Tình trạng các nốt mụn trứng cá trên mặt, lưng, ngực mọc lên gây ra sưng tấy, sần sùi khiến người bệnh bị đau nhức và khó chịu. Chính vì vậy nhiều người có tâm lý muốn làm xẹp nó đi. Tuy nhiên có nên nặn mụn trứng cá không vẫn đang là vấn đề gây tranh cãi. Để giúp bạn đọc có được đáp án chính xác nhất, chúng tôi đã liên hệ với các chuyên gia để đưa ra lời giải đáp ngay trong bài viết dưới đây.

Mụn trứng cá là gì và xuất hiện do đâu?

Mụn trứng cá là một trong những vấn đề về da liễu nhiều người gặp phải nhất hiện nay. Cụ thể theo thống kê của Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ, có khoảng 80% số người trong độ tuổi từ 11 – 30 từng bị mụn trứng cá.

Tình trạng này xuất hiện với nhiều dạng khác nhau như: Mụn mủ, mụn đầu trắng, mụn đầu đen, nốt sần hay u nang. Trong đó, mụn đầu trắng và mụn mủ là 2 loại phổ biến nhất. Hơn nữa vị trí xuất hiện thường ở vùng da mặt gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng khiến nhiều người bệnh mất tự tin trong giao tiếp. Biểu hiện của chúng thường là dưới dạng viêm da với viền đỏ, có nhân mụn và tâm mụn có dạng màu vàng hoặc trắng.

Mụn trứng cá là vấn đề về da liễu rất nhiều người gặp phải hiện nay
Mụn trứng cá là vấn đề về da liễu rất nhiều người gặp phải hiện nay

Thông thường, mụn trứng cá xuất hiện là do sự tích tụ bã nhờn, tế bào chết, vi khuẩn khi bề mặt da bị bí, không thoát đi đâu được. Được biết tuyến bã nhờn nằm ở gốc nang lông và chủ yếu tồn tại trên vùng da mặt. Đồng thời sự xuất hiện của các tác nhân bên ngoài làm các lỗ chân lông bị bít tắc dẫn đến hiện tượng sưng phồng, viêm, đau tấy đỏ và hình thành nên mụn.

Bài viết chi tiết: Mụn trứng cá là gì? Có mấy loại? Hướng điều trị hiệu quả

Vậy có nên nặn mụn trứng cá không và tự nặn có gây nguy hiểm gì cho làn da không? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay về vấn đề này trong phần nội dung tiếp theo.

Tìm hiểu có nên nặn mụn trứng cá không? Vì sao?

Theo các báo cáo, khoảng 80% những người gặp phải tình trạng mụn trứng cá đều tự xử lý mụn bằng cách nặn, bóp chúng ngay tại nhà. Nhưng thực tế là có nên nặn mụn trứng cá không? Liên hệ với các chuyên gia và bác sĩ da liễu, họ đều khuyến cáo là KHÔNG NÊN.

Vì mụn là một ổ vi trùng nằm ngoài cơ thể nên việc dùng tay chưa được sát khuẩn sạch sẽ và các dụng cụ không được tiệt trùng sẽ khiến cho vi khuẩn lây lan sang da nhiều hơn. Từ đây, các ổ vi trùng đó sẽ ngày càng bị viêm, lở loét và nhiễm trùng nặng hơn. Thực tế cho thấy, nhiều trường hợp tự ý nặn mụn ở cằm, vùng xung quanh miệng còn dẫn đến hình thành nhọt, mụn độc hay còn được gọi là mụn đinh râu. Lúc này nguy cơ méo miệng và tử vong hoàn toàn có thể xảy ra cho người bệnh. Chính vì vậy dù có khó chịu thì các bạn cũng tuyệt đối không nên nặn mụn.

Có nên nặn mụn trứng cá không là vấn đề rất nhiều người quan tâm đến
Có nên nặn mụn trứng cá không là vấn đề rất nhiều người quan tâm đến

Dưới đây là một số tác hại của việc nặn mụn sai cách mà người bệnh có thể gặp phải:

  • Gây nhiễm trùng: Trong bàn tay chúng ta chứa nhiều bụi bẩn, vi khuẩn mà nếu chỉ quan sát bằng mắt thường không thể nhìn thấy được. Việc nặn, cậy các nốt mụn sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn từ tay có điều kiện xâm nhập sang các vùng da. Điều này khiến mụn bùng phát trên diện rộng và ngày càng nghiêm trọng hơn lúc đầu. Hơn nữa, khi nặn mụn trứng cá, các chất độc và vi khuẩn còn lại trong bọc mụn sẽ làm cho da của bạn bị tổn thương, ảnh hưởng xấu đến các lỗ chân lông trên da mặt. Chính vì vậy, trong trường hợp nghiêm trọng, nhiễm trùng da là hậu quả trực tiếp mà bạn phải đối mặt khi nặn mụn trứng cá.
  • Tình trạng mụn trứng cá phát triển và ngày càng lan rộng hơn: Việc nặn mụn trứng cá có thể làm gia tăng nhanh chóng sự lây lan của mụn trên da mặt bạn. Hơn nữa, nếu bạn không làm đúng kỹ thuật thì không chắc có thể đẩy hết nhân mụn ra bên ngoài. Bởi mụn mọc rất đa dạng và vị trí của nhân mụn cũng không giống nhau. Bởi vậy nhiều trường hợp sau khi nặn mụn tại nhà, các máu độc, vi khuẩn và nhân mụn vẫn còn lưu lại dưới bề mặt da. Từ đó dẫn đến tình trạng chúng lây lan ra các vùng da khác và tiếp tục hình thành thêm các mụn mới.
  • Ảnh hướng đến thần kinh: Một trong những lý do khiến chuyên gia khuyến cáo người bệnh không nên nặn mụn trứng cá hay mụn cám ở vùng cánh mũi là vì chúng gây ra cho bạn nhiều cảm giác đau đớn. Hơn nữa nhiều nốt mụn còn hình thành ở những vị trí rất nhạy cảm, nơi có nhiều dây thần kinh hoặc khó nặn. Bởi vậy nếu bạn cố gắng chạm vào có thể dẫn đến những cơn đau và nguy cơ ảnh hưởng đến thần kinh là hoàn toàn có khả năng xảy ra.
  • Gây ra sẹo: Việc nặn mụn trứng cá không đúng cách có thể gây ra các vết sẹo thâm, sẹo lồi. Theo đó, một số vết sẹo thâm trên da theo thời gian sẽ mờ dần đi. Tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp nếu không được can thiệp bằng các phương pháp công nghệ cao như phẫu thuật hoặc laser thì không thể điều trị khỏi hoàn toàn. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề thẩm mỹ, cũng như tốn kém nhiều thời gian và tiền bạc của người bệnh.
  • Rỗ mặt: Nguy hiểm hơn cả sẹo thâm, sẹo lồi, tình trạng rỗ mặt là hậu quả nghiêm trọng của việc tự ý nặn mụn tại nhà. Đặc biệt là với mụn bọc, mụn mủ nguy cơ để lại sẹo lõm trên da mặt là rất cao. Theo các chuyên gia thẩm mỹ, nếu da bị tổn thương càng lớn thì các mô bị mất càng nhiều. Ngoài ra, việc trang điểm thường rất khó che đi vết rỗ nên bạn hãy dừng ngay việc nặn mụn.
  • Vết thâm: Tình trạng tăng sắc tố da sau khi viêm ở mụn lành lại là một tình trạng phổ biến. Người có làn da sẫm màu thường dễ gặp phải tình trạng này và ở mức độ nghiêm trọng hơn. Các vết thâm có thể mờ dần sau vài tháng hoặc có khi mất đến nhiều năm mới có thể cải thiện. Trong khi khả năng bị thâm trên da sẽ ít hình thành hơn nếu bạn không nặn mụn và để chúng tự lành lại.

Như vậy, với những tác hại nghiêm trọng phía trên đây, chắc chắn bạn đã biết được có nên nặn mụn trứng cá không. Trong trường hợp quan sát thấy các nốt mụn đã chín, nếu muốn loại bỏ, bạn cần đến các cơ sở y tế, spa hay thẩm mỹ viện uy tín để lấy nhân mụn một cách khoa học đảm bảo an toàn cho làn da. Đồng thời được các bác sĩ hướng dẫn điều trị bằng thuốc uống, thuốc bôi hoặc các sản phẩm chăm sóc, cải thiện da phù hợp.

[Chuyên Gia Giải Đáp]: Mụn Trứng Cá Có Tự Hết Được Không?

Một số lưu ý trong chăm sóc làn da bị mụn trứng cá

Mụn trứng cá làm sao hết? Theo các chuyên gia, tùy vào nguyên nhân gây mụn, mức độ mụn nhiều hay ít, khu vực bị mụn và tình trạng làn thì sẽ có phương pháp điều trị hợp lý. Ngoài ra, bên cạnh việc quan tâm đến vấn đề có nên nặn mụn trứng cá không, người bệnh cũng cần lưu ý một số vấn đề dưới đây để nhanh chóng cải thiện tình trạng làn da.

Bổ sung nhiều loại trái cây giàu vitamin
Bổ sung nhiều loại trái cây giàu vitamin
  • Luôn bổ sung đầy đủ nước, chất xơ và các loại vitamin cho cơ thể từ các loại rau, củ, trái cây tươi.
  • Hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều đường, tinh bột và đồ ăn cay nóng. Bên cạnh đó nên tránh xa có loại đồ uống có ga và chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,… Chúng đều chứa nhiều chất độc hay gây nóng trong và kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ, từ đó gia tăng tình trạng mụn trứng cá.
  • Hạn chế thức khuya, đồng thời tránh để tâm trạng căng thẳng, mệt mỏi.
  • Chú ý vệ sinh ga gối, nhà cửa thường xuyên để hạn chế vi khuẩn, bụi bẩn tích tụ.
  • Giữ cho da mặt luôn sạch sẽ bằng cách rửa mặt 2 lần/ngày với các sản phẩm dịu nhẹ, phù hợp. Đồng thời đeo khẩu trang và che chắn cơ thể kỹ càng mỗi khi ra ngoài để tránh vi khuẩn, bụi bẩn bám trên da gây bít tắc lỗ chân lông và dẫn đến mụn.
  • Sử dụng lực vừa đủ khi vệ sinh da, tránh chà xát quá mạnh làm tổn thương đến lớp màng bảo vệ và những vùng da yếu đi do mụn.
  • Ngoài ra, trong trường hợp mụn trứng cá nặng bạn nên đi khám để được các bác sĩ da liễu tư vấn hướng điều trị phù hợp.

Mong rằng qua những thông tin mà chúng tôi cung cấp trong bài viết dưới đây bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc có nên nặn mụn trứng cá không. Theo đó, bạn tuyệt đối không nên tự ý nặn mụn, đây là một thói quen cực kỳ nguy hại cho sức khỏe và vẻ đẹp làn da. Trong trường hợp gặp phải tình trạng này, bạn hãy thật kiên nhẫn thực hiện các biện pháp chăm sóc và phục hồi da. Đồng thời liên hệ với các chuyên gia da liễu để được hỗ trợ và tư vấn hướng điều trị tốt nhất. Chúc các bạn luôn có một làn da mịn màng, trắng sáng và căng tràn sức sống.

Xem thêm:

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *