Bị mụn trứng nên ăn gì và cần kiêng gì luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi chế độ dinh dưỡng có liên quan mật thiết đến sức khỏe làn da. Chính vì thế, bên cạnh việc dùng thuốc, thực đơn ăn uống hàng ngày sẽ quyết định trực tiếp đến việc giảm mụn. Để tìm hiểu chi tiết về khẩu phần ăn cho da mụn, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

Ảnh hưởng của chế độ ăn uống đến mụn trứng cá

Trước khi đi vào giải đáp thắc mắc về vấn đề bị mụn trứng cá nên ăn gì và cần kiêng gì, chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của chế độ dinh dưỡng với làn da mụn.

Thực tế, đây không phải là một vấn đề mới nhưng không phải ai cũng biết thực đơn ăn uống hàng ngày ảnh hưởng rất lớn đến việc làn da của bạn có xuất hiện mụn trứng cá hay không. Theo đó, một chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh sẽ cung cấp cho cơ thể đầy đủ dinh dưỡng cần thiết. Điều này vừa giúp tăng cường sức khỏe tổng thể vừa giúp làn da trở nên căng bóng, mịn màng và tươi trẻ hơn, đồng thời cũng hạn chế hình thành các loại mụn bọc, mụn mủ, mụn cám.

Ngược lại, nếu chế độ dinh dưỡng của chúng ta mất cân bằng, thiếu chất hay dư thừa chất, làn da cũng phải trực tiếp gánh chịu hậu quả. Đặc biệt là những người da đang có sẵn các nốt mụn, việc ăn uống kém khoa học như vậy sẽ khiến tình trạng mụn mọc nhiều và dễ viêm nhiễm nghiêm trọng hơn.

Bị mụn trứng cá nên ăn gì - Thực tế chế độ dinh dưỡng giữ vai trò rất quan trọng với da mụn
Bị mụn trứng cá nên ăn gì – Thực tế chế độ dinh dưỡng giữ vai trò rất quan trọng với da mụn

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, có một số loại thực phẩm có khả năng làm gia tăng hormone, tác động trực tiếp đến quá trình hoạt động của tuyến dầu nhờn. Từ đó, bề mặt da tiết nhiều dầu hơn và dẫn đến bít tắc lỗ chân lông, tích tụ tế bào chết, bụi bẩn làm hình thành mụn. Chính vì vậy, ngay bây giờ chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu sâu hơn về việc ăn gì trị mụn trứng cá và bị mụn trứng cá kiêng ăn gì.

Giải đáp bị mụn trứng cá nên ăn gì?

Bị mụn trứng cá nên ăn gì và ăn gì hết mụn trứng cá? Để giải đáp cho vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ và xin ý kiến từ các chuyên gia dinh dưỡng. Theo đó, dưới đây những thực phẩm rất tốt với làn da mụn, bạn nên tăng cường bổ sung nếu đang trong quá trình điều trị.

Các loại cá béo

Một số loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá tuyết,… được khuyến khích dùng cho người đang bị mụn trứng cá hoặc gặp các vấn đề về da liễu khác. Bởi nhóm thực phẩm này chứa nhiều đạm, khoáng chất và đặc biệt là giúp bổ sung một lượng lớn omega 3 cho cơ thể.

Theo nghiên cứu, omega 3 đem lại rất nhiều lợi ích đối với làn da như ngăn ngừa viêm, giảm tình trạng khô, căng da, ngăn ngừa lão hóa và hỗ trợ kiểm soát tình trạng mụn trứng cá. Chính vì vậy, người bị mụn nên bổ sung ít nhất 3 bữa cá béo mỗi tuần để cơ thể được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, các chuyên gia còn chỉ ra rằng, omega 3 ở những loại cá béo này còn có tác dụng làm giảm bớt lớp sừng hóa tế bào. Nhờ đó giúp loại bỏ các gốc tự do gây phá hủy collagen. Điều này không chỉ giúp ngăn ngừa mụn tái phát mà còn đem lại cho bạn một làn da căng bóng, tươi trẻ và rạng ngời hơn.

Bị mụn trứng cá nên ăn gì? Rau xanh và trái cây

Các loại rau xanh và hoa quả tươi là nhóm thực phẩm rất lành mạnh đem lại nhiều lợi ích với sức khỏe tổng thể và vẻ đẹp làn da. Theo đó, chúng giúp bổ sung một lượng lớn khoáng chất, các chất xơ cũng như vitamin để cải thiện sức khỏe, giảm căng thẳng và tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng cho cơ thể.

Ăn gì trị mụn trứng cá - Các chuyên gia khuyến khích tăng cường bổ sung rau xanh và trái cây
Ăn gì trị mụn trứng cá – Các chuyên gia khuyến khích tăng cường bổ sung rau xanh và trái cây

Bên cạnh đó, vitamin và các hợp chất chống oxy hóa còn có khả năng ức chế phản ứng viêm, phục hồi và tái tạo các tế bào da hư tổn. Đồng thời chúng cũng hỗ trợ kiểm soát hoạt động của tuyến bã nhờn tốt hơn, để ngăn ngừa tình trạng bít tắc lỗ chân lông.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng cho thấy việc bổ sung rau xanh, trái cây hàng ngày giúp làm giảm đáng kể số lượng mụn trứng cá, hạn chế bóng nhờn và tiết dầu trên da mặt. Hơn nữa, các thực phẩm này cũng hỗ trợ nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong, từ đó giúp giảm sẹo và làm mờ các vết thâm sau mụn.

Chính vì thế, những người sử dụng nhiều các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất thường có tốc độ phục hồi các tổn thương trên da nhanh chóng hơn. Đặc biệt chúng còn giúp cơ thể được thanh lọc, giải độc, kiểm soát cân nặng và phòng ngừa rất nhiều bệnh lý.

Uống nước

Mặc dù đây là cách rất đơn giản nhưng không phải ai cũng để ý đến. Cụ thể, bạn chỉ cần cung cấp đủ lượng nước mỗi ngày cho cơ thể thì làn da mụn đã nhanh chóng có những cải thiện rõ rệt. Bởi cơ thể con người chiếm đến 70% là nước, chính vì thế nó giữ vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình trao đổi chất cũng như đào thải độc tố. Cùng với đó, nước cũng là nguồn bổ sung ẩm cần thiết để da luôn căng bóng, tươi trẻ và giúp ngăn ngừa mụn trứng cá phát triển.

Mỗi ngày bạn nên uống trung bình khoảng 2 lít nước và ngoài nước lọc bạn cũng có thể nạp thêm các loại nước ép rau củ, trái cây. Điều này sẽ hỗ trợ các loại thuốc trị mụn nhanh chóng phát huy tác dụng nhanh và toàn diện hơn.

Bị mụn trứng cá nên ăn gì? Sữa chua

Sữa chua là thực phẩm lành tính, tốt cho làn da bị mụn trứng cá cũng như đang gặp phải các vấn đề về da liễu như vảy nến hay viêm da cơ địa,… Trong nó chứa một lượng lớn các lợi khuẩn giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, từ đó cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa cũng như hỗ trợ cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn.

Sữa chua vừa tốt cho làn da mụn vừa có lợi với sức khỏe tổng thể
Sữa chua vừa tốt cho làn da mụn vừa có lợi với sức khỏe tổng thể

Ngoài ra, các lợi khuẩn ở sữa chua còn có tác dụng cân bằng hệ vi sinh trên làn da. Đặc biệt, nếu bạn sử dụng mỗi ngày sẽ hỗ trợ ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây mụn trứng cá trên da và giảm mụn nhanh chóng. Bên cạnh đó nó cũng giúp cung cấp cho da rất nhiều dưỡng chất thiết yếu như vitamin D, E và khoáng chất.

Bạn nên sử dụng sữa chua sau bữa ăn hàng ngày để làm da được khỏe mạnh. thêm vào đó, bạn có thể kết hợp dùng sữa chua với các thực phẩm khác như nha đam, nho, táo để nâng cao hiệu quả. Đồng thời thực phẩm này cũng có thể dùng làm mặt nạ dưỡng da và trị mụn rất tốt.

Thực phẩm nhiều kẽm

Kẽm được biết đến là thành phần quan trọng tham gia vào quá trình phục hồi làn da bị tổn thương. Hơn nữa bổ sung đầy đủ dưỡng chất này còn giúp tình trạng da tiết nhiều dầu nhờn gây ra mụn trứng cá.

Bởi vậy để hỗ trợ tốt hơn cho quá trình điều trị mụn và ngăn ngừa mụn tái phát bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày các thực phẩm như: Ngũ cốc, nấm, các loại đậu và đặc biệt là hải sản,…

Bị mụn trứng cá nên ăn gì ? Các loại quả hạch

Các loại quả hạch là nguồn cung cấp protein nguồn gốc thực vật lành mạnh. Hơn nữa cũng chứa nhiều chất béo, chất xơ cũng như các chất chống oxy hóa có lợi với cơ thể. Người bị mụn trứng cá bổ sung những thực phẩm này vừa giúp giảm mụn vừa có thể tăng cường sức đề kháng cho làn da.

Các loại quả hạch như hạnh nhân, óc chó,... rất tốt cho sức khỏe làn da
Các loại quả hạch như hạnh nhân, óc chó,… rất tốt cho sức khỏe làn da

Danh sách những loại quả tốt cho sức khỏe làn da là: Hạt mắc ca, hạt phỉ, hạnh nhân, quả óc chó, hạnh nhân,… Trong các loại quả này chứa một hàm lượng vitamin E dồi dào, vừa giúp dưỡng ẩm, vừa tái tạo, giảm viêm và chống lão hóa cho da rất tốt. Ngoài ra, các hợp chất có trong đó còn thúc đẩy quá trình sản sinh collagen cho da, làm mờ sẹo và ngăn chặn sự phát triển của mụn.

Các thực phẩm giàu vitamin C

Đây là nhóm vitamin quan trọng hàng đầu với cơ thể con người, giúp trung hòa các gốc tự do, tăng miễn dịch và giảm viêm nhiễm. Chính vì vậy, vitamin C được ứng dụng rất nhiều trong chăm sóc và bảo vệ làn da.

Cụ thể, vitamin C có tác dụng trị nám, tàn nhang và làm mờ thâm mụn. Hơn nữa, nó còn hỗ trợ kháng viêm, giảm tình trạng mụn sưng đỏ, đẩy nhanh tốc độ phục hồi da. Đồng thời tăng cường sản sinh collagen cho da nên trị sẹo vô cùng hiệu quả. Các thực phẩm chứa nhiều vitamin C người bị mụn trứng cá nên bổ sung là: Đu đủ, cam, dâu tây, bưởi, quýt, táo, anh đào, việt quất,…

Bị mụn trứng cá nên ăn gì? Thực phẩm chứa probiotic

Theo nghiên cứu, vi khuẩn đường ruột có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng viêm nhiễm trên cơ thể, bao gồm cả tình trạng mụn trứng cá. Chính vì thế, bổ sung những thực phẩm chứa nhiều probiotic sẽ giúp giảm tình trạng viêm trong đường ruột, từ đó cải thiện mụn trứng cá hiệu quả.

Bị mụn trứng cá nên ăn gì, thực phẩm probiotic được đánh giá rất tốt
Bị mụn trứng cá nên ăn gì, thực phẩm probiotic được đánh giá rất tốt

Bạn có thể bổ sung dưỡng chất này qua các thực phẩm như: Sữa chua, bắp cải bơ, tảo vi, súp miso,…

Mụn trứng cá kiêng ăn gì tốt nhất?

Sau khi đã tìm hiểu được ăn gì trị mụn trứng cá thì một vấn đề khác cũng được nhiều người quan tâm đến là bị mụn trứng cá không nên ăn gì. Cụ thể bạn cần tránh xa các thực phẩm sau đây:

Chất kích thích

Các loại đồ uống có cồn hay cafein sẽ khiến tình trạng mụn kéo dài dai dẳng, lâu lành, hơn nữa còn có thể gây ngứa ngáy và để lại sẹo thâm mất thẩm mỹ trên da. Nguyên nhân do các thức uống này khiến da bị kích thích và sản sinh ra nhiều bã nhờn hơn. Điều này không chỉ cản trở quá trình phục hồi của da mà còn là một trong những yếu tố hàng đầu gây ra mụn.

Ngoài ra, chúng còn làm cơ thể bị mất nước, nóng trong từ đó dẫn đến mệt mỏi, da bị khô ráp, thâm sạm và bong tróc. Đồng thời, nhóm thức uống này cũng tác động cực kỳ xấu đến khả năng thải độc của gan làm độc tố bị tích tụ và cơ thể dễ nổi mụn hơn.

Thực phẩm chứa thành phần chất béo bão hòa

Chất béo chính là một trong những tác nhân khiến da tiết ra nhiều dầu nhờn hơn và dễ làm nổi mụn. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế ăn các đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh cũng như các loại sữa nguyên kem.

Đường và sữa

Được biết sữa chính là nguồn dinh dưỡng và canxi dồi dào cho cơ thể, tuy nhiên với những người đang bị mụn thì không nên uống quá nhiều sữa. Bởi trong thành phần của sữa chứa các loại hormone cơ bản dễ gây ra mụn và làm chúng lan rộng hơn.

Người bệnh nên hạn chế ăn đường ngọt
Người bệnh nên hạn chế ăn đường ngọt

Ngoài ra, các tiền chất testosterone như dehydroepiandrosterone sulfate và androstenedione có trong thức uống này có khả năng kích thích sản xuất bã nhờn nhiều hơn và làm hình thành lên nhân mụn.

Tương tự như sữa, đường cũng là thực phẩm không tốt với da mụn. Nếu bạn ăn quá nhiều mỗi ngày sẽ làm tăng lượng đường trong máu. Cụ thể nó tác động trực tiếp đến quá trình sừng hóa cổ nang lông và làm tăng tiết bã nhờn rồi sinh ra mụn.

Món ăn cay nóng và có chứa chất bảo quản

Hai nhóm thực phẩm này nếu nạp vào cơ thể không chỉ ảnh hưởng xấu đến cơ quan tiêu hóa mà còn tác động trực tiếp đến sức khỏe làn da. Chúng khiến da tiết ra nhiều bã nhờn hơn, từ đó làm gia tăng tình trạng viêm, khiến các lỗ chân lông bị bít tắc và gây ra mụn trứng cá.

Chính vì vậy, những người bị mụn nên tránh xa các thực phẩm như: Đồ ăn nhanh, xúc xích, thịt xông khói, các loại đồ hộp hay món ăn nhiều gia vị cay nóng,…

Thực phẩm giữ chỉ số glycemic cao

Các thực phẩm có chỉ số glycemic cao có thể làm tăng sinh insulin cũng như lượng đường trong máu. Sau đó dẫn đến thay đổi tình trạng hormone và gây ra viêm nhiễm, kích thích mụn trứng cá hình thành, phát triển.

Người bị mụn trứng cá cũng không nên ăn quá nhiều các loại bánh quy, bánh ngọt
Người bị mụn trứng cá cũng không nên ăn quá nhiều các loại bánh quy, bánh ngọt

Bởi vậy bạn nên hạn chế ăn các loại bánh mì, ngũ cốc đã chế biến hay bánh quy, bánh ngọt,… Thay vào đó, chúng ta nên nạp nhiều hơn các loại rau củ, khoai lang, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt,…

Một số lưu ý người bị mụn trứng cá nên biết

Như đã đề cập phía trên, chế độ dinh dưỡng với những người bị mụn trứng cá giữ vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, để nhanh chóng lấy lại làn da mịn màng, trắng sáng, bạn cũng nên chú ý thêm một số vấn đề dưới đây:

  • Ăn uống khoa học, lành mạnh nhưng không đồng nghĩa với việc kiêng khem thái quá. Bởi dù là thực phẩm không tốt với làn da mụn nhưng cơ thể con người vẫn cần được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho quá trình phát triển và trao đổi chất.
  • Bạn nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày vừa hỗ trợ tốt hơn cho hoạt động của hệ tiêu hóa, vừa có thể đa dạng các loại thực phẩm cần thiết.
  • Lựa chọn những thực phẩm tươi và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý nghỉ ngơi đầy đủ, tránh thức khuya và tiếp xúc quá nhiều với những thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại,…
  • Không nên để tâm trạng căng thẳng, stress kéo dài làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như sự hình thành mụn trên da.
  • Tăng cường rèn luyện thể dục thể thao để cơ thể được thư giãn và tăng cường sức đề kháng.
  • Ngoài ra, nếu tình trạng mụn nặng thì bạn nên đi khám để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.

Chắc chắn rằng qua những thông tin mà chúng tôi cung cấp, thắc mắc bị mụn trứng cá nên ăn gì của nhiều người đã được giải đáp. Quá trình trị mụn chưa bao giờ là dễ dàng nếu bạn không tuân thủ đúng những nguyên tắc này. Nếu cần hỗ trợ thêm bất kỳ vấn đề nào khác hãy để lại lời nhắn cho chúng tôi phía dưới đây. Chúc các bạn nhanh chóng lấy lại làn da mịn màng, căng bóng để tự tin tỏa sáng, rạng ngời.

Xem thêm:

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *