Da nhạy cảm rất dễ bị kích ứng, dị ứng nên đòi hỏi sự chăm sóc cẩn thận và kỹ càng hơn. Rất có thể bạn đang sở hữu loại da này nhưng chính bạn cũng không biết. Vậy thì hãy cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây để biết da khi bị nhạy cảm là như thế nào và cách chăm sóc hiệu quả nhất. 

Da nhạy cảm là da như thế nào? Cách nhận biết

Da mặt thường được chia thành 4 loại là da khô, da dầu, da hỗn hợp và da nhạy cảm. Trong đó, da nhạy cảm là làn da dễ bị dị ứng hay kích ứng với môi trường xung quanh như khói bụi, thời tiết, không khí. Khi đó, da dễ bị châm chích, ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, da nhạy cảm cũng dễ nổi mụn, bong tróc và khô sần. 

Da nhạy cảm dễ bị kích ứng, nổi mẩn đỏ
Da quá mẫn cảm dễ bị kích ứng, nổi mẩn đỏ

Cụ thể, bạn có thể nhận biết làn da nhạy cảm thông qua một số dấu hiệu như sau:

  • Da dễ bị ửng đỏ: Hầu hết da dễ mẫn cảm đều bị ửng đỏ và kích ứng. Tình trạng này xảy ra do bạn mắc các bệnh lý về da hoặc dị ứng với một hoạt chất nào đó trong các sản phẩm chăm sóc da mặt hàng ngày.
  • Da dễ nổi mụn, phát ban: Da quá nhạy cảm sẽ rất dễ nổi mụn, phát ban. Chỉ cần gặp một tác động nhỏ từ bên ngoài cũng đủ để da nổi mụn viêm, mụn thâm…
  • Da khô, ngứa và căng cứng: Da khô ngứa và căng cứng là dấu hiệu khá phổ biến của da nhạy cảm. Da dễ bị khô ráp, sần sùi khi tiếp xúc với thời tiết lạnh, hóa chất.
  • Da dễ bắt nắng: Khi đi ngoài trời mà không che chắn kỹ, chỉ cần một vài phút sau là da sẽ bị ửng đỏ. 
  • Mạch máu lộ rõ trên da: Bạn có thể quan sát thấy các mạch máu nhỏ li ti xuất hiện trên da của mình. Đây là hiện tượng giãn mao mạch thường thấy ở làn da mẫn cảm. 
  • Da dễ kích ứng với nước hoa, chất tạo mùi: Tình trạng nhạy cảm quá mức sẽ khiến da ngay lập tức bị nổi mẩn đỏ, bong tróc khi tiếp xúc với nước hoa, chất tẩy… Thậm chí, bạn còn gặp tình trạng đau rát và sưng đỏ. 

Có thể bạn quan tâm: Da Khô Là Gì? Nguyên Nhân Và Cách Chăm Sóc Đúng Chuẩn Spa

Da trở nên nhạy cảm do đâu?

Mỗi làn da đều có lớp màng lipid đóng vai trò là hàng rào bảo vệ da, giúp chống lại các tác nhân từ môi trường. Khi hàng rào này bị tổn thương, khả năng bảo vệ da bị suy giảm và làn da trở nên nhạy cảm hơn. 

Cụ thể, các nguyên nhân chính khiến da trở nên nhạy cảm có thể kể đến như:

  • Do di truyền: Da hay bị nhạy cảm cũng có thể là do gen di truyền. Nếu chẳng may ba mẹ có làn da quá nhạy cảm thì bạn có xu hướng mắc bệnh nhiều hơn. 
  • Thời tiết: Thay đổi về thời tiết, khí hậu có ảnh hưởng trực tiếp đến làn da. Khi vào mùa đông thời tiết khô, da của bạn sẽ bị thiếu ẩm, mất nước và nhạy cảm hơn.
  • Bụi bẩn, ô nhiễm: Ô nhiễm và bụi bẩn có tác động rất lớn đến làn da. Khi tiếp xúc với bụi bẩn quá nhiều, theo thời gian, làn da sẽ bị nổi mụn và trở nên nhạy cảm hơn.
Có nhiều nguyên nhân khiến da trở nên nhạy cảm
Có nhiều nguyên nhân khiến da trở nên dễ mẫn cảm
  • Vệ sinh da sai cách: Rửa mặt, rửa tay quá nhiều lần trong ngày sẽ làm tổn thương cấu trúc da. Hơn nữa, việc sử dụng sản phẩm vệ sinh có thành phần tẩy rửa quá mạnh sẽ khiến nhạy cảm hơn.
  • Chế độ ăn uống: Ăn uống không đủ chất khiến làn da dần suy yếu và lão hóa nhanh. Đồng thời, làn da sẽ trở nên nhạy cảm hơn trước.
  • Lối sống sinh hoạt: Thức khuya thường xuyên, làm việc căng thẳng, thiếu ngủ ăn đồ ăn cay nóng là những thói quen sinh hoạt không tốt khiến làn da dần suy yếu. 

Đừng bỏ lỡ: Da Nhạy Cảm Có Nên Dùng Retinol Hay Không? Giải Đáp Chi Tiết

Chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc da nhạy cảm hiệu quả

Làn da dễ mẫn cảm rất mỏng manh và chúng cần được chăm sóc kỹ càng hơn. Việc này đòi hỏi bạn sự kiên nhẫn và cẩn thận. Dưới đây là một số cách chăm sóc da an toàn, hiệu quả mà bạn nên áp dụng:

Chọn sữa rửa mặt thích hợp và rửa mặt đúng cách

Làm sạch da là bước quan trọng trong các bước chăm sóc da nhạy cảm. Rửa mặt sạch sẽ tạo tiền đề để thực hiện các bước dưỡng da tiếp theo. Với da quá nhạy cảm, bạn nên chọn các loại sữa rửa mặt có độ pH phù hợp để tránh gây cảm giác khô da sau khi rửa.

Chọn sửa rữa mặt phù hợp cho da nhạy cảm
Chọn sửa rữa mặt phù hợp cho da nhạy cảm

Một số sản phẩm hiệu quả bạn có thể cân nhắc như:

  • Cetaphil Gentle Skin Cleanser: Sản phẩm có kết cấu nhẹ, giúp dễ thấm sâu và làm sạch sẽ da mặt từ trong ra ngoài mà không hề gây tổn thương da. Hơn nữa, với thành phần phù hợp, sữa rửa mặt sẽ không lấy đi lớp dầu tự nhiên trên da mà còn dưỡng ẩm và làm mịn da.
  • Cerave Foaming Cleanser: Đây là một loại sữa rửa mặt dành cho da nhạy cảm được rất nhiều người Mỹ tin dùng. Sản phẩm có độ pH chuẩn mang đến sự dịu nhẹ và cân bằng cho làn da. Với chất gel lỏng, sữa rửa mặt giúp làm sạch sâu mà không gây bết dính, khô da. 
  • La Roche-Posay Toleriane Sensitive Fluide: Đây là loại sữa rửa mặt an toàn và lành tính dành cho da nhạy cảm đã được kiểm chứng. Với thành phần đơn giản, da mặt của bạn sẽ được làm sạch sâu và không gây kích ứng hay khô da.

Bên cạnh việc chọn sữa rửa mặt phù hợp, bạn cần lưu ý rửa mặt đúng cách. Theo đó, hàng ngày, bạn chỉ nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt hai lần. Trong quá trình rửa, bạn massage nhẹ nhàng da mặt với lực từ ngón tay vừa đủ, không được chà xát mạnh khiến da bị ửng đỏ hoặc trầy xước. Sau đó, bạn thấm khô da bằng khăn giấy sạch và dùng kem dưỡng ẩm.

Sử dụng kem chống nắng hàng ngày cho làn da

Kem chống nắng là sản phẩm dưỡng da rất quan trọng giúp bảo vệ làn da khỏi tia cực tím có hại. Bạn nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF phù hợp với làn da, đặc biệt tránh chọn các sản phẩm có thành phần độc hại. Theo khuyến cáo từ chuyên gia, kem chống nắng có chứa oxit kẽm, titanium dioxide có khả năng chống nắng rất tốt và không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

Hơn nữa, đối với da quá nhạy cảm, bạn nên sử dụng kem chống nắng quanh năm, kể cả những ngày nhiều mây không có nắng. Lưu ý thoa kem trước khi ra nắng trước 20 – 30 phút. Việc thoa kem chống nắng thường xuyên giúp ngăn ngừa da bị ửng đỏ, thâm sạm và lão hóa. 

Tìm mua các sản phẩm dưỡng da thích hợp

Ngoài việc chọn sữa rửa mặt cho da như đã đề cập ở trên, bạn cần lưu ý chọn các sản phẩm dưỡng da khác như kem dưỡng ẩm, nước tẩy trang, xịt khoáng… có thành phần thích hợp với làn da nhạy cảm của mình. Bạn cần tránh sử dụng các sản phẩm chứa cồn, chứa chất tẩy da chết mạnh, axit, chất tạo màu vì chúng dễ gây kích ứng da.

Bạn nên chọn các sản phẩm chăm sóc da có thành phần phù hợp với
Bạn nên chọn các sản phẩm chăm sóc da có thành phần phù hợp với da mẫn cảm

Thay vào đó, bạn hãy chọn các sản phẩm kem dưỡng ẩm cho da mặt tốt nhất là có chất chống oxy hóa mạnh thu được từ nguyên liệu thiên nhiên như trà xanh, nha đam, yến mạch, mật ong. Dưỡng chất tự nhiên luôn an toàn, lành tính cho da và không gây ra các phản ứng dị ứng, đặc biệt ở da nhạy cảm. 

Chưa hết, các chuyên gia da liễu khuyên rằng da quá mẫn cảm thì nên chọn sản phẩm dưỡng da có ít hơn 10 thành phần. Bởi chứa càng nhiều hoạt chất thì khả năng gây kích ứng càng cao. Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý chọn mỹ phẩm có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. Việc sử dụng các mỹ phẩm trôi nổi sẽ khiến da nhạy cảm bị viêm nhiễm và kích ứng nặng. 

Dưỡng da nhạy cảm bằng các nguyên liệu tự nhiên

Bạn có thể tận dụng những nguyên liệu tự nhiên để chăm sóc, dưỡng ẩm, bảo vệ da và phục hồi làn da nhạy cảm. Các nguyên liệu này vừa an toàn, dưỡng da hiệu quả vừa không gây kích ứng cho da.

Một số nguyên liệu dễ tìm bạn nên sử dụng như:

  • Dầu dừa: Dầu dừa được xem là loại kem dưỡng ẩm tự nhiên cho da nhạy cảm. Nó có chứa một lượng axit béo tốt giúp da được giữ ẩm hiệu quả và ngăn ngừa khô ráp. Hoạt chất có trong dầu dừa sẽ thấm sâu vào lỗ chân lông và nuôi dưỡng da từ bên trong. Theo đó trước khi đi ngủ, bạn chỉ cần thoa dầu dừa lên mặt, tay, chân và massage nhẹ nhàng. Sau đó, bạn rửa sạch lại da vào buổi sáng. Lưu ý chỉ nên thực hiện 1 – 2 lần/tuần tránh để da bị nhờn rít.
  • Nha đam: Đây là một nguyên liệu chăm sóc da hoàn hảo, đặc biệt da nhạy cảm. Nha đam có khả năng cân bằng những làn da bị kích ứng, ửng đỏ và làm lành tổn thương da. Bạn chỉ cần lấy một lượng gel nha đam vừa đủ thoa lên da mặt, da cổ, tay… để dưỡng da. Cách này nên được áp dụng 2 – 3 lần/tuần để phục hồi da nhạy cảm.
  • Dưa leo: Dưa leo có công dụng làm dịu da và giảm sưng hiệu quả. Bạn có thể sử dụng dưa leo để dưỡng da và phục hồi làn da quá nhạy cảm. Chỉ cần lấy một ít nước ép dưa leo thoa đều lên da hàng ngày, làn da sẽ trở nên sáng mịn và hồi phục nhanh chóng.

Xem thêm: Chăm Sóc Da Nhạy Cảm Mùa Đông Thế Nào? 6 Bí Quyết Cần Ghi Nhớ

Một số lưu ý khi chăm sóc làn da quá nhạy cảm

Bên cạnh các cách chăm sóc da dễ mẩn cảm như trên, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Không được sử dụng nước nóng để làm sạch da vì khiến da dễ bị hanh khô, nổi mẩn đỏ, bong tróc. 
  • Da nhạy cảm chỉ cần sử dụng các sản phẩm cơ bản như sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm và kem chống nắng. Bởi sử dụng càng nhiều sản phẩm dưỡng da càng khiến da rơi vào tình trạng dị ứng nặng nếu các sản phẩm được kết hợp không đúng cách.
  • Tẩy tế bào chết 1 – 2 lần/tuần để loại bỏ tế bào chết trên da và đẩy nhanh quá trình tái tạo, cải thiện kết cấu da.
  • Giặt giũ khăn mặt, mền gối, quần áo sạch sẽ để hạn chế gây dị ứng cho da.
  • Uống đủ nước 2 – 2,5 lít nước hàng ngày để giúp da luôn căng mịn và khỏe khoắn.
  • Trước khi sử dụng bất kể loại mỹ phẩm nào, bạn cũng nên thử trước một lượng nhỏ ra tay. Nếu không bị mẫn cảm hay dị ứng thì bạn có thể dùng lâu dài.
  • Đối với da nhạy cảm, bạn nên hạn chế dùng toner thường xuyên để tránh cảm giác khô da. 
  • Dưỡng ẩm thường xuyên cho da bằng kem dưỡng ẩm hoặc các thành phần thiên nhiên.
  • Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho da thông qua thực phẩm như rau xanh, trái cây, các loại hạt…
Chăm sóc da bằng cách bổ sung các thực phẩm lành mạnh
Chăm sóc da mẫn cảm bằng cách bổ sung các thực phẩm lành mạnh

Bài viết trên đã chia sẻ cho bạn thông tin da nhạy cảm là gì cũng như một số kinh nghiệm chăm sóc da. Đối với làn da này, bạn cần đặc biệt quan tâm và chăm sóc da đúng cách để tránh gây dị ứng, kích ứng. 

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *