Phục hồi da sau mụn như thế nào để da nhanh chóng lấy lại vẻ tươi sáng, mịn màng là chủ đề được nhiều người quan tâm. Sau tổn thương, làn da cần được chăm sóc kỹ lưỡng từ trong ra ngoài. Bài viết dưới đây sẽ đưa tới cho bạn đọc những hướng dẫn chi tiết nhất giúp các tổn thương sau mụn nhanh lành. 

Các vấn đề làn da sau mụn dễ gặp phải

Tổn thương gây ra do mụn xuất hiện trên bề mặt da và để lại “dấu vết” sau viêm. Tình trạng mụn càng kéo dài, các tổn thương càng nghiêm trọng. Đặc biệt, những tác động bên ngoài như môi trường, nặn mụn, vệ sinh kém khiến da xuất hiện nhiều vết thâm hơn.

Phục hồi da sau mụn là một quá trình chăm sóc kỹ lưỡng cả từ bên trong lẫn bên ngoài. Khi này, bạn cần chú trọng khắc phục các vấn đề chính như:

  • Các đốm thâm sau mụn và tình trạng da không đều màu.
  • Đỏ da, da nhạy cảm và dễ kích ứng sau khi bị mụn trứng cá, mụn viêm.
  • Tình trạng sẹo lồi hoặc sẹo lõm do nặn mụn không đúng cách.
  • Da thiếu ẩm gây khô, bong tróc hoặc tăng tiết bã nhờn.

Việc phục hồi kích ứng sau mụn khi này cần chú trọng vào cải thiện những vấn đề về da như trên. Ngoài ra, bạn cũng cần lựa chọn kỹ các sản phẩm chăm sóc da để hạn chế nguy cơ kích ứng.

Phục hồi da sau mụn là một quá trình chăm sóc kỹ lưỡng cả từ bên trong lẫn bên ngoài
Phục hồi da sau mụn là một quá trình chăm sóc kỹ lưỡng cả từ bên trong lẫn bên ngoài

Quy trình phục hồi da sau mụn

Để làn da nhanh chóng được cải thiện, bạn cần có một quy trình dưỡng da toàn diện từ trong ra ngoài. Các bước phục hồi da mụn như sau:

Làm sạch sâu cho da

Làm sạch da là bước quan trọng với làn da sau mụn và cả da khỏe mạnh. Việc làm sạch giúp loại bỏ tối đa bụi bẩn, bã nhờn gây bít tắc lỗ chân lông. Đồng thời, các tế bào biểu bì được kích thích tái tạo, mang lại vẻ ngoài tươi sáng với làn da mịn màng.

Quy trình làm sạch sâu cơ bản cần đảm bảo các bước tẩy trang và rửa mặt bằng sữa rửa mặt phù hợp. Đặc biệt, đừng bỏ qua việc tẩy trang cho dù bạn không trang điểm và chỉ bôi kem chống nắng. Các cặn bẩn khó được làm sạch với nước vẫn có thể khiến làn da của bạn bị bức bí và tạo cơ hội cho mụn quay trở lại.

Ngoài ra, khi lựa chọn mỹ phẩm làm sạch cho da sau mụn, bạn nên ưu tiên những dòng sản phẩm cho cần phục hồi, có thành phần an toàn, tự nhiên. Gợi ý một số sữa rửa mặt và tẩy trang cho da nhạy cảm như: Sữa rửa mặt Cetaphil Gentle Skin Cleanser, sữa rửa mặt sữa rửa mặt Cerave Renewing SA Cleanser, tẩy trang Bioderma Sensibio H20, tẩy trang La Roche Posay,…

Xem thêm: Các Phương Pháp Phục Hồi Da Nhiễm Corticoid Hiệu Quả

Làm sạch da là bước quan trọng với làn da sau mụn và cả da khỏe mạnh
Làm sạch da là bước quan trọng với làn da sau mụn và cả da khỏe mạnh

Tẩy da chết định kỳ

Tẩy tế bào chết giúp cho lỗ chân lông thông thoáng, thúc đẩy tuần hoàn máu và sự tái tạo của làn da. Với làn da sau mụn, bạn nên tẩy da chết 2 – 3 lần/tuần với sản phẩm phù hợp. Bước này sẽ giúp cho các vết thâm mụn nhanh mờ, giảm nguy cơ viêm da và tái phát mụn.

Tuy nhiên, da sau mụn vẫn còn nhạy cảm và dễ kích ứng. Theo đó, các sản phẩm tẩy da chết phải có thành phần an toàn, dịu nhẹ và hạn chế nguy cơ khiến da mẩn đỏ, dị ứng.

Một số sản phẩm tẩy tế bào chết giúp bạn phục hồi da hư tổn sau mụn gồm có: Mặt nạ tế bào chết Huxley Scrub Mask Sweet Therapy, tẩy da chết hoá học BHA 2% Paula’s Choice,…

Dưỡng ẩm phục hồi da sau mụn

Dưỡng ẩm là bước quen thuộc trong quy trình chăm sóc da và đặc biệt chú trọng với da cần phục hồi. Làn da được cấp ẩm đầy đủ sẽ căng mọng, mềm mịn hơn, các tổn thương nhờ đó cũng nhanh chóng được cải thiện.

Dưỡng ẩm cũng là bước hỗ trợ giảm thâm mụn, thâm đỏ cho da. Bạn cần chọn kem dưỡng có kết cấu mỏng nhẹ, hạn chế gây bức bí hay bít tắc lỗ chân lông. Một số sản phẩm được gợi ý cho da cần phục hồi như: Kem dưỡng ẩm Klairs cho da bị mất nước, kem dưỡng La Roche-Posay – Cicaplast Baume B5, kem dưỡng tái tạo da V7 Toning Light Dr Jart,…

Dưỡng ẩm phục hồi da sau mụn 
Dưỡng ẩm phục hồi da sau mụn

Serum đặc trị thâm sẹo

Đối với những làn da bị thâm mụn nghiêm trọng, bạn cần cân nhắc sử dụng một số sản phẩm serum đặc trị. Serum phục hồi da sau mụn thường có công dụng hỗ trợ làm đều màu da, kháng viêm và thúc đẩy tái tạo tế bào. Các thành phần thường gặp trong dòng serum phục hồi như: Vitamin C, vitamin E, niacinamide, chất chống oxy hoá,…

Serum cho da cần phục hồi thường được dùng vào buổi tối, sau bước rửa mặt và trước bước dưỡng ẩm. Một số sản phẩm được gợi ý như: Serum Acnes 10, The Ordinary Hyaluronic Acid 2% + B5, Skin1004 Madagascar Centella Asiatica Ampoule…

Có thể bạn quan tâm: Top 12 Serum Phục Hồi Da Sau Mụn Tốt Nhất

Chống nắng kỹ lưỡng

Nếu bạn không muốn da sau mụn nhanh chóng bị sạm đen và lão hoá thì đừng bao giờ bỏ qua bước chống nắng. Làn da sau tổn thương sẽ mỏng và nhạy cảm với các tia UV trong ánh nắng mặt trời. Theo đó, bạn cần bôi kem chống nắng mỗi sáng cho dù chỉ ở trong nhà.

Kem chống nắng cho da sau mụn nên mỏng nhẹ với thành phần lành tính. Chỉ số SPF tiêu chuẩn từ 30 sẽ đảm bảo khả năng bảo vệ da của sản phẩm. Bạn có thể tham khảo một số loại chống nắng như: Kem chống nắng Image, chống nắng La Roche Posay cho da nhạy cảm,…

Kem chống nắng cho da sau mụn nên mỏng nhẹ với thành phần lành tính
Kem chống nắng cho da sau mụn nên mỏng nhẹ với thành phần lành tính

Phục hồi da bằng chế độ dinh dưỡng

Bên cạnh một quy trình skincare kỹ lưỡng, để phục hồi da, bạn cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Làn da sẽ phục hồi nhanh chóng nếu được cung cấp các dưỡng chất có lợi từ việc ăn uống. Bạn có thể điều chỉnh thực đơn cho các bữa ăn hàng ngày theo lưu ý sau:

  • Bổ sung thêm nhiều loại rau xanh giàu chất xơ để tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy quá trình đào thải độc tố của cơ thể.
  • Bổ sung vitamin C tự nhiên từ các loại quả mọng như cam, quýt, dây tây…
  • Hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng nếu không muốn tình trạng mụn tái phát.
  • Hạn chế rượu bia, thuốc lá hay lạm dụng chất kích thích có hại cho sức khỏe làn da và sức khoẻ tổng thể.
  • Bổ sung cho cơ thể lượng nước cần thiết từ 2,5 – 3 lít nước mỗi ngày bao gồm cả nước lọc, nước canh, nước ép trái cây…
  • Omega từ cá biển giúp tăng khả năng bảo vệ da, chống viêm hiệu quả từ bên trong.
  • Chất chống oxy hoá từ trà xanh, mật ong cũng nên được ưu tiên bổ sung vào thực ăn uống.

Lưu ý: Bên cạnh việc bổ sung thực phẩm có lợi, bạn cũng nên đa dạng thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày để tránh tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng.

Tham khảo: 7 Bước Phục Hồi Da Sau Dị Ứng Mỹ Phẩm Hiệu Quả 

Lưu ý khi phục hồi da sau mụn

Để phục hồi làn da sau mụn hiệu quả, nhanh chóng, bạn cần ghi nhớ một số lưu ý sau đây:

  • Lựa chọn mỹ phẩm chất lượng, rõ nguồn gốc và không chứa thành phần gây kích ứng cho làn da.
  • Người có tình trạng da nhạy cảm, dễ kích ứng cần hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu trước khi sử dụng mỹ phẩm.
  • Nghỉ ngơi điều độ, hạn chế căng thẳng và thức khuya để da nhanh phục hồi.
  • Hạn chế đưa tay lên mặt, vệ sinh ga gối, môi trường sống để đảm bảo làn da không bị các vi khuẩn có hại tấn công.
  • Nếu không quá cần thiết, bạn nên hạn chế trang điểm để làn da được thư giãn, nghỉ ngơi.
  • Tình trạng da bị mụn nặng với các tổn thương sâu như sẹo lồi, lõm, bạn cần đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn và có phương pháp phục hồi da phù hợp nhất.

Trên đây là các hướng dẫn giúp bạn đọc có được cho mình một quy trình phục hồi da sau mụn hiệu quả, nhanh chóng. Tốt hơn hết, bạn cần chú trọng việc chăm sóc da cẩn thận cả trước, trong và sau mụn giúp hạn chế những tổn thương nghiêm trọng.

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *