Tàn nhang chân sâu là tình trạng các vết tàn nhang nằm ở sâu bên trong lớp hạ bì của da. Loại tàn nhang này vô cùng khó điều trị và cần áp dụng những biện pháp công nghệ cao trong thời gian dài. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân, dấu hiệu và biện pháp điều trị nám chân sâu và tàn nhang hiệu quả nhất.

Tàn nhang chân sâu là gì?

Nám và tàn nhang chân sâu thường nằm ở lớp trung bì và hạ bì của da thay vì lớp thượng bì như thông thường. Cụ thể, tình trạng tàn nhang chân sâu là do các tế bào mang hắc tố di chuyển xuống sâu bên trong lớp biểu bì và sản xuất melanin tại đây, đồng thời tăng vận chuyển melanin từ thượng bì xuống bì. Quá trình này đã hình thành nên các đốm nám, tàn nhang chân sâu.

Nám và tàn nhang chân sâu thường nằm ở lớp trung bì và hạ bì của da
Nám và tàn nhang chân sâu thường nằm ở lớp trung bì và hạ bì của da

Những người phụ nữ sau 35 tuổi là nhóm đối tượng dễ gặp phải tình trạng tàn nhang chân sâu nhất. Bất kỳ những tổn thương nào xuyên qua lớp màng đáy này đều có thể để lại sẹo hoặc gây mất sắc tố da. Do đó việc điều trị tàn nhang chân sâu vô cùng khó khăn và không thể áp dụng theo những cách thông thường. 

Sử dụng các loại kem bôi hay, thuốc bôi trị nám hay các mẹo chữa bệnh tự nhiên đều không hiệu quả đối với loại tàn nhang này. Do các dưỡng chất được thoa lên da chỉ nằm ở vùng thượng bì và rất khó thẩm thấu vào đến bên trong lớp hạ bì. Để điều trị nám và tàn nhang chân sâu cần phải sử dụng tia laser. Vì loại tia này có thể đi xuyên qua hạ bì, đến thẳng vị trí các vết tàn nhang và loại bỏ chúng.

Dấu hiệu bị tàn nhang chân sâu

Tàn nhang chân sâu không giống như những vết tàn nhang thông thường khác. Việc nhận biết đúng dấu hiệu sẽ giúp bạn có được phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả. Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị nám và tàn nhang chân sâu.

  • Hình dạng: Những vết tàn nhang có đốm tròn to, rõ nét, mọc thành từng đốm nhưng không tập trung thành cụm.
  • Kích thước: Vết tàn nhang có kích thước bằng đầu đinh, lớn hơn so với những tàn nhang khác.
  • Màu sắc: Tàn nhân chân sâu có biểu hiện dưới dạng các đốm sắc tố màu vàng nâu, nâu sẫm và sẽ chuyển dần thành màu đen theo thời gian nếu không được điều trị đúng cách.
  • Vị trí: Tàn nhang chân sâu thường xuất hiện ở những khu vực như gò má, mũi, trán, vùng thái dương, cổ tay, cánh tay, những vị trí khác trên cơ thể thường ít xuất hiện.
  • Dấu hiệu khác: Vùng da bị tàn nhang thường khô sần, thâm sạm, thiếu sức sống.
Dấu hiệu bị tàn nhang chân sâu
Dấu hiệu bị tàn nhang chân sâu

Nguyên nhân xuất hiện các vết tàn nhang chân sâu

Tìm được nguyên nhân gây tàn nhang sẽ giúp quá trình chăm sóc và điều trị đạt hiệu quả cao hơn. Các chuyên gia da liễu cho biết, có rất nhiều nguyên nhân xuất hiện nám hay tàn nhang chân sâu, cụ thể như sau:

  • Do rối loạn nội tiết tố: Khi nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn sẽ làm tăng kích thích sản sinh melanin. Từ đó khiến các đốm sắc tố trên da xuất hiện ngày càng nhiều và gây ra tình trạng tàn nhang chân sâu.
  • Do tia UV trong ánh nắng mặt trời: Tia UV có trong ánh nắng mặt trời là nguyên nhân chính khiến các vết nám, tàn nhang trên da xuất hiện ngày càng nhiều và càng đậm màu hơn.
  • Do yếu tố di truyền: Tàn nhang cũng được di truyền từ cha mẹ cho con cái. Do đó nếu ông bà, cha mẹ của bạn bị tàn nhang hoặc nám chân sâu thì khả năng cao bạn cũng sẽ gặp phải tình trạng này.
  • Do lạm dụng mỹ phẩm: Việc lạm dụng mỹ phẩm đặc biệt là những loại không rõ nguồn gốc xuất xứ và chứa corticoid sẽ khiến da bị nám, tàn nhang, sạm màu và nổi mụn.
  • Do căng thẳng stress: Khi bạn bị stress trong thời gian dài, nội tiết tố trong cơ thể cũng bị thay đổi. Điều này sẽ làm tăng khả năng sản sinh melanin trong da gây tàn nhang.
  • Do chế độ ăn uống không khoa học: Những loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, chất kích thích,… là những tác nhân khiến tình trạng tàn nhang chân sâu ngày càng phát triển.

Nhận biết tàn nhang chân sâu như thế nào?

Các bác sĩ da liễu cho biết hầu hết các loại tàn nhang đều có thể chẩn đoán bằng mắt thường, kể cả với tàn nhang chân sâu. Tuy nhiên vì các vết tàn nhang này có thể dễ nhầm lẫn với những tình trạng da liễu khác nên bác sĩ có thể sẽ sử dụng 2 cách để nhận biết như sau:

Có nhiều cách để nhận biết bạn bị tàn nhang thông thường hay tàn nhang chân sâu
Có nhiều cách để nhận biết bạn bị tàn nhang thông thường hay tàn nhang chân sâu
  • Sinh thiết: Sinh thiết là tác một phần nhỏ của da để mang đi kiểm tra và làm những thí nghiệm cần thiết để đánh giá sự hiện diện của các vết tàn nhang chân sâu.
  • Sử dụng đèn Wood: Đèn Wood là một công cụ được sử dụng để chẩn đoán các bệnh lý trong ngành da liễu. Bác sĩ sẽ dùng loại đèn này để quan sát kỹ hơn vùng da bị tàn nhang chân sâu. 

Xem thêm: Top 13 Cách Trị Tàn Nhang Đồi Mồi Trên Mặt Hiệu Quả Nhất

Cách điều trị nám chân sâu và tàn nhang

Như đã chia sẻ ở trên, việc áp dụng những loại kem bôi hay mặt nạ dưỡng da trị nám hoàn toàn không có tác dụng đối với tình trạng nám, tàn nhang chân sâu. Để điều trị triệt để các vết tàn nhang này, bạn cần đến các bệnh viện da liễu hoặc các thẩm mỹ viện uy tín để được điều trị bằng công nghệ cao.

Thông thường phương pháp được áp dụng nhiều nhất đó là chiếu tia laser. Ngoài ra còn có các biện pháp khác như đốt điện, tái tạo màng đáy, peeling da hóa học. Việc điều trị tàn nhang chân sâu bằng công nghệ hiện đại mang đến hiệu quả cao, nhanh chóng, tàn nhang sẽ mờ dần chỉ sau vài buổi điều trị. 

Dưới đây là một số công nghệ trị tàn nhang chân sâu an toàn, hiệu quả bạn có thể tham khảo:

Công nghệ laser IPL trị tàn nhang

Công nghệ laser IPL sử dụng loại laser có bước sóng 500nm và 550nm để chiếu lên vùng da bị nám. Thiết bị này có thể sản sinh năng lượng lên đến 16J/cm2, giúp phá hủy các sắc tố melanin nằm sâu dưới lớp hạ bì. Từ đó loại bỏ nhanh chóng các vết thâm sạm, giúp da trắng mịn đều màu hơn.

Công nghệ laser IPL trị tàn nhang chân sâu
Công nghệ laser IPL trị tàn nhang chân sâu

Ưu điểm:

  • Sử dụng laser IPL có ưu điểm đó là thời gian điều trị nhanh chóng, chỉ kéo dài từ 15-20 phút/lần. 
  • Không mất nhiều thời gian nghỉ ngơi giữa các buổi điều trị.
  • Không gây đau rát hay cảm giác khó chịu cho người bệnh.

Nhược điểm: 

  • Thời gian điều trị thường kéo dài trong vòng 6-8 buổi, tương ứng với 4-6 tháng điều trị.
  • Chi phí cao, không phù hợp với những người có thu nhập thấp.

Công nghệ Yellow Laser

Điều trị tàn nhang chân sâu bằng Yellow Laser được đánh giá là phương pháp mang lại hiệu quả cao nhất hiện nay. Công nghệ này sử dụng bước sóng 1064nm để chiếu vào lớp biểu bì, tác động vào sâu bên trong và phá hủy những vết tàn nhang đã ăn sâu vào da.

Ưu điểm:

  • Công nghệ Yellow Laser mang đến hiệu quả điều trị cao hơn nhiều so với những phương pháp khác.
  • Hỗ trợ tăng cường tuần hoàn máu, cải thiện sức đề kháng cho da, giúp ngăn ngừa tàn nhang phát triển.

Nhược điểm: Chi phí điều trị bằng Yellow Laser rất đắt.

Loại bỏ tàn nhang bằng công nghệ Nd-yag laser

Công nghệ Nd-yag laser sử dụng kết hợp 2 bước sóng để điều trị tàn nhang, bao gồm 532nm và 1064nm. Những bước sóng này tác động lên lớp đáy hạ bì và lớp nông thượng bì nhằm phá hủy các hắc tố gây tàn nhang. Quá trình bắn laser diễn ra mạnh mẽ giúp phá hủy các vết tàn nhang sau đó đào thải chúng ra loại theo cơ chế tự nhiên.

Ưu điểm:

  • Hiệu quả điều trị tàn nhang bằng Nd-yag laser cao, lên đến 90%.
  • Tăng kích thích sản sinh collagen và elastin, giúp tái tạo làm da mới khỏe mạnh hơn.

Nhược điểm: Cần phải thực hiện theo đúng quy trình nếu không sẽ bị tăng hắc tố melanin sau điều trị.

Công nghệ trị tàn nhang chân sâu laser Picosure

Công nghệ laser Picosure sử dụng 3 bước sóng là 532nm, 755nm và 1064nm, ngoài ra còn có các bước sóng khác như 585nm, 595nm, 660nm. Dựa trên tình trạng tàn nhang trên da của bạn bác sĩ sẽ lựa chọn một bước sóng phù hợp. Khi chiếu lên da, tia laser này mang đến một nguồn năng lượng lớn với xung cực ngắn, chỉ trong một phần nghìn tỷ giây. Điều này khiến cho các hắc tố melanin rung lên và vỡ ra, xóa sổ những sắc tố sạm da, đồi mồi cứng đầu nhất. Sau đó làn da sẽ có trách nhiệm đào thải chúng ra ngoài theo cơ chế tự nhiên.

Công nghệ laser Picosure
Công nghệ laser Picosure

Ưu điểm: 

  • Giúp loại bỏ được tận gốc các vết tàn nhang, hiệu quả lên đến 90%.
  • Là phương pháp điều trị an toàn không gây tác động xấu đến da.

Nhược điểm: Có thể gây bỏng da nếu bác sĩ không làm chủ được nhiệt độ của tia laser.

Công nghệ laser Toning xóa tàn nhang tận gốc

Công nghệ điều trị tàn nhang laser Toning đã được tổ chức FDA của Mỹ chứng nhận về độ an toàn và tính hiệu quả khi sử dụng. Tia laser này sẽ xuyên qua các lớp da để đến phần hạ bì. Tại đây, sau khi đã xác định chính xác vị trí của các vết tàn nhang, chúng sẽ tiến hành phá hủy các hắc tố melanin, trả lại cho bạn làn da trắng sáng mịn màng hơn.

Ưu điểm: 

  • Phương pháp này vô cùng an toàn và mang lại hiệu quả tối ưu.
  • Trị tàn nhang chân sâu không để lại, không làm mất sắc tố da.
  • Công nghệ laser Toning góp phần làm trẻ hóa làn da cho người thực hiện.

Nhược điểm: Cần chăm sóc da cẩn thận sau khi điều trị để tránh tàn nhang quay trở lại.

Công nghệ trị tàn nhang laser Fractional CO2 kết hợp PRP

Điều trị tàn nhang chân sâu bằng công nghệ Fractional laser CO2 kết hợp PRP là phương pháp kết hợp giữa công nghệ laser, huyết tương giúp giảm tiểu cầu và chườm lạnh cấp tốc. Công nghệ laser Fractional CO2 sử dụng bước sóng 10.600nm tác động vào lớp trung bì, tiến hành phân tách để loại bỏ hắc tố melanin, đồng thời giúp tái tạo lớp tươi trẻ khỏe mạnh hơn.

Công nghệ trị tàn nhang laser Fractional CO2 kết hợp PRP
Công nghệ trị tàn nhang laser Fractional CO2 kết hợp PRP

Ưu điểm: 

  • Giúp loại bỏ được 95% vết tàn nhang trên da.
  • Làn da có sự thay đổi rõ rệt sau lần điều trị đầu tiên.
  • Tia laser Fractional CO2 được chứng minh an toàn tuyệt đối cho làn da và sức khỏe người bệnh.
  • Hiệu quả duy trì lâu dài.
  • Có khả năng làm trẻ hóa da.

Nhược điểm: Chi phí thực hiện khá tốn kém.

Công nghệ tái tạo màng đáy xóa tàn nhang tận gốc

Công nghệ tái tạo màng đáy sử dụng sóng RF kết hợp với các phi kim siêu nhỏ nhằm tác động vào lớp màng đáy của da. Đây là nơi sản sinh và tái tạo các tế bào da mới, giúp tăng sinh nguyên bào sợi mới và khôi phục những vùng da đang bị tổn thương. Phương pháp này ngoài khả năng điều trị tàn nhang chân sâu còn có tác dụng giúp trẻ hóa làn da da, thu nhỏ lỗ chân lông và giúp da sáng mịn đều màu. 

Ưu điểm:

  • Liệu trình điều trị an toàn, hiệu quả nhờ sự kết hợp các công nghệ trị nám tiên tiến.
  • Điều trị kết hợp giúp da phục hồi và khỏe mạnh nhanh.
  • Điều trị các vết tàn nhang chân sâu từ tận gốc.
  • An toàn, không gây đau đớn, sưng tấy, không gây bong tróc hay tổn thương da.

Nhược điểm: Công nghệ điều trị này có chi phí rất cao.

Lưu ý khi điều trị tàn nhang chân sâu

Quá trình điều trị tàn nhang chân sâu không thể tiến hành trong 1-2 ngày mà đó là cả một quá trình dài. Vì vậy bạn phải thật kiên trì tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa mới có thể đạt được hiệu quả như mong muốn. Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý một vào vấn đề sau để phòng tránh tàn nhang quay trở lại.

Bảo vệ da hiệu quả giúp ngăn ngừa tàn nhang tái phát
Bảo vệ da hiệu quả giúp ngăn ngừa tàn nhang tái phát
  • Chú ý bảo vệ làn da khỏi tác động của tia UV có trong ánh nắng mặt trời. Tốt nhất bạn nên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF trên 30 hàng ngày, ngay cả khi thời tiết không có nắng. 
  • Ngoài ra bạn cũng nên hạn chế ra ngoài vào thời điểm từ 10h–15h hàng ngày. Nếu bắt buộc phải ra ngoài nên sử dụng khẩu trang, mũ rộng vành, áo chống nắng và kính râm để bảo vệ da một cách toàn diện. 
  • Nên chăm sóc da bằng các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thành phần từ thiên nhiên an toàn cho da. Tránh dùng mỹ phẩm bán trôi nổi trên thị trường, nhất là những loại kem trộn có chứa corticoid.
  • Nên tích cực cấp ẩm cho da bằng cách sử dụng serum hoặc kem dưỡng ẩm, uống nhiều nước hoặc dùng mặt nạ tự nhiên như dầu dừa, dầu oliu, nha đam, dưa leo,… để giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa trên da.
  • Tẩy tế bào chế 2 lần/tuần và làm sạch da đúng cách để bảo vệ da từ bên trong.
  • Tích cực sử dụng những thực phẩm giàu chất đạm, vitamin A, B12, C, E, kẽm như: Rau củ quả, thịt lợn, cá, các loại hạt, ngũ cốc,… để giúp tăng cường quá trình thải độc cho da, ngăn ngừa lão hóa, giúp hạn chế hình thành các vết nám, tàn nhang mới từ sâu bên trong.
  • Đồng thời nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm như: Đồ ăn cay nóng, chiên xào, hải sản, thịt bò, thịt gà, trứng, rượu bia, thuốc lá, cà phê, đồ uống có gas. Bởi những thực phẩm này có thể làm tăng sản sinh melanin trong da, khiến tàn nhang sậm màu và lan rộng hơn. Ngoài ra nó còn gây kích ứng, ngứa ngáy và làm tăng nguy cơ hình thành sẹo. 
  • Sau khi điều trị tàn nhang chân sâu bằng các biện pháp công nghệ cao mà bạn nhận thấy làn da có những dấu hiệu bất thường thì nên đến gặp bác sĩ da liễu để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Trên đây là những thông tin về tình trạng tàn nhang chân sâu. Hy vọng những chia sẻ này sẻ này sẽ giúp bạn có thêm được nhiều kiến thức hữu ích trong việc loại bỏ triệt để các vết tàn nhang xấu xí trên da. Đồng thời có được những biện pháp ngăn ngừa tàn nhang quay trở lại hiệu quả hơn.

Bài viết hấp dẫn: 

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *