc bổ sung collagen ở tuổi 18 không phải nhằm mục đích bổ sung collagen do cơ thể thiếu hụt, mà chủ yếu là để phòng ngừa và khắc phục các dấu hiệu lão hoá sớm. Do vậy người 18 tuổi sẽ có quá trình bổ sung collagen không giống như người 30 hay 40 tuổi. 

Tìm hiểu ngay: Collagen Ăn Liền Dạng Thạch Là Gì? Có Tốt Không Và Lưu Ý

Việc bổ sung collagen ở tuổi 18 không giống như những độ tuổi khác
Việc bổ sung collagen ở tuổi 18 không giống như những độ tuổi khác

Dưới đây là một số nguyên tắc bạn cần lưu ý như sau:

  • Mỗi ngày nên bổ sung từ 50mg- 2000mg là hợp lý, nên tránh sử dụng các dòng collagen có hàm lượng cao (>5000mg) bởi phân tử cao sẽ khiến cơ thể khó hấp thụ, gây dư thừa collagen từ đó khiến cơ thể bị nóng trong và nổi mụn.
  • Không nên lạm dụng các loại thực phẩm chức năng bổ sung collagen trong thời gian dài. Thời điểm này bạn chỉ cần bổ sung collagen từ 10 – 30 ngày. Mỗi năm chỉ cần bổ sung 1-2 lần như vậy là đủ, không cần phải sử dụng thường xuyên.
  • Nên lựa chọn loại collagen có thành phần tinh giản. Ở tuổi 18, bạn chỉ cần quan tâm đến thành phần chính đó là collagen peptide. Ngoài ra những thành phần khác để hỗ trợ làm đẹp da hay bảo vệ sụn khớp thì chưa cần quan tâm đến.
  • Collagen dạng bột, dạng viên, dạng thạch hay dạng nước đều không quá quan trọng. Nếu có thể bạn nên ưu tiên collagen dạng nước để thẩm thấu vào các tế bào được nhanh hơn.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc 18 tuổi nên uống collagen không và nên bổ sung như thế nào cho hợp lý. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc và bảo vệ làn da của mình khỏi các dấu hiệu lão hóa sớm. 

Nội dung hấp dẫn: 

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *