Thủy đậu là bệnh lý khá thường gặp, có thể dễ dàng để lại những biến chứng trên da như sẹo lồi, sẹo lõm hoặc vết thâm. Chính vì thế, sau khi bị thủy đậu, làn da của bạn sẽ xuất hiện những tổn thương nhất định, làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và có thể gây ngứa ngáy, khó chịu. Vậy phải chăm sóc da mặt sau khi bị thủy đậu như thế nào?

Cần làm gì khi bị thủy đậu?

Thủy đậu là một bệnh lý mang tính lây truyền, khiến da toàn thân xuất hiện các mụn nước có dịch, kéo dài trong khoảng 7 đến 10 ngày. Nếu không gặp phải biến chứng, các nốt mụn này sẽ khô lại, bong vảy và có thể không để lại sẹo.

Tuy nhiên, nếu các nốt mụn bị nhiễm trùng, hoặc bị vỡ khi chưa khô, các vi khuẩn có thể xâm nhập vào các nốt mụn, để lại sẹo trên da. Nếu sẹo xuất hiện trên da mặt sẽ ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Do đó, việc chăm sóc da mặt sau khi bị thủy đậu là rất quan trọng.

Sau khi bị thủy đậu, da gặp phải một số tổn thương nhất định cần được chăm sóc để phục hồi
Sau khi bị thủy đậu, da gặp phải một số tổn thương nhất định cần được chăm sóc để phục hồi

Bệnh lý này thường tiến triển theo từng giai đoạn khác nhau và mỗi giai đoạn phải có cách chăm sóc phù hợp với diễn tiến của bệnh. Trong khoảng thời gian bị bệnh, người bệnh cần được bổ sung nhiều vitamin C có trong rau quả và uống nhiều nước để tăng đề kháng.

Đặc biệt, trong khoảng 7 đến 10 ngày tính từ thời điểm khởi phát bệnh, người bệnh nên cách ly nếu có điều kiện để tránh lây nhiễm cho người khác.

Để phòng ngừa nguy cơ biến chứng, bệnh nhân không nên gãi các nốt mụn khiến mụn bị vỡ và chảy dịch. Không nên kiêng tắm mà cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ bằng các dung dịch sát khuẩn. Tắm gội bằng nước ấm, tắm nhanh và không cọ xát các nốt mụn khiến mụn vỡ, gây bội nhiễm.

Xem thêm:

Cách chăm sóc da mặt sau khi bị thủy đậu?

Việc chăm sóc da mặt sau khi bị thủy đậu cần bạn phải hết sức chú ý. Tỉ lệ hình thành sẹo trên da sau thủy đậu khá cao, nhất là ở người lớn khi khả năng tái tạo da không bằng trẻ em. Bạn có thể tham khảo cách chăm sóc da sau khi bị thủy đậu theo gợi ý dưới đây:

Không được gãi hoặc sờ vào các nốt thủy đậu

Đây là nguyên tắc vô cùng quan trọng khi bạn bị thủy đậu. Thông thường, khi bị thủy đậu, bạn sẽ có triệu chứng sốt nhẹ và ngứa ngáy, khó chịu nên sẽ có xu hướng gãi, sờ, cào xước những nốt mụn.

Tuy nhiên, nếu thường xuyên gãi vào các nốt mụn này, những vi khuẩn ở tay có thể gây ra tình trạng bội nhiễm, khiến da dễ hình thành sẹo hơn, da khô ráp sần sùi. Vì thế, bạn cần tuyệt đối tránh sờ, gãi các nốt mụn để đảm bảo an toàn cho da cũng như tránh việc các nốt mụn bị lây lan.

Để cho nốt mụn tự đóng vảy và rụng tự nhiên

Các nốt mụn thủy đậu trong quá trình phục hồi sẽ tự đóng vảy lại sau đó rụng đi để lại lớp da non đang tái tạo. Quá trình này sẽ gây ngứa ngáy trên da nên nhiều người thường có xu hướng gãi, bóc vảy da khiến lớp da non bị tổn thương. Khi da phục hồi, bạn hãy để các nốt mụn này tự đóng vảy và tự rụng một cách tự nhiên nhất.

Bên cạnh đó, các vùng da non sau khi da bong vảy cần tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Nguồn nhiệt cùng với tia UV sẽ khiến làn da của bạn dễ dàng hình thành sẹo thâm.

Bạn cần chú ý đến các nguyên tắc chăm sóc da mặt sau khi bị thủy đậu
Bạn cần chú ý đến các nguyên tắc chăm sóc da mặt sau khi bị thủy đậu

Chăm sóc da mặt sau khi bị thủy đậu bằng cách vệ sinh da sạch sẽ

Có nhiều người quan niệm rằng khi bị thủy đậu phải kiêng nước, kiêng gió. Trên thực tế đây làm một quan niệm sai lầm, Làm da của bạn cần phải được vệ sinh ngay cả khi bị thủy đậu để tránh bị bội nhiễm.

Đối với làn da mặt, bạn nên rửa một cách hết sức nhẹ nhàng với nước muối sinh lý. Trong thời gian bị thủy đậu, bạn không được sử dụng bất cứ loại mỹ phẩm nào, kể cả những sản phẩm chăm sóc da nhẹ nhàng thông thường. Cách làm này cũng áp dụng trong việc chăm sóc làn da bị dị ứng bạn nên lưu tâm thêm.

Đối với làn da cơ thể, bạn cũng nên tắm với nước muối pha loãng, tắm nước ấm và tắm nhanh, đặc biệt không được chà xát mạnh khiến các nốt mụn bị vỡ ra.

Tham khảo:

  • Gợi Ý Cách Chăm Sóc Da Mặt Không Cần Mỹ Phẩm Cực Hiệu Quả

Cần bổ sung nước với khoáng chất cần thiết cho cơ thể

Hầu hết những người bị thủy đậu đều gặp phải tình trạng sốt nhẹ. Do vậy, nếu bị bệnh, bạn cần uống nhiều nước để chống mất nước cho cơ thể, đồng thời giúp giảm nhiệt hiệu quả. Khi bị bệnh, cơ thể bạn cần được bổ sung nhiều vitamin các nhóm A, C cùng với chất xơ và khoáng chất.

Do đó, bạn hãy bổ sung rau xanh có màu sẫm cùng với các loại hoa quả tươi như chuối, thanh long, cam… trong những bữa ăn hàng ngày. Điều này giúp cơ thể bạn tăng đề kháng, từ đó phục hồi sức khỏe tốt hơn.

Đặc biệt, để chăm sóc da mặt sau khi bị thủy đậu, bạn cần chú ý bổ sung các nhóm vitamin, khoáng chất sau đây:

  • Vitamin C: Có tác dụng ổn định và tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể, làn da, giảm nguy cơ hình thành sẹo.
  • Vitamin E: Ngăn ngừa hoạt động của gốc tự do khiến da bị tổn thương, giảm tình trạng phát ban và các triệu chứng về da mãn tính khác.
  • Vitamin B1: Giảm thâm nám và hạn chế tình trạng rối loạn sắc tố, từ đó cho bạn làn da khỏe mạnh và hồng hào.
  • Kẽm: Có tác dụng giải tỏa căng thẳng cho người bệnh, ngăn ngừa tình trạng viêm da cũng như giảm mụn rất tốt.

Các nhóm vitamin và khoáng chất này vừa giúp bạn có làn da mịn màng hơn, vừa ngăn ngừa tình trạng thâm sẹo và xỉn màu trên da. Ngoài ra, bổ sung vitamin, khoáng chất còn giúp tăng cường hoạt động hệ miễn dịch, giảm nguy cơ bệnh tái phát cũng như tăng khả năng phục hồi.

Cần bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể
Cần bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể

Lưu ý khi chăm sóc da mặt sau thủy đậu

Việc chăm sóc da khi bị thủy đậu đòi hỏi bạn phải tỉ mỉ, kỹ càng và nhẹ nhàng. Bên cạnh những gợi ý nêu trên, bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

  • Lưu ý trong dinh dưỡng

Bạn cần tránh xa những loại thức ăn nhanh, đồ cay nóng và đồ chứa nhiều dầu mỡ. Sử dụng các loại thức ăn thanh đạm, có tính mát giúp thanh lọc cơ thể. Khi bị thủy đậu, bạn nên ưu tiên những thực phẩm giàu vitamin C để tăng miễn dịch.

Đồng thời, bạn cần tránh thực phẩm nhiều đạm như rau muống, thịt bò, gạo nếp, trứng… để giảm nguy cơ hình thành sẹo. Nên tránh những thực phẩm có thể gây dị ứng để đảm bảo an toàn cho làn da.

  • Dùng các loại xà phòng lành tính với da tổn thương

Việc dùng những loại xà phòng lành tính, có độ pH cân bằng và không có tính tẩy rửa mạnh sẽ giúp bảo vệ làn da của bạn. Riêng đối với da mặt, bạn nên ưu tiên dùng nước muối sinh lý để sát khuẩn da.

  • Thực hiện liệu trình điều trị theo chỉ định

Bạn không được tự ý uống hoặc dùng thuốc bôi ngoài da mà không có sự đồng ý của bác sĩ. Cần phải thực hiện theo đúng liệu trình điều trị để đẩy nhanh tốc độ phục hồi làn da.

Trong trường hợp da xuất hiện sẹo sau khi bị thủy đậu, bệnh nhân có thể sử dụng kem trị sẹo hoặc áp dụng các phương pháp điều trị hiện đại khác như: Chữa sẹo với vitamin E, công nghệ cấy siêu vi điểm, công nghệ tế bào gốc, lăn kim hoặc công nghệ laser.

Trên đây là hướng dẫn cách chăm sóc da mặt sau khi bị thủy đậu mà bạn cần biết để áp dụng đúng cách. Ngày nay, thủy đậu không phải là bệnh lý quá nguy hiểm nhưng vẫn có thể để lại những biến chứng không mong muốn trên da. Vì thế, bạn không nên chủ quan mà cần chú ý chăm sóc sức khỏe một cách cẩn thận.

Cùng chủ đề:

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *