Phục hồi da bị bào mòn đòi hỏi một quy trình chăm sóc cả từ bên trong lẫn bên ngoài. Để nhanh chóng lấy lại vẻ tươi sáng, khỏe mạnh, làn da cần được cung cấp các dưỡng chất có lợi, được làm sạch và bảo vệ đúng cách. Bài viết sau đây sẽ đưa tới cho bạn đọc những hướng dẫn chi tiết để chăm sóc, phục hồi da hiệu quả. 

Các bước chăm sóc để phục hồi da bị bào mòn

Làn da bị bào mòn xảy ra khi lớp màng bảo vệ tự nhiên trên bề mặt da bị mất đi. Lớp da mỏng lộ ra và trở nên vô cùng nhạy cảm, khó có thể phục hồi hoàn toàn trong thời gian ngắn. Nguyên nhân chủ yếu là do tác động từ môi trường, cách chăm sóc da chưa đúng cách, sử dụng sai sản phẩm…

Tình trạng da bị bào mòn lâu ngày gây ra các vấn đề nghiêm trọng như:

  • Da dễ bị tấn công bởi vi khuẩn gây hại, tăng nguy cơ viêm da, nổi mụn…
  • Tình trạng lão hoá của da diễn ra nhanh hơn, các tổn thương khó lành và xuất hiện nhiều nếp nhăn, chảy xệ…
  • Da dễ khô, nứt nẻ do lớp nước và chất dinh dưỡng trên bề mặt bị mất đi.

Quy trình chăm sóc da hàng ngày tác động trực tiếp đến khả năng phục hồi cho da bị bào mòn. Dưới đây là những hướng dẫn giúp bạn xây dựng quy trình skincare chuẩn chỉnh cho da cần phục hồi:

Làm sạch dịu nhẹ

Làm sạch da là bước không thể thiếu trong quy trình skincare của bất kỳ cô nàng nào. Với làn da bị bào mòn cần phục hồi, việc làm sạch đòi hỏi sự cẩn trọng và kỹ lưỡng hơn bao giờ hết.

Làn da mỏng, nhạy cảm nên sử dụng sữa rửa mặt có độ pH chuẩn từ 5.5 – 6. Thành phần trong sữa rửa mặt được ưu tiên là các chất làm sạch dịu nhẹ, không gây kích ứng da. Sản phẩm làm sạch sâu nhưng không gây khô căng là tiêu chí hàng đầu khi cần phục hồi da bị kích ứng, tổn thương.

Làn da mỏng, nhạy cảm nên sử dụng sữa rửa mặt có độ pH chuẩn từ 5.5 - 6
Làn da mỏng, nhạy cảm nên sử dụng sữa rửa mặt có độ pH chuẩn từ 5.5 – 6

Bên cạnh đó, bạn nên tránh dùng sữa rửa mặt chứa cồn, chất tẩy rửa mạnh (sulfate) hay chất bảo quản hoá học (parabens). Đây đều là những thành phần có thể làm tăng khả năng kích ứng và gây bào mòn da.

Ngoài việc dùng sữa rửa mặt phù hợp, nếu bạn có làn da mỏng, có dấu hiệu viêm, mụn, bạn có thể làm sạch da hàng ngày bằng nước muối sinh lý. Đồng thời việc tẩy trang mỗi tối cũng vô cùng quan trọng cho dù không trang điểm hay chỉ bôi kem chống nắng.

Xem thêm: Top 10 Bí Quyết Phục Hồi Da Cháy Nắng Hiệu Quả

Gợi ý một số sản phẩm làm sạch da phù hợp cho da bị bào mòn:

  • Sản phẩm tẩy trang: Nước tẩy trang Simple Micellar Cleansing Water, nước tẩy trang Bioderma Sensibio H2O,…
  • Sản phẩm sữa rửa mặt: Image Ormedic Balancing Facial Cleanser, sữa rửa mặt Cetaphil Gentle Skin Cleanser,…

Dưỡng ẩm cho da

Dưỡng ẩm là bước cần thiết để làn da khỏe mạnh, thúc đẩy quá trình tự phục hồi da hư tổn và tái tạo màng bảo vệ tự nhiên của da. Sau khi làm sạch, bạn có thể sử dụng nước hoa hồng để cân bằng da và kết hợp cùng các loại kem dưỡng lành tính.

Bên cạnh đó, bạn nên đắp mặt nạ dưỡng ẩm cho da 2 – 3 lần/tuần. Các sản phẩm dưỡng ẩm có thành phần chứa vitamin E, hyaluronic acid,… được ưu tiên cho làn da bị bào mòn cần được phục hồi.

Gợi ý sản phẩm phù hợp như Kem dưỡng La Roche-Posay Cicaplast Baume B5, nước hoa hồng Simple Soothing Facial Toner, Mặt nạ Banobagi Vita Genic Jelly Mask…

Dưỡng ẩm là bước cần thiết để làn da khỏe mạnh
Dưỡng ẩm là bước cần thiết để làn da khỏe mạnh

Bổ sung tinh chất dưỡng da

Da bị bào mòn cần được cung cấp các tinh chất phục hồi phù hợp. Bạn có thể sử dụng serum tái tạo da chứa niacinamide, vitamin A, vitamin C… Tinh chất đậm đặc thẩm thấu nhanh giúp nuôi dưỡng, phục hồi hàng rào bảo vệ tự nhiên cho da.

Với làn da bị bào mòn, bạn nên ưu tiên các sản phẩm lành tính, dịu nhẹ và dành riêng cho da nhạy cảm. Một số sản phẩm được gợi ý gồm: Serum Klairs Rich Moist Soothing Serum, Serum Estee Lauder,…

Có thể bạn quan tâm: 6+ Serum Phục Hồi Da Nhiễm Corticoid Tốt Nhất Hiện Nay

Bảo vệ da bị bào mòn khỏi tác nhân gây hại

Bên cạnh việc nuôi dưỡng, cung cấp dưỡng chất cho da, việc bảo vệ và chống nắng cũng vô cùng quan trọng. Làn da mỏng manh dễ bị tổn thương bởi các tác nhân gây hại như bụi bẩn, tia UV, kéo theo nguy cơ khiến da tổn thương ngày một tăng.

Để phục hồi da bị bào mòn an toàn, hiệu quả, bạn nên lựa chọn kem chống nắng có SPF từ 30 trở lên. Thành phần kem chống nắng phù hợp phải an toàn cho làn da nhạy cảm, kết cấu mỏng nhẹ, không làm da bị bức bí, kích ứng.

Một số sản phẩm gợi ý gồm: Kem chống nắng La Roche Posay, Kem chống nắng Image, Kem chống nắng Anessa…

Bảo vệ da bị bào mòn khỏi tác nhân gây hại từ ánh nắng
Bảo vệ da bị bào mòn khỏi tác nhân gây hại từ ánh nắng

Phục hồi da bị bào mòn bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt

Bên cạnh việc xây dựng quy trình chăm sóc da từ bên ngoài, làn da bị bào mòn cần được phục hồi từ bên trong bằng chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lành mạnh.

Chế độ ăn uống tốt cho làn da 

Chế độ dinh dưỡng cho làn da cần cung cấp đầy đủ các dưỡng chất, vitamin nhằm tăng đề kháng và thúc đẩy quá trình tái tạo, phục hồi làn da mỏng yếu. Để sở hữu làn da khỏe đẹp từ bên trong, bạn nên chú ý chế độ ăn uống như sau:

  • Bổ sung thêm các loại rau củ quả, trái cây tươi vào thực đơn ăn uống hàng ngày, ưu tiên các loại trái cây giàu vitamin C như cam, quýt, dâu tây,…
  • Tăng cường các loại ngũ cốc, các loại hạt tốt cho sức khỏe làn da.
  • Cân bằng dưỡng chất thông qua việc đa dạng các loại thực phẩm trong bữa cơm hàng ngày.
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để cấp ẩm cho da từ bên trong, hạn chế tình trạng da thiếu ẩm.
  • Bổ sung thêm các loại thực phẩm chứa chất chống oxy hoá như trà xanh, socola đen, đu đủ…
  • Hạn chế rượu bia, chất kích thích, không ăn quá nhiều đồ cay nóng, thực phẩm nhiều gia vị, đường, muối…

Xem thêm: Những Bí Quyết Chăm Sóc Và Phục Hồi Da Sau Tái Tạo Hiệu Quả

Uống nước ép trái cây tốt cho quá trình phục hồi da
Uống nước ép trái cây tốt cho quá trình phục hồi da

Chế độ sinh hoạt khoa học

Song song với chế độ ăn uống thì thói quen sinh hoạt cũng là điều mà bạn cần quan tâm. Chế độ sinh hoạt lành mạnh không chỉ giúp nâng cao sức khoẻ tổng thể mà còn hỗ trợ phục hồi da mỏng yếu, cụ thể như sau:

  • Nghỉ ngơi điều độ, hạn chế thức khuya, căng thẳng hay làm việc quá sức.
  • Giữ vệ sinh môi trường sống, thường xuyên giặt giũ ga giường, khăn mặt để bảo vệ làn da không bị vi khuẩn xâm nhập.
  • Tăng cường tập thể dục điều độ, nâng cao sức đề kháng tự nhiên của làn da.
  • Che chắn và bảo vệ da bằng mũ nón, quần áo dài mỗi khi ra ngoài đường.

Lưu ý khi chăm sóc phục hồi da bị bào mòn

Khi chăm sóc, phục hồi da bị bào mòn cả từ bên trong lẫn bên ngoài, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Lựa chọn các loại mỹ phẩm từ thương hiệu uy tín, an toàn và lành tính với làn da. Không nên dùng mỹ phẩm trôi nổi, kem trộn không rõ nguồn gốc gây hại cho da.
  • Khi mới bắt đầu sử dụng sản phẩm chăm sóc da mới, bạn nên thử trước lên một vùng da nhỏ để đảm bảo da không bị dị ứng với thành phần trong mỹ phẩm.
  • Nếu làn da gặp tình trạng bị bào mòn nghiêm trọng, có dấu hiệu kích ứng, viêm da, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được khám và tư vấn điều trị.
  • Với làn da đang điều trị da liễu, việc sử dụng mỹ phẩm cần theo sự hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa.
  • Hạn chế việc chà xát quá mạnh lên da khiến làn da mỏng manh bị tổn thương.

Trên đây là những thông tin và hướng dẫn giúp bạn phục hồi da bị bào mòn hiệu quả, an toàn. Chăm sóc da toàn diện từ trong ra ngoài là giải pháp tối ưu để bạn sở hữu làn da tươi sáng, khỏe đẹp bền vững. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có cho mình thêm các kiến thức bổ ích về cách nuôi dưỡng làn da của mình.

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *