Mụn cám là loại mụn khá phổ biến, chúng là nỗi ám ảnh của rất nhiều người vì sự “chai lì”, thường xuyên tái phát nhiều lần. Cho dù người dùng đã cố gắng áp dụng nhiều phương pháp điều trị khác nhau nhưng rất khó để loại bỏ dứt điểm loại mụn này. Vậy nên chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra mụn để giúp việc điều trị diễn ra dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

Mụn cám là gì và những giai đoạn hình thành của chúng

Mụn cám tên tiếng anh là Acne Bran là những nốt mụn nhỏ li ti có đầu nhân màu trắng, kích thước nhỏ bằng đầu ghim. Chúng thường phân bố thành từng cụm trên da mặt. Loại mụn này được tạo thành do sự bít tắc lỗ chân lông, lượng dầu thừa trên da mặt tiết ra quá nhiều, khi gặp bụi bẩn bên ngoài, làn da bạn sẽ dễ hình thành nhân mụn.

Mụn cám là loại mụn phổ biến và dễ tái phát nhiều lần
Mụn cám là loại mụn phổ biến và dễ tái phát nhiều lần

Theo phân loại, mụn cám thuộc thể nhẹ của mụn trứng cá và chúng thường mọc thành từng đám, khiến bề mặt da sần sùi, gồ ghề. Nếu cạy nặn mụn không đúng kỹ thuật hoặc không có giải pháp chăm sóc da phù hợp, tình trạng mụn bị viêm nhiễm dễ biến chuyển thành những thể nặng của mụn trứng cá. 

Mụn cám thường được hình thành qua 3 giai đoạn cụ thể như sau:

  • Giai đoạn 1: Tuyến bã nhờn hoạt động quá mức khiến chất nhờn tiết ra quá nhiều gây nhờn bóng mặt.
  • Giai đoạn 2: Các tuyến bã nhờn tiết ra quá nhiều và thoát ra không kịp sẽ làm ứ đọng, tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Giai đoạn 3: Khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn cùng với bụi bẩn bám trên da khiến vi khuẩn gây mụn P.acnes tấn công gây mụn. 

Nguyên nhân xuất hiện mụn cám

Phần lớn các trường hợp xuất hiện mụn cám trên da thường do rối loạn nội tiết tố hoặc sử dụng mỹ phẩm không đúng cách. Tuy nhiên, có một số nguyên nhân khác cũng làm tăng nguy cơ khiến loại mụn này hình thành. Cụ thể như sau:

Yếu tố bên trong

Mụn cám có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào, đặc biệt là ở những bạn đang trong độ tuổi dậy thì. Dưới đây là một số yếu tố bên trong ảnh hưởng tới quá trình hình thành mụn cám. Cụ thể:

  • Thay đổi hormone: Khi cơ thể chúng ta có sự thay đổi về hormone sẽ kích thích việc sản sinh cũng như gia tăng tuyến bã nhờn trên da gây bít tắc lỗ chân lông và hình thành nên mụn. Đây là nguyên nhân hay gặp ở những đối tượng đang trong độ tuổi dậy thì.
  • Stress kéo dài: Căng thẳng, mệt mỏi, stress kéo dài cũng là một trong những yếu tố khiến mụn đầu đen hay mụn cám, mụn trứng cá xuất hiện và gia tăng về số lượng.
  • Di truyền: Nếu trong nhà bạn, cha mẹ hoặc ông bà từng bị mụn trứng cá hay các loại mụn khác thì bạn cũng có nguy cơ gặp phải.
Có nhiều nguyên nhân gây ra mụn và chúng có thể mọc ở nhiều vị trí khác nhau trên khuôn mặt
Có nhiều nguyên nhân gây ra mụn và chúng có thể mọc ở nhiều vị trí khác nhau trên khuôn mặt

Yếu tố bên ngoài hình thành mụn cám

Ngoài những yếu tố bên trong thì làn da còn bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố bên ngoài gây nên loại mụn cám như:

  • Lạm dụng mỹ phẩm: Thường xuyên trang điểm trong những ngày nắng nóng, đổ nhiều mồ hôi sẽ làm lỗ chân lông bị tắc nghẽn, tình trạng nổi mụn là điều khó tránh khỏi. Lạm dụng mỹ phẩm cũng là nguyên nhân chính hình thành nên mụn nội tiết, mụn trứng cá và mụn bọc.
  • Vi khuẩn trên da: Những đối tượng có làn da dầu nhờn sẽ dễ làm cho vi khuẩn trên da có cơ hội phát triển và gây mụn. Bởi khi làn da tiết ra nhiều dầu nhờn, kết hợp với vi khuẩn có trên da sẽ làm cho nang lông bị viêm nhiễm và xuất hiện mụn.
  • Vệ sinh mặt không sạch sẽ: Vệ sinh da mặt không sạch sẽ hoặc không thường xuyên giặt vỏ gối, chăn, đầu tóc bẩn cũng là những yếu tố có ảnh hưởng và làm mụn xuất hiện.
  • Chế độ ăn uống thiếu khoa học: Việc tiêu thụ nhiều đồ ăn cay nóng, quá nhiều chất béo, đồ ăn mặn dễ khiến lượng hormone bị thay đổi. Bên cạnh đó, chất kích thích, đồ uống có ga khiến gan không thải kịp chất độc, ứ đọng dẫn tới tình trạng tăng tuyến bã nhờn gây mụn. Việc uống ít nước cũng làm cơ thể, làn da bị khô hạn, dễ sinh nhiệt và sinh mụn.
  • Tác động của môi trường, khói bụi: Khi ra đường mà bạn không che chắn làn da, không bịt khẩu trang hay thoa kem chống nắng sẽ khiến da bị tác động bởi các yếu tố bụi bẩn và gây mụn.
Tình trạng mụn cám ở cằm
Tình trạng mụn cám ở cằm

Gợi ý: Chăm sóc da mặt và toàn thân như thế nào là đúng cách?

Mụn cám có thể điều trị dứt điểm được không?

So với nhiều thể khác của mụn trứng cá thì mụn cám không nguy hiểm cũng như phương pháp điều trị đơn giản nhơn nhiều. Mặc dù vậy, chúng ta cũng không nên chủ quan bởi loại mụn này có thể phát triển thành các thể khác có tính chất nghiêm trọng hơn. Mụn cám được xem là tiền đề của các loại mụn đầu trắng, mụn đầu đen và các loại mụn mủ. Vậy nên nếu bị mụn cám, bạn nên có kế hoạch xử lý cũng như phòng ngừa phù hợp. 

Theo các chuyên gia, mụn cám hay mụn li li hoàn toàn có thể chữa trị được nếu người bệnh có hiểu biết nhất định về loại mụn này cũng như lựa chọn được phương pháp điều trị đúng. Ngoài ra, các biện pháp điều trị mụn cần có thời gian tác động lâu dài vì thế chúng yêu cầu người dùng phải có sự kiên trì.

Bên cạnh đó, để có thể điều trị mụn cám một cách nhanh chóng, an toàn và hiệu quả nhanh chóng so với các phương pháp điều trị tự nhiên tại nhà. Các bạn có thể tới thăm khám tại viện da liễu, spa hoặc trung tâm thẩm mỹ uy tín để được tư vấn tình trạng da cũng như có phác đồ điều trị mụn thích hợp hơn.

Có nên tự lột mụn cám tại nhà không?

Mụn cám tuy là dạng mụn nhẹ nhưng người bệnh không nên tự ý lột mụn tại nhà nếu không có kỹ thuật và kinh nghiệm tốt. Bởi điều này có thể khiến tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn và ảnh hưởng xấu tới cấu trúc da. 

Các phương pháp lột mụn cám hiện nay có thể dẫn tới một vài rủi ro như:

  • Gây tổn thương da: Một số biện pháp lột mụn hiện nay có thể tác động quá mức tới làn da và khiến da bị xước. Có những vết xước không dễ nhận thấy nhưng với những vết xước lớn có thể để lại sẹo.
  • Kích ứng da: Một số thành phần trong miếng lột mụn hiện nay có thể làm làn da bị kích ứng dẫn tới ngứa ngáy, đỏ da hoặc đau rát, bong tróc da. 
  • Viêm da: Miếng dán lột mụn có thể là ổ chứa vi khuẩn từ tay hoặc các bề mặt tiếp xúc. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ lây lan vi khuẩn và khiến mụn nặng hơn.
  • Mở rộng lỗ chân lông: Khi người bệnh lột mụn thường xuyên sẽ khiến lỗ chân lông bị giãn nở. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, mụn phát triển và khiến da trở nên sần sùi, thiếu mịn màng. 
Các bạn không nên lột mụn cám tại nhà nếu không có kinh nghiệm
Các bạn không nên lột mụn cám tại nhà nếu không có kinh nghiệm

Tham khảo bài viết chi tiết: Có Nên Nặn Mụn Trứng Cá Không?

Các cách điều trị mụn cám hiệu quả nhất hiện nay

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị mụn cám được áp dụng, bao gồm cả biện pháp điều trị tự nhiên tại nhà và sử dụng thuốc bôi, thay đổi chế độ ăn uống hoặc cải thiện làn da bằng công nghệ cao,… Tuy nhiên, để việc điều trị mụn cám đạt kết quả cao, người dùng cần biết chính xác nguyên nhân gây bệnh cũng như áp dụng các biện pháp một cách khoa học nhất. 

Biện pháp tự nhiên điều trị mụn cám

Thông thường mụn cám cho hiệu quả khá tốt với các phương pháp điều trị tại nhà. Các biện pháp phổ biến được áp dụng nhiều nhất hiện nay gồm có:

  • Tinh dầu tràm trà: Loại tinh dầu này có khả năng chống vi khuẩn, giảm viêm da. Các bạn chỉ cần thoa tinh dầu này lên da, tình trạng mụn cám và một số loại mụn trứng cá khác cũng sẽ được cải thiện theo. Để thực hiện tinh dầu tràm trà hiệu quả nhất, bạn cần trộn 1 phần tinh dầu với 9 phần nước. Bạn dùng tăm bông để thoa lên vùng da mụn 1 – 2 lần mỗi ngày.
  • Mặt nạ mật ong, quế: Mật ong và quế đều có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn tốt nên có thể ngăn ngừa mụn phát triển. Người dùng chỉ cần trộn 2 thìa mật ong nguyên chất cùng 1 thìa quế để tạo thành hỗn hợp sền sệt. Rửa sạch mặt sau đó thoa hỗn hợp đã chuẩn bị lên da và để yên trong 10 phút rồi rửa lại mặt với nước sạch.
  • Dưỡng ẩm với nha đam: Nha đam thường được sử dụng để điều trị tình trạng phát ban, bỏng rát hoặc một số tình trạng về da khác. Do nha đam cũng có chứa axit salicylic và lưu huỳnh, có thể hỗ trợ điều trị mụn. Hãy dùng thìa để cạo phần gel trong suốt từ lá nha đam và thoa trực tiếp lên da khoảng 1 – 2 lần mỗi ngày để giảm mụn cám.
  • Thoa trà xanh lên da: Trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa, chúng có tác dụng giảm vi khuẩn gây mụn. Bạn ngâm trà xanh trong nước khoảng 3 tới 4 phút và để trà nguội rồi dùng bông gòn nhúng nước trà để thoa lên vùng da bị mụn. 
  • Bôi giấm táo: Giấm táo có tác dụng chống lại nhiều loại vi khuẩn, nấm, bao gồm cả vi khuẩn gây mụn. Giấm táo cũng có chứa axit lactic giúp cải thiện tình trạng sẹo mụn. Để áp dụng phương pháp này, người dùng cần trộn 1 phần giấm táo với 3 phần nước, thoa nhẹ nhàng lên vùng bị mụn và để yên trong 5 – 10 giây rồi lau khô da. Lặp lại quá trình này trong khoảng từ 1 – 2 lần nếu bạn cảm thấy cần thiết. 
Dưỡng ẩm da với nha đam để hỗ trợ cải thiện làn da bị mụn cám
Dưỡng ẩm da với nha đam để hỗ trợ cải thiện làn da bị mụn cám

Thuốc trị mụn không kê đơn

Có rất nhiều sản phẩm trị mụn cám không kê đơn từ mức độ nhẹ tới trung bình. Chúng bao gồm kem làm sạch gel hoặc sữa rửa mặt hay các loại kem trị mụn khác. Tùy thuộc vào thành phần hoạt tính cũng như tính năng của từng sản phẩm trị mụn, làm sạch da, tốc độ chữa lành và tái tạo làn da mới mà các bạn có thể lựa chọn sản phẩm điều trị phù hợp với làn da của mình. 

Các loại sản phẩm trị mụn cám không kê đơn phổ biến hiện nay gồm có:

  • Axit salicylic: Thành phần này có khả năng làm thông thoáng lỗ chân lông và ngăn ngừa mụn. Khi sử dụng Axit salicylic bạn sẽ cảm thấy châm chích và kích ứng nhẹ.
  • Benzoyl Peroxide: Có công dụng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, loại bỏ dầu thừa gây tắc nghẽn lỗ chân lông nhưng Benzoyl Peroxide có khả năng gây khô da, đỏ rát, đóng vảy và châm chích nhẹ.
  • Axit alpha hydroxy: Sản phẩm có thể loại bỏ tế bào chết, giảm viêm và kích thích tái tạo làn da mới mịn màng hơn.
  • Lưu huỳnh: Lưu huỳnh có tác dụng tẩy tế bào da chết, tránh gây tắc nghẽn lỗ chân lông cũng như hỗ trợ loại bỏ dầu thừa trên da. Khi sử dụng lưu huỳnh có thể làm khô da và có mùi hôi khó chịu. 

Tuy các sản phẩm này thuộc nhóm thuốc không kê đơn nhưng để đảm bảo an toàn cũng như tránh gây ra các tác dụng phụ đáng tiếc, các bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu trước khi sử dụng. 

Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết là bước làm sạch da vô cùng quan trọng và cần thiết để điều trị các loại mụn, đặc biệt là mụn cám. Người dùng có thể lựa chọn các sản phẩm phù hợp với làn da để loại bỏ các tế bào chết. Tẩy tế bào chết có thể cải thiện mụn cám bằng cách loại bỏ tế bào gây tắc nghẽn lỗ chân lông. 

Việc tẩy tế bào chết cũng góp phần làm tăng hiệu quả của các phương pháp trị mụn, bằng cách đẩy các dưỡng chất thâm nhập sâu vào da khi lớp tế bào chết trên cùng đã được loại bỏ. 

Có nhiều phương pháp cũng như sản phẩm tẩy tế bào chết khác nhau. Các sản phẩm này có thể bao gồm tẩy cơ học và hóa học. Tuy nhiên việc tẩy tế bào chết cơ học có thể gây kích ứng và tổn thương cho da nếu quá lạm dụng. 

Một số sản phẩm tẩy tế bào chết an toàn, có khả năng điều trị mụn mà bạn có thể tham khảo như:

  • Tẩy tế bào chết dừa & cafe St.Ives: Sản phẩm được đánh giá là có bảng thành phần tương đối an toàn cho da như: Caffeine, Hương thơm (Parfum), Cocos Nucifera (Dừa), Rượu Benzyl, Polysorbate 60, Ceteareth-20, Triethanolamine, Disodium EDTA,  Acetylated Lanolin Alcohol, Carbomer, Sorbic Acid, Benzoic Acid. Ngoài công dụng tẩy da chết, St.Ives có có tác dụng dưỡng ẩm, giảm viêm mụn, làm chậm quá trình lão hóa da, hỗ trợ làm sáng da và rất tốt cho vùng da quanh mắt. 
Tẩy tế bào chết dừa & cafe St.Ives
Tẩy tế bào chết dừa & cafe St.Ives
  • Tẩy tế bào chết Nhật Bản Rosette Peeling Gel: Tẩy tế bào chết của Nhật chứa nhiều thành phần tự nhiên và mang tính acid, cụ thể gồm có: Water (Purified Water), Malic Acid, Steartrimonium Chloride, Citric Acid, Carbomer, Ethanol, Glycerin, Allantoin, Methylparaben, Lactic Acid, Green Tea Extract, Glucose. Sản phẩm giúp cung cấp độ ẩm cho da, hạn chế tình trạng thoát nước cũng như trị mụn, kháng viêm làm dịu và chữa lành các tổn thương. 
  • Mặt nạ tế bào chết Huxley Scrub Mask Sweet Therapy: Có chứa các thành phần lành tính như: Juglans regia (walnut) shell powder, Luffa cylindrica fruit, rickly Pear Seed Oil, Opuntia ficus-indica seed oil, Glycerin, Hexanediol, Sucrose. Sản phẩm giúp làm dịu da, ngăn ngừa tình trạng sưng viêm, cải thiện màu da, hỗ trợ làm mềm da và kiểm saots dầu nhờn hiệu quả. 

Cần lưu ý gì khi điều trị và phòng ngừa mụn cám?

Mụn cám là tình trạng phổ biến, dễ điều trị nhưng khó phòng ngừa. Tuy nhiên, bạn có thể hạn chế mụn cám bằng cách lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Sử dụng các loại mỹ phẩm, đồ chăm sóc da mặt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, thân thiện với làn da.
  • Thường xuyên rửa sạch mặt bằng nước ấm, sữa rửa mặt dịu nhẹ và tẩy da chết 2 lần/tuần.
Vệ sinh da mặt sạch sẽ mỗi ngày
Vệ sinh da mặt sạch sẽ mỗi ngày
  • Cần sử dụng kem dưỡng ẩm và kem chống nắng thường xuyên.
  • Giữ tay sạch sẽ và hạn chế sờ tay lên mặt.
  • Hạn chế trang điểm, nên sử dụng các sản phẩm dành cho da mụn hoặc không gây kích ứng, dễ hình thành mụn. Ngoài ra, bạn nên tẩy trang sạch sẽ vào cuối ngày để làm sạch lỗ chân lông.
  • Thiết lập chế độ ăn uống khoa học, ăn nhiều vitamin, trái cây và uống đủ nước mỗi ngày. 
  • Chế độ sinh hoạt phù hợp, không thức khuya, không làm việc căng thẳng cũng như tập luyện thể dục thể thao thường xuyên. 

Nhìn chung, mụn cám là tình trạng bệnh lý về da phổ biến và ít ảnh hưởng cũng như để lại biến chứng xấu tới làn da. Tuy nhiên, tình trạng này lại dễ tái đi tái lại nhiều lần và khiến người bệnh cảm thấy khó chịu. Vậy nên, việc rèn luyện một chế độ sinh hoạt, ăn uống hợp lý, sử dụng mỹ phẩm an toàn sẽ góp phần hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn.

Xem thêm:

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *