Những người có làn da khô thường rất nhạy cảm, da dễ dàng bị khô nứt, thậm chí bong tróc vảy trắng rất khó chịu vào mùa hanh khô. Đặc biệt, nếu không chăm sóc da tốt cộng với những yếu tố thời tiết, môi trường bất lợi, bạn có thể gặp phải tình trạng da khô nứt nẻ như da rắn. Vậy do đâu gây ra hiện tượng này và cách cải thiện như thế nào?

Nguyên nhân gây da khô nứt nẻ như da rắn

Da khô nứt nẻ như da rắn là hiện tượng không quá hiếm gặp. Khi gặp phải tình trạng này, da thường có triệu chứng khô, nứt nẻ, bong tróc các vảy trắng gây ra cảm giác giống như da rắn. Nguyên nhân hàng đầu khiến da bị khô như vậy chính là yếu tố cơ địa kết hợp với các tác động bất lợi từ môi trường và thói quen sinh hoạt. Cụ thể:

Da khô nứt nẻ như da rắn là hiện tượng không quá hiếm gặp, do nhiều nguyên nhân gây ra
Da khô nứt nẻ như da rắn là hiện tượng không quá hiếm gặp, do nhiều nguyên nhân gây ra
  • Do thời tiết: Độ ẩm của làn da cũng phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng không khí. Vào mùa hanh khô, độ ẩm trong không khí giảm sút nghiêm trọng, thường bị ô nhiễm hơn nên khiến da dễ mất nước, có hiện tượng bong tróc, nứt nẻ. Điều này làm bạn có cảm giác rất khó chịu, ngứa rát và mất thẩm mỹ.
  • Yếu tố dinh dưỡng: Nước là chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng cho làn da của bạn. Nếu bạn uống ít nước, da sẽ dễ bị khô hơn và thiếu sức sống. Bên cạnh đó, khi chế độ ăn uống của bạn không đủ khoáng chất và vitamin sẽ khiến quá trình tái cấu trúc của da bị trục trặc, khiến da dễ khô, bong tróc.
  • Da khô do thói quen sinh hoạt: Khi bạn để da tiếp xúc thường xuyên với tia UV mà không che chắn, không sử dụng kem chống nắng sẽ khiến da bị tổn thương nghiêm trọng. Thậm chí khiến làn da của bạn xỉn màu, bong tróc như da rắn.

Cách điều trị da khô nứt nẻ hiệu quả

Do phụ thuộc nhiều vào yếu tố cơ địa, những người có làn da khô thường không thể cải thiện triệt để các vấn đề về da của mình. Tuy nhiên, với tình trạng da khô nứt nẻ như da rắn, bạn hoàn toàn có thể làm thuyên giảm hiệu quả nếu biết cách điều trị khoa học.

Nguyên tắc chính để đảm bảo da được phục hồi mà vẫn an toàn là cần tăng cường cấp ẩm cho da, đồng thời hạn chế mất nước qua da. Dưới đây là gợi ý một số cách cải thiện tình trạng da khô nứt nẻ như da rắn mà bạn cần biết.

Phương pháp khóa ẩm cho da

Để hạn chế tình trạng mất nước qua da, sau khi cấp ẩm, bạn cần khóa ẩm cho da giúp ngăn ngừa hiện tượng hơi nước bị thất thoát ra bên ngoài. Bạn nên dùng các sản phẩm khóa ẩm có thiên hướng dầu, dễ tán, chất mịn để cho da thông thoáng hơn. Các sản phẩm được ưa chuộng là:

  • Vaseline: Đây là kem khóa ẩm da phổ biến trên toàn thế giới, rất lành tính, mang lại hiệu quả tích cực cho da. Bạn nên dùng vaseline vào bước cuối cùng trong quá trình dưỡng da và dùng khoảng 2 lần mỗi ngày.
  • Bơ hoặc dầu thực vật: Các loại bơ, dầu thực vật như dầu dừa, dầu ô liu hoặc dầu gấc thường có tác dụng khóa ẩm tương tự vaseline và chứa nhiều dưỡng chất tốt cho da. Sau khi làm sạch, cân bằng ẩm, bạn nên dùng một vài giọt dầu thực vật nêu trên thoa đều lên vùng da khô.
  • Sử dụng mỹ phẩm: Hiện nay, có nhiều loại kem dưỡng ẩm được thiết kế dành riêng cho da khô giúp khóa ẩm. Bạn có thể tìm hiểu các sản phẩm của những thương hiệu nổi tiếng như kem dưỡng Bioderma, Laroche Posay, Ziaja, Vichy…
Có thể sử dụng các sản phẩm dưỡng như Vaseliine để cải thiện
Có thể sử dụng các sản phẩm dưỡng như Vaseliine để cải thiện

Chống nắng trị da khô nứt nẻ như da rắn

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời là điều kiện tiên quyết giúp bạn có làn da khỏe mạnh. Không chỉ làm sạm màu da, tia UV còn khiến da bị khô nứt, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Để ngăn chặn nắng hiệu quả, bạn cần che chắn da cẩn thận và sử dụng kem chống nắng đúng cách:

  • Đối với bạn có làn da khô, nên dùng kem chống nắng vật lý để đảm bảo an toàn cũng như có tác dụng cản xạ tốt hơn.
  • Trước khi bôi kem chống nắng, bạn phải làm sạch mặt và cấp ẩm đầy đủ cho da.
  • Cần bôi một lượng đủ kem chống nắng để bao phủ được hết bề mặt da, không nên bôi quá ít kem khiến hiệu quả chống nắng không được như mong muốn.

Tẩy tế bào chết khoa học cải thiện da khô nứt nẻ như da rắn

Một trong những nguyên nhân khiến da bị khô nứt như da rắn là do lớp tế bào chết trên da quá dày, da bị sần sùi và xỉn màu. Vì thế, bạn cần làm sạch lớp da chết này để da được phục hồi tốt hơn bằng cách:

  • Tần suất tẩy da chết tối đa được khuyến cáo là 2 lần mỗi tuần. Thông thường với làn da khô nhạy cảm, bạn nên tẩy 1 lần mỗi tuần để ngừa kích ứng.
  • Nên dùng các sản phẩm tẩy da chết dịu nhẹ như sản phẩm chứa thành phần AHA thay vì dùng thành phần BHA khiến da bị kích ứng.
  • Nên tránh sản phẩm tẩy da chết dạng scrub vì có thể khiến làn da khô bị tổn thương, da dễ bị mất nước.

Không dùng sản phẩm chứa cồn

Một số sản phẩm mỹ phẩm hiện nay có chứa cồn để tăng tác dụng làm sạch da cũng như kéo dài thời gian bảo quản. Tuy nhiên, khi da bạn đang bị khô nứt nẻ vào mùa đông, cồn có thể khiến da bị tổn thương nghiêm trọng hơn nữa. Vì vậy, trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm nào, bạn cần đọc kỹ thành phần để tránh những loại không phù hợp cho làn da của mình.

Không dùng sản phẩm dưỡng chứa cồn cho da khô nứt nẻ như da rắn
Không dùng sản phẩm dưỡng chứa cồn cho da khô nứt nẻ như da rắn

Sử dụng nguyên liệu tự nhiên

Việc chăm sóc làn da khô đòi hỏi bạn phải sử dụng những nguyên liệu an toàn, lành tính, không gây tổn thương cho da. Về điều này, các nguyên liệu tự nhiên hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu. Cụ thể:

  • Sử dụng sữa chua: Nhờ có hàm lượng lớn axit lactic, sữa chua giúp cấp ẩm cho da hoàn hảo và cân bằng da. Sữa chua có dạng nhũ tương tự nhiên, giúp tăng cường khả năng thẩm thấu, cho bạn làn da ẩm mượt.
  • Bột cám gạo chữa khô da: Bột cám gạo chứa nhiều vitamin B và E cùng với Omega 3 rất tốt cho quá trình cải thiện da.
  • Quả đu đủ: Trong loại quả này có chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho da, có tác dụng chống oxy hóa rất tốt, ngăn ngừa ảnh hưởng xấu từ môi trường đến làn da của bạn. Đặc biệt, enzyme papain có trong đu đủ mang lại tác dụng cấp ẩm rất tốt.

Tìm hiểu:

Dùng các nguyên liệu tự nhiên như sữa chua để làm mềm da
Dùng các nguyên liệu tự nhiên như sữa chua để làm mềm da

Những lưu ý để phòng ngừa da khô nứt nẻ như da rắn

Ngoài việc tìm hiểu nguyên nhân cũng như các cách cải thiện tình trạng da khô nứt nẻ, bạn cần phải biết thêm một số vấn đề sau đây để phòng ngừa một cách tốt nhất:

  • Nên hạn chế sử dụng các sản phẩm có chứa corticoid, thiazid và retinol khi da bị khô, bị tổn thương.
  • Hạn chế dùng các loại trà thanh nhiệt thải độc tự nhiên, thay vào đó nên tăng cường uống nước lọc để da được đảm bảo đủ ẩm tốt nhất.
  • Bạn cần phải làm sạch mặt hàng ngày để ngăn ngừa hoạt động của virus, vi khuẩn gây hại cho da. Nếu có vấn đề về da nghiêm trọng, bạn cần đến gặp bác sĩ da liễu sớm để được điều trị.
  • Xây dựng cho riêng mình một chế độ ăn uống điều độ để làn da được tươi trẻ, khỏe mạnh hơn.
  • Nên che chắn cho da cẩn thận khi tiếp xúc với môi trường nhiều bụi bẩn và trong điều kiện thời tiết hanh khô.

Da khô nứt nẻ như da rắn gây ra cho bạn rất nhiều bất tiện và ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Tình trạng này có thể tái phát nhiều lần nhưng nếu bạn biết cách cải thiện cũng như phòng ngừa thì không cần phải quá lo lắng, bạn sẽ dễ dàng có được làn da khỏe, đẹp như mong muốn.

Có thể bạn quan tâm:

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *