Kem chống nắng là trợ thủ cho chị em để bảo vệ làn da trước những tác nhân gây hại từ môi trường. Tuy nhiên bên cạnh sản phẩm tốt mang đến nhiều lợi ích cho làn da thì cũng có những loại kem chống nắng không nên dùng để tránh những tác hại xấu cho da. Vậy đó là những sản phẩm như thế nào? Mời tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây.

Mật bí những loại kem chống nắng không nên dùng

Kem chống nắng là một sản phẩm kem dùng để thoa lên da, những dưỡng chất sẽ thẩm thấu vào từng tế bào tạo thành hàng rào chắn bảo vệ da trước những tác nhân gây hại môi trường như: Tia cực tím, ánh sáng xanh, khói bụi,…

Mặc dù vậy nhưng không phải loại kem nào cũng đảm bảo tất cả những tác dụng như mong muốn mà vẫn sẽ có sản phẩm mang danh kem chống nắng nhưng lại gây hại cho làn. Vậy đó là những sản phẩm nào?

1. Kem dưỡng ẩm chống nắng

Thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm được quảng cáo là kem dưỡng ẩm có khả năng chống nắng. Có thật là như vậy hay không? Bạn cần hiểu cơ chế hoạt động của dưỡng ẩm và chống nắng như thế nào.

Xem thêm: Nên Bôi Kem Chống Nắng Lúc Mấy Giờ Để Đạt Hiệu Quả Tốt Nhất

Không sử dụng sản phẩm vừa dưỡng ẩm vừa chống nắng
Không sử dụng sản phẩm vừa dưỡng ẩm vừa chống nắng

Dưỡng ẩm là các thành phần sẽ thẩm thấu vào da, đi sâu vào từng tế bào biểu bì để cung cấp dưỡng chất, giúp da đàn hồi, khoẻ mạnh, không bị khô. Trong khi đó, chống nắng, dưỡng chất lại bám trên bề mặt da, không đi quá sâu vào trong để hình thành nên một lớp màng bảo vệ da.

Vì thế không thể nào có sản phẩm tác dụng vừa dưỡng ẩm lại vừa chống nắng được. Nếu có thì hiệu quả cũng không thật sự được như kỳ vọng. Bạn chỉ nên dùng kem dưỡng ẩm riêng biệt thoa lên da sau đó bôi kem chống nắng thêm một lớp nữa. Như vậy sẽ mang lại kết quả tốt hơn trên da cho da, tăng hiệu quả dưỡng ẩm và bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời.

2. Kem chống nắng dạng xịt

Nhắc đến những loại kem chống nắng không nên dùng nào thì chắc chắn không được bỏ qua kem chống nắng dạng xịt. Mặc dù đây là một sản phẩm được thiết kế khá độc đáo giúp, mang lại tính tiện lợi cho người sử dụng. Tuy nhiên sản phẩm có tốt, mang lại hiệu quả như mong muốn hay không thì chưa hẳn.

Bởi thay vì những sản phẩm dạng bôi, kem chống nắng dạng xịt khiến bạn khó nhận biết chất kem hơn, không rõ được độ phủ của kem trên da như thế nào, có đều hay không. Từ đó, dẫn đến tình trạng “chỗ có chỗ không” da không được che phủ hoàn toàn, khiến da không đều, chỗ bắt nắng, chỗ lại được bảo vệ.

Bài viết liên quan: Nên Thoa Kem Chống Nắng Trước Hay Sau Kem Dưỡng?

Hạn chế dùng những loại kem chống nắng dạng xịt
Hạn chế dùng những loại kem chống nắng dạng xịt

Hơn thế nữa, kem chống nắng dạng xịt rất dễ bị bay hơi, khả năng thẩm thấu kém nên hiệu quả chống nắng không cao. Vì thế dễ nhận thấy các sản phẩm kem chống nắng dạng xịt có giá thành thấp hơn loại kem bôi. Bạn chỉ nên dùng kem chống nắng dạng xịt khi thoa lại kem sau một thời gian sử dụng kem chống nắng dạng bôi cùng loại khoảng 4 – 5 giờ sẽ tiện lợi và hiệu quả hơn.

3. Những loại kem chống nắng không nên dùng – Kem chống nắng nâng tone

Thị trường xuất hiện khá nhiều những dòng sản phẩm kem chống nắng nâng tone và chị em cũng khá ưa chuộng, review, đánh giá rất nhiều. Tuy nhiên đây lại là sản phẩm được xếp vào nhóm những loại kem chống nắng không nên dùng nhất.

Tại sao lại như vậy khi sản phẩm vừa nâng tone da vừa chống nắng, tiện ích hai trong một khá hấp dẫn. Thậm chí rất nhiều người còn dùng để thay thế lớp lót trang điểm. Sở dĩ có được 2 công năng này trong một sản phẩm là nhờ thành phần có chứa hỗn hợp UF giúp lọc tia UVA, UVB, đồng thời sáng da và đều màu hơn.

Tưởng chừng như tiện lợi nhưng những sản phẩm này có khả năng nâng tone khá thấp. Còn những loại nào có hiệu quả nâng tone cao, rõ rệt thì có thể gặp tình trạng bết dính, bít tắc lỗ chân lông hoặc chảy nền nhất là với những ai có làn dầu. Như vậy rất dễ xuất hiện mụn trên da, da nhờn rít, khó chịu.

Có thể bạn chưa biết: [Giải Đáp] Nên Dùng Kem Chống Nắng Vật Lý Hay Hóa Học?

Da dầu không dùng kem chống nắng nâng tone da
Da dầu không dùng kem chống nắng nâng tone da

4. Kem chống nắng không phù hợp cho da

Da được phân loại thành nhiều loại khác nhau: Da dầu, da khô, da hỗn hợp, da nhạy cảm, da mụn,….Mỗi loại da sẽ phù hợp với một loại kem khác nhau, bạn cần tìm hiểu kỹ loại da của mình tránh sử dụng nhầm sản phẩm.

Ví dụ như da dầu thì phải sử dụng những sản phẩm có tác dụng kiềm dầu trên da, không thể nào dùng sản phẩm cho da khô. Sử dụng sai sản phẩm càng gây nhiều dầu thừa trên da hơn, gây bít tắc lỗ chân lông, hình thành nhân mụn.

Hoặc người có làn da khô thì tránh những sản phẩm kem chống nắng có chứa cồn vì thành phần này càng khiến da khô nhanh hơn, gây thô ráp, nứt nẻ da.

Dùng kem chống nắng phù hợp với từng loại da
Dùng kem chống nắng phù hợp với từng loại da

5. Những loại kem chống nắng không nên dùng là có chỉ số chống nắng SPF quá thấp

Chỉ số chống nắng SPF sẽ đánh giá sản phẩm đó có hiệu quả chống nắng tốt hay không. Thị trường thì có quá nhiều sản phẩm đến từ các nhãn hiệu khác nhau. Bạn cũng không thể thử hết từng loại để đánh giá chất lượng cho nên quan tâm đến chỉ số chống nắng SPF rất quan trọng để bước đầu đánh giá chất lượng sản phẩm.

Bạn không nên dùng những loại kem chống nắng có chỉ số chống nắng quá thấp và quá cao. Quá thấp thì không có tác dụng bảo vệ da, nhưng quá cao lại gây tác hại cho da. Vì thế chỉ số chống nắng chỉ nên dừng ở mức 30 – 50 SPF. Thời gian phát huy công dụng chống nắng trong 1 lần bôi sẽ là 4 – 5 giờ đồng hồ. Sau thời gian này bạn tiến hành bôi lại kem để đảm bảo công dụng mong muốn.

Bài viết liên quan: Lượng Kem Chống Nắng Cho Mặt Thoa Bao Nhiêu Là Đủ?

Không dùng kem chống nắng có chỉ số chống nắng quá thấp hoặc quá cao
Không dùng kem chống nắng có chỉ số chống nắng quá thấp hoặc quá cao

6. Không dùng kem chống nắng có thành phần dioxybenzone, ensulizole, meradimate, sulisobenzone

Những hoạt chất dioxybenzone, ensulizole, meradimate, sulisobenzone sẽ bắt gặp trong một số loại kem chống nắng. Nhưng đây là các chất không tốt cho da, suy ra sản phẩm có chứa thành phần là những loại kem không nên dùng. Trong đó:

  • Dioxybenzone là một chất giúp kem chống nắng không bị hư hỏng trước sự tấn công của tia UV. Nhưng dioxybenzone lại là chất làm gián đoạn quá trình sản xuất nội tiết. Vì thế sử dụng kem chống nắng có thành phần này trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.
  • Ensulizole là một chất hoá học khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hình thành nên gốc tự do. Đây chính là nguyên hình để hình thành nên bệnh ung thư da, phá huỷ cấu trúc DNA, tổn thương các tế bào.
  • Meradimat đang là hoạt chất mà FDA nghiên cấm sử dụng tại Nhật Bản và các nước Châu Âu. Nguyên nhân là bởi chúng có hại cho sức khỏe con người và gây ô nhiễm môi trường. Bởi cơ chế hoạt động là sản sinh các gốc tự do.
  • Sulisobenzone là chất chống nắng nhưng gây phản ứng cho cả da, mắt, gây rối loạn sản xuất nội tiết. Mặc dù so với những hoạt chất trên sulisobenzone là ít nguy hiểm nhất nhưng để đảm bảo bạn vẫn không nên dùng loại kem có chứa thành phần này.
Những loại kem chống nắng không nên dùng khi chứa các hợp chất không tốt cho da
Những loại kem chống nắng không nên dùng khi chứa các hợp chất không tốt cho da

Những loại kem chống nắng không nên dùng có thể gây tác hại gì?

Khi người dùng vô tình hoặc cố ý sử dụng những loại kem chống nắng không nên dùng sẽ gây một số những ảnh hưởng xấu trên da. Cụ thể như:

  • Dễ bị bắt nắng hơn: Sử dụng kem chống nắng không phù hợp thì hậu quả đầu tiên chính là không mang lại tác dụng bảo vệ da, da chịu sự tấn công của ánh nắng mặt trời, tia tử ngoại, cực tím gây bắt nắng, cháy da, da không đều màu,….
  • Lão hoá da: Một trong những nguyên nhân đẩy nhanh tốc độ lão hoá da chính là do tác động của ánh nắng mặt trời, ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử. Vì thế chúng ta mới cần sử dụng kem chống nắng, nhưng việc dùng không đúng loại không mang đến tác dụng mong muốn. Lâu dần trên da hình thành thâm, nám, tàn nhang, da nhăn nheo,…
  • Da mỏng, dễ kích ứng hơn: Sử dụng những loại kem chống nắng có thành phần không tốt trên da lâu dần khiến da mỏng đi, dễ bị kích ứng hơn, thậm chí là nổi mụn trên da.
  • Giảm hiệu quả khi sử dụng những sản phẩm chăm sóc da: Da không được bảo vệ đúng cách cũng là nguyên nhân khiến sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da không có hiệu quả. Dưỡng chất khi thoa lên da không hấp thụ được vào tế bào, đào thải ra ngoài.
  • Gây lãng phí: Sử dụng những loại kem chống nắng không nên dùng chi khiến bạn lãng phí tiền bạc mà không mang lại công dụng như mong muốn. Thậm chí còn mất khoản tiền khác để điều trị da khi thâm, nám, tàn nhang xuất hiện.

Tìm hiểu thêm: Hạn Sử Dụng Kem Chống Nắng Và Những Lưu Ý Khi Dùng

Sử dụng những loại kem chống nắng không nên dùng ảnh hưởng xấu đến da
Sử dụng những loại kem chống nắng không nên dùng ảnh hưởng xấu đến da

Lưu ý khi dùng kem chống nắng đảm bảo hiệu quả

Bên cạnh những loại kem chống nắng không nên dùng, người dùng kem chống nắng cũng cần lưu ý những thông tin sau:

  • Thời điểm dùng kem chống nắng tốt nhất là 20 – 30 phút trước khi ra  ngoài. Sử dụng hằng ngày không chỉ là trời nắng, ngay cả khi ở nhà bạn cũng nên dùng kem chống nắng. Bởi kem chống nắng có tác dụng ngăn chặn ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử gây hại da. Bôi lại kem chống nắng sau 4 – 5 giờ để đảm bảo hiệu quả.
  • Trước khi dùng kem chống nắng, bạn có thể dùng dưỡng ẩm, dưỡng da trước. Để các dưỡng chất thẩm thấu vào da rồi mới dùng kem chống nắng ở bước cuối cùng để bảo vệ da. Lưu ý bôi kem chống nắng trước khi trang điểm.
  • Sử dụng kem chống nắng với liều lượng vừa đủ để thẩm thấu vào da và phát huy tác dụng. Thoa kem quá nhiều chỉ gây lãng phí mà cũng không gấp đôi tác dụng mong muốn.
  • Chọn kem chống nắng phù hợp với da, đọc kỹ thành phần và cách sử dụng sản phẩm. Lưu ý nhớ kiểm tra phản ứng loại kem đó trên da trước khi thoa trên diện rộng, đảm bảo không gây khó chịu, kích ứng cho da.

Trên đây là thông tin những loại kem chống nắng không nên dùng nhất. Bạn đọc hãy tìm hiểu thật kỹ, để chọn lựa được sản phẩm phù hợp với da, mang đến những tác dụng tốt nhất cho da.

Nội dung hấp dẫn:

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *