Da khô nhạy cảm là làn da sở hữu nhiều yếu điểm nên chúng ta phải để tâm và chăm sóc kỹ hơn. Quá trình skincare cho loại da này đòi hỏi bạn phải thực hiện đúng quy trình, hợp lý để làn da không xảy ra các phản ứng dị ứng, kích ứng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm rõ quy trình 7 bước skincare cho da khô nhạy cảm hiệu quả và an toàn nhất. 

Các bước skincare cho da khô nhạy cảm chi tiết, an toàn

Việc lập nên một quy trình skincare cho da khô nhạy cảm hợp lý giúp bảo vệ da tốt nhất, tăng cường sức khỏe và giảm thiểu những vấn đề mà da hay gặp phải như khô rát, nứt nẻ, nổi mẩn đỏ, kích ứng… 

Dưới đây là các bước skincare đúng quy trình cho da khô nhạy cảm bạn nên tham khảo:

Bước 1: Tẩy trang

Tẩy trang là bước quan trọng đầu tiên khi bạn chăm sóc bất kỳ loại da nào. Kể cả khi bạn không trang điểm thì vẫn cần phải tẩy trang. Bởi vì thói quen này không chỉ giúp rửa trôi lớp son phấn mà còn loại bỏ các vi khuẩn, bụi bẩn bám sâu bên trong da. Nếu không tẩy trang thì các lỗ chân lông sẽ bị bít tắc và nổi mụn.

Loại bỏ son phấn, bụi bẩn trên da bằng cách tẩy trang mỗi ngày
Loại bỏ son phấn, bụi bẩn trên da bằng cách tẩy trang mỗi ngày

Đối với da nhạy cảm, bạn nên chọn các loại nước tẩy trang có thành phần dịu nhẹ, đơn giản và tập trung làm sạch da tốt nhất. Nước tẩy trang không chứa cồn, hương liệu và thành phần gây bào mòn da là sự lựa chọn thích hợp khi sở hữu làn da nhạy cảm.

Một số sản phẩm nước tẩy trang phù hợp cho da khô nhạy cảm như:

  • Nước tẩy trang Evoluderm Micellar Cleansing Water: Đây là sản phẩm chăm sóc da rất an toàn vì không chứa dầu, chứa cồn và paraben. Thành phần chính trong nước tẩy trang là nước khoáng Uriage, Mixen… Sản phẩm có tác dụng hút tất cả các bụi bẩn, lớp trang điểm trên da. Đặc biệt, Evoluderm Micellar Cleansing Water rất thân thiện với da và không gây kích ứng. Giá bán: 179.000/500ml. 
  • Nước tẩy trang Shinee: Dòng nước tẩy trang Shinee có công dụng dịu nhẹ, làm sạch da nhẹ nhàng và chống gây kích ứng. Sản phẩm có thể dùng cho mọi loại da, đặc biệt phù hợp cho da khô nhạy cảm với chiết xuất 100% từ thiên nhiên. Giá bán: 350.000đ/120ml. 

Bước 2: Sử dụng sữa rửa mặt

Mỗi ngày, bạn cần rửa mặt 2 lần với sữa rửa mặt vào buổi sáng và tối. Bước này giúp loại bỏ chất nhờn, bụi bẩn, tạp chất còn đọng lại và duy trì sự thông thoáng, mềm mại cho da. Khi rửa mặt, bạn cần massage nhẹ nhàng làn da để các dưỡng chất thấm sâu vào bên trong. Lưu ý không được chà xát mạnh khiến da nhạy cảm dễ bị tổn thương. 

Hơn nữa, bạn không nên rửa mặt với sữa rửa mặt quá nhiều lần trong ngày. Bởi điều này sẽ không giúp làn da sạch hơn mà có thể gây tổn thương hàng rào bảo vệ da và khiến da nhạy cảm hơn. 

Các sản phẩm sữa rửa mặt có thành phần thiên nhiên là lựa chọn hoàn hảo cho da khô nhạy cảm. Bạn nên tránh xa sản phẩm có tính tẩy rửa mạnh, chứa cồn và hương liệu.

Một số loại sữa rửa mặt cho da khô nhạy cảm an toàn bạn có thể chọn như:

  • Cetaphil Gentle Skin: Đây là loại sữa rửa mặt rất nổi tiếng ở Mỹ. Sản phẩm có chứa hoạt chất Hyaluronic giúp dưỡng ẩm sâu cho da và làm sạch da nhẹ nhàng. Cetaphil phù hợp cho làn da khô nhạy cảm vì không gây kích ứng, khô rát da. Giá bán: 280.000đ/500ml.
  • Cerave Foaming Facial Cleanser: Sở hữu kết cấu dịu nhẹ, thành phần lành tính, Cerave Foaming Facial Cleanser là loại sữa rửa mặt thích hợp cho da khô nhạy cảm. Công dụng chính của sản phẩm là làm sạch bụi bẩn, phục hồi tổn thương, kích thích sản sinh collagen. Giá bán: 350.000đ/237ml.

Xem thêm: TOP 15 Sữa Rửa Mặt Trị Mụn Hiệu Quả Nhất Cho Các Chị Em

Bước 3: Tẩy da chết

Da khô nhạy cảm thường có biểu hiện khô rát và bong tróc. Hơn nữa, da thường bị xỉn màu, thâm sạm gây mất thẩm mỹ. Việc tẩy da chết là bước rất quan trọng trong chu trình skincare cho da khô nhạy cảm để tái tạo da, giúp da sáng màu và mềm mịn hơn. Một làn da sạch tế bào chết sẽ dễ dàng hấp thu dưỡng chất từ các sản phẩm dưỡng da.

Tẩy da chết cho da nhạy cảm
Tẩy da chết cho da khô nhạy cảm 1 – 2 lần/tuần

Tuy nhiên, bạn chỉ nên tẩy da chết cho da khô nhạy cảm 1 – 2 lần/tuần. Việc tẩy tế bào chết thường xuyên sẽ khiến da bị bào mòn và mất độ đàn hồi. Hơn nữa, bạn nên chọn các sản phẩm tẩy tế bào chết mặt dạng gel dịu nhẹ, có chiết xuất thiên nhiên càng tốt. Tránh các loại tẩy tế bào chết vật lý có cấu trúc hạt to vì dễ gây tổn thương da. 

  • Tẩy da chết Vichy Normaderm 3 in 1: Đây là sản phẩm tẩy tế bào chết cho da khô nhạy cảm bạn nên lựa chọn. Vichy Normaderm 3 in 1 không chứa Paraben, chất bảo quản, cồn ảnh hưởng đến da. Công dụng chính của sản phẩm là loại bỏ tế bào già, ngừa mụn, điều tiết dầu thừa. Giá bán: 450.000đ/125ml.
  • Cure Natural Aqua Gel: Sản phẩm có tác dụng loại bỏ lớp da chết một cách nhẹ nhàng, cải thiện các vùng da sẫm màu. Cure Natural Aqua Gel không chứa màu, mùi và thành phần bảo quản nên rất an toàn, phù hợp cho da khô nhạy cảm. Giá bán: 480.000đ/250ml.

Bước 4: Thoa toner – nước hoa hồng cho da

Dùng toner là bước quan trọng không thể thiếu để cấp ẩm cho da khô và làm dịu da tốt nhất. Hơn nữa, sản phẩm này còn có công dụng cân bằng da, se khít lỗ chân lông và ngừa mụn. Đây là bước đệm giúp cho các bước chăm sóc da tiếp theo đạt hiệu quả tối đa. Bạn nên chọn toner có chiết xuất từ thiên nhiên, không cồn để làm dịu và bảo vệ làn da một cách tốt nhất. 

Sau khi tẩy da chết, bạn lấy một ít nước hoa hồng thấm vào bông tẩy trang rồi chấm nhẹ lên da. Sau đó bạn dùng tay vỗ nhẹ để tinh chất thấm vào da. 

Một số loại toner dành cho da khô nhạy cảm như:

  • Toner Innisfree Jeju Seawater Skin: Sản phẩm thuộc tập đoàn Innisfree với các chiết xuất an toàn và lành tính. Thành phần chính trong toner bao gồm chiết xuất nước biển nham thạch, xương rồng, Orchid Extract, Betaine… Sản phẩm hỗ trợ làm sạch da, cân bằng độ pH, loại bỏ vi khuẩn và dầu thừa. Giá bán: 309.000đ/200ml.
  • The Face Shop Chia Seed Hydrating: Với các thành phần chính gồm chiết xuất hạt chia, Panthenol, Betaine, sản phẩm không chỉ có tác dụng làm sạch da mà còn mang đến sức sống mới cho da khô nhạy cảm. Hơn nữa, toner này không chứa thành phần có nguồn gốc động vật, cồn, dầu khoáng, chất tạo màu mùi nên rất lành tính cho da. Giá bán: 299.000/166ml.

Đừng bỏ lỡ: TOP 15 Toner Nhật Bản Được Ưa Chuộng Và Đánh Giá Cao Nhất

Bước 5: Dùng serum

Serum không chỉ giúp nuôi dưỡng, cải thiện các vấn đề về da mà còn góp phần tăng cường sức mạnh cho hàng rào bảo vệ da, giảm thiểu tình trạng kích ứng. Bạn nên cân nhắc chọn serum phù hợp cho da nhạy cảm, kết hợp điều trị các vấn đề khác như mụn, nám da, thâm sạm… Mỗi lần sử dụng, bạn cho 1 – 2 giọt serum ra lòng bàn tay và thoa đều lên mặt. 

Dùng serum để làm sạch và ngừa mụn cho da
Dùng serum để làm sạch và ngừa mụn cho da

Một số serum thích hợp cho da nhạy cảm như:

  • Serum Revital Cooling Ampoule Shinee: Serum này có tác dụng tái tạo hàng rào bảo vệ da, cấp nước cho da khô và tăng sức đề kháng cho da. Với bảng thành phần dịu nhẹ, sản phẩm rất thích hợp cho làn da khô nhạy cảm. Giá bán: 490.000đ/30ml.
  • Timeless Vitamin B5 Serum: Đây là sản phẩm đến từ Mỹ với công thức lỏng nhẹ, không chứa dầu, có thể làm dịu và hỗ trợ phục hồi làn da. Serum có chứa vitamin B5 giúp thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương ở da do mụn gây nên, giảm đỏ da và khôi phục hàng rào bảo vệ da. Giá bán: 380.000đ/30ml.

Bước 6: Sử dụng kem dưỡng da skincare cho da khô nhạy cảm

Thoa kem dưỡng ẩm là bước không thể thiếu khi skincare cho da khô nhạy cảm. Bởi cấp ẩm đầy đủ cho da khô là rất cần thiết, giúp da khỏe mạnh, giảm độ nhạy cảm và bảo vệ lớp màng Hydrolipid tự nhiên trên da. Hơn nữa, dưỡng ẩm đúng cách sẽ giúp da giảm thiểu khô rát, ửng đỏ, ngăn ngừa mụn sẹo. 

Bạn nên chọn các loại kem dưỡng da có kết cấu dạng gel hoặc lotion mỏng nhẹ, kết hợp với thành phần lành tính. 

Bạn có thể tham khảo một số loại kem dưỡng cho da khô nhạy cảm như:

  • La Roche Posay Cicaplast Baume B5 Soothing Repairing Balm: Đây là sản phẩm kem dưỡng da an toàn được nghiên cứu tại Pháp. Các thành phần chính có tác dụng dưỡng ẩm cho da, giúp da luôn căng bóng và ngừa mụn thâm. Sản phẩm không chứa hương liệu, Paraben, Lanolin (mỡ cừu). Giá bán: 299.000đ/100ml.
  • Neutrogena Hydro Boost Gel Cream: Dòng kem dưỡng này rất an toàn cho da khô nhạy cảm mà bạn nên lựa chọn. Công dụng chính của sản phẩm là khóa ẩm, dưỡng ẩm cho da, hạn chế tình trạng mất nước, khô ráp da. Giá bán: 295.000đ/50g.

Bước 7: Thoa kem chống nắng

Buổi sáng sau khi rửa mặt, thoa toner, serum và kem dưỡng, bước cuối cùng mà bạn không thể thiếu đó là thoa kem chống nắng. Làn da khô nhạy cảm tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ bị bỏng rát, thâm sạm và nứt nẻ ngay lập tức. Do đó, bạn nên dùng kem chống nắng mỗi ngày để bảo vệ làn da khỏi các kích ứng. 

Thoa kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tia cực tím
Thoa kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tia cực tím

Kem chống nắng có chứa thành phần kẽm oxit, titanium dioxide, vitamin E rất thích hợp cho da khô nhạy cảm. Vì chúng vừa có tác dụng bảo vệ da vừa chống kích ứng và ngừa lão hóa. 

Các loại kem chống nắng thích hợp cho da nhạy cảm như:

  • Kiehl’s Ultra Light Daily UV Defense SPF 50: Đây là loại kem chống nắng hàng ngày với khả năng cấp ẩm, bảo vệ da khỏi ánh nắng với SPF 50 PA++++. Sản phẩm giúp ngăn ngừa tia cực tím tấn công da, loại bỏ bụi bẩn từ môi trường và dưỡng ẩm cả ngày. Hơn nữa, tinh chất thẩm thấu cực nhanh, không gây nhờn rít mà chỉ để lại một lớp nền trong suốt trên da. Giá bán: 1.000.000/30ml.
  • Innisfree Perfect UV Protection Cream Long Lasting: Các thành phần chính có trong sản phẩm gồm chiết xuất trà xanh, Titanium Dioxide, Octocrylene… Ngoài khả năng chống nắng tốt, sản phẩm còn có công dụng cân bằng độ pH cho da, không gây nhờn rít da. Giá bán: 199.000/50ml.

Bạn đọc cũng quan tâm: Da Khô Nên Dùng Kem Chống Nắng Nào? 13 Sản Phẩm Hot Nhất

Một số lưu ý trong quá trình skincare cho da khô nhạy cảm

Để bảo vệ làn da khô nhạy cảm một cách tốt nhất, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

  • Nên kiểm tra thử các sản phẩm dưỡng da trước khi mua. Bạn thoa một ít sản phẩm lên da tay để kiểm tra phản ứng của da. Nếu không bị kích ứng thì bạn có thể sử dụng sản phẩm cho da mặt.
  • Nên ưu tiên chọn các sản phẩm skincare có nguồn gốc từ thiên nhiên, chứa các thành phần lành tính.
  • Thực hiện đúng quy trình skincare như trên, không được lạm dụng hoặc bỏ bước.
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng cũng như thành phần có trong các sản phẩm skincare trước khi dùng.
  • Uống nhiều nước, ăn nhiều rau quả tốt cho da để dưỡng ẩm và giúp làn da trở nên sáng đẹp.
Thử một ít sản phẩm ra tay kiểm tra độ kích ứng
Bạn nên thử một ít sản phẩm ra tay kiểm tra độ kích ứng trước khi dùng cho mặt

Trên đây là các bước skincare cho da khô nhạy cảm an toàn mà bạn không thể bỏ qua khi sở hữu loại da này. Bên cạnh việc chăm sóc đúng cách, bạn cần xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, ăn uống đầy đủ chất để giúp làn da phục hồi nhanh chóng và hạn chế nhạy cảm kích ứng. 

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Bình luận

  1. Lan says: Trả lời

    Xin tư vấn chăm sóc da cực khô và cực nhạy cảm

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *