Vào mùa hanh khô, hẳn nhiều người sẽ gặp phải hiện tượng nẻ da mặt. Không giống như những tổn thương da khác, tình trạng này không xuất phát do nguyên nhân bệnh lý mà bởi thói quen chăm sóc da cũng như ảnh hưởng từ môi trường. Dưới đây là gợi ý một số cách cải thiện khi da mặt bị nẻ.

Nguyên nhân gây nẻ da mặt

Nẻ da mặt là hiện tượng da bị thiếu nước một cách nghiêm trọng. Da sẽ trở nên khô hơn, sần sùi, bong tróc hoặc thậm chí xuất hiện các vết nứt theo đường kẻ nhỏ dẫn đến rỉ máu. Hiện tượng da mặt bị nẻ thường không xuất phát do nguyên nhân bệnh lý mà do một số yếu tố sau:

Nẻ da mặt là hiện tượng da mặt bị thiếu nước một cách nghiêm trọng
Nẻ da mặt là hiện tượng da mặt bị thiếu nước một cách nghiêm trọng
  • Do bạn uống quá ít nước: Quên uống nước, uống ít nước hàng ngày sẽ khiến cơ thể bị mất nước. Lúc này, da sẽ bị mất độ ẩm, nhanh chóng trở nên khô và kèm theo hiện tượng bong tróc, nứt nẻ.
  • Để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng: Khi hoạt động ngoài trời, đi nắng nhiều nhưng không sử dụng mũ nón, quần áo dài che chắn và không bôi kem chống nắng nên da sẽ tiếp xúc với tia UV rất nhiều. Từ đó, kết cấu da có thể bị phá hủy cùng với tác động của khói bụi, ô nhiễm sẽ khiến da mặt bị nẻ.
  • Dùng mỹ phẩm không phù hợp hoặc kém chất lượng: Một số loại mỹ phẩm có chất lượng kém có thể chứa những thành phần gây hại cho da khiến da bị khô, nứt nẻ. Ngoài ra, nếu bạn không dùng kem dưỡng ẩm da mặt phù hợp cũng khiến da dễ mất nước hơn.
  • Chế độ ăn uống không đầy đủ: Khi bạn không bổ sung đầy đủ và cân bằng các nhóm dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, da sẽ không đủ khỏe và không thể tổng hợp được vitamin cần thiết. Do vậy da của bạn ngày càng khô và sậm hơn dẫn tới nứt nẻ.

Có thể bạn quan tâm:

Cách cải thiện da mặt bị nứt nẻ

Do không xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý nên hiện tượng nẻ da mặt hoàn toàn có thể tự cải thiện tại nhà nếu bạn biết cách thay đổi thói quen sinh hoạt sao cho phù hợp. Dưới đây là một số gợi ý đẩy lùi tình trạng da mặt khô nẻ vào mùa đông hiệu quả.

Cách trị nẻ da mặt bằng mật ong

Mật ong là nguyên liệu tự nhiên vừa tốt cho sức khỏe, vừa giúp chăm sóc, cải thiện làn da rất tốt. Mật ong giúp tăng độ ẩm cho da, thúc đẩy quá trình tái tạo collagen, giúp da luôn tươi sáng và mịn màng.

Cách thực hiện:

  • Bạn rửa sạch mặt với nước ấm sau đó dùng 2 thìa mật ong nguyên chất để thoa lên da mặt.
  • Sau khi chờ khoảng 30 phút để dưỡng chất thấm vào da, bạn lại rửa mặt với nước ấm.
  • Ngoài ra, bạn có thể trộn mật ong với sữa tươi để tăng thêm hiệu quả.
Sử dụng mật ong giúp làm mềm và cấp ẩm cho da rất tốt
Sử dụng mật ong giúp làm mềm và cấp ẩm cho da rất tốt

Dùng dầu dừa trị nẻ da mặt

Dầu dừa có hàm lượng vitamin E dồi dào, có tác dụng bổ sung độ ẩm và chống lão hóa cho da tuyệt vời. Thành phần này vô cùng hữu hiệu trong việc cải thiện da mặt bị nứt nẻ.

Cách thực hiện:

  • Rửa mặt sạch với nước ấm, sau đó dùng dầu dừa nguyên chất thoa trực tiếp lên mặt.
  • Massage da mặt bằng các đầu ngón tay nhẹ nhàng để dưỡng chất thẩm thấu vào da mặt.
  • Để dầu dừa trên mặt qua đêm rồi rửa bằng nước ấm.

Xem thêm:

Dùng nha đam chữa nẻ da mặt

Nha đam giúp chữa nẻ, cải thiện tình trạng da khô rất tốt. Trong nguyên liệu này có lớp gel tự nhiên giúp dưỡng ẩm tuyệt vời, tạo màng bảo vệ da và loại bỏ tế bào da chết rất tốt.

Cách thực hiện:

  • Dùng nhánh nha đam tươi, lấy phần gel trong suốt rồi thoa lên mặt.
  • Để tinh chất nha đam thẩm thấu vào da trong 20 phút rồi rửa sạch mặt với nước mát.

Quy trình chăm sóc da khô nẻ hiệu quả

Ngoài việc áp dụng các phương pháp cải thiện trên, bạn có thể tham khảo quy trình chăm sóc da khô dưới đây để phòng ngừa tình trạng nẻ mặt:

Khi da khô bạn cần làm sạch mặt một cách nhẹ nhàng
Khi da khô bạn cần làm sạch mặt một cách nhẹ nhàng
  • Làm sạch da mặt nhẹ nhàng: Đây là điều kiện rất quan trọng để chăm sóc một làn da khỏe mạnh. Bạn nên rửa mặt bằng nước mát giúp da bớt kích ứng, bớt khô nẻ. Nên dùng các sản phẩm rửa mặt, tẩy trang an toàn, có tính dịu nhẹ tốt cho da. Bạn có thể tham khảo dùng Tẩy trang L’Oreal Paris Skincare Make Up Remover Micellar Sensitive Skin.
  • Tẩy da chết: Ở bước này, bạn nên thực hiện 2 lần mỗi tuần để loại bỏ tối ưu tế bào chết trên da. Việc này giúp lỗ chân lông của bạn thông thoáng hơn, cải thiện tình trạng nẻ da mặt, da khô sần sùi và chống lão hóa cho da.
  • Xông hơi mặt: Bạn nên dùng một chậu nước nóng to, hòa một chút muối rồi xông hơi trong khoảng 5 phút để lỗ chân lông được giãn nở. Đồng thời thải độc trên da rất tốt, giúp da mịn màng, khỏe mạnh hơn.
  • Dùng mặt nạ dưỡng: Sau khi xông hơi, bạn nên dùng ngay mặt nạ dưỡng ẩm cho da để cấp ẩm kịp thời. Sử dụng mặt nạ thường xuyên là phương pháp cải thiện nứt nẻ da hữu hiệu.
  • Dưỡng ẩm cho da mỗi ngày: Việc dưỡng ẩm cho da hàng ngày quan trọng như việc làm sạch da với sữa rửa mặt. Khi dưỡng ẩm với các sản phẩm chuyên dụng, phù hợp, da của bạn sẽ khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa tình trạng khô ráp và ngừa lão hóa. Bạn có thể dùng kem dưỡng ẩm Innisfree, Bioderma, Vichy,…

Trên đây là một số thông tin về tình trạng nẻ da mặt mà bạn cần biết để chăm sóc da của mình tốt hơn, nhất là vào mùa đông, mùa hanh khô. Giữ một làn da đủ ẩm, khỏe mạnh là điều kiện tiên quyết để giúp bạn ngày càng hoàn thiện sắc vóc hơn.

Tham khảo:

  • Nguyên Nhân Gây Môi Khô Nứt Nẻ Và Cách Cải Thiện Là Gì?

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *