Tàn nhang không chỉ có trên mặt mà còn xuất hiện ở cánh tay và bàn tay. Điều này khiến chị em cảm thấy mất tự tin bởi nó làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Hơn nữa, tay lại là bộ phận phải chịu nhiều tác động từ môi trường như ánh nắng, bụi bẩn, hóa chất,… Do đó nếu không biết cách chăm sóc và điều trị, làn da của bạn sẽ dễ bị lão hóa và xuất hiện nhiều tàn nhang hơn. Cùng tìm hiểu những thông tin chi tiết về tình trạng tàn nhang ở tay trong nội dung bài viết sau.

Tàn nhang ở tay là gì và dấu hiệu nhận biết

Tàn nhang là tình trạng da liễu mãn tính thường gặp nhưng rất lành tính và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tàn nhang xuất hiện khi làn da sản xuất quá nhiều hắc tố melanin. Thông thường những vùng da tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời sẽ bị tàn nhang nhiều hơn những vùng da khác. Do đó bạn có thể thấy tàn nhang thường xuất hiện tại những vùng như khóe mắt, mu bàn tay, cánh tay.

Khi bị tàn nhang ở tay, làn da sẽ xuất hiện các đốm màu nâu. Những đốm tàn nhang này sẽ không mờ đi cũng không tự biến mất. Điều này ít nhiều làm ảnh hưởng đến yếu tố thẩm mỹ. nếu bạn để da tay tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời thì các đốm tàn nhang sẽ ngày càng phát triển. Bao gồm cả việc tăng về số lượng và mở rộng về diện tích. 

Khi bị tàn nhang ở tay, làn da sẽ xuất hiện các đốm màu nâu
Khi bị tàn nhang ở tay, làn da sẽ xuất hiện các đốm màu nâu

Tình trạng tàn nhang trên mu bàn tay thường xuất hiện ở những người sau 40 tuổi. Tuy nhiên ở một vài người trẻ, tình trạng này cũng có thể xảy ra. Tàn nhang trên tay xuất hiện do di truyền nhưng cũng có khi nó là điềm báo về căn bệnh ung thư da. Do đó việc tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả là điều quan trọng.

Nguyên nhân tàn nhang xuất hiện trên mu bàn tay

Việc xác định được nguyên nhân xuất hiện các vết tàn nhang trên bàn tay rất quan trọng. Bởi nó sẽ giúp bạn tìm ra được phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả hơn. Cụ thể, dưới đây là những nguyên nhân khiến da tay bị nổi tàn nhang, hãy cùng theo dõi:

Do di truyền

Có thể nhiều người chưa biết nhưng nám da và tàn nhang hoàn toàn có tính di truyền. Cơ thể của con người có thể sản sinh ra 2 loại melanin đó là eumelanin và pheomelanin. Trong đó, eumelanin có tác dụng bảo vệ làn da khỏi tia UV còn pheomelanin thì khiến da nổi nhiều hắc tố hơn khi tiếp xúc với tia UV.

Những người có tàn nhang bẩm sinh thường là do cơ thể họ sản xuất nhiều pheomelanin. Hơn nữa, quá trình sản xuất melanin cũng có tính di truyền, nếu ông bà bố mẹ bị tàn nhang thì khả năng cao con cái cũng sẽ bị tàn nhang và ngược lại.

Do da tay tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời

Các tia UV có trong ánh nắng mặt trời không chỉ khiến làn da bị cháy nắng mà còn có thể làm tăng hắc tố melanin gây tàn nhang. Đặc biệt ở những người có làn da trắng, tình trạng này sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Do sử dụng quá nhiều mỹ phẩm

Mỹ phẩm kém chất lượng cũng là tác nhân khiến các vết tàn nhang trên tay xuất hiện. Khi bạn dùng tay để thoa mỹ phẩm lên da nhưng không rửa lại, chúng có thể khiến da của bạn bị nắng và hình thành các đốm tàn nhang. Ngoài ra, tay cũng là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với chất tẩy rửa và các hóa chất độc hại khác. Điều này cũng làm tăng nguyên nhân xuất hiện tàn nhang trên tay.

Do tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc cũng có tác dụng phụ làm tăng sự tổng hợp sắc tố dưới da và khiến da nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Bao gồm các loại thuốc như: Thuốc chống sốt rét amiodarone, thuốc tetracycline, thuốc tránh thai,… 

Do tác dụng phụ của một số loại thuốc khiến hắc tố melanin xuất hiện nhiều hơn
Do tác dụng phụ của một số loại thuốc khiến hắc tố melanin xuất hiện nhiều hơn

Do căng thẳng, stress

Tình trạng căng thẳng stress kéo dài khiến cho hắc tố melanin trong cơ thể sản sinh ra nhiều hơn. Điều này không chỉ gây tàn nhang ở mặt mà còn làm khiến tàn nhang xuất hiện nhiều trên cánh tay và bàn tay.

Do tuổi tác

Bước sang tuổi 30, nội tiết tố trong cơ thể có nhiều thay đổi, không chỉ khiến da mặt xuất hiện tàn nhang mà còn khiến những vùng da khác cũng bị ảnh hưởng. Từ sau 40 tuổi, phụ nữ sẽ phải tình trạng rối loạn nội tiết tố do tiền mãn kinh, khiến cho sắc tố melanin dưới da tăng sinh một cách bất thường hơn.

Trong số những nguyên nhân vừa kể trên, tia UV có trong ánh nắng mặt trời là nguyên nhân tiêu cực nhất. Nó có thể khiến cho tình trạng tăng sinh hắc tố trở nên nghiêm trọng. Đáng chú ý hơn, nếu để da tay tiếp xúc nhiều với tia UV sẽ làm tăng nguy cơ gây ung thư da và các đốm nâu xuất hiện trên tay chính là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư mà bạn cần hết sức lưu ý.

Xem thêm: Top 13 Cách Trị Tàn Nhang Đồi Mồi Trên Mặt Hiệu Quả Nhất

Hướng dẫn điều trị tàn nhang ở tay

Hiện nay có rất nhiều cách trị tàn nhang trên cánh tay bao gồm việc dùng kem bôi, sử dụng nguyên liệu tự nhiên hoặc áp dụng các công nghệ hiện đại. Tùy thuộc vào tình trạng da liễu cũng như điều kiện kinh tế mà bạn có thể chọn cho mình một phương pháp chữa bệnh phù hơp, hiệu quả. 

Dưới đây là một số mẹo điều trị bệnh bạn có thể tham khảo:

Sử dụng nguyên liệu tự nhiên

Cách chữa tàn nhang ở tay bằng nguyên liệu tự nhiên được rất nhiều người áp dụng bởi tính an toàn, dễ thực hiện, tiết kiệm chi phí và hiệu quả mang lại cũng tương đối tốt. Một số nguyên liệu bạn có thể sử dụng như nha đam, chanh, nghệ, dầu hạnh nhân, trứng gà, rau ngót,… Cụ thể như sau:

Dùng chanh tươi

Nước chanh chứa nhiều vitamin C và hàm lượng lớn axit, có tác dụng giúp ức chế sản sinh hắc tố melanin, loại bỏ các đốm tàn nhang trên da và giúp da trở nên rạng rỡ, mịn màng hơn. Bạn chỉ cần thoa đều nước cốt chanh lên vùng da tay bị tàn nhang. Chờ khoảng 15 phút rồi rửa lại da tay với nước mát. Do da tay không dễ bị kích ứng như da mặt nên có thể sử dụng đều đặn mỗi ngày.

Dùng chanh tươi trị tàn nhang ở tay
Dùng chanh tươi trị tàn nhang ở tay

Dùng nha đam 

Nha đam có chứa nhiều vitamin và các khoáng chất rất tốt cho da. Gel nha đam mang đến công dụng giúp sản sinh metallothionein, giúp ngăn chặn tác động tiêu cực của tia UV, đồng thời làm giảm hoạt động của tyrosinase gây tàn nhang cho da. Bạn chỉ cần tách lấy phần gel nha đam bên trong và thoa đều lên da, giữ nguyên trong vòng 10-15 phút rồi rửa lại với nước sạch. Thực hiện đều đặn mỗi ngày vừa giúp dưỡng trắng da tay, vừa loại bỏ hiệu quả các vết tàn nhang.

Dùng rau ngót

Rau ngót có chứa hàm lượng lớn vitamin A, C và chất chống oxy hóa. Những nguyên liệu này có tác dụng giúp cải thiện sắc tố da, đẩy lùi các vết tàn nhang trên cánh tay một cách hiệu quả. Bạn chỉ cần rửa sạch 1 nắm rau ngót, xay nhuyễn rồi lọc lấy nước để thoa trực tiếp lên vùng da bị tàn nhang. Ngoài ra bạn cũng có thể uống nước canh rau ngót để bổ sung thêm nhiều dưỡng chất giúp các vết tàn nhang nhanh chóng bị loại bỏ.

Dùng trứng gà

Lòng trắng trứng gà có tác dụng giúp phục hồi các tế bào da bị hư tổn, đồng thời cải thiện tình trạng nám và tàn nhang trên tay một cách hiệu quả. Đặc biệt hơn, hàm lượng vitamin B và khoáng chất chất có trong trứng gà cũng giúp da dẻ trắng mịn hơn. Bạn chỉ cần tách lấy lòng trắng trứng gà, trộn với 1 chút nước ép cà chua rồi thoa đều lên da. Giữ hỗn hợp trên tay khoảng 20 phút rồi rửa lại với nước sạch. Thực hiện liên tục mỗi tuần 2-3 lần để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Tinh bột nghệ

Nghệ có hàm lượng lớn hoạt chất curcumin và chất chống oxy hóa, có tác dụng ức chế sự hình thành sắc tố melanin. Từ đó giúp loại bỏ các vết tàn nhang trên da. Bạn có thể trộn đều 2 thìa tinh bột nghệ cùng một ít rượu gạo để tạo thành hỗn hợp đồng nhất. Sau đó thoa đều hỗn hợp lên tay và giữ nguyên trong vòng 15 phút rồi rửa lại với nước sạch. Thực hiện mỗi tuần 2-3 lần để đạt được hiệu quả điều trị như mong muốn.

Kem bôi trị tàn nhang ở tay

Một số loại kem bôi được sản xuất với nhiệm vụ giúp cải thiện tình trạng da tay bị tàn nhang. Đồng thời có tác dụng giúp dưỡng trắng và làm mềm da tay hiệu quả. Một số loại kem bôi bạn có thể tham khảo sử dụng như sau:

Kem bôi tay Shiseido Haku

Kem bôi Shiseido Haku là sản phẩm đến từ công ty mỹ phẩm Shiseido của Nhật Bản. Sản phẩm có tác dụng giúp cải thiện tình trạng da tay bị nám, tàn nhang, đồi mồi hiệu quả. Ngoài ra, Shiseido Haku còn cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, chống lão hóa, giúp bảo vệ da khỏi tác hại từ tia UV.

Kem bôi tay Shiseido Haku
Kem bôi tay Shiseido Haku

Kem bôi SK-II Whitening Source Derm Brightener

SK-II Whitening Source Derm Brightener có tác dụng giúp trị đồi mồi, nám, tàn nhang trên da. Sản phẩm này đặc biệt thích hợp cho những chị em phụ nữ ngoài 40 tuổi đang gặp phải các vấn đề lão hóa da. Đồng thời giúp dưỡng ẩm, bảo vệ da khỏi tác động của tia UV và các hóa chất gây hại khác.

Kem bôi trị tàn nhang ở tay Transino

Kem trị tàn nhang Transino là sản phẩm được rất nhiều chị em phụ nữ tin dùng. Sản phẩm này phục vụ cho nhóm đối tượng từ 15-50 tuổi. Nhờ có chứa hàm lượng vitamin B, C dồi dào, Transino mang đến công dụng giúp làm mờ các vết thâm nám, tàn nhang, đồi mồi, giúp ức chế sự sản sinh hắc tố melanin và bảo vệ da khỏi tác động từ môi trường bên ngoài.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn những loại kem bôi hoặc thuốc bôi có chứa các thành phần như: Retin-A, Hydroquinone, Axit glycolic, Ellagic và Axit salicylic. Những thành phần này có tác dụng giúp loại bỏ các tế bào da bị đen sạm, chống lão hóa, tẩy trắng da, làm mờ tàn nhang, giúp làn da trở nên sáng màu hơn.

Trị tàn nhang bằng phương pháp công nghệ cao

Đây là phương pháp điều trị tàn nhang ở tay nhanh chóng và hiệu quả nhất. Những tia laser khi được chiếu vào da sẽ có tác dụng giúp phá vỡ sắc tố melanin, loại bỏ đốm nâu trên da, giúp da thêm trắng sáng mịn màng.

Một số phương pháp điều trị tàn nhang bằng laser có thể kể đến như:

Xóa tàn nhang ở tay bằng Laser Toning

Laser Toning là công nghệ được áp dụng cho mọi loại da bị tàn nhang từ nhẹ đến nghiêm trọng. Nhờ vào chùm sóng đa sắc, các bước sóng khi tiếp cận tới da sẽ làm phá hủy các hắc tố melanin thành những hạt siêu nhỏ. Sau đó sẽ đào thải chúng ra ngoài cơ thể theo cơ chế tự nhiên. Từ đó giúp loại bỏ sạch các chân tàn nhang, kích thích sản sinh hắc tố melanin để làn da tay trở nên trắng mịn hơn. Phương pháp này đã được FDA của Mỹ kiểm chứng an toàn và mang lại hiệu quả tối ưu.

Xóa tàn nhang ở tay bằng Laser Toning
Xóa tàn nhang ở tay bằng Laser Toning

Sử dụng tia Laser Yag

Tia Laser Yag có các cung động ngắn, khi được chiếu thẳng vào vùng da bị tàn nhang sẽ tạo ra nguồn năng lượng có cường độ cao. Loại tia laser này có khả năng nhận diện các vùng da bị hắc tố melanin tác động và không gây tổn thương đến những vùng da lành xung quanh. Từ đó làm giảm thiểu nguy cơ để lại sẹo trên da, không gây đau rát và khó chịu trong quá trình điều trị. 

Trị tàn nhang ở tay bằng Laser Picosure 

Laser Picosure cũng là loại tia laser được áp dụng để điều trị tàn nhang trên tay khá hiệu quả. Phương pháp này được phát triển từ loại tia Laser Toning, giúp tạo ra những chùm tia laser có tia sáng xung ngắn, có khả năng ăn sâu vào bên trong lớp hạ bì. Từ đó giúp tìm được chính xác vị trí của vết tàn nhang để loại bỏ hắc tố melanin, phá vỡ chúng thành những mảnh siêu nhỏ. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp kích thích sản sinh collagen một cách tự nhiên, giúp làn da tay trở nên mịn màng, trắng sáng hơn.

Lưu ý trong việc điều trị tàn nhang ở tay

Việc điều trị tàn nhang ở tay cũng giống như tàn nhang ở trên mặt. Dưới đây là những lưu ý quan trọng mà người bệnh cần quan tâm:

Sử dụng thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất giúp cải thiện tình trạng tàn nhang trên da
Sử dụng thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất giúp cải thiện tình trạng tàn nhang trên da
  • Trong quá trình điều trị tàn nhang trên tay bằng các mẹo dân gian, bạn cần sơ chế nguyên liệu cẩn thận. Một số nguyên liệu tự nhiên có thể gây kích ứng cho làn da của bạn. Vì vậy nếu bạn sử dụng mà thấy có dấu hiệu nổi mẩn ngứa thì nên ngưng dùng, rửa lại bằng nước mát cho thật sạch và đến gặp bác sĩ da liễu để được kiểm tra.
  • Trường hợp bạn điều trị tàn nhang trên tay bằng công nghệ cao cần lựa chọn cơ sở điều trị uy tín, chất lượng, có máy móc thiết bị hiện đại và đội ngũ bác sĩ kỹ thuật viên lành nghề. Tránh lựa chọn những cơ sở hoạt động chui, trang thiết bị không đảm bảo có thể không đem lại hiệu quả như mong muốn.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, người bệnh nên sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin A, C, E, D và chất chống oxy hóa để giúp ngăn ngừa sản sinh melanin, tăng cường hàng rào bảo vệ da và phục hồi làn da bị tổn thương. Một số loại thực phẩm bạn nên dùng đó là: Cá ngừa, các loại đậu, quả, mỏng, đu đủ, cà rốt, bí đỏ, gấc, dưa leo, cam, rau xanh, trà xanh, nghệ, mật ong,…
  • Đồng thời người bệnh cũng nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm dễ khiến các vết tàn nhang trở nên sậm màu hơn như: Thịt bò, trứng gà, đồ ngọt, đồ ăn nhiều dầu mỡ, rượu bia, cà phê, thuốc lá,….
  • Bảo vệ làn da khỏi tác động từ ánh nắng mặt trời bằng cách thoa kem chống nắng body lên tay, dùng áo chống nắng mỗi khi ra ngoài. Đồng thời đeo găng tay cao su nếu phải tiếp xúc với các chất tẩy rửa như nước rửa chén, nước lau sàn, bột giặt, thuốc tẩy, thuốc trừ sâu,…

Như vậy bài viết trên đây đã giới thiệu tới bạn những thông tin về tình trạng tàn nhang ở tay. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn trong việc tìm ra nguyên nhân và cách điều trị bệnh hiệu quả. 

Bài viết hấp dẫn:

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *