Mụn ẩn là một trong những vấn đề về da liễu mà nhiều đối tượng gặp phải, không phân biệt nam hay nữ. Tình trạng này không chỉ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, sinh hoạt mà tác động trực tiếp đến cả sức khỏe người bệnh. Chính vì vậy việc tìm hiểu sớm những kiến thức về mụn như nguyên nhân, triệu chứng sẽ giúp cho việc điều trị và phòng ngừa đạt được hiệu quả hơn. Chi tiết về những thông tin này, chúng tôi sẽ cung cấp chi tiết cho các bạn ngay dưới đây.

Mụn ẩn là gì?

Mụn ẩn tiếng anh là Blind pimple, đây là dạng mụn có nhân nằm sâu trong nang lông, không gây ra các phản ứng viêm, sưng tấy hay đau nhức. Bởi vậy nếu chỉ quan sát bằng mắt thường rất khó để phát hiện vì nó chỉ là những nốt nhỏ li ti mọc trên da mặt theo cụm. Chỉ khi đưa tay sờ lên da mặt mới có thể cảm nhận rõ sự tồn tại của chúng.

Mụn ẩn không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ
Mụn ẩn không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ

Tuy nhiên với da mặt bị mụn ẩn thường rấy sần sùi, không được mịn màng gây mất thẩm mỹ. Chúng có thể xuất hiện ở nhiều vị trí, nhưng phổ biến hơn ở những vùng da dễ bị tác động bởi môi trường như trán, hai bên má và dưới cằm. Nguyên nhân thường do không làm sạch da đúng cách dẫn đến bụi bẩn và bã nhờn tích tụ gây ra mụn.

Mặc dù không nguy hiểm như mụn đinh râu, mụn nang,… nhưng nếu không được điều trị và xử lý kịp thời, mụn ẩn hoàn toàn có thể bị sưng rồi gây viêm. Sau đó, tình trạng thâm, sẹo xấu xí xuất hiện trên da là điều không thể tránh khỏi.

Loại mụn này có dễ nhận biết không?

Việc sớm tìm hiểu rõ những triệu chứng của mụn ẩn và nhận biết chúng kịp thời sẽ giúp cho quá trình điều trị nhanh đạt được những kết quả tốt. Một số biểu hiện cụ thể tình trạng này có thể kể đến như sau:

  • Mụn ẩn khi sờ vào sẽ thấy những nốt nhỏ li ti, sần sùi, không bằng phẳng, ẩn sâu dưới lỗ chân lông. Còn về màu sắc không có sự khác biệt nhiều, gần như là giống với màu da nên thường khó nhận biết hơn.
  • Mụn mọc thành từng cụm trên những vùng da nhất định, ít khi mọc riêng lẻ từng nốt một.
Má là vị trí rất dễ mọc mụn ẩn
Má là vị trí rất dễ mọc mụn ẩn

Ngoài ra, để giúp các bạn có thể nhận biết chính xác hơn, sau khi tham khảo ý kiến chuyên gia, chúng tôi đã tổng hợp lại các vị trí mụn này dễ xuất hiện, cụ thể:

  • Hai bên má: Đây là vùng da cực kỳ nhạy cảm và dễ bị tác động từ bên ngoài. Đặc biệt các vi khuẩn và bụi dễ bám vào gây bít tắc lỗ chân lông gây tổn thương. Đồng thời kết hợp thêm với việc vệ sinh không kỹ càng sẽ khiến da bạn dễ tích tụ bã nhờn, tế bào chết, từ đó phát sinh mụn.
  • Cằm: Do thói quen thường xuyên sờ vào cằm đã tạo điều kiện cho vi khuẩn theo tay xâm nhập vào da khiến mụn có cơ hội phát triển dưới da. Hơn nữa tại vị trí này mụn thường phát triển theo các mảng lớn và có tốc độ lây lan nhanh chóng ra các vị trí xung quanh. Hơn nữa không được điều trị đúng cách nguy cơ viêm nhiễm gây nên mụn bọc, mụn sưng là rất cao.
  • Vùng trán: Việc để tóc mái hay thường xuyên đội mũ bảo hiểm là một trong những nguyên nhân chính khiến trán tích tụ dầu nhờn và bám bẩn. Đó chính là lý do khiến vị trí này dễ mọc mụn hơn những bộ phận khác.

Tìm hiểu những nguyên nhân chủ yếu gây mụn ẩn

Cũng giống như các loại mụn trứng cá khác, nguyên nhân gây ra mụn ẩn dưới da là do sự tích tụ bụi bẩn, bã nhờn, tế bào chết, dầu thừa lâu ngày không được làm sạch hết. Từ đó, các vi khuẩn gây hại có điều kiện xâm nhập và sinh sôi trên da dẫn đến mụn. Cụ thể một số yếu tố tác động trực tiếp đến việc hình thành mụn bao gồm:

Làm sạch da sai cách

Làm sạch da là bước cơ bản, quan trọng hàng đầu và cần thực hiện mỗi ngày. Đây cũng là yếu tố quan trọng nhất trong chu trình chăm sóc da an toàn, hiệu quả.

Hàng ngày, sau khi tiếp xúc với bụi bẩn và các yếu tố ô nhiễm ngoài môi trường hoặc sau khi makeup làn da của chúng ta thường chứa rất nhiều bụi bẩn, mồ hôi, dầu nhờn, cặn trang điểm,… Bởi vậy nếu không được làm sạch đúng cách sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, phát triển dưới da. Lâu ngày chúng sẽ làm mất cân bằng da và dẫn đến hình thành nhân mụn.

Hơn nữa, nguy hiểm hơn khi nhiều người nghĩ rằng lúc rửa mặt chỉ cần dùng tay chà xát thật mạnh lên da là có thể làm sạch triển để. Tuy nhiên trên thực tế, cách làm này đã làm lớp màng bảo vệ ngoài cùng của da bị tổn thương nghiêm trọng. Khi đó làn da không được che chắn và yếu đi rất dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây mụn.

Vệ sinh da không đúng cách là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mụn ẩn
Vệ sinh da không đúng cách là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mụn ẩn

Lạm dụng mỹ phẩm

Một trong những nguyên nhân vô cùng nguy hại nhưng không được nhiều người chú ý đến là sử dụng các loại mỹ phẩm không phù hợp với tính chất da làm da bị kích ứng, tổn thương và dễ gây ra mụn.

Ngoài ra, hiện nay trên thị trường cũng tràn lan rất nhiều sản phẩm trôi nổi, hàng giả, hàng nhái kém chất lượng có thể khiến da bị yếu và lão hóa nhanh hơn. Điều này cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình điều trị mụn.

Tìm hiểu thêm:

Thói quen sinh hoạt và ăn uống thiếu khoa học, lành mạnh

Đây là 2 yếu tố tác động rất nhiều đến sức khỏe của chúng ta, bao gồm cả làn da. Bởi vậy nếu ăn uống và sinh hoạt không hợp lý, mụn ẩn có thể mọc tràn lan khắp mặt.

Cụ thể việc dung nạp các loại thực phẩm không lành mạnh sẽ khiến chức năng của gan, thận bị ảnh hưởng. Từ đó, tuyến bã nhờn cũng tiết ra nhiều hơn và làm hình thành mụn ẩn dưới da.

Bên cạnh đó, thói quen thức khuya, ngủ không đúng giờ giấc, làm việc căng thẳng thường xuyên cũng ảnh hưởng trực tiếp đến làn da của bạn. Bởi nội tiết tố bên trong bị thay đổi, làn da sẽ suy yếu và dễ gây mụn nhọt, viêm nhiễm hơn.

Nội tiết tố thay đổi

Sự thay đổi về nội tiết tố là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra mụn ẩn. Cụ thể khi bước vào tuổi dậy thì, nội tiết tố bên trong cơ thể bắt đầu có sự thay đổi do sự mất cân bằng hormone estrogen và progesterone. Từ đó kích thích tuyến bã nhờn sản sinh ra lượng dầu nhờn lớn, kết hợp với da chết và bụi bẩn sẽ làm bít tắc lỗ chân lông, dần hình thành mụn ẩn.

Ngoài ra, sự rối loạn nội tiết này còn xảy ra khi phụ nữ bước vào thời kỳ mang thai hoặc do thói quen sinh hoạt không khoa học, điều độ.

Một số nguyên nhân khác

Nhiều người có thói quen xấu là đưa tay chạm lên da mặt khi tay chưa được làm sạch. Chính lúc này, vi khuẩn và bụi bẩn theo đó bám lên và làm bít tắc lỗ chân lông, dẫn đến mụn ẩn hoành hành trên da mặt và khiến tình trạng viêm nhiễm ngày trầm trọng hơn.

Bên cạnh đó, nếu bạn không che chắn và bảo vệ da cẩn thận khi đi ra ngoài thì sẽ tạo điều kiện cho da tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân bên ngoài môi trường và gây ra mụn.

Gợi ý phương pháp điều trị mụn ẩn hiệu quả

Tình trạng mụn ẩn sâu dưới da không khó điều trị, nhưng quan trọng là phải tìm đúng phương pháp nếu không rất dễ làm nó lan rộng ra, gây tổn thương và để lại thâm sẹo. Bên cạnh đó, nếu tình trạng mụn đã ở giai đoạn nặng thì bạn nên đi khám tại các cơ sở y tế uy tín để được các chuyên gia tư vấn hướng xử lý phù hợp. Còn phía dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý cho các bạn một số cách chữa thông dụng nhất hiện nay được đánh giá mang lại hiệu quả cao.

Sử dụng thuốc Tây

Thuốc Tây hiện đang là phương pháp điều trị mụn ẩn dưới da được nhiều người lựa chọn do mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, chúng cũng tiềm ẩn các tác dụng phụ làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Chính vì vậy, trước khi sử dụng bạn nên xin ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, đồng thời tuân thủ đúng liều lượng quy định để đảm bảo an toàn.

Một số loại thuốc đang được sử dụng phổ biến hiện nay các bạn có thể tham khảo như:

  • Tretinoin: Đây là loại thuốc có khả năng làm cứng nhân mụn nhanh chóng. Bởi vậy chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng các cồi mụn sẽ được đẩy ra khỏi bề mặt da giúp cho các bước điều trị và chăm sóc da tiếp theo dễ dàng hơn.
  • Retinol – A: Thuốc có tác dụng ức chế sự phát triển và tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn. Nhờ đó hỗ trợ loại bỏ các loại mụn nhanh chóng, trong đó có mụn ẩn.
  • Clindamycin: Với các vấn đề về da mụn khi khám, bác sĩ thường sẽ chỉ định bạn dùng loại thuốc này vì nó có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn, kiểm soát tuyến bã nhờn và ngăn ngừa tình trạng bít tắc lỗ chân lông.
  • Spironolactone: Thuốc giúp cân bằng nồng độ Androgen trong cơ thể, đồng thời ức chế sự hình thành, phát triển của các vi khuẩn gây mụn dưới da. Nhờ đó loại bỏ mụn hiệu quả và giảm bớt những tổn thương cho da.
  • Salicylic Acid: Chất này có công dụng diệt khuẩn, chống viêm, điều tiết quá trình tiết bã nhờn trên da. Chính vì vậy thường được sử dụng trong điều trị mụn thâm và ngăn ngừa mụn ẩn mới xuất hiện.
  • Azelaic Acid: Sản phẩm có khả năng loại bỏ các tế bào chết, hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn trên da nhờ đó các lỗ chân lông luôn được thông thoáng. Bởi vậy bác sĩ thường chỉ định sử dụng đặc trị cho các loại mụn đầu đen, mụn ẩn dưới da,…
Thuốc Tây được đánh giá mang lại hiệu quả cao trong điều trị mụn ẩn
Thuốc Tây được đánh giá mang lại hiệu quả cao trong điều trị mụn ẩn

Phương pháp công nghệ cao

Bên cạnh cách trị mụn ẩn tại nhà bằng thuốc tiện lợi, dễ thực hiện thì nhiều người đã tìm đến các phương pháp công nghệ cao. Vì chúng đem lại hiệu quả nhanh chóng và giúp rút ngắn thời gian điều trị. Dưới đây là một số phương pháp được áp dụng phổ biến thời gian gần đây:

Chiếu sáng sinh học

Với công nghệ chiếu sáng sinh học, các kỹ thuật viên sẽ sử dụng bước sóng ánh sáng xanh cực mạnh. Nhờ đó giúp tiêu diệt các vi khuẩn P.acnes nhanh chóng.

Bên cạnh đó, phương pháp này còn hỗ trợ rất tốt cho quá trình lưu thông tuần hoàn máu, tác động sâu vào lớp biểu bì để nuôi dưỡng làn da và kích thích sự liên kết mô sợi. Nhờ đó, các vết sẹo rỗ do mụn ẩn nằm sâu trong da cũng nhanh chóng được làm đầy và trở nên mềm mịn hơn.

Lăn kim

Lăn kim là phương pháp xâm lấn trực tiếp để loại bỏ các tế bào sừng già. Chính vì vậy nó giúp tăng cường khả năng thẩm thấu cho da, giảm tiết dầu nhờn và cải thiện tình trạng bít tắc lỗ chân lông.

Ngoài ra, phương pháp này còn hỗ trợ kích thích quá trình sản sinh và tái tạo các lớp tế bào mới trên da. Nhờ đó, giúp làn da trở nên mịn màng hơn và loại bỏ các cồi mụn hiệu quả.

Chemical peel

Phương pháp Chemical peel sử dụng các sản phẩm hóa học như Salicylic Acid, Trichloroacetic Acid (TCA), Glycolic Acid, Mandelic Acid, Retinol,… để làm bong tróc các lớp tế bào da chết. Đồng thời kích thích quá trình hình thành tế bào mới và phục hồi các tổn thương trên da.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng phương pháp này làn da thường mỏng và yếu hơn. Chính vì vậy, rất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời nên trước khi ra ngoài bạn cần che chắn và bảo vệ thật cẩn thận.

Mẹo dân gian

Ngoài các phương pháp trị mụn bằng y học hiện đại, các bài thuốc dân gian tại nhà từ xưa đã được người bệnh tin dùng và truyền tai nhau. Đồng thời, khoa học cũng chứng minh chúng mang lại hiệu quả tốt và an toàn, lành tính với làn da. Một số mẹo đơn giản, bạn có thể áp dụng như:

Mướp đắng

Hiện nay, mướp đắng đang là nguyên liệu được nhiều người sử dụng làm mặt nạ để điều trị mụn ẩn ngay tại nhà. Bởi trong loại quả này chứa rất nhiều dưỡng chất ngoài bổ sung ẩm cho da còn giúp loại bỏ nhân mụn và làm da sáng mịn hơn. Đặc biệt nếu biết kết hợp với một số nguyên liệu khác như mật ong và nha đam sẽ đem lại công thức làm đẹp hoàn hảo.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bạn cần chuẩn bị ½ quả mướp đắng tươi, 2 thìa gel nha đam và 2 thìa mật ong.
  • Mướp đắng sau khi đem rửa sạch thì bỏ vào máy xay sinh tố xay nhuyễn mịn.
  • Trộn mướp đắng với mật ong và nha đam tạo thành hỗn hợp đồng nhất dạng sệt.
  • Rửa mặt sạch và thấm khô nước bằng khăn mềm rồi thoa đều hỗn hợp lên.
  • Massage trong khoảng 2 – 3 phút, sau đó đắp mặt nạ và nghỉ ngơi thêm 20 phút.
  • Đều đặn mỗi tuần thực hiện cách trị mụn này 2 – 3 lần, chỉ sau một thời gian ngắn bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.
Đắp mặt nạ mướp đắng giúp đẩy cồi mụn lên nhanh chóng, hiệu quả
Đắp mặt nạ mướp đắng giúp đẩy cồi mụn lên nhanh chóng, hiệu quả

Tinh bột nghệ

Củ nghệ sở hữu rất nhiều công dụng làm đẹp cho da, trong đó đặc biệt phải kể đến khả năng đẩy nhân mụn và giảm thâm mụn vô cùng hiệu quả. Để giúp da không bị vàng sau khi sử dụng và nâng cao hiệu quả, bạn có thể sử dụng mặt nạ tinh bột nghệ kết hợp với các nguyên liệu tự nhiên khác.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 2 thìa tinh bột nghệ, 1 thìa mật ong nguyên chất và ½ hộp sữa chua không đường.
  • Trộn đều các nguyên liệu phía trên tạo thành một hỗn hợp dạng sệt.
  • Làm sạch da mặt, lưu ý nên sử dụng nước ấm để các lỗ chân lông được giãn nở giúp hấp thu các dưỡng chất tốt hơn.
  • Đắp mặt nạ lên da, massage nhẹ nhàng, sau đó nằm thư giãn và giữ nguyên khoảng 20 phút.
  • Cách làm này tương đối đơn giản nên mỗi tuần bạn có thể thực hiện 2 – 3 lần để trị mụn ẩn và dưỡng trắng cho da.

Rau diếp cá 

Rau diếp cá là nguyên liệu được đánh giá cao về công dụng điều trị các loại mụn, trong đó có cả mụn ẩn. Bởi loại rau này chứa các thành phần có khả năng kháng viêm, sát trùng, diệt khuẩn và hỗ trợ đẩy nhân mụn lên bề mặt da vô cùng hiệu quả, an toàn. Chính vì vậy, bài thuốc này ngày càng được nhiều người tin tưởng áp dụng.

Hướng dẫn thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị một nắm rau diếp cá, đem rửa sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng trong khoảng 10 – 15 phút để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn.
  • Sau đó đem giã nát hoặc xay nhuyễn cùng một ít muối hạt.
  • Lấy một tấm vải mỏng lọc lấy nước cốt rồi dùng bông tẩy trang thấm lên những vùng da bị mụn.
  • Đầu tiên bạn massage nhẹ nhàng để các tinh chất thẩm thấu vào sâu bên trong.
  • Tiếp đó giữ nguyên thêm 15 phút và cuối cùng là rửa lại bằng nước mát.
  • Kiên trì áp dụng mỗi tuần khoảng 2 lần để nhanh chóng cảm nhận những hiệu quả rõ rệt.

Chăm sóc da bằng một số loại mỹ phẩm

Để điều trị cũng như ngăn ngừa các loại mụn hình thành và phát triển thì việc chăm sóc da giữ vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách lựa chọn đúng loại mỹ phẩm phù hợp với làn da, đặc biệt với những làn da đang bị mụn ẩn lại càng khó. Chính vì vậy dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến cho các bạn một số sản phẩm được tin dùng hàng đầu hiện nay.

Huxley Scrub Mask Sweet Therapy – mặt nạ tế bào chết

Trong các bước làm sạch da, tẩy tế bào chết là công đoạn không thể bỏ qua. Theo các chuyên gia, trung bình mỗi tuần, chúng ta nên thực hiện 2 – 3 lần để loại bỏ được hết các bã nhờn nằm sâu trong từng lỗ chân lông.

Hiện nay, một trong những sản phẩm được tin dùng nhất là mặt nạ tế bào chết Huxley Scrub Mask Sweet Therapy. Sản phẩm có chiết xuất chủ yếu từ các thành phần tự nhiên an toàn, lành tính với làn da nên nhận được rất nhiều đánh giá tốt.

Thành phần nổi bật: Prickly Pear Seed Oil, Luffa cylindrica fruit, Juglans regia (walnut) shell powder, Opuntia ficus-indica seed oil, Sucrose, Hexanediol, Glycerin,…

Công dụng:

  • Giúp loại bỏ các tế bào da chết một cách nhẹ nhàng trên bề mặt, hoàn toàn không thấm sâu vào lớp biểu bì. Chính vì thế không gây kích ứng hay khó chịu.
  • Làm dịu da và ngăn ngừa tình trạng sưng viêm, đồng thời bảo vệ da trước các tác động xấu từ bên ngoài.
  • Hỗ trợ làm mềm mịn da nhờ khả năng loại bỏ lớp sừng sần sùi, đồng thời cung cấp ẩm.
  • Cải thiện và kiểm soát tốt quá trình tiết dầu nhờn, nhờ đó ngăn ngừa tình trạng bít tắc, giúp da luôn được thông thoáng.

Nước tẩy trang Bioderma Sebium H2O loại màu xanh

Bioderma Sebium H2O (màu xanh) là loại nước tẩy trang được bào chế dành riêng cho những người sở hữu làn da dầu và mụn. Sản phẩm được đánh giá là an toàn, dịu nhẹ, không làm tổn thương đến vùng da mụn.

Thành phần: Flavonoid, PEG-6 Caprylic/Capric Glycerides, Zinc Gluconate, Disodium EDTA, kẽm, đồng, Copper Sulfate, Ginkgo Biloba Leaf Extract,…

Công dụng:

  • Hỗ trợ loại bỏ lớp trang điểm, bã nhờn, bụi bẩn nhanh chóng mà không làm tổn thương đến lớp màng bảo vệ vốn có của da.
  • Kiểm soát tuyến bã nhờn tốt hơn và làm sạch sâu vào từng lỗ chân lông, từ đó giúp ngăn ngừa mụn ẩn cũng như làm dịu các vùng da đang bị kích ứng, ửng đỏ.
Nước tẩy trang Bioderma phù hợp với làn da dầu mụn
Nước tẩy trang Bioderma phù hợp với làn da dầu mụn

Cetaphil Gentle Skin Cleanser – sữa rửa mặt cho da mụn

Đây là dòng sữa rửa mặt được các chuyên gia da liễu hàng đầu khuyên dùng. Ngoài khả năng làm sạch, sản phẩm còn giúp cải thiện tình trạng sưng viêm và hỗ trợ đẩy nhân mụn ra ngoài cùng với nhiều công dụng tuyệt vời khác. Chính vì thế, nó ngày càng được người tiêu dùng khắp thế giới cũng như khách hàng tại Việt Nam tin dùng.

Thành phần: Cetyl Alcohol, Propylene Glycol, nước, Purified Water, Sodium Lauryl Sulfate, Butyl Hydroxybenzoate, Stearyl Alcohol và Methyl Hydroxybenzoate.

Công dụng:

  • Giúp loại bỏ các chất nhờn trên da mặt, bụi bẩn và lớp trang điểm nhờ khả năng đi sâu vào làm sạch từng lỗ chân lông.
  • Bổ sung ẩm, ngăn ngừa tình trạng khô ráp, kích ứng, từ đó giúp da luôn mềm mịn và mịn màng.
  • Ngăn ngừa tình trạng bít tắc lỗ chân lông, hỗ trợ làm thông thoáng da để ngăn ngừa mụn ẩn hình thành và phát triển

Hướng dẫn lấy nhân mụn

Nặn mụn là cách lấy nhân mụn khỏi da tương đối nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, do loại mụn này nằm sâu dưới da nên nếu thực hiện không đúng cách có thể gây tổn thương cho da và để lại thâm sẹo mất thẩm mỹ. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách nặn mụn an toàn:

  • Bước 1: Làm sạch da mặt và tay bằng sữa rửa mặt, xà phòng dịu nhẹ. Sau đó để ngăn vi khuẩn lan vào da và hạn chế nhiễm trùng bạn nên đeo găng tay y tế hoặc khử trùng tay bằng cồn y tế trước khi thực hiện.
  • Bước 2: Xông hơi hoặc đắp khăn ấm lên mặt khoảng 2 – 3 phút để làm giãn nở các lỗ chân lông, rồi dùng cồn y tế lau qua những vùng da chuẩn bị nặn mụn.
  • Bước 3: Lấy cây nặn mụn, lưu ý chọn cây nặn mụn bằng thép, có vòng tròn để nặn mụn ẩn và khử trùng trước khi thực hiện.
  • Bước 4: Đặt vòng tròn thép của cây nặn mụn lên vị trí bạn muốn lấy nhân mụn rồi ấn nhẹ nhàng vào một bên nốt mụn.
  • Bước 5: Ấn tiếp bên còn lại và lặp lại thao tác này liên tục đến khi thấy nhân mụn trồi ra ngoài. Thực hiện với các nốt mụn tương tự như nhau.
  • Bước 6: Làm sạch vùng da vừa nặn mụn rồi lấy khăn mềm thấm khô. Cuối cùng bạn bôi thuốc trị mụn quanh vùng da vừa nặn để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Chế độ ăn phù hợp cho người bị mụn ẩn

Việc ăn gì để hỗ trợ tốt nhất cho quá trình điều trị mụn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm đến. Bởi cùng với việc áp dụng đúng phương pháp thì chế độ dinh dưỡng cũng giữ vai trò rất quan trọng.

Bị mụn ẩn nên ăn gì?

Một số nhóm thực phẩm có công dụng giúp da mịn màng, căng bóng, đồng thời hạn chế sự phát triển, lây lan của mụn ẩn dưới da có thể kể đến như sau:

  • Thực phẩm chứa kẽm: Được biết kẽm có tác dụng tăng sức đề kháng, điều tiết quá trình tiết bã nhờn và đẩy nhanh khả năng tái tạo, phục hồi da. Cơ thể thiếu kẽm cũng là một trong những nguyên nhân làm mụn phát triển. Chính vì vậy, việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất này sẽ giúp điều trị mụn hiệu quả hơn, nhanh chóng trả lại cho bạn làn da tươi sáng, mịn màng. Các thực phẩm giàu kẽm là thịt bò, thịt gà, nấm, các loại hạt,…
  • Rau củ quả sạch: Các loại rau củ quả tươi là nguồn cung cấp khoáng chất và vitamin dồi dào cho cơ thể. Đây là những chất giữ vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng và tái tạo làn da bị tổn thương. Đồng thời giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại ngoài môi trường. Bạn nên bổ sung các thực phẩm như khoai tây, cà chua, củ cải, súp lơ, cam, dưa chuột, táo, lê,…
  • Thực phẩm giàu omega 3: Omega 3 là một chất chống oxy hóa, kháng viêm và hỗ trợ chữa lành những tổn thương do mụn gây ra cực kỳ hiệu quả. Các thực phẩm giàu omega 3 bạn nên bổ sung là cá hồi, cá thu, cá hồi, dầu ô liu,…
Người bị mụn ẩn nên ăn nhiều ranh xanh và các loại trái cây để bổ sung vitamin
Người bị mụn ẩn nên ăn nhiều ranh xanh và các loại trái cây để bổ sung vitamin

Cần tránh ăn gì khi bị mụn ẩn?

Một số loại thực phẩm có khả năng làm mụn ẩn phát triển mạnh mẽ hơn bạn không nên ăn như:

  • Thức ăn nhanh: Các loại đồ ăn nhanh như gà rán, khoai tây chiên, bánh mì kẹp thịt chứa rất nhiều chất béo. Hơn nữa dầu mỡ được sử dụng thường là loại được tái sử dụng nhiều lần nên chủ yếu là chất béo bão hòa. Chính vì vậy, cơ thể cần nhiều năng lượng hơn để phân hủy các loại thực phẩm này. Ngoài ra, thức ăn nhanh còn kích thích cơ thể sản sinh hormone IGF-1 làm gia tăng quá trình tiết bã nhờn.
  • Thực phẩm nhiều đường: Tương tự, nếu cơ thể tiêu thụ quá nhiều đường cũng sẽ kích thích sản sinh hormone IGF-1 và kết quả tất yếu là bã nhờn tiết ra nhiều hơn. Bởi vậy bạn nên hạn chế ăn các loại đồ ngọt như bánh ngọt, kẹo, sô cô la, nước ngọt có ga,…
  • Trà và cà phê: Đây là những loại đồ uống gây ra ảnh hưởng xấu đến làn da đang bị mụn ẩn, chính vì vậy bạn nên tránh xa. Đặc biệt là cà phê sẽ khiến da đen sạm, khô ráp và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Một số lưu ý trong quá trình điều trị mụn ẩn dưới da

Bên cạnh việc điều chỉnh chế độ ăn uống và áp dụng các biện pháp điều trị phía trên, để ngăn ngừa mụn tái phát bạn cần chú ý một số vấn đề dưới đây:

  • Mỗi ngày uống đủ  2 – 3 lít nước để kích thích quá trình trao đổi chất, bài tiết và thải độc cho da.
  • Thực hiện chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh, hạn chế thức khuya, nên đi ngủ đúng giờ, đủ giấc để cơ thể có thể hoạt động bình thường. Đồng thời điều này cũng sẽ giúp thúc đẩy chức năng gan và tái tạo tế bào da.
  • Cân bằng giữa thời gian nghỉ ngơi và làm việc, tránh để stress, căng thẳng quá mức ảnh hưởng đến sức khỏe và làm thay đổi hormone trong cơ thể.
  • Bỏ thói quen đưa tay sờ lên mặt, đồng thời nếu mụn nhiều thì nên đến các thẩm mỹ viện, spa uy tín để lấy nhân mụn. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa viêm nhiễm và đảm bảo an toàn cho làn da.
  • Bên cạnh việc làm sạch da với nước tẩy trang và sữa rửa mặt thì bạn nên sử dụng thêm các sản phẩm chăm sóc da khác như toner, serum, kem dưỡng ẩm,…
  • Hạn chế trang điểm gây bít tắc lỗ chân lông, kích ứng dẫn đến hình thành mụn.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để cơ thể khỏe mạnh, các cơ quan hoạt động hiệu quả, từ đó giúp ngăn ngừa các tác nhân gây mụn hiệu quả.
  • Mỗi tuần bạn nên xông mặt 1 lần để các lỗ chân lông giãn nở, kích thích mụn cồi nổi lên trên bề mặt da.
  • Tìm hiểu kỹ về các đặc điểm làn da, từ đó có các biện pháp chăm sóc và điều trị phù hơn để ngăn chặn kích ứng và mụn xuất hiện nhiều trên da.

Trên đây là những thông tin chi tiết về mụn ẩn, mong rằng chúng hữu ích với các bạn. Để điều trị tình trạng này không quá khó nhưng cần đúng phương pháp để ngăn ngừa mụn tái phát cũng như viêm nhiễm da. Chúc các bạn sớm lấy lại được làn da mịn màng, trắng sáng, rạng ngời.

Xem thêm:

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan