Làn da dầu hay còn gọi da nhờn là loại da có tuyến bã nhờn hoạt động nhiều hơn, có thể sản xuất nhờn quá mức khiến bạn dễ gặp phải các vấn đề da liễu. Trong những ngày thời tiết khó chiều, nếu bạn không chăm sóc đúng cách, làn da này có thể bị nổi mụn và to lỗ chân lông nhanh chóng.

Thế nào là da dầu?

Khi tuyến bã nhờn dưới da hoạt động quá mức, lượng bã nhờn tiết ra nhiều dù bạn ít vận động thì đó chính là làn da có nhiều dầu. Hiện tượng này khiến da dễ bị bít tắc lỗ chân lông, gây ra mụn, làn da luôn trong tình trạng nhờn bóng.

Da dầu do tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn bình thường
Da dầu do tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn bình thường

Da dầu nhờn thường xuất hiện nhiều trong giai đoạn dậy thì, tuổi thanh thiếu niên và xuất hiện ở nam giới nhiều hơn. Bạn có thể dễ dàng nhận biết loại da này thông qua các đặc điểm sau:

  • Bề mặt da thường dày hơn, có độ sần sùi và không được láng mịn.
  • Da đổ nhiều bã nhờn, nhất là ở khu vực chữ T là trán và mũi.
  • Lỗ chân lông trên da thường to và có thể dễ dàng quan sát.
  • Da dễ nổi mụn, từ mụn cám, mụn trứng cá, mụn bọc đến mụn đầu đen.
  • Loại da này dễ bắt nắng và sạm màu.

Các đặc điểm này có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường. Ngoài ra, để biết chính xác, bạn có thể dùng giấy thấm dầu để xác định. Khi dùng giấy thấm dầu cho da mặt, trên giấy có vệt dầu rõ ràng và có lỗ chân lông to nghĩa là da của bạn bóng nhờn.

Những nguyên nhân nào khiến da mặt bị đổ dầu là thắc mắc của rất nhiều bạn. Các yếu tố chính khiến làn da của bạn có tính dầu, nhờn nhiều như sau:

  • Do di truyền: Yếu tố di truyền từ cha mẹ có thể khiến làn da của con cũng bị nhờn.
  • Do yếu tố tuổi tác: Thông thường, da nhờn sẽ xuất hiện ở người trẻ tuổi, khi lớn tuổi, tuyến bã nhờn hoạt động ít đi, da sẽ trở nên khô hơn.
  • Yếu tố môi trường: Nếu sống ở khí hậu nóng ẩm, da sẽ có xu hướng đổ dầu nhiều hơn.
  • Chăm da không đúng cách: Nếu bạn dùng sản phẩm chăm da không phù hợp, không đúng cách cũng sẽ khiến da sản xuất bã nhờn nhiều hơn. Ngoài ra, nếu skincare thái quá cũng sẽ lấy đi lớp dầu trên da, kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn.
  • Không dùng kem dưỡng ẩm: Đây là nguyên nhân phổ biến khiến da bị đổ nhờn khi tuyến bã nhờn phải hoạt động mạnh để bù đắp ẩm cho làn da khô.

Tham khảo: Da Nhạy Cảm Là Như Thế Nào? Cách Chăm Sóc Da Cần Biết

Quy trình chăm sóc da dầu đúng cách

Tuy làn da nhiều dầu nhờn có thể gây phiền toái cho các chị em nhưng nếu được dưỡng đúng cách, loại da này sẽ chậm lão hóa hơn so với loại da khác. Các chị em có thể tham khảo cách chăm sóc da bị nhiều bã nhờn như sau:

Làm sạch da đúng cách

Khi tuyến bã nhờn trên da hoạt động quá mức, bạn nên làm sạch da mặt ít nhất 2 lần mỗi ngày. Dùng tẩy trang dành riêng cho da dầu trước, sau đó sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch da hoàn toàn. Nên dùng sữa rửa mặt có pH dao động từ 4,5 đến 6,5 để cân bằng da. Ngoài ra, các sản phẩm làm sạch nên có thêm những thành phần như BHA, AHA hoặc Glycerin giúp làm sạch da nhẹ nhàng hơn.

Bạn cần đảm bảo làm sạch da đúng cách
Bạn cần đảm bảo làm sạch da đúng cách

Tẩy tế bào chết

Việc tẩy tế bào chết để làm thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ các bã nhờn, bụi bẩn và tế bào sừng trên da rất quan trọng. Bạn nên dùng các sản phẩm chứa Acid Glycolic, Acid Salicylic hoặc Axit Lactic để làm sạch da và chăm sóc làn da dầu mụn hiệu quả hơn.

Dùng giấy thấm dầu

Đây là bước chăm da không nên bỏ qua cho các bạn da đổ nhiều dầu. Khi tuyến bã nhờn hoạt động quá mạnh, da tiết dầu nhiều khó chịu thì bạn có thể dùng giấy thấm dầu để giảm lượng dầu trên da. Tuy nhiên bạn cần lưu ý không nên lạm dụng phương pháp này vì có thể khiến da khô, dễ tiết dầu nhiều hơn so với da cân bằng.

Thông tin hữu ích: Hướng Dẫn Cách Chăm Sóc Da Dầu Mụn Cho Nam Giới Tốt Nhất

Dưỡng ẩm da dầu

Bạn không được quên bước dưỡng ẩm da và không được nghĩ rằng, làn da này sẽ không cần dưỡng ẩm. Khi da không được cấp ẩm sẽ thúc đẩy tuyến bã nhờn hoạt động, khiến da của bạn càng bóng dầu hơn, làm to lỗ chân lông. Vậy kem dưỡng ẩm loại nào tốt? Bạn nên dùng kem chuyên dụng dành cho loại da của mình, tham khảo ý kiến tư vấn từ các chuyên gia da liễu để chọn loại tốt nhất..

Cấp ẩm cho da nhờn rất quan trọng
Cấp ẩm cho da nhờn rất quan trọng

Thoa kem chống nắng

Việc dùng kem chống nắng sẽ bảo vệ làn da trước tia UV. Bạn nên dùng kem chống nắng phổ rộng có dạng gel hoặc sữa, dễ thẩm thấu và da. Lưu ý khi da bị nhạy cảm, đổ dầu nhiều, bạn nên dùng sản phẩm không cồn, không chứa dầu, không chứa hương liệu.

Sử dụng mặt nạ thiên nhiên

Một số loại mặt nạ có các thành phần là nguyên liệu từ thiên nhiên có khả năng kiềm dầu cho da hiệu quả. Cụ thể:

  • Dùng mặt nạ dưa leo + nước cốt chanh: Bạn xay nhuyễn một phần dưa leo đã làm sạch sau đó thêm 1 chút nước chanh rồi thấm hỗn hợp này lên da trong vòng 30 phút.
  • Dùng mặt nạ mật ong và táo: Lấy 1 quả táo, rửa sạch sau đó nghiền nhuyễn, thêm một chút mật ong và thoa lên da khoảng 10 phút rồi rửa lại.
  • Mặt nạ từ cà chua: Bạn xay nhuyễn cà chua, thoa lên da mặt trong 5 phút rồi rửa sạch.

Làn da dầu tuy gây ra nhiều vấn đề về da nhưng nếu bạn chăm sóc tốt thì hoàn toàn có thể khắc phục hiệu quả. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn chăm sóc và bảo vệ làn da của mình một cách chu đáo nhất.

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *