Da tay khô ráp và nhăn nheo không chỉ gây tự ti, trở ngại trong cuộc sống mà còn là dấu hiệu của một số bệnh lý. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn đọc về thắc mắc da tay bị nhăn nheo là bệnh gì và cách chăm sóc phù hợp. 

Da tay nhăn nheo là bệnh gì?

Tình trạng da tay nhăn nheo bẩm sinh hoặc mới phát thường xuất hiện do nhiều nguyên nhân như lão hóa, da bị mất nước, tiếp xúc hóa chất, chăm sóc da không đúng cách… Bên cạnh đó, da tay bị nhăn nheo còn có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nghiêm trọng.

Da tay bị nhăn nheo là bệnh gì: Bệnh viêm da

Các bệnh da liễu như viêm da tiếp xúc, eczema thường có triệu chứng là da khô nhăn, đi kèm ngứa ngáy… Biểu hiện của bệnh thường bộc phát khi có yếu tố như thời tiết thay đổi hay da tiếp xúc với tác nhân kích ứng.

Bệnh viêm da gây ra các cản trở trong sinh hoạt hàng ngày. Làn da bong tróc, đỏ mẩn kéo dài khiến việc cầm nắm, làm việc khó khăn và khiến người bệnh tự ti.

Tình trạng da tay nhăn nheo thường xuất hiện do nhiều nguyên nhân
Tình trạng da tay nhăn nheo thường xuất hiện do nhiều nguyên nhân

Da tay bị nhăn nheo là bệnh gì: Bệnh Raynaud

Bệnh Raynaud tác động trực tiếp đến các mạch máu cung cấp máu tới ngón tay, chân. Khi cơ thể người bệnh tiếp xúc với môi trường nhiệt độ thấp, các mạy máu xuất hiện phản ứng lên các dây thần kinh. Ngón tay chuyển sang màu trắng, xanh, da nhăn nheo kèm cảm giác tê lạnh và ngứa ran.

Tiểu đường

Thường xuyên thấy da tay bị nhăn nheo là dấu hiệu phổ biến ở người bị bệnh tiểu đường. Cơ thể người bệnh không kiểm soát được lượng đường trong máu, gián tiếp làm các đầu ngón tay nhăn nheo. Lượng đường trong máu làm hỏng hoạt động của tuyến mồ hôi, gây khô da.

Ngoài ra, người bị tiểu đường thường có hệ miễn dịch kém. Theo đó, nguy cơ bị nhiễm bệnh về da do nhiễm trùng, nấm, vi khuẩn tăng cao.

Rối loạn tuyến giáp

Sự trao đổi chất trong cơ thể người bị rối loạn tuyến giáp, cường giáp diễn ra chậm hơn người khỏe mạnh. Nhiệt độ cơ thể theo đó cũng giảm, các mạch máu trong ngón tay co lại nhằm ngăn chặn tình trạng mất nhiệt. Hiện tượng co thắt này gây ra những nếp nhăn nheo ở đầu ngón tay và bàn tay.

Phù mạch bạch huyết

Bệnh phù mạch bạch huyết (Lymphedema) là tình trạng sưng là do hệ thống bạch huyết bị tắc. Việc loại bỏ tổn thương các hạch bạch huyết khi điều trị ung thư là nguyên nhân gây ra bệnh lý này. Dịch bạch huyết không thoát được ra ngoài, tích tụ ở tay, chân gây sưng tấy. Hậu quả khiến da vùng ngón tay bị nhăn nheo.

Tham khảo: Da Tay Nhăn Nheo Thiếu Chất Gì Và Cách Trẻ Hóa Da Hiệu Quả

Bệnh phù mạch bạch huyết là tình trạng sưng là do hệ thống bạch huyết bị tắc
Bệnh phù mạch bạch huyết là tình trạng sưng là do hệ thống bạch huyết bị tắc

Cách chăm sóc da bàn tay bị nhăn nheo

Bên cạnh việc da tay bị nhăn nheo là bệnh gì, các cách chăm sóc làn da bàn tay cũng là chủ đề được không ít bạn đọc quan tâm. Chăm sóc sức khỏe tổng thể và sức khỏe làn da giúp bàn tay bạn trở nên mềm mại, khỏe mạnh hơn.

Dưỡng ẩm cho da tay

Việc dưỡng ẩm là điều đầu tiên cần làm để phòng tránh cũng như chăm sóc da khi có hiện tượng khô ráp. Các loại kem dưỡng ẩm tại nhà hoặc mặt nạ thiên nhiên cho tay có thành phần từ lô hội, dầu dừa, vitamin E… mang lại hiệu quả rõ rệt sau khi sử dụng. Bạn nên dưỡng ẩm cho tay ít nhất 2 lần/ngày, sáng và tối hoặc sau khi da tay tiếp xúc với nước hay hóa chất.

Bảo vệ bàn tay khỏi tác nhân gây hại

Đôi bàn tay tiếp xúc với tia UV trong ánh nắng, môi trường ô nhiễm sẽ lão hóa, trở nên sần sùi, nhăn nheo. Việc bôi kem chống nắng và che chắn cho da tay khi ra ngoài là vô cùng cần thiết. Ngoài ra, bạn nên đeo găng tay bảo hộ, găng tay cao su khi rửa chén bát hay phải tiếp xúc với các hóa chất độc hại.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Một chế độ ăn uống khoa học, bổ sung thực phẩm có lợi không chỉ giúp làn da của bạn khỏe mạnh hơn mà còn làm chậm quá trình lão hóa. Theo đó, để đôi bàn tay khỏe đẹp bạn có thể lưu ý những điều sau trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày:

  • Uống nhiều nước để cấp ẩm từ bên trong, hạn chế việc da bàn tay bị nhăn nheo.
  • Bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin, kẽm, tăng đề kháng cho làn da.
  • Ăn nhiều trái cây tươi, rau xanh.
  • Hạn chế sử dụng rượu bia, chất kích thích, hút thuốc lá.
  • Giảm lượng đường tinh chế trong khẩu phần ăn.

Đừng bỏ lỡ: Da Tay Nhăn Nheo Khi Gặp Nước: Lý Giải Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục 

Một chế độ ăn uống khoa học giúp da khỏe mạnh hơn
Một chế độ ăn uống khoa học giúp da khỏe mạnh hơn

Điều trị dứt điểm các bệnh lý

Nếu da tay nhăn nheo là dấu hiệu của bệnh, bạn cần điều trị dứt điểm các bệnh lý đó. Việc điều trị cần theo hướng dẫn từ bác sĩ. Tốt hơn hết, khi phát hiện cơ thể có các triệu chứng bất thường, người bệnh cần sớm đi khám và tuân thủ chỉ dẫn từ bác sĩ chuyên khoa.

Trên đây là các thông tin giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc da tay bị nhăn nheo là bệnh gì và cách khắc phục. Trường hợp da tay bị khô nhăn kéo dài mà không do nguyên nhân ngâm nước, bạn cần theo dõi kỹ và đi kiểm tra sức khỏe để kịp thời điều trị.

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *