Tàn nhang bẩm sinh thường là do yếu tố di truyền gây ra. Chúng có thể xuất hiện trên da ngay từ lúc nhỏ. Cũng có nhiều trường hợp bị tàn nhang bẩm sinh là do máu xấu, không phải do di truyền. Vậy những đốm tàn nhang này có điều trị dứt điểm được không? Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn một vài cách trị tàn nhang bẩm sinh hiệu quả nhất.

Tàn nhang bẩm sinh là gì? Có chữa được không?

Tàn nhang bẩm sinh là những đốm màu nâu, đen hoặc xám xuất hiện trên da ngay từ khi người bệnh còn nhỏ. Tàn nhang thực chất là sự tăng sinh quá mức của sắc tố melanin tạo màu cho da.  Tàn nhang sẽ xuất hiện đậm màu hơn và lan nhanh hơn khi làn da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Các nghiên cứu cho thấy, yếu tố di truyền cũng đóng vai trò quan trọng quyết định bạn có bị tàn nhang từ nhỏ hay không. Thực tế, cơ thể có thể sản sinh ra hai loại melanin là pheomelanin và eumelanin. Trong đó eumelanin giúp bảo vệ da khỏi tia UV còn pheomelanin thì sẽ phản ứng mạnh khi gặp tia UV. 

Tàn nhang bẩm sinh là những đốm màu nâu, đen trên da
Tàn nhang bẩm sinh là những đốm màu nâu, đen trên da

Ngoài ra, những người có tóc màu đỏ, nâu nhạt và mắt sáng màu thường dễ bị tàn nhang hơn so với những người khác. Như vậy tàn nhang bẩm sinh phụ thuộc nhiều vào yếu tố di truyền. Nếu trong gia đình có ông bà cha mẹ bị tàn nhan thì khả năng cao bạn cũng sẽ bị tàn nhang.

Hiện vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể về độ tuổi bị tàn nhang bẩm sinh. Một số trường hợp xuất hiện tàn nhang ngay từ thủa nhỏ và mờ dần khi lớn lên. Nhưng cũng có trường hợp các vết tàn nhang sẽ theo bạn suốt cuộc đời. Vậy bị tàn nhang bẩm sinh có chữa được không?

Theo các chuyên gia da liễu, tàn nhang bẩm sinh là một loại rối loạn sắc tố da lành tính, không gây ngứa ngáy hay đau rát cho người bệnh. Tuy nhiên những đốm tàn nhang này lại gây mất thẩm mỹ và khiến bạn cảm thấy tự ti hơn về ngoại hình của mình. Tàn nhang bẩm sinh vẫn có thể điều trị được. Tuy nhiên quá trình này sẽ khó khăn và mất thời gian hơn do đây là yếu tố di truyền. Hơn nữa bạn cũng phải đảm bảo tàn nhang sẽ không bị tái phát trở lại.

Các cách trị tàn nhang bẩm sinh hiệu quả nhất

Có rất nhiều cách trị tàn nhang bẩm sinh bao gồm việc dùng thuốc, kem bôi, trị tàn nhang bằng công nghệ cao,… Bạn có thể căn cứ vào tình trạng da liễu và điều kiện kinh tế của mình để lựa chọn phương pháp điều trị sao cho phù hợp.

Điều trị tàn nhang bẩm sinh bằng thuốc

Những người bị tàn nhang bẩm sinh cần điều trị theo đúng lộ trình do bác sĩ chuyên khoa cung cấp. Bởi đây là quá trình điều trị lâu dài và đảm bảo sự kiên trì. Để loại bỏ các vết tàn nhang trên da, bạn sẽ được chỉ định cho dùng một số loại thuốc có thành phần như sau:

Điều trị tàn nhang bẩm sinh bằng thuốc
Điều trị tàn nhang bẩm sinh bằng thuốc
  • AHA: Có tác dụng loại bỏ các tế bào chết, kích thích sản sinh các tế bào da mới, chống lão hóa, dưỡng ẩm cho da, làm mờ thâm, nám, tàn nhang hiệu quả.
  • Acid azelaic: Ức chế sự hoạt động của tyrosinase – một loại enzyme có khả năng tổng hợp sắc tố melanin, giúp hạn chế sự phát triển của các vết tàn nhang mới.
  • Arbutin: Hoạt chất này có nguồn gốc từ các loại trái cây họ berry, có tác dụng giúp làm sáng da, cải thiện tình trạng tăng sắc tố da, ức chế sự phát triển của enzyme tyrosinase.
  • Vitamin C: Hoạt chất này có tác dụng giúp tăng cường tổng hợp collagen, ngăn ngừa sự xuất hiện của hắc tố melanin, giúp da trắng sáng mịn màng hơn. 

Sử dụng kem chống nắng là cách trị tàn nhang bẩm sinh

Kem chống nắng là sản phẩm có tác dụng giúp bảo vệ làn da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời, giúp ngăn ngừa sự phát triển và lan rộng của các vết tàn nhang.  Do đó bạn nên thoa kem chống nắng mỗi ngày, ngay cả khi thời tiết không có nắng hoặc khi bạn làm việc trong nhà. 

Các chuyên gia của Mỹ khuyến nghị:

  • Nên dùng loại kem chống nắng có chỉ số SPF nhiều hơn 30.
  • Nên bôi kem chống nắng trước khi đi ra ngoài khoảng 15, 20 phút.
  • Thoa kem chống nắng lặp lại sau mỗi 2 giờ đồng hồ, nhất là khi bạn tham gia các hoạt động ngoài trời.
  • Nên lựa chọn loại kem chống nắng thích hợp với loại da của mình.
  • Cần tẩy trang sạch sẽ vào cuối ngày để tránh làm bít tắc lỗ chân lông.

Dùng kem dưỡng da để trị tàn nhang

Sử dụng kem trị tàn nhang cũng là một phương pháp bạn nên áp dụng. Những loại kem này có chứa các thành phần chính như hydroquinone, giúp ngăn chặn quá trình sản sinh hắc tố melanin và cải thiện vùng da bị tối màu. Ngoài ra, hoạt chất này còn có tác dụng giúp làm sáng các mảng da bị tối màu do rối loạn nội tiết tố, dùng thuốc hormone, đang mang thai hoặc dùng thuốc thuốc tránh thai,…

Dùng kem dưỡng da để trị tàn nhang
Dùng kem dưỡng da để trị tàn nhang

Bên cạnh đó, các loại kem trị tàn nhang còn có chứa các thành phần làm trắng da như: Axit azelaic, Axit kojic, Retinoid, Arbutin, Axit hyaluronic, Vitamin C, A, E, Tinh chất trà xanh, Nha đam,… Những hoạt chất này giúp làm giảm việc sản xuất các gốc tự do, ức chế sản sinh enzyme tyrosinase làm tăng sắc tố melanin, kích thích tái tạo làn da mới, làm mờ thâm nám, dưỡng ẩm, chống oxy hóa, làm trắng da hiệu quả.

Tẩy da chết hóa học để loại bỏ tàn nhang

Tẩy da chết hóa học là phương pháp dùng dung dịch hóa học để loại bỏ tế bào chết trên da và làm mờ các vết tàn nhang trên da. Cụ thể, bác sĩ da liễu sẽ sử dụng sản phẩm có chứa acid trichloroacetic hoặc acid glycolic để thâm nhập vào vùng da bị tàn nhang. Điều này nhằm loại bỏ tế bào chế và thúc đẩy hồi sinh các tế bào da mới.

Tuy nhiên các chuyên gia da liễu cũng cảnh báo, nếu áp dụng phương pháp này không đúng cách có thể khiến da bị nổi mẩn đỏ, kích ứng, sưng tấy và đóng vảy. Những vết tróc này phải đến 2 tuần mới có thể lành lại. Do đó để tăng hiệu quả điều trị, bạn cần vệ sinh da hàng ngày, tích cực bôi thuốc và hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Dùng laser trị nám, tàn nhang

Sử dụng laser là cách trị tàn nhang bẩm sinh mang lại hiệu quả cao nhất. Phương pháp này sử dụng tia laser có bước sóng phù hợp để chiếu vào vùng da bị tàn nhang bẩm sinh. Có rất nhiều loại laser khác nhau, trong đó phổ biến nhất là 4 loại như: Laser Fraxel, ruby Q-switched, Q-Switched Medlite và Gemini. 

Sử dụng laser là cách trị tàn nhang bẩm sinh mang lại hiệu quả cao nhất
Sử dụng laser là cách trị tàn nhang bẩm sinh mang lại hiệu quả cao nhất

Những tia laser này sẽ mang đến hiệu quả nhanh chóng, rõ ràng chỉ sau một vài liệu trình điều trị. Tuy nhiên dù bạn điều trị tàn nhang bằng biện pháp gì thì cũng không mang đến hiệu quả mãi mãi. Để duy trì được hiệu quả sau điều trị, bạn cần ăn uống đủ chất, kiêng khem hợp lý và dùng kem chống nắng mỗi ngày để bảo vệ da.

Cách trị tàn nhang bẩm sinh bằng phẫu thuật lạnh

Phẫu thuật lạnh là phương pháp dùng nitơ lỏng để đóng băng và tiêu diệt những tế bào da bị tổn thương. Phương pháp này hiệu quả đối với những tổn thương trên bề mặt, giúp cải thiện tình trạng da bị dày sừng, nám, tàn nhang, sạm da. Khoảng 1-3 tuần sau khi thực hiện phẫu thuật lạnh, bạn sẽ làm thấy làn da hơi bị phồng rộp nhẹ nhưng chúng sẽ sớm bị bong ra và để lộ làn da mới mềm mịn không tì vết. 

Tuy nhiên phương pháp phẫu thuật lạnh thường có chi phí rất đắt nên không thường xuyên được áp dụng. Hơn nữa, việc trị tàn nhang bằng phẫu thuật lạnh còn gây ra một số tác dụng không mong muốn như: Da bị kích ứng, đổi màu, tê ngứa ở vùng da phẫu thuật, châm chích dưới da, phồng rộp da.

Xem thêm: Top 18 Cách Trị Tàn Nhang Sau Sinh An Toàn Hiệu Quả

Cải thiện tàn nhang bằng các nguyên liệu tự nhiên

Một số phương pháp tự nhiên cũng có khả năng cải thiện các vết tàn nhang trên da. Mặc dù không thể điều trị tận gốc vấn đề tàn nhang bẩm sinh. Tuy nhiên nó cũng sẽ góp phần làm giảm mờ các vết thâm, giúp da trắng mịn, tươi trẻ hơn. Một số mẹo điều trị được thực hiện như sau:

  • Dùng dầu dừa

Dầu dừa có tác dụng giúp kiểm soát sự hình thành của các hắc tố melanin, giúp da duy trì độ trắng sáng, mịn màng. Ngoài ra nguyên liệu này còn giúp cấp ẩm, chống oxy hóa, giúp làn da thêm tươi trẻ mịn màng. Bạn chỉ cần thoa một lượng dầu dừa vừa đủ lên da, massage nhẹ nhàng rồi giữ nguyên trong vòng 10 phút. Sau đó bạn rửa sạch dầu dừa trên da bằng nước ấm.

Dầu dừa có tác dụng giúp kiểm soát sự hình thành của các hắc tố melanin
Dầu dừa có tác dụng giúp kiểm soát sự hình thành của các hắc tố melanin
  • Chanh và mật ong

Nước chanh có tính acid cao và chứa hàm lượng lớn vitamin C, có tác dụng giúp lấy đi lớp tế bào chết trên da, giúp da trắng sáng mịn màng. Trong khi đó, mật ong lại là nguyên liệu giàu vitamin E và chất chống oxy hóa, giúp cải thiện tình trạng da thâm sạm. Bạn trộn đều 1 thìa mật ong với 1 ít nước cốt chanh, thoa đều lên mặt và giữ nguyên khoảng 15 phút. Sau đó bạn rửa mặt lại với nước cho thật sạch.

  • Sữa tươi không đường

Sữa tươi không đường không chỉ có tác dụng loại bỏ tế bào chết mà còn giúp làm mờ vết tàn nhang, thâm sạm trên da. Đồng thời nguyên liệu này còn giúp cung cấp nhiều dưỡng chất cho da, giúp da thêm căng bóng mịn màng. Bạn chỉ cần hâm nóng 100ml sữa tươi không đường, sau đó dùng bông gòn chấm sữa tươi và thoa đều lên mặt. Sau khoảng 15 phút bạn rửa lại bằng nước mát là được.

  • Gel nha đam

Gel nha đam có chứa nhiều vitamin, có tác dụng dưỡng ẩm, chống viêm, giúp cấp ẩm và dưỡng trắng da. Bên cạnh đó, gel nha đam còn có tác dụng làm chậm quá trình chống oxy hóa, giúp da dẻ mềm mịn hơn, đồng thời làm mờ các vết tàn nhang  trên da. Bạn xay nhuyễn phần gel nha đam, dùng cọ thoa đều gel nha đam trên mặt. Massage nhẹ nhàng rồi rửa mặt lại sau khoảng 15 phút.

  • Dùng giấm táo

Giấm táo chứa nhiều vitamin C, axit axetic và các enzyme tự nhiên…. giúp thải độc da, ức chế sự phát triển của hắc tố melanin. Ngoài ra, giấm táo còn có tác dụng kháng khuẩn tự nhiên, làm sạch lỗ chân lông, ngăn ngừa tình trạng bít tắc và nổi mụn. Bạn chỉ phần pha loãng giấm táo với nước sạch theo tỷ lệ 1:3. Sau đó dùng bông tẩy trang thấm đều giấm táo và thoa nhẹ nhàng lên mặt. Khoảng 10 phút sau bạn rửa mặt lại cho thật sạch.

Giấm táo chứa nhiều vitamin C, axit axetic và các enzyme tự nhiên giúp thải độc da
Giấm táo chứa nhiều vitamin C, axit axetic và các enzyme tự nhiên giúp thải độc da

Khi sử dụng các nguyên liệu từ tự nhiên bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Trước khi thoa bất cứ nguyên liệu nào lên da, bạn cần rửa mặt cho thật sạch để loại bỏ bụi bẩn và dầu nhờn trên da.
  • Lựa chọn nguyên liệu phù hợp với làn da, có thể bôi thử lên da tay để xem da có bị kích ứng, dị ứng hay không.
  • Mỗi tuần chỉ nên áp dụng những phương pháp này từ 2-3 lần, không nên quá lạm dụng để tránh gặp phải tác dụng phụ.
  • Nên kiên trì thực hiện trong thời gian dài để đạt được hiệu quả trị tàn nhang. Nếu bạn chỉ áp dụng trong vòng vài buổi sẽ không đạt được hiệu quả như kỳ vọng.

Điều trị tàn nhang bẩm sinh bằng thuốc Đông y

Ngoài những phương pháp trên, còn có một cách trị tàn nhang bẩm sinh mà bạn nên thử đó là dùng thuốc Đông y. Theo quan niệm của Đông y, các vết tàn nhang trên da xuất hiện là do thận hư lâu ngày. Từ đó khiến cho thận thủy bị ức chế, tướng hỏa phản khắc khiến cho làn da hình thành nhiều vết nám, tàn nhang, thâm sạm.

Do đó, Đông y chú trọng điều trị tàn nhang bằng cách đào thải độc tố ra khỏi cơ thể và ngăn ngừa nguy cơ tái phát. Đồng thời, những bài thuốc Đông y này còn giúp bồi bổ ngũ tạng, tăng cường sức đề kháng, dưỡng trắng da, bảo vệ làn da khỏi những tác nhân từ bên ngoài.

Một số bài thuốc Đông y trị tàn nhang bẩm sinh bạn có thể áp dụng như sau:

Bài thuốc từ bạch phục linh và thạch cao

  • Bạn chuẩn bị 40g bạch phục linh và 40g thạch cao.
  • Tán đều hai nguyên liệu trên thành bột mịn sau đó trộn chúng thành hỗn hợp.
  • Pha 1 thìa hỗn hợp này với nước vo gạo để tạo thành dạng sệt.
  • Thoa chúng lên vùng da bị tàn nhang và để qua đêm.
  • Rửa mặt lại với nước ấm ngay khi thức dậy vào sáng hôm sau.
  • Thực hiện liên tục trong vòng 9 ngày sau đó nghỉ 3 ngày rồi lại tiếp tục liệu trình như vậy.

Bài thuốc từ bạch tật lê, sơn chi tử và giấm

  • Bạn chuẩn bị 15g bạch tật lê, 15g sơn chi tử, một chút giấm.
  • Tán bạch tật lê và sơn chi tử để tạo thành bột mịn.
  • Lấy một lượng bột vừa đủ và trộn đều với giấm để tạo thành hỗn hợp dạng lỏng.
  • Thoa đều hỗn hợp lên da và rửa lại mặt sau khoảng 20 phút.
  • Thực hiện cách ngày và theo dõi hiệu quả điều trị tàn nhang.
Bạch tật lê giúp xóa mờ tàn nhang trên da
Bạch tật lê giúp xóa mờ tàn nhang trên da

Bài thuốc từ hạt sen, long nhãn, ý dĩ

  • Bạn chuẩn bị 30g hạt sen, 30g long nhãn, 50g ỹ dĩ, có thể cho thêm đường phèn, tuyết nhĩ.
  • Cho tất cả nguyên liệu trên rửa sạch và nấu cùng 500ml nước.
  • Phần nước thuốc thu được bạn dùng để uống trong ngày.
  • Thực hiện mỗi tuần 3-4 lần để giúp loại bỏ tàn nhang từ bên trong.

Lưu ý khi điều trị tình trạng tàn nhang bẩm sinh

Tàn nhang bẩm sinh cần điều trị thật kiên trì và tích cực. Vì vậy bạn cũng không cần quá nôn nóng. Dưới đây là một số lưu ý trong quá trình ăn uống, sinh hoạt người bị tàn nhang nên chú ý để chăm sóc làn da của mình hiệu quả hơn:

  • Nên ăn nhiều rau củ quả để cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm như đường, muối, tinh bột đã qua pha chế, thức ăn cay nóng nhiều dầu mỡ.
  • Ngưng sử dụng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia, nước ngọt có gas,…
  • Tăng cường thể dục thể thao để tăng cường trao đổi chất, giúp làn da được khỏe mạnh.
  • Tránh sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa hóa chất corticoid.
  • Nên thoa kem chống nắng có độ SPF > 30 đều đặn mỗi ngày ngay cả khi ngoài trời không có nắng nhằm bảo vệ làn da một cách toàn diện.
  • Tránh ra ngoài trời vào khoảng thời gian từ 10h sáng đến 3h chiều. Nếu bắt buộc phải ra ngoài, bạn nên dùng khẩu trang, kính râm, áo chống nắng giảm tác động của ánh nắng mặt trời.
  • Nên đi ngủ sớm, tránh thức khuya để làn da có đủ thời gian để phục hồi.
  • Không nên sử dụng các sản phẩm điều trị tàn nhang không rõ nguồn gốc xuất xứ, tránh làm ảnh hưởng đến làn da, khiến da trở nên dị ứng, kích ứng.

Như vậy, bài viết trên đây đã giới thiệu tới bạn các cách trị tàn nhang bẩm sinh khá hiệu quả. Tuy nhiên bạn không nên tự ý điều trị tại nhà mà cần đến gặp bác sĩ da liễu để được thăm khám cẩn thận. Bên cạnh đó, việc chăm sóc da và xây dựng chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh cũng vô cùng quan trọng. Đòi hỏi bạn cần phải kiên trì mới đạt được thành quả như ý.

Bài đọc thêm:

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *