Da khô là tình trạng có thể xảy ra ở bất cứ đâu trên khuôn mặt của bạn, đặc biệt là ở các vùng da mỏng và dễ tổn thương. Trong đó, khô da quanh miệng là vấn đề mà rất nhiều người gặp phải hiện nay. Để tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh cũng như một số phương pháp khắc phục hiệu quả, bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây. 

Nguyên nhân và triệu chứng khô da quanh miệng

Làn da quanh miệng bị khô, bong tróc là tình trạng khiến nhiều người cảm thấy e ngại và tự ti về ngoại hình của mình. Nếu chẳng may gặp phải vấn đề này thì trước hết bạn cần tìm hiểu kỹ về triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh. 

Da quanh miệng dễ gặp phải tình trạng khô, bong tróc
Da quanh miệng dễ gặp phải tình trạng khô, bong tróc

Một số triệu chứng điển hình da khô quang miệng có thể kể đến như sau:

  • Da quanh vùng miệng có cảm giác khô và căng.
  • Da trở nên sần sùi, khô ráp và sạm đi.
  • Da bị bong tróc kèm cảm giác ngứa và châm chích nhẹ.
  • Nếu không điều trị sớm, da khô quanh miệng tiến triển nặng làm tổn thương đến các tế bào bên trong gây sưng đỏ, chảy máu và nứt da sâu. 

Khô da quanh miệng là hệ quả của việc da mất đi độ ẩm cần thiết và không thể duy trì được sự căng mịn. Dưới đây là các nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng khô da:

  • Cơ thể thiếu nước: Uống không đủ nước mỗi ngày sẽ khiến làn da kém mịn màng và xuống cấp nhanh chóng. Bởi nước có tác dụng cấp ẩm cho da và ngăn ngừa tình trạng lão hóa. 
  • Các thói quen xấu: Tẩy da chết nhiều lần, rửa mặt bằng nước nóng hoặc dùng các sản phẩm chăm sóc da không lành mạnh sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da. Từ đó khiến làn da quanh miệng dần mất nước và khô ráp.
  • Tác động của tia UV: Tia UV trong ánh nắng mặt trời sẽ làm làn da của bạn dần thâm sạm và khô nứt. Nếu không mang khẩu trang hoặc thoa kem chống nắng khi đi ra ngoài thì da dễ bị khô tróc và sần sùi.
  • Khí hậu lạnh: Thời tiết lạnh và khô sẽ khiến da của bạn mất nước nhanh chóng. Hơn nữa, nếu không biết cách chăm sóc và giữ ấm thì làn da sẽ bị khô ráp và bong tróc. 
  • Mắc các bệnh lý da liễu: Khô da quanh miệng có thể là triệu chứng của một số bệnh lý da liễu như viêm da tiết bã, viêm da cơ địa, vảy sừng… 

Tìm hiểu thêm: Gợi Ý Cách Chăm Sóc Da Mặt Lỗ Chân Lông To Cực Hiệu Quả

Các phương pháp khắc phục khô da quanh miệng hiệu quả

Tuy không phải là một vấn đề quá nguy hiểm nhưng khô da quanh miệng có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy và ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Thế nên việc tìm các biện pháp khắc phục khô quanh da miệng sớm sẽ giúp bạn cải thiện nhanh tình trạng này và luôn tự tin với ngoại hình của mình. 

Một số phương pháp giúp bạn có thể khắc phục khô da quanh miệng như sau: 

Sử dụng kem dưỡng ẩm cho da

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại kem dưỡng da chuyên sâu giúp khắc phục tình trạng khô da miệng hiệu quả. Bạn cần lưu ý lựa chọn sản phẩm phù hợp với da, không gây kích ứng và được làm từ nguyên liệu thiên nhiên càng tốt. Trong đó có cả những loại kem dưỡng ẩm cho da mặt tuổi dậy thì để người ở lứa tuổi này dễ dàng lựa chọn. Gợi ý một số loại kem dưỡng da phổ biến bạn có thể sử dụng như: 

  • Kem dưỡng ẩm Eucerin Lipo Balance: Đây là một sản phẩm giúp cân bằng độ ẩm trên da rất hiệu quả với thành phần chính là Biotin và Ceramide-3. Các hoạt chất có tác dụng dưỡng ẩm sâu vào bên trong da, ngăn ngừa tình trạng da mất nước và bong tróc. Hơn nữa, kem dưỡng này còn có tác dụng phục hồi và tái tạo làn da giúp bạn sở hữu một làn da mịn màng.
  • Kem dưỡng ẩm Simple Kind To Skin Hydrating Light Moisturiser: Vitamin E, Glycerin và Borage seed oil là các hoạt chất chính có trong kem dưỡng này. Sản phẩm có công dụng dưỡng ẩm cho da, giúp da luôn căng mướt và mịn màng. Hơn nữa, vitamin B5 có trong sản phẩm sẽ giúp làm dịu da, giảm mẩn đỏ trên da.
Chữa khô da quanh miệng bằng các loại kem dưỡng da
Chữa khô da quanh miệng bằng các loại kem dưỡng da
  • Kem dưỡng ẩm Vaseline Pure Petroleum Jelly: Sản phẩm được sản xuất với kết cấu kem dạng đặc có chức năng khóa ẩm cho da rất tốt. Tuy nhiên, khi dùng loại kem này, bạn cần sử dụng với một lượng vừa phải để tránh gây bít tắc và nhờn dính trên da. 

Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên chữa khô da

Các nguyên liệu tự nhiên xung quanh chúng ta có tác dụng dưỡng ẩm cho da cực kỳ hiệu quả mà bạn không nghĩ đến. Bạn có thể sử dụng các loại nguyên liệu này vừa để cấp ẩm cho da vừa dưỡng da mịn màng. 

Theo đó, một số loại nguyên liệu thiên nhiên tốt cho da như:

  • Khoai tây: Khoai tây là nguyên liệu giúp dưỡng ẩm da mặt hiệu quả và giúp da trắng sáng, mịn màng hơn. Một số loại vitamin có trong khoai tây giúp cung cấp đủ dưỡng chất cho da và cải thiện các tổn thương trên da quanh miệng. Bạn gọt vỏ rồi nghiền nhuyễn khoai tây. Đắp lên vùng da quanh miệng khoảng 15 – 20 phút rồi rửa sạch mặt với nước.
  • Táo: Táo không chỉ là một loại trái cây tốt cho sức khỏe mà còn dưỡng ẩm hiệu quả khi bạn bị khô da quanh miệng. Nhờ có lượng vitamin C dồi dào, quả táo có công dụng cải thiện da khô, giảm thâm sạm và giúp da trở nên hồng hào hơn. Bạn trộn 2 thìa nước ép táo với một thìa sữa tươi, 1 thìa bột gạo. Bạn đắp hỗn hợp này lên vùng da miệng, thư giãn trong 20 phút rồi rửa sạch lại với nước.
Táo có chứa nhiều hoạt chất dưỡng ẩm tốt cho da
Táo có chứa nhiều hoạt chất dưỡng ẩm tốt cho da
  • Cà chua: Vitamin A, C, E trong cà chua có tác dụng cấp ẩm tốt cho làn da. Hơn nữa, chúng còn có công dụng thúc đẩy sản sinh collagen giúp cải thiện cấu trúc da, giảm tình trạng lão hóa và khô da. Bạn thái lát 1 quả cà chua, đắp lên vùng da bị khô rồi rửa sạch lại với nước sau 15 phút. Cách này có thể được áp dụng 2 – 3 lần/tuần để cải thiện tình trạng khô da quanh miệng. 

Có thể bạn quan tâm: Gợi Ý 12 Cách Làm Đẹp Da Mặt Bằng Cà Chua Cực Đơn Giản

Loại bỏ các thói quen xấu gây khô da quanh miệng

Khô da quanh miệng có thể là hệ quả của rất nhiều thói quen xấu mà hàng ngày chúng ta hay làm. Do vậy, để cải thiện làn da và phòng ngừa bệnh tái phát, bạn cần loại bỏ ngay các thói quen này. Cụ thể như sau:

  • Chỉ nên tẩy da chết 1 – 2 lần/tuần để tránh tình trạng khô da, mỏng da.
  • Không nên rửa mặt bằng nước nóng vì sẽ rửa trôi lớp dầu trên da. Thay vào đó, bạn nên rửa mặt với nước mát hoặc nước ấm.
  • Lựa chọn các loại sữa rửa mặt cũng như kem dưỡng da từ thành phần thiên nhiên và không chứa các hóa chất tẩy rửa mạnh. 
  • Che chắn làn da cẩn thận hoặc thoa kem chống nắng mỗi khi ra đường để bảo vệ da một cách tốt nhất.
  • Vào mùa lạnh, bạn nên giữ ấm cho da để hạn chế việc da tiếp xúc trực tiếp với không khí lạnh.
  • Rửa mặt sạch sẽ hàng ngày với nước và sữa rửa mặt dịu nhẹ. Tuy nhiên, bạn không nên rửa mặt quá nhiều lần trong ngày vì đây cũng là nguyên nhân gây khô da quanh miệng.
  • Hạn chế việc thức khuya, ngủ không đủ giấc vì sẽ khiến da lão hóa nhanh chóng. Bởi da rất cần thời gian nghỉ ngơi để phục hồi cũng như trao đổi chất. 
  • Hạn chế dung nạp quá nhiều thực phẩm dầu mỡ, đồ ăn nhanh cũng như thức ăn cay nóng. Bên cạnh đó, bạn cần bổ sung nhiều loại rau quả chứa lượng vitamin dồi dào như rau cải, việt quất, cải xoong, súp lơ…
  • Uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày để cấp ẩm đủ cho da. Bởi thiếu nước sẽ khiến làn da của bạn nhanh xuống cấp và dễ bị khô ráp. 
Bạn cần uống đủ nước mỗi ngày để cấp ẩm cho da
Bạn cần uống đủ nước mỗi ngày để cấp ẩm cho da

Trên đây là các thông tin về nguyên nhân và các biện pháp khắc phục tình trạng khô da quanh miệng. Qua đó, bạn sẽ biết được các cách hiệu quả để cải thiện da khô và lấy lại một làn da khỏe đẹp. 

Đừng bỏ lỡ: Da Chân Bị Tróc Vảy Trắng Nguyên Nhân Do Đâu? Xử Lý Thế Nào?

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *