Mụn trứng cá ngứa là tình trạng phổ biến, chúng không chỉ khiến người mắc cảm thấy khó chịu mà còn dễ bị stress, thiếu tự tin, nhất là với những cô nàng có làn da nhạy cảm. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng mụn trứng cá bị ngứa và cách nhận biết, chữa trị thế nào cho hiệu quả sẽ được Dr Beauty giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây. 

Mụn trứng cá ngứa là tình trạng ít phổ biến
Mụn trứng cá ngứa là tình trạng ít phổ biến

Nguyên nhân và cách nhận biết mụn trứng cá ngứa

Theo các chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng mụn trứng cá bị ngứa. Các nguyên nhân chính này có thể kể tới như:

  • Môi trường xung quanh không đảm bảo vệ sinh: Với những đối tượng có làn da nhạy cảm, thường bị lên mụn trứng cá nếu tiếp xúc với môi trường có nhiều bụi bẩn hoặc đồ vật không sạch. Đặc biệt, nếu không có thói quen giặt chăn, gối thì rất dễ bị nổi mụn hay ngứa. 
  • Dị ứng: Có không ít trường hợp bị mụn trứng cá do bị dị ứng. Vấn đề này thường gặp khi thời tiết thay đổi hoặc do dị ứng thức ăn hoặc, thành phần của thuốc. Điều này có thể dẫn tới phát ban mụn trứng cá khiến làn da của bạn bị ngứa và sưng đỏ. 
  • Đổ mồ hôi quá nhiều: Trong mồ hôi có chứa một số muối khoáng nên nếu mồ hôi tiết quá nhiều, da mặt có thể gặp phải tình trạng ngứa ngáy và khó chịu do phản ứng với muối. 
  • Do quá mẫn cảm với Benzoyl peroxide: Đây là một hoạt chất cực kỳ hữu ích trong việc làm ức chế vi khuẩn P.acnes nên thường được dùng trong nhiều sản phẩm đặc trị mụn. Tuy nhiên, một số người bị mẫn cảm với Benzoyl peroxide nên sẽ xảy ra tình trạng mụn trứng cá ngứa.

Tình trạng mụn trứng cá bị ngứa thường được nhận biết khi xuất hiện những nốt mụn nổi hoặc mụn ẩn dưới da, kèm theo là cảm giác ngứa ngáy vô cùng khó chịu. Mặc dù vậy, mụn trứng cá ngứa còn kèm theo một số  triệu chứng khác như:

  • Hình thành mụn viêm, mụn mủ và có khả năng lan rộng ra toàn bộ khuôn mặt.
  • Các nốt mụn hoặc vùng da mụn bị sưng tấy, đỏ và đau.
  • Người mắc có thể bị phát ban, nổi mẩn hoặc thậm chí cảm thấy khó thở trong trường hợp bị dị ứng.
  • Da yếu đi, dễ nhạy cảm và dễ bị kích ứng hơn so với trước đây. 

Mụn trứng cá bị ngứa có nguy hiểm không?

Nổi mụn vốn là tình trạng da liễu phổ biến mà nhiều người vẫn gặp phải. Mụn trứng cá có ngứa không còn phụ thuộc vào cơ địa cũng như khả năng đề kháng ở mỗi làn da. Tuy nhiên, mụn trứng cá bị ngứa không phải là tình trạng phổ biến nên khi có những dấu hiệu nhất định bạn cần điều trị càng sớm càng tốt.

Mụn trứng cá bị ngứa khiến người mắc cảm thấy vô cùng khó chịu
Mụn trứng cá bị ngứa khiến người mắc cảm thấy vô cùng khó chịu

Trên thực tế, mụn trứng cá kèm theo cảm giác ngứa ngáy khó chịu cho thấy làn da bạn đang bị kích ứng do một số nguyên nhân như đã nêu trên. Chúng có thể không quá nghiêm trọng nhưng cần được khắc phục đúng cách. Việc chủ quan có thể dẫn tới tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng và khó điều trị.

Nếu tình trạng mụn trứng cá bị ngứa kéo dài, chúng có thể dẫn tới nhiều hệ lụy về thẩm mỹ, sức khỏe. Chúng ta thường có hành động gãy khi bị ngứa, việc làm này rất dễ khiến da bị tổn thương cũng như gây kích ứng nặng nề hơn. Ngoài ra, việc nổi mụn ảnh hưởng rất lớn tới cấu trúc da, đồng thời làm giảm khả năng đàn hồi và có thể để lại sẹo rỗ, vết thâm, sạm cực kỳ mất thẩm mỹ.

Bởi vậy nên hãy điều trị sớm khi gặp tình trạng mụn trứng cá ngứa để hạn chế những rủi ro đáng tiếc cho làn da của bạn. 

Cách xử lý mụn trứng cá ngứa hiệu quả

Muốn xử lý dứt điểm tình trạng mụn trứng cá bị ngứa, người bệnh cần giải quyết được song song 2 vấn đề là: Mụn trứng cá và ngứa da. Theo đó, bạn nên xử lý theo cách kết hợp điều trị bằng thuốc bôi ngoài và thuốc uống trong để giúp cơ thể thanh lọc, giải độc. 

Các cách xử lý mụn trứng cá ngứa hiệu quả được áp dụng phổ biến hiện nay gồm có:

Sử dụng thuốc Tây y

Có rất nhiều loại thuốc điều trị mụn trứng cá kèm ngứa, một trong số đó có thể kể tới một vài loại thuốc Tây phổ biến như sau:

  • Nhóm thuốc kháng sinh có công dụng giảm sưng viêm dạng bôi hoặc uống như: Tetracycline, Clindamycin Erythromycin,…
  • Thuốc dạng bôi có chứa acid salicylic giúp kháng viêm, diệt khuẩn và tẩy các loại tế bào chết và làm sạch lỗ chân lông, đẩy nhân mụn hiệu quả.
  • Ngoài ra còn có thuốc Benzoyl peroxide có khả năng khắc phục mụn trứng cá nhưng chúng chỉ được áp dụng cho những trường hợp không bị dị ứng.
  • Nhóm thuốc bôi và thuốc uống có chứa Retinoids với công dụng chống oxy hóa, giảm ngứa cũng như phục hồi những tổn thương trên da, ngừa thâm sẹo tốt.
  • Người dùng cũng có thể sử dụng thuốc bổ gan để giải nhiệt, giải độc đồng thời đào thải độc tố trong cơ thể, giảm tình trạng dị ứng, ngứa ngáy. 
Sử dụng thuốc Tây giúp điều trị nhanh chóng các vấn đề về mụn
Sử dụng thuốc Tây giúp điều trị nhanh chóng các vấn đề về mụn

Phần lớn các loại thuốc Tây trị mụn trứng cá đều sẽ gây ra một số tác dụng ngoài ý muốn nên bạn cần lưu ý sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Hãy ngưng thuốc nếu bạn có một số dấu hiệu bất thường hay bị kích ứng quá mức. 

Mẹo giảm mụn, giảm ngứa tại nhà

Trị mụn trứng cá ngứa tại nhà là phương pháp vô cùng lành tính và hoàn toàn không gây tổn thương da nếu biết cách sử dụng hợp lý. Dưới đây là một số cách trị mụn tại nhà bằng nguyên liệu thiên nhiên hoặc các sản phẩm dễ tìm mua như:

  • Chườm lạnh: Cảm giác mát lạnh sẽ giúp làm dịu phần nào các cơn ngứa, rát. Người bệnh có thể cho đá hoặc nước lạnh vào trong túi chườm để áp lên vùng da bị mụn. Lưu ý không để đá tiếp xúc trực tiếp với mặt bởi nhiệt độ quá lạnh cũng là yếu tố khiến da bị ảnh hưởng.
  • Dùng nha đam: Nha đam từ lâu đã được biết tới với công dụng làm dịu da cực tốt. Bạn có thể sơ chế nha đam tươi hoặc nếu không có thể sử dụng gel nha đam được bán sẵn để thoa lên vùng da bị mụn trứng cá.
  • Lá trầu không: Lá trầu không là loại lá chữa được nhiều bệnh và chúng cũng có khả năng làm đẹp vô cùng tốt, đặc biệt là trị mụn. Bởi trong loại lá này có chứa tinh chất tiêu viêm, kháng khuẩn nhằm giúp cải thiện tình trạng mụn thâm. Bạn chỉ cần đem giã lá trầu cùng một ít muối để lọc lấy nước, thoa lên vùng da bị mụn ngứa trong khoảng 5 – 10 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. 
  • Dùng kem dưỡng có chứa Vitamin B5: Phương pháp này sẽ giúp phục hồi da nhanh chóng, hiệu quả nhờ thành phần vitamin B5. Người dùng nên mua các sản phẩm có chứa thành phần này tại các nhà thuốc uy tín để bôi lên vùng da đang bị kích ứng và ngứa. 
  • Vệ sinh bằng nước muối: Những bạn đang bị mụn có thể dùng nước muối sinh lý để lau mặt, đặc biệt là ở một số trường hợp bị mụn viêm hoặc quá nhạy cảm với hóa chất. Vệ sinh bằng nước muối sẽ giúp làm sạch da mặt hiệu quả cũng như tránh được tình trạng kích ứng cho da. 
Sử dụng nha đam tươi để giúp làm dịu da
Sử dụng nha đam tươi để giúp làm dịu da

Một số loại mỹ phẩm phù hợp với làn da bị mụn trứng cá ngứa

Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp điều trị trên, người dùng còn có thể tham khảo sử dụng một số loại mỹ phẩm có công dụng làm dịu da, cải thiện tình trạng như:

  • Serum trị mụn The Ordinary AHA 30% BHA 2% Peeling Solution 30ml: Đây là một trong những best seller của hãng The Ordinary. Sản phẩm giúp các nàng dễ dàng peel da ngay tại nhà mà không cần tốn thời gian và tiền bạc tới spa. Được biết, các tế vào da hư tổn sẽ thay thế bằng da mới sau 28 ngày. Bản chất của peel da là thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mới, tăng sản sinh elastin, collagen, cải thiện bề mặt da. Và The Ordinary AHA 30% BHA 2% Peeling Solution đã làm rất tốt điều này.
  • Tinh chất trị mụn & giảm thâm The Ordinary Niacinamide 10% + Zinc 1%: Do không có chứa paraben, hương liệu, cồn, sulphates, mineral oil,… nên sản phẩm cực kỳ an toàn cho những làn da cực kỳ nhạy cảm do mụn gây ra. Không chỉ có tác dụng làm dịu những nốt mụn sưng, mụn viên hay ngăn ngừa mụn trứng cá phát triển. Loại serum này còn hỗ trợ kiểm soát dầu thừa, hạn chế tình trạng ngứa ngáy, giảm lão hóa, giảm thâm, bảo vệ da khỏi tia UV cũng như cấp ẩm cho da.
  • Kem dưỡng ẩm làm dịu da Klairs Midnight Blue Calming Cream: Kem dưỡng giúp bổ sung nhiều dưỡng chất cho da với mục đích cải thiện tình trạng ngứa rát, sưng đỏ, khó chịu ở những làn da bị kích ứng. Klairs Midnight Blue Calming Cream còn giúp phục hồi, tái tạo da, giúp người dùng có được làn da khỏe mạnh, mịn màng hơn. Thêm vào đó, kem dưỡng cũng hỗ trợ bảo vệ da khỏi ảnh hưởng của tia UV, kiểm soát bã nhờn, giúp bề mặt da thông thoáng, hạn chế hình thành mụn. 
Kem dưỡng ẩm làm dịu da Klairs Midnight Blue Calming Cream
Kem dưỡng ẩm làm dịu da Klairs Midnight Blue Calming Cream

Bị mụn trứng cá nên ăn gì và kiêng gì hiệu quả?

Chế độ ăn uống hàng ngày ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình trao đổi chất cũng như bài tiết bã nhờn, dầu thừa trên da. Bởi vậy mà bạn cũng nên chú trọng đến các thực phẩm cần bổ sung và không nên dung nạp để ngăn ngừa mụn hình thành hay lan rộng. Cụ thể:

Thực phẩm nên sử dụng:

  • Các loại trái cây hay rau xanh sẽ là thực phẩm đầu tiên mà bạn nên lưu ý bổ sung để giúp cơ thể được cung cấp đủ vitamin, khoáng chất và lượng chất xơ cần thiết.
  • Hãy ăn nhiều cá hoặc có thể dùng dầu cá để bổ sung Omega-3.
  • Sử dụng thực phẩm hay viên uống có chứa kẽm.
  • Uống đủ nước để quá trình đào thải độc tố của cơ thể diễn ra thuận lợi hơn. 

Thực phẩm cần hạn chế:

  • Sữa động vật.
  • Đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhanh và các món ăn nhiều dầu mỡ.
  • Đồ ăn chứa nhiều tinh bột, đường như cơm, bánh ngọt, bánh mì, kẹo,…
  • Nhóm thực phẩm dễ gây kích ứng cho da hoặc những thứ từng làm bạn bị dị ứng.
  • Thực phẩm dễ gây sưng và để lại sẹo như thịt gà, rau muống, thịt bò, xôi nếp,…

Tóm lại, việc duy trì một chế độ ăn uống hợp lý và khoa học sẽ giúp ích rất nhiều trong việc điều trị và cải thiện tình trạng trứng cá ngứa hiệu quả. Vậy nên những trường hợp đang bị mụn cần nghiêm khắc áp dụng theo thói quen ăn uống lành mạnh này.  

Ăn uống khoa học, lành mạnh để có một làn da khỏe mạnh
Ăn uống khoa học, lành mạnh để có một làn da khỏe mạnh

Điều trị mụn trứng cá ngứa ở đâu hiệu quả, an toàn nhất?

Khi gặp các vấn đề về mụn, các chuyên gia, bác sĩ khuyên bạn nên đến những địa chỉ khám chữa bệnh uy tín để được khám và có hướng chữa bệnh khoa học, hợp lý. Dưới đây là một số địa chỉ hàng đầu về da liễu mà bạn có thể tham khảo điều trị:

  • Bệnh viện Da liễu Trung ương: Khi gặp các vấn đề về mụn, Bệnh viện Da liễu Trung ương sẽ là cái tên đầu tiên mà khách hàng nghĩ đến. Các bác sĩ tại đây đều là những người có nhiều kinh nghiệm trong việc khám – điều trị cho nhiều trường hợp bị mụn từ thể nhẹ tới nặng. Vậy nên, bác sĩ sẽ đánh giá chính xác tình trạng da của người bệnh và đưa ra phương hướng xử lý phù hợp, hiệu quả. Khách hàng tới khám tại Bệnh viện tại đường Phương Mai – Hà Nội.
  • Bệnh viện Da liễu Hà Nội: Ngoài Bệnh viện Da liễu Trung ương, bạn cũng có thể tới khám chữa mụn trứng cá ngứa tại viện Da liễu Hà Nội. Đây cũng là địa chỉ được áp dụng nhiều kỹ thuật hiện đại và sở hữu đội ngũ y bác sĩ với nhiều năm kinh nghiệm, đã giúp hàng nghìn bệnh nhân trở nên tự tin hơn với làn da sạch mụn. Bệnh viện Da liễu Hà Nội nằm ngay trên đường Nguyễn Khuyến – Đống Đa – Hà Nội.
  • Bệnh viện Da liễu TPHCM: Nếu bạn đang sinh sống ở khu vực phía Nam thì có thể tới Bệnh viện Da liễu TPHCM để xử lý mụn. Đây cũng là đơn vị uy tín, được nhiều người tin tưởng điều trị khi gặp các vấn đề về da, đặc biệt là mụn. Bệnh viện nằm tại số 2 Nguyễn Thông, TPHCM. 

Một số lưu ý trong quá trình điều trị mụn trứng cá bị ngứa

Mụn trứng cá ngứa có thể được khắc phục nhưng chúng rất dễ tái phát nếu không rèn luyện được lối sống khoa học, lành mạnh cùng quy trình chăm sóc da đúng cách. Dưới đây là một số lời khuyên các các chuyên gia da liễu để giúp bạn có một làn da rạng rỡ, mịn màng hơn:

  • Hãy tẩy tế bào chết thường xuyên để loại bỏ lớp sừng trên bề mặt da để giảm thiểu khả năng tích tụ gây bít tắc lỗ chân lông.
Tẩy tế bào chết thường xuyên để hạn chế bị mụn bọc ngứa
Tẩy tế bào chết thường xuyên để hạn chế bị mụn bọc ngứa
  • Nếu muốn có một làn da sạch mụn thì các bước skincare như tẩy trang, rửa mặt 2 lần/ngày vào sáng và tối là điều không thể thiếu. Bạn cần sử dụng các sản phẩm lành tính để giúp da không bị kích ứng.
  • Dùng kem chống nắng và che chắn da cẩn thận mỗi khi đi ra ngoài vào ban ngày. Kem chống nắng sẽ giúp bạn chống lại các tác động từ tia UV cũng như giúp da khỏe mạnh, ngăn ngừa các tác động xấu từ môi trường ảnh hưởng tới làn da vốn đang rất nhạy cảm. 
  • Không nên đưa tay sờ lên mặt vì như vậy sẽ dễ làm da bị mụn do nhiễm khuẩn.
  • Hình thành và duy trì lối sống lành mạnh từ chế độ ăn uống tới thói quen sinh hoạt. Bởi việc thức khuya hoặc quá căng thẳng, stress có thể khiến da nổi mụn hoặc làm cho tình trạng mụn chuyển biến xấu hơn. 

Nhìn chung, mụn trứng cá ngứa có thể điều trị được nếu biết cách chăm sóc da cũng như rèn luyện chế độ sinh hoạt hợp lý. Việc điều trị và khắc phục sớm tình trạng này sẽ giúp bạn trở nên tự tin hơn, đồng thời tránh được những rủi ro không đáng có. Khi mụn xuất hiện, bạn cần tới các địa chỉ khám chữa bệnh uy tín để được bác sĩ da liễu tư vấn và có hướng xử lý phù hợp với tình trạng da của bạn. 

Xem thêm:

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *