Tàn nhang là những đốm nâu rất nhỏ xuất hiện ở trên da. Tuy nhiên chúng thường không xuất hiện đơn lẻ mà thường mọc tập trung thành mảng lớn trên da. Điều này khiến nhiều chị em lo ngại không biết tàn nhang có bị lan ra không? Nếu có thì làm thế nào để ngăn chặn tình trạng này? Để giải đáp được băn khoăn này, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

Tàn nhang có bị lan ra không?

Tàn nhang là những đốm nâu nhỏ xuất hiện trên da, nhất là những vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời như da mặt, mu bàn tay, ngực,… Đặc biệt, khi bạn tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời sẽ khiến hắc tố melanin trong da tăng sinh mạnh mẽ. Ngoài ra, những yếu tố như gen di truyền, căng thẳng stress, lạm dụng mỹ phẩm, tác dụng phụ của thuốc,…. cũng là yếu tố khiến mọi người dễ bị tàn nhang “hỏi thăm”.

Vậy tàn nhang có bị lan ra không? Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu cho biết, tàn nhang hoàn toàn có xu hướng lây lan nhanh sang những vùng da lân cận nếu bạn không có biện pháp điều trị và chăm sóc da phù hợp. Đặc biệt, dưới tác động của ánh nắng mặt trời, hắc tố melanin trong da lại càng phát triển mạnh mẽ hơn. Điều này cũng giải thích vì sao vào mùa hè các đốm tàn nhang lại đậm màu và lây lan nhanh hơn so với mùa đông.

tàn nhang hoàn toàn có xu hướng lây lan nhanh sang những vùng da lân cận
tàn nhang hoàn toàn có xu hướng lây lan nhanh sang những vùng da lân cận

Mặc dù tàn nhang không gây ảnh hưởng gì nghiêm trọng đến sức khỏe. Tuy nhiên nếu chần chừ trong việc điều trị, các đốm tàn nhang sẽ ngày càng lan rộng và bám chặt hơn vào da. Điều này sẽ khiến bạn khó mà xử lý bằng các biện pháp chăm sóc da thông thường mà phải áp dụng các công nghệ hiện đại. Do đó, nếu bạn phát hiện tàn nhang kịp thời và nhanh chóng điều trị thì hiệu quả đạt được sẽ cao hơn.

Xem thêm: Tàn Nhang Trên Mặt Là Gì? Điều Trị Như Thế Nào Cho Hiệu Quả?

Làm thế nào để ngăn ngừa tình trạng tàn nhang bị lây lan?

Việc tìm hiểu những biện pháp để ngăn ngừa sự lây lan của tàn nhang là điều vô cùng quan trọng. Bởi nếu để tàn nhang lan rộng và ăn sâu vào da sẽ rất khó điều trị. Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa và hỗ trợ cải thiện tình trạng tàn nhang lan rộng một cách hiệu quả.

Ăn uống khoa học

Chế độ dinh dưỡng giàu vitamin A, C, E, D rất tốt cho những người đang gặp phải tình trạng nám, tàn nhang. Do đó bạn cần tích cực bổ sung nhóm thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Một số loại thực phẩm có thể kể đến như: Cá hồi, đu đủ, nghệ, mật ong, rau ngót, cà rốt, bí đỏ, các loại hạt, rau xanh,… Đồng thời tránh sử dụng rượu bia, thuốc lá, nước ngọt, cà phê,… Bởi những chất kích thích này sẽ làm tăng nguy cơ hình thành hắc tố melanin. 

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh rất tốt cho những người đang bị tàn nhang
Chế độ dinh dưỡng lành mạnh rất tốt cho những người đang bị tàn nhang

Đi ngủ sớm, tránh để bị căng thẳng stress

Tàn nhang có thể phát triển mạnh mẽ hơn khi bạn thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng, stress. Vì thế hãy điều chỉnh lại tâm trạng của mình, tránh thức khuya, nên đi ngủ sớm và tìm các biện pháp khác để giữ cho tinh thần luôn thoải mái, vui vẻ. Đây cũng là cách giúp tàn nhang không bị lan rộng trên da mà bạn nên áp dụng.

Sử dụng mặt nạ từ tự nhiên

Một số loại mặt nạ từ nguyên liệu tự nhiên không chỉ giúp dưỡng da thêm sáng mịn, mà còn hỗ trợ xóa mờ các vết tàn nhang trên da, ngăn không cho chúng lan rộng. Những loại mặt nạ tự nhiên bạn nên tham khảo sử dụng bao gồm: Mặt nạ tinh bột nghệ, nha đam, dưa leo, mật ong, lòng trắng trứng, nước cốt chanh, vỏ cam… Thực hiện đắp mặt nạ đều đặn mỗi tuần 2-3 lần vào buổi tối sẽ giúp làn da của bạn trắng mịn trông thấy.

Sử dụng mặt nạ từ tự nhiên
Sử dụng mặt nạ từ tự nhiên

Thoa kem chống nắng 

Trước khi ra ngoài bạn tuyệt đối không được quên thoa kem chống nắng. Bởi tia UV có trong ánh nắng mặt trời chính là tác nhân khiến các đốm tàn nhang trở nên sậm màu và lan rộng. Do đó bạn hãy thường xuyên bôi kem chống nắng, đeo khẩu trang, sử dụng kính râm, mũ rộng vành, áo chống nắng. Nếu không cần thiết thì nên tránh ra ngoài đường vào khung giờ từ 10h-16h hàng ngày.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc tàn nhang có bị lan ra không và những lưu ý để giúp ngăn chặn tình trạng lây lan này. Cuối cùng, bạn nên chủ động đến gặp bác sĩ da liễu ngay khi phát hiện những dấu hiệu tàn nhang trên da mặt. Bác sĩ sẽ giúp bạn xây dựng phác đồ điều trị sao cho phù hợp và hiệu quả nhất. Chúc bạn sớm sở hữu một làn da trắng sáng, khỏe mạnh, mịn màng.

Bài đọc thêm:

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *