Mụn trứng cá là loại mụn có thể gặp ở mọi đối tượng, nhưng phổ biến nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên. Nó gây ra nhiều đau đớn, khó chịu, đồng thời dễ dẫn đến viêm nhiễm tạo thành sẹo thâm mất thẩm mỹ khuôn mặt và ảnh hưởng lớn đến tâm lý lứa tuổi. Vậy loại mụn này có thể tự hết được không, kéo dài trong bao lâu và cần lưu ý những gì trong quá trình điều trị? Tất cả những thông tin này chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết cho các bạn ngay trong bài viết dưới đây.

Mụn trứng cá thường kéo dài bao lâu và có nguy hiểm không?

Những nốt mụn trứng cá hình thành trên khuôn mặt và cơ thể rất dễ sưng tấy, khó chịu gây mất tự tin cho những người không may gặp phải. Hơn nữa chúng rất dễ viêm nhiễm và lây lan ra những vùng da xung quanh nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách.

Thực tế, thời gian để điều trị loại mụn này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như tình trạng cơ địa của từng người, làn da, mức độ bị mụn hay phương pháp điều trị,… Hơn nữa, việc bị mụn trứng cá ngứa kéo dài trong bao lâu còn phụ thuộc rất nhiều vào quá trình chữa trị của người bệnh có kiên trì không. Trong trường hợp, nó không được chữa trị kịp thời thì người bệnh có nguy cơ phải đối mặt với chúng trong 2 – 3 năm.

Mụn trứng cá là loại mụn dài dẳng, gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh
Mụn trứng cá là loại mụn dài dẳng, gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh

Bên cạnh đó, các bác sĩ da liễu cho biết những người bị mụn trứng cá nếu được can thiệp, chữa trị sớm thì khả năng phục hồi làn da rất nhanh. Hơn nữa, các tổn thương trên da cũng sẽ nhanh chóng biến mất. Nhờ đó hạn chế gây ra sẹo lồi, sẹo lõm, vết thâm kém thẩm mỹ và cải thiện tình trạng làn da trở nên mịn màng, mềm mại, tươi sáng hơn.

Nếu như người bệnh chủ quan, không tiến hành điều trị có thể khiến tình trạng mụn trứng cá gia tăng nhanh chóng, ăn sâu vào da. Điều này có thể khiến làn da nhanh chóng chuyển biến nặng thành dạng mụn mủ, mụn bọc và thậm chí là dạng nang. Từ đó gây ra nhiều khó khăn cho việc điều trị bệnh và thời gian phục hồi cũng kéo dài hơn.

Mụn trứng cá thông thường sẽ xuất hiện ở tuổi dậy thì. Tuy nhiên cũng sẽ có một số trường hợp tình trạng này kéo dài đến khi người bệnh bước vào độ tuổi người lớn, nhất là với phái nữ. Họ là đối tượng dễ bị ảnh hưởng của mụn trứng cá trong một thời gian dài. Đồng thời mụn cũng xuất hiện thường xuyên hơn nếu bạn đang trong chu kỳ kinh nguyệt.

Tránh để tình trạng đau nhức, sưng tấy của mụn làm ảnh hưởng đến cuộc sống, ngay khi thấy những dấu hiệu đầu tiên của bệnh bạn cần đi khám khám ngay. Các bạn nên đến những bệnh viện da liễu hoặc trung tâm điều trị mụn uy tín, chất lượng để được chuyên gia tư vấn và đưa ra những giải pháp phù hợp. Điều này sẽ giúp bảo vệ làn da tốt hơn, tránh để tình trạng mụn trứng cá lây lan sang những vùng da khác.

Giải đáp vấn đề mụn trứng cá có tự hết không?

Mụn trứng cá có tự hết không là thắc mắc của hầu hết mọi người khi da gặp phải tình trạng này. Theo các chuyên gia da liễu, thông thường tình trạng mụn sẽ xuất hiện vào tuổi dậy thì và biến mất khi đến giai đoạn trưởng thành. Nguyên nhân do trong khoảng thời gian này, nội tiết tố bên trong cơ thể thay đổi, làm cho tuyến bã nhờn trên da hoạt động mạnh và dẫn đến bít tắc lỗ chân lông. Cuối cùng các nốt mụn sẽ hình thành và gây ra tác động xấu với da mặt.

Với những trường hợp bị mụn nhẹ, mụn có thể tự hết khi biết cách chăm sóc da mặt đúng cách và khoa học. Bởi vậy chúng ta cần có một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi thật hợp lý và sử dụng các sản phẩm phù hợp.

Mụn trứng cá có tự hết được không? - Gần như nếu không điều trị loại mụn này không thể tự khỏi
Mụn trứng cá có tự hết được không? – Gần như nếu không điều trị loại mụn này không thể tự khỏi

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp khác, mụn trứng cá không thể tự hết được nếu người bệnh không đi khám và có những biện pháp điều trị kịp thời. Đồng thời để bệnh nặng, diễn biến nghiêm trọng gây ra sẹo trên da mất thẩm mỹ. Vào lúc này, việc điều trị thường gặp nhiều khó khăn và tốn kém nhiều thời gian, chi phí hơn.

Nhìn chung, hầu hết người bệnh bị mụn trứng cá rất khó để có thể tự khỏi và phục hồi lại làn da như ban đầu một cách nhanh chóng. Chính vì vậy, bạn cần chăm sóc da thật kỹ mỗi ngày để giúp tăng cường sức đề kháng và cải thiện sức khỏe làn da một cách nhất để nhanh chóng lấy lại sự tự tin.

Cần lưu ý gì để ngăn ngừa tình trạng mụn trứng cá lây lan, phát triển?

Mặc dù mụn trứng cá hình thành trên da không quá nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh nhưng lại khiến họ mất tự tin trong giao tiếp. Hơn nữa cũng gây ra nhiều bất tiện cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Vậy mụn trứng cá làm sao hết? Theo các chuyên gia, bên cạnh việc cần tiến hành điều trị sớm để ngăn ngừa mụn trứng cá chuyển biến nặng, làm da trở nên xấu xí. Dưới đây là một số lưu ý, các bạn cần biết để có thể sớm cải thiện làn da của mình.

  • Xây dựng cho bản thân một chế độ ăn uống hợp lý, chú ý bổ sung nhiều các loại rau xanh, trái cây và chất dinh dưỡng cần thiết khác.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, ít nhất đảm bảo đủ 2 lít nước/ngày. Bên cạnh nước lọc, bạn cũng có thể tăng cường bổ sung thêm các loại nước trái cây để hỗ trợ cho quá trình điều trị mụn trứng cá.
  • Hạn chế để tâm trạng căng thẳng, lo lắng quá mức làm ảnh hưởng đến việc điều trị mụn trứng cá cũng như khiến mụn diễn biến nặng hơn.
  • Tránh ăn các thức ăn chứa nhiều đường, dầu mỡ hoặc sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,… Điều này không chỉ gây hại cho sức khỏe cơ thể mà còn làm da tiết nhiều dầu nhờn, dẫn đến lỗ chân lông bị bít tắc, các nốt mụn sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn.
Để tránh tình trạng mụn lây lan, người bệnh cần chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học
Để tránh tình trạng mụn lây lan, người bệnh cần chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học
  • Cân đối hợp lý giữa công việc và cuộc sống, đảm bảo đi ngủ trước 23 giờ và mỗi ngày ngủ đủ 8 tiếng để duy trì một làn da khỏe mạnh.
  • Chú ý vệ sinh da mặt sạch sẽ bằng cách rửa mặt với loại sữa rửa mặt dịu nhẹ có chứa các thành phần kháng khuẩn.
  • Cần tẩy trang sạch sẽ sau mỗi lần trang điểm và không để lớp trang điểm qua đêm. Điều này sẽ khiến cho vùng da bị mụn trứng cá ngày càng viêm nhiễm nặng hơn.
  • Bạn nên tẩy da chết thường xuyên, 1 – 2 lần/tuần để loại bỏ mọi chất bẩn và cân bằng độ đàn hồi cho da.
  • Sử dụng các sản phẩm chất lượng, uy tín theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
  • Tuyệt đối không tin và sử dụng các loại kem trộn hoặc kem trị mụn không rõ nguồn gốc.
  • Trong suốt quá trình điều trị, người bệnh cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, không nên bỏ dở điều trị giữa chừng để nhanh chóng cải thiện tình trạng làn da mụn và tránh nhờn thuốc.
  • Không nên lạm dụng mỹ phẩm và hạn chế trang điểm để làn da được thông thoáng, tránh viêm nhiễm.
  • Hạn chế tiếp xúc thường xuyên với môi trường quá nhiều bụi mịn, ô nhiễm.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, vì vậy nên đeo khẩu trang, che chắn kín càng mặt và cơ thể với trang phục dài tay, các loại mũ rộng vành khi đi ra ngoài.
  • Để làn da được thông thoáng hơn và loại bỏ được lớp bụi bẩn bám trên da, bạn nên xông hơi làn da với các nguyên liệu tự nhiên như vỏ bưởi, vỏ cam, lá chanh, tía tô,…
  • Tuyệt đối không dùng tay nặn mụn trứng cá, điều này sẽ khiến các nốt mụn viêm nhiễm và tổn thương nặng hơn.
  • Bạn nên thường xuyên tập luyện thể dục để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và cả làn da.
  • Không tự ý mua thuốc điều trị mụn trứng cá nếu không có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, tránh gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Mong rằng với những thông tin trên đây thắc mắc của người bệnh về vấn đề mụn trứng cá có tự hết được không đã được giải đáp. Đây là một loại mụn viêm tương đối khó điều trị so với những loại mụn thông thường khác. Tuy nhiên nếu được chăm sóc đúng cách theo hướng dẫn của chuyên gia, tình trạng này vẫn có thể khắc phục được. Bởi vậy người bệnh không nên chủ quan mà cần đi thăm khám sớm, tránh để mụn diễn biến nặng. Chúc các bạn sớm lấy lại làn da mịn màng, khỏe mạnh và trắng sáng.

Xem thêm: 

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *