Nhiều chị em gặp vấn đề về tình trạng da tay nhăn nheo, thô ráp khiến đôi tay trông mất thẩm mỹ, lão hóa sớm. Hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân, cách chăm sóc nhằm khắc phục, phòng ngừa nhăn nheo, đảm bảo sự mịn màng, căng bóng và khỏe mạnh cho vùng da ở bàn tay qua bài viết dưới đây.

Nguyên nhân khiến da tay nhăn nheo, khô ráp

Tình trạng da tay nhăn nheo thường đi kèm dấu hiệu khô da, thô ráp. Tình trạng này ở vùng da bàn tay thường báo hiệu các mạch máu đang bị co lại, giảm kích thước. 

Nguyên nhân gây ra tình trạng da tay nhăn nheo, khô ráp rất đa dạng
Nguyên nhân gây ra tình trạng da tay nhăn nheo, khô ráp rất đa dạng

Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra hiện tượng này như:

  • Ngâm tay quá lâu trong nước: Da tay cũng sẽ xuất hiện biểu hiện nhăn nheo sau khi ngâm trong nước một thời gian dài, sau khi tắm biển hoặc nước nóng lâu… Các mạch máu bị giảm kích thước dẫn đến da bị nhăn nheo, biểu hiện rõ ở nhất vùng tay. Tuy nhiên, da sẽ trở lại trạng thái bình thường sau khi rời nước một lúc.
  • Cơ thể mất nước: Nếu cơ thể bị mất nước và lượng nước không đủ các tế bào biểu bì sẽ khiến các vùng da trên cơ thể bị khô nhăn, mất tính đàn hồi. Tình trạng mất nước còn đi kèm các triệu chứng như da khô bong tróc, nứt nẻ và ngứa rát, đau đầu, chóng mặt… Tình trạng da khô nhăn lúc này không chỉ xuất hiện ở tay mà còn ở các khu vực da khác trên cơ thể.
  • Tay tiếp xúc thường xuyên với hóa chất: Tình trạng da tay nhăn nheo thường xuất hiện ở người làm những ngành nghề đặc thù cần tiếp xúc liên tục, thường xuyên với hóa chất như làm tóc, gội đầu, giặt là, rửa bát… Việc tiếp xúc nhiều với hóa chất độc hại, đặc biệt các chất tẩy rửa sẽ khiến da tay tổn thương, khô nứt và các mạch máu bị co lại tạo nên tình trạng gân guốc, nhăn nheo.
  • Mắc bệnh phù mạch bạch huyết: Căn bệnh này khiến dịch bạch huyết không thể lưu thông kéo dài. Từ đó, tay chân thường bị phù nề, da ở hai khu vực này nhăn nheo, thâm tím nghiêm trọng.
  • Bị bệnh Raynaud: Đây là một căn bệnh da liễu thường xuất hiện ở tay, chân với triệu chứng như đổ nhiều mồ hôi; da tay nhăn nheo, đặc biệt ở các ngón tay và bàn tay; các chi thường xuyên có biểu hiện căng cứng như bị chuột rút…
  • Triệu chứng bệnh tiểu đường: Bệnh tiểu đường thường đi kèm với sự thay đổi đột ngột trong quá trình chuyển hóa chất Insulin trong cơ thể. Triệu chứng này dẫn tới hiện tượng da khô nhăn, chảy xệ nhiều ở các vùng da trên cơ thể, đặc biệt ở vùng tay và chân. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều vấn đề da liễu, bội nhiễm da nghiêm trọng ơn ở khu vực bàn tay và chân.
  • Bệnh rối loạn tuyến giáp: Da tay của người bị rối loạn tuyến giáp thường bị khô nhăn nheo gây ra sự gián đoạn quá trình trao đổi chất, hormon trong cơ thể khi tuyến giáp có vấn đề.
  • Eczema/Chàm: Đây cũng là bệnh lý da liễu phổ biến gây nên tình trạng sưng tấy, xuất hiện nhiều vết rạn, tình trạng khô nhăn và chùng nhão ở tay và chân của bệnh nhân.

Tùy theo nguyên nhân da tay nhăn nheo, khô tróc mà bạn cần có cách chăm sóc, điều trị phù hợp nhất để bàn tay nhanh chóng lấy lại được vẻ mịn màng, căng khỏe.

Da tay nhăn nheo phải làm sao? TOP 7 chăm sóc hiệu quả tại nhà

Tình trạng da tay nhăn nheo, khô ráp, gân guốc gây mất thẩm mỹ và khiến chị em phụ nữ bị lão hóa trước tuổi. Do đó, nhiều người rất quan tâm đến cách chăm sóc da tay khi bị nhăn nheo, chùng nhão để phục hồi vẻ khỏe mạnh, căng mịn của da.

Có nhiều cách chăm sóc da tay giúp khắc phục tình trạng nhăn nheo, chảy xệ
Có nhiều cách chăm sóc da tay giúp khắc phục tình trạng nhăn nheo, chảy xệ

Dưới đây là những phương pháp chăm sóc da tay khô ráp, chùng nhão hiệu quả ngay tại nhà mà chị em có thể tham khảo.

1. Dùng kem dưỡng ẩm và hỗ trợ trị nhăn da tay

Một cách chăm sóc, dưỡng da tay hết nhăn nheo, chảy xệ và khô ráp nhanh chóng, đơn giản nhất chính là sử dụng các sản phẩm kem dưỡng ẩm hoặc kem bôi đặc trị cho từng tình trạng, nguyên nhân gây nhăn da.

Trong các sản phẩm kem dưỡng da tay này thường chứa các chất chống lão hóa, cấp ẩm, vitamin E, A… Chúng có tác dụng nuôi dưỡng làn da, phục hồi tổn thương, giảm thiểu nguyên nhân gây nếp nhăn, khô da tay.

Việc sử dụng kem dưỡng cấp ẩm cho da tay, chân cũng là cách bảo vệ và phòng ngừa da nhăn nheo, khô nứt hiệu quả, đặc biệt trong thời tiết lạnh, khô của mùa đông.

Trên thị trường hiện nay có nhiều dòng sản phẩm kem thoa dưỡng và cải thiện da tay nhăn nheo mà chị em có thể chọn lựa. Hãy chọn thương hiệu và nhà cung cấp uy tín, đọc kỹ thành phần và công dụng trước khi sử dụng.

Cách sử dụng kem dưỡng cấp ẩm và chống nhăn da tay tại nhà:

  • Bước 1: Rửa tay sạch sẽ, thấm khô trước khi thoa kem.
  • Bước 2: Thoa kem 3 – 5 lần mỗi ngày tùy tình trạng da và thời tiết. Dùng một lượng kem vừa đủ để thoa đều lên tay, massage nhẹ nhàng cho kem thấm sâu vào da.
  • Bước 3: Không cần rửa lại tay với nước, để khô tự nhiên và hạn chế tiếp xúc lâu với nước, nhiều với hóa chất.

2. Chăm sóc da tay nhăn nheo bằng dầu dừa

Một nguyên liệu tự nhiên cực tốt giúp chăm sóc da tay và cải thiện tình trạng nhăn nheo, khô ráp hiệu quả mà chị em có thể áp dụng chính là dầu dừa. 

Dầu dừa giàu vitamin E và Phenol có khả năng cấp ẩm, phục hồi da và đẩy lùi các gốc tự do gây nên tình trạng lão hóa, chảy xệ, nhăn nheo của da. Do đó, nhiều chị em lựa chọn sử dụng dầu dừa để thoa trực tiếp trên da tay thay cho các sản phẩm kem dưỡng hóa chất.

Trước khi sử dụng, bạn nên bảo quản dầu dừa trong ngăn mát tủ lạnh. Cách này vừa giúp kéo dài thời gian bảo quản, vừa giúp việc lấy dầu (lúc này đã đông thành dạng kem) thoa tay dễ dàng hơn.

Dầu dừa giúp chăm sóc và nuôi dưỡng da tay mền mịn, căng bóng
Dầu dừa giúp chăm sóc và nuôi dưỡng da tay mền mịn, căng bóng

3. Mặt nạ tẩy da chết tay từ chanh và đường

Một cách chăm sóc da tay chân giúp hạn chế tình trạng nhăn nheo, thô ráp khác chính là sử dụng các nguyên liệu tự nhiên tại nhà để làm mặt nạ. Kết hợp chanh và đường là công thức có tác dụng cấp ẩm, tẩy da chết tự nhiên được nhiều chị em ưa chuộng.

Việc tẩy da chết thường xuyên cho da giúp loại bỏ lớp sừng da, kích thích tăng cường tái tạo tế bào. Việc sử dụng mặt nạ tự nhiên từ chanh và đường không chỉ giúp tẩy da chết mà còn cung cấp cho da tay vitamin C, kích thích tăng sinh Collagen để làm đầy nếp nhăn, cải thiện tình trạng da nhăn nheo, gân guốc.

Cách chăm sóc, tẩy da chết tay bằng mặt nạ chanh, đường cụ thể như sau:

  • Bước 1: Cho 1 – 2 thìa đường kính trắng vào một bát sạch, vắt thêm 1 nửa quả chanh tươi vào rồi trộn đều hỗn hợp.
  • Bước 2: Thoa đều hỗn hợp chanh – đường lên da, massage nhẹ nhàng trong khoảng 5 phút để để hạt đường ma sát vào da, loại bỏ các tế bào chết.
  • Bước 3: Rửa sạch tay lại với nước và nên thoa thêm các sản phẩm kem dưỡng tay để cấp và khóa ẩm.

4. Bổ sung trực tiếp tinh chất vitamin E cho vùng da tay

Da tay nhăn nheo phải làm sao? Chị em cũng có thể sử dụng viên nhộng tinh dầu vitamin E để thao trực tiếp lên tay và những vùng da xuất hiện dấu hiệu nhăn nheo, khô ráp, lão hóa. 

Vitamin E sẽ giúp dưỡng mềm da tức thời, thẩm thấu sâu để nuôi dưỡng biểu bì, kích thích tăng sinh mô sợi Collagen mới giúp ức chế xuất hiện nếp nhăn mới, làm đầy nếp nhăn cũ.

Đối với phương pháp này, chị em có thể áp dụng 2 – 3 lần mỗi tuần tùy theo tình trạng tổn thương của da. Trước khi thoa tinh chất, chị em cần vệ sinh tay thật sạch bằng nước ấm để giúp giãn nở lỗ chân lông, phát huy tác dụng của vitamin một cách tốt nhất.

Chị em có thể bổ sung vitamin E thoa trực tiếp lên tay hoặc qua đường uống
Chị em có thể bổ sung vitamin E thoa trực tiếp lên tay hoặc qua đường uống

Ngoài ra, chị em cũng có thể bổ sung vitamin E cho cơ thể thông qua đường ăn, uống. Việc bổ sung vitamin E giúp chăm sóc sức khỏe và làn da từ sâu bên trong nhưng cần lựa chọn sản phẩm phù hợp và duy trì đều đặn, sử dụng đúng liều lượng tùy theo nhu cầu cụ thể.

5. Massage da tay thường xuyên với tinh dầu

Việc massage thường xuyên giúp mạch máu được lưu thông tốt hơn, hạn chế tình trạng co rút, giảm kích thước gây khô, nhăn nheo da tay. Áp dụng thêm tinh dầu hoa hồng, chanh sả,… giúp máu lưu thông tốt hơn, cấp ẩm và thư giãn, tăng hiệu quả của việc massage. 

Mỗi ngày, chị em chỉ cần thực hiện khoảng 5 – 10 phút với những các động tác chuyển động nhẹ nhàng sẽ giúp làn da tay luôn khỏe mạnh, hồng hào và mịn màng. Cách massage tay với tinh dầu được thực hiện đơn giản tại nhà như sau:

  • Bước 1: Rửa sạch hai tay và thấm khô bằng khăn. Lấy 1 – 3 giọt tinh dầu tùy thích cho lên một bàn tay. 
  • Bước 2: Lấy 1 – 3 giọt tinh dầu tùy thích cho lên một bàn tay. 
  • Bước 3: Dùng ngón tay của bàn tay còn lại xoa nhẹ nhàng theo hình tròn ở mu, lòng bàn tay, xoa đều thuận theo các ngón. Massage nhẹ nhàng ít nhất 5 phút thì đổi tay, làm tương tự.
  • Bước 4: Sau khi massage cả hai tay thì để tay nghỉ ít nhất 1 phút, không cần rửa lại và để khô tự nhiên. Bạn cũng có thể thoa thêm keo dưỡng giúp khóa ẩm cho tay.

6. Cách cải thiện da tay nhăn nheo bằng khoai tây

Khoai tây cũng là một loại nguyên liệu dễ tìm kiếm và có thể dùng để chăm sóc da vô cùng tốt ngay tại nhà. Trong khoai tây chứa hàm lượng vitamin, đặc biệt vitamin C, khoáng chất, protein và chất cấp ẩm dồi dào. 

Đắp mặt nạ chế biến từ khoai tây cho các vùng da sẽ giúp dưỡng mềm biểu bì, cung cấp các dưỡng chất thiết yếu và kích thích tái tạo tế bào biểu bì, làm mờ nếp nhăn. Do đó, chị em có thể áp dụng mặt nạ tự nhiên từ khoai tây cho vùng da tay bị khô, nứt, nhăn nheo và lão hóa cấp độ nhẹ.

Cách chăm sóc da tay với mặt nạ từ khoai tây tại nhà cụ thể như sau:

  • Bước 1: Nạo vỏ khoai tây, cho vào nồi hấp hoặc luộc cùng nước cho chín mềm thì cho ra bát, dằm nhuyễn.
  • Bước 2: Trộn thêm 2 – 3 thìa sữa tươi không đường vào bát khoai tây để tạo thành một hỗn hợp đặc sệt. Nên cho bát hỗn hợp vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 15 phút trước khi sử dụng.
  • Bước 3: Thoa đều hỗn hợp sữa – khoai tây lên da tay, ủ trong khoảng 10 – 15 phút rồi rửa sạch lại bằng nước.

Bạn nên đắp mặt nạ khoai tây cho tay khoảng 3 lần mỗi tuần, duy trì đều đặn để đạt hiệu quả cải thiện da tay nhăn nheo tốt nhất, phòng chống khô ráp và lão hóa da.

Da tay nhăn nheo, lão hóa được cải thiện rõ rệt với khoai tây, sữa tươi
Da tay nhăn nheo, lão hóa được cải thiện rõ rệt với khoai tây, sữa tươi

7. Đắp mặt nạ tay với lòng trắng trứng gà và mật ong

Công thức mặt nạ tự nhiên từ lòng trắng trứng gà và mật ong cũng có tác dụng chăm sóc da hiệu quả, bao gồm cải thiện trình trạng da tay nhăn nheo, lão hóa. 

Trong hỗn hợp lòng trắng trứng gà và mật ong chứa vitamin E, các khoáng chất thiết yếu, protein và Catalase… Chúng có khả năng cấp ẩm, làm mềm da và ngăn chặn sự xuất hiện của nếp nhăn, chảy xệ da.

Ngoài ra, đắp mặt nạ mật ong, trứng gà đều đặn 2 – 3 lần/tuần còn có tác dụng se khít lỗ chân lông, dưỡng trắng sáng da. Nhờ đó, chị em sẽ có một đôi bàn tay mịn màng, hồng hào và căng khỏe.

Cách đắp mặt nạ cải thiện da tay nhăn nheo, lão hóa bằng lòng trắng trứng gà, mật ong:

  • Bước 1: Rửa sạch tay, ngâm với nước ấm trong 2 – 3 phút để giúp giãn nở lỗ chân lông.
  • Bước 2: Tách lấy lòng trắng của 1 quả trứng gà cho vào bát riêng, thêm 1 – 2 thìa mật ong và có thể vắt thêm 1/4 quả chanh vào bát rồi trộn đều.
  • Bước 3: Thoa đều hỗn hợp lên da tay để tạo thành một lớp mỏng, để yên trong khoảng 10 phút.
  • Bước 4: Rửa sạch lại da tay bằng nước mát, có thể thoa thêm kem dưỡng ẩm hoặc nước hoa hồng.

Làm gì để phòng ngừa da tay nhăn nheo?

Bên cạnh việc khắc phục da tay nhăn nheo, khô ráp, chị em nên chú ý hơn cách chăm sóc hàng ngày để phòng ngừa tình trạng này xảy ra. Dưới đây là những điều mà bạn cần làm để hạn chế khả năng da tay xuất hiện dấu hiệu khô nứt, nhăn nheo, lão hóa:

  • Bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể: Cần uống tối thiểu 2l nước mỗi ngày để đảm bảo cung cấp đủ lượng nước thiết yếu cho hoạt động của cơ thể và giữ da căng mịn. Đặc biệt vào mùa đông, bạn sẽ cần bổ sung nhiều nước và thường xuyên hơn, giúp đẩy nhanh lưu thông máu và đảm bảo độ ẩm cho làn da cơ thể.
  • Ăn đủ chất và nhiều thực phẩm giàu vitamin A, E: Chế độ dinh dưỡng cũng có có vai trò quan trọng để đảm bảo sự khỏe mạnh, mịn màng của làn da nói chung và da tay, chân nói riêng. Đặc biệt cần cung cấp đủ nhóm vitamin E và A để nuôi dưỡng da khỏe mạnh từ sâu bên trong, phục hồi tổn thương và phòng ngừa tình trạng nhăn nheo, lão hóa sớm. Đối với bệnh nhân có triệu chứng da tay nhăn nheo, chế độ ăn cần tuân thủ hướng dẫn kiêng khem bởi bác sĩ để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh.
  • Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời: Da tay nhăn nheo cũng thường đi kèm các tổn thương khác. Nếu tiếp xúc nhiều với sức nóng và tia UV của ánh nắng mặt trời sẽ khiến tình trạng thêm nghiêm trọng. Do đó, bạn luôn cần chú thoa kem chống nắng và che chắn vật lý cẩn thận toàn cơ thể trước khi ra ngoài đường để bảo vệ làn da hiệu quả.
  • Sinh hoạt khoa học, hạn chế căng thẳng: Ngủ đủ giấc, ăn uống điều độ, tập thể dục thường xuyên, hạn chế sử dụng các chất kích thích, giữ tinh thần thoải mái, hạn chế áp lực, căng thẳng sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh tật. Nhờ đó, làn da toàn thân và da tay cũng được đảm bảo mịn màng, tràn đầy sức sống.
Cần chú ý chăm sóc da từ sâu bên trong và hạn chế nếp nhăn lão hóa trên tay
Cần chú ý chăm sóc da từ sâu bên trong và hạn chế nếp nhăn lão hóa trên tay

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin chi tiết về nguyên nhân, cách chăm sóc khi xuất hiện tình trạng da tay nhăn nheo cũng như cách phòng ngừa, bảo vệ da tay chân khỏe mạnh. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn sở hữu bàn tay mịn màng, làn da căng khỏe và không tì vết.

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *