Phục hồi da nhiễm corticoid là cả một quy trình chăm sóc da bài bản, kỹ lưỡng. Tuỳ vào mức độ nghiêm trọng của các tổn thương mà cách phục hồi da cũng có sự khác biệt. Bài viết sau đây sẽ đưa tới cho bạn đọc hướng dẫn cho quy trình chăm sóc da bị nhiễm corticoid hiệu quả.  

Phương pháp để phục hồi da nhiễm corticoid hiệu quả

Việc sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid không rõ nguồn gốc hoặc lạm dụng thuốc điều trị chứa corticoid là nguyên nhân khiến da bị viêm nhiễm. Các tổn thương làn da phải đối mặt khi nhiễm corticoid là phát ban, đau rát, ngứa, châm chích… Hàng rào bảo vệ của da bị tổn thương, mạch máu dưới da bị giãn gây xung huyết, đỏ và nổi mụn.

Nhiều người bệnh lo lắng về việc làn da khó có thể phục hồi sau các tổn thương nghiêm trọng này. Trên thực tế, tình trạng da hoàn toàn có thể được cải thiện. Tuy vậy, mức độ phục hồi da hư tổn sẽ phụ thuộc vào tình trạng nhiễm độc cũng như cơ địa của mỗi người.

Phục hồi da nhiễm corticoid là cả một quy trình chăm sóc da bài bản, kỹ lưỡng
Phục hồi da nhiễm corticoid là cả một quy trình chăm sóc da bài bản, kỹ lưỡng

Bên cạnh việc điều trị phục hồi theo hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh cũng có thể kết hợp dưỡng da an toàn và phục hồi da từ bên trong bằng chế độ dinh dưỡng. Dưới đây là những hướng dẫn về cách phục hồi da nhiễm corticoid:

Phục hồi da nhiễm corticoid theo Tây y

Trong trường hợp da bị nhiễm corticoid nghiêm trọng, bạn cần đến cơ sở y tế chuyên về da liễu để khám và có phương pháp phục hồi đúng cách. Dựa trên mức độ tổn thương trên da, bác sĩ sẽ đưa tới phác đồ điều trị cùng đơn thuốc phù hợp.

Bác sĩ có thể chỉ định một số loại thuốc uống hoặc phương pháp trị liệu khác để cải thiện tình trạng viêm đỏ, nhiễm trùng. Thuốc kháng sinh trị viêm da, vitamin C, kẽm, kết hợp kem bôi phục hồi chứa vitamin B5 thường có trong đơn thuốc cho người cần phục hồi da nhiễm corticoid. Ngoài ra, người bệnh không nên tự ý mua hay dùng thuốc nếu chưa có chỉ dẫn của bác sĩ.

Bên cạnh việc dùng thuốc điều trị, hiện nay làn da nhiễm corticoid có thể được phục hồi bằng các phương pháp y học như:

  • Công nghệ lăn kim: Giúp làm giảm tình trạng da nổi mụn do nhiễm corticoid. Liệu trình lăn kim được bác sĩ tư vấn dựa trên tình trạng da cụ thể.
  • Công nghệ ánh sáng sinh học: Kỹ thuật dùng ánh sáng có bước sóng cao để tiêu diệt vi khuẩn gây hại cho da, thúc đẩy da phục hồi.

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Chăm Sóc Và Phục Hồi Da Mỏng Yếu Hiệu Quả

Kỹ thuật ánh sáng sinh học dùng ánh sáng có bước sóng cao để tiêu diệt vi khuẩn
Kỹ thuật ánh sáng sinh học dùng ánh sáng có bước sóng cao để tiêu diệt vi khuẩn

Phục hồi da tại nhà

Bên cạnh việc dùng thuốc theo đơn của bác sĩ, làn da nhiễm corticoid có thể được chăm sóc, phục hồi tại nhà bằng các nguyên liệu thiên nhiên. Một số công thức thải độc, cải thiện làn da như sau:

  • Xông hơi mặt bằng trà xanh: Bạn dùng lá trà xanh tươi, rửa sạch và ngâm nước muối. Lá trà xanh được sắc lấy nước xông hơi cho da mặt. Bạn có thể áp dụng cách xông mặt này để phục hồi da từ 1 – 2 lần mỗi tuần.
  • Xông mặt với tía tô, gừng, sả: Các nguyên liệu được rửa sạch và đun sôi với nước. Nước đun khi còn ấm nóng được dùng để xông mặt đều đặn 1 – 2 lần mỗi tuần.
  • Mặt nạ tinh bột nghệ: Bạn trộn tinh bột nghệ với sữa chua không đường để tạo thành hỗn hợp đồng nhất. Da mặt được rửa sạch và đắp mặt nạ trong khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước ấm. Thực hiện đắp mặt nạ với tinh bột nghệ 2 – 3 lần/tuần.
  • Nước muối sinh lý: Với làn da bị bong tróc, nổi gân máu, bạn có thể làm sạch, loại bỏ da chết bằng cách rửa với nước muối sinh lý hàng ngày mỗi sáng và tối.

Phương pháp phục hồi da kích ứng do nhiễm corticoid tại nhà với nguyên liệu thiên nhiên được áp dụng cho trường hợp các tổn thương ở thể nhẹ. Ngoài ra, bạn cần chú trọng vào việc đảm bảo vệ sinh cũng như nguồn gốc các nguyên liệu được sử dụng trong quá trình chăm sóc làn da.

Một số phương pháp phục hồi da tại nhà
Một số phương pháp phục hồi da tại nhà

Lưu ý khi chăm sóc làn da nhiễm corticoid

Để các phương pháp phục hồi da mang lại hiệu quả tốt, bạn nên xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, sinh hoạt khoa học.

Thay đổi thói quen sử dụng mỹ phẩm cho da cần phục hồi

Một trong những nguyên nhân gây nhiễm độc corticoid cho da chính là sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Theo đó, để giúp làn da nhanh chóng khoẻ lại, bạn cần thay đổi thói quen chăm sóc da bằng mỹ phẩm và thói quen trang điểm hàng ngày như sau:

Có thể bạn quan tâm: Top 12 Serum Phục Hồi Da Sau Mụn Tốt Nhất

  • Lựa chọn mỹ phẩm có thành phần tự nhiên, an toàn cho da. Bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ về tính an toàn của từng sản phẩm trước khi sử dụng.
  • Hạn chế trang điểm khiến da bức bí và chú trọng việc tẩy trang, làm sạch da mỗi ngày. Sữa rửa mặt phù hợp nên có độ pH từ 5 – 6.5 với thành phần không chứa chất tẩy rửa mạnh gây bào mòn da.
  • Dưỡng ẩm cho da tại nhà bằng sản phẩm dịu nhẹ, an toàn để tăng khả năng phục hồi và tái tạo màng ẩm tự nhiên cho da.
  • Chống nắng bằng kem chống nắng cho da nhạy cảm, da đang điều trị với chỉ số SPF từ 30 trở lên.

Khi chọn mỹ phẩm cho da cần phục hồi do nhiễm corticoid, bạn cần đặc biệt quan tâm đến thành phần có trong sản phẩm. Với các loại mỹ phẩm mới, bạn có thể bôi thử trước 2 – 3 lần lên vùng da tay hoặc cổ để đảm bảo làn da không bị kích ứng trước khi bôi lên mặt.

Chọn mỹ phẩm cho da cần phục hồi do nhiễm corticoid có thành phần an toàn
Chọn mỹ phẩm cho da cần phục hồi do nhiễm corticoid có thành phần an toàn

Chế độ ăn uống

Để làn da nhanh phục hồi sau nhiễm corticoid, bạn cần chăm sóc sức khỏe da liễu cả từ bên ngoài lẫn bên trong. Theo đó, một chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung các dưỡng chất có lợi cho làn da là yếu tố quan trọng để làn da được phục hồi. Khi xây dựng chế độ và thực đơn ăn uống, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Tăng cường các loại rau xanh, trái cây tươi giàu chất xơ vào khẩu phần ăn hàng ngày.
  • Bổ sung omega, kẽm, vitamin từ cá biển, ngũ cốc và các loại hạt.
  • Sử dụng thêm một số loại trà thảo mộc như trà hoa cúc, trà xanh, nước rau má để hỗ trợ thải độc, phục hồi da từ bên trong.
  • Uống đủ 2,5 – 3 lít nước mỗi ngày để tăng cường độ ẩm tự nhiên của da.

Bên cạnh những thực phẩm có lợi, bạn cần tránh những đồ ăn sau nếu không muốn tổn thương ngoài da lâu lành:

  • Giảm đồ ăn dầu mỡ trong bữa ăn hàng ngày để hạn chế nguy cơ viêm nhiễm nặng.
  • Không nên ăn đồ cay nóng, đồ nhiều gia vị, đường tinh luyện.
  • Không nên ăn các thực phẩm dễ gây kích ứng như đậu phộng, tôm cua, da gà…

Tìm hiểu thêm: 11 Loại Serum Phục Hồi Da Sau Tái Tạo Hiệu Quả Nhất

Chế độ ăn uống giúp phục hồi làn da từ bên trong
Chế độ ăn uống giúp phục hồi làn da từ bên trong

Chế độ sinh hoạt giúp phục hồi da nhiễm corticoid

Người có làn da bị nhiễm corticoid cần phục hồi nên lưu ý:

  • Không nên lạm dụng rượu bia, đồ uống có cồn thuốc lá, chất kích thích có hại cho sức khỏe.
  • Nghỉ ngơi điều độ đúng giờ, hạn chế tình trạng thức quá khuya gây rối loạn hệ miễn dịch và làm tình trạng viêm da nghiêm trọng hơn.
  • Bạn không nên làm việc quá sức, khiến cơ thể bị căng thẳng kéo dài. Thay vào đó hãy giữ tinh thần lạc quan để hỗ trợ quá trình chăm sóc và phục hồi làn da.
  • Giữ cho môi trường sống sạch sẽ, hạn chế việc để da tiếp xúc với khói bụi, bụi bẩn và các yếu tố gây viêm nhiễm như lông động vật, phấn hoa…
  • Tránh tình trạng dùng thuốc Tây y bừa bãi, sai liều lượng gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng tới làn da.

Trên đây là các hướng dẫn về phương pháp phục hồi da nhiễm corticoid. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã hiểu rõ hơn về cách chăm sóc cho da từ trong ra ngoài giúp các tổn thương nhanh chóng được cải thiện và trả lại cho da vẻ tươi sáng, mềm mại.

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *