Da mặt tróc vảy trắng là triệu chứng khiến nhiều người cảm thấy lo lắng vì ảnh hưởng trực tiếp đến ngoại hình. Làn da lúc này không còn được mịn màng mà thay vào đó là các lớp bong tróc, vảy trắng. Khắc phục nhanh chóng và triệt để tình trạng trên là điều mà chắc chắn ai cũng mong muốn. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý một số cách cải thiện vấn đề này. 

Các nguyên nhân khiến da mặt tróc vảy trắng

Da bị tróc vảy trắng là một trong những tình trạng đáng lo ngại ở nhiều người, đặc biệt là những người có làn da khô. Tuy vấn đề này không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy bởi làn da tróc vảy. Hơn nữa, điều này sẽ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và khiến bạn kém tự tin. 

Da mặt tróc vảy trắng khiến bạn cảm thấy khó chịu và kém tự tin
Da mặt tróc vảy trắng khiến bạn cảm thấy khó chịu và kém tự tin

Một số nguyên nhân khiến da mặt tróc vảy trắng ngứa bạn nên lưu ý như sau:

  • Thời tiết: Thời tiết hanh khô mùa đông, độ ẩm xuống thấp khiến da dễ bị kích thích. Lúc này làn da sẽ mất đi độ ẩm cần thiết, bị nứt nẻ, khô ráp và bong tróc các lớp vảy trắng. Do đó kể cả da đầu cũng bị tróc vảy trắng khá nhiều.
  • Tuổi tác: Tuổi càng lớn thì tốc độ lão hóa của làn da càng nhanh. Da bong tróc vảy trắng là một trong những dấu hiệu điển hình khi bị lão hóa da. Khi đó, làn da sẽ bị xuống cấp, mỏng, khô hơn và thường xuyên bong tróc.
  • Thói quen sinh hoạt: Uống ít nước, dùng nhiều mỹ phẩm hoặc tiếp xúc với các chất tẩy rửa mạnh sẽ khiến làn da mất đi độ ẩm tự nhiên. Da dễ hình thành các lớp vảy trắng bong tróc và ngứa rát khó chịu.
  • Tiếp xúc với ánh nắng: Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, đặc biệt trong khung giờ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều sẽ khiến da xuống cấp nhanh chóng. Da sẽ bị thâm sạm, nhăn nheo, khô ráp và bong tróc, nguy hiểm hơn là có thể gây ung thư da.
  • Mắc các bệnh lý về da: Một số ít trường hợp, da mặt bị tróc vảy trắng là biểu hiện của các bệnh lý da liễu thường gặp như vảy cá, viêm da cơ địa, bệnh vảy nến hoặc do dị ứng với thức ăn. 

Xem thêm: Khô Da Quanh Miệng Nguyên Nhân Do Đâu? Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Da mặt tróc vảy trắng phải làm sao? Cách khắc phục hiệu quả

Da mặt khô tróc vảy phải làm sao là vấn đề mà nhiều người bệnh mong muốn được giải đáp. Chắc chắn rằng không một ai muốn da mặt của mình xuất hiện nhiều mảng bong tróc, vảy trắng khó chịu. Hơn nữa việc khắc phục tình trạng này từ sớm sẽ giúp bạn lấy lại một làn da khỏe mạnh, hạn chế các biến chứng nguy hiểm về sau. 

Theo đó, bạn có thể áp dụng một số cách khắc phục da mặt tróc vảy trắng hiệu quả như sau:

Sử dụng kem dưỡng ẩm cho da

Da mất đi độ ẩm cần thiết là nguyên nhân thường gặp khiến da bị bong tróc vảy trắng. Do vậy, việc dưỡng ẩm da hàng ngày là một bước quan trọng không thể bỏ qua. Khi đó, làn da rất cần được cấp ẩm và phục hồi các tổn thương. Bạn nên ưu tiên chọn các loại kem dưỡng ẩm vừa cấp ẩm cho da vừa có tác dụng phục hồi da hiệu quả.

Sử dụng kem dưỡng ẩm để cấp ẩm cho làn da
Sử dụng kem dưỡng ẩm để cấp ẩm cho làn da, giảm bong tróc vảy

Tốt nhất bạn nên lựa chọn các loại kem dưỡng ẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, không chứa cồn, chất tẩy mạnh hoặc chất bảo quản để đảm bảo an toàn cho da. Một số dòng kem dưỡng ẩm da lành tính bạn có thể lựa chọn như:

  • Kem dưỡng Cicaplast Baume B5 Soothing Repairing Balm La Roche Posay: Đây là sản phẩm dưỡng ẩm cho da mặt bị tróc vảy vào mùa đông hiệu quả. Không chỉ dưỡng ẩm, sản phẩm còn giúp giảm thiểu rõ rệt sự kích ứng ở những vùng da bị tổn thương. 
  • Kem dưỡng ẩm Hada Labo Advanced Nourish: Thành phần chính có trong sản phẩm là Super Hyaluronic Acid. Hoạt chất này có tác dụng hút và giữ ẩm hiệu quả, giúp da căng mịn và giảm bong tróc. Vì thế, đây là sản phẩm dưỡng ẩm cho làn da tối ưu mà bạn nên lựa chọn.
  • Kem dưỡng ẩm cho da khô Cetaphil Moisturizing Cream: Cetaphil là một thương hiệu mỹ phẩm của Pháp nổi tiếng với dòng sản phẩm dưỡng ẩm da khô Cetaphil Moisturizing Cream. Sản phẩm có thành phần chính là glycerin giữ nước, giúp dưỡng ẩm cho da cả ngày và đêm. 

Sử dụng mặt nạ thiên nhiên

Đắp mặt nạ thiên nhiên là phương pháp dưỡng ẩm cho da an toàn và lành tính. Các loại nguyên liệu tự nhiên đều chứa các hoạt chất lành mạnh cung cấp đủ độ ẩm cho da, giúp da giảm bong tróc và khô ráp. 

Để cải thiện tình trạng da mặt tróc vảy trắng, bạn có thể sử dụng một số loại mặt nạ thiên nhiên như sau:

Mặt nạ dầu dừa và mật ong

Dầu dừa là một giải pháp hiệu quả giúp bạn “tạm biệt” làn da khô ráp và bong tróc vảy. Bởi dầu dừa có chứa vitamin E với công dụng dưỡng ẩm da, giảm quá trình lão hóa. Mật ong là dưỡng chất thiên nhiên có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm và làm sạch làn da. Khi kết hợp hai nguyên liệu này, bạn sẽ có một công thức mặt nạ vừa cấp ẩm cho da vừa loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn ẩn sâu dưới da.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị ¼ chén dầu dừa, 1 muỗng canh mật ong nguyên chất và trộn đều hai hỗn hợp này với nhau.
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ rồi thoa một lượng hỗn hợp vừa đủ lên toàn bộ da mặt.
  • Thư giãn trong 20 phút rồi rửa mặt thật sạch với nước, đảm bảo làn da không còn bị bết dính.
  • Bạn có thể áp dụng cách này 1 – 2 lần/tuần để dưỡng ẩm cho da.

Mặt nạ dưa leo

Dưa leo không chỉ là loại thực phẩm quen thuộc mà còn là nguyên liệu có công dụng dưỡng ẩm tuyệt vời cho làn da. Bên cạnh đó, dưa leo còn giúp làn da của bạn trở nên sáng mịn, đều màu và giảm thâm nám.

Đắp mặt nạ dưa leo để loại bỏ vảy trắng bong tróc trên da
Đắp mặt nạ dưa leo để loại bỏ vảy trắng bong tróc trên da

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị một quả dưa leo, rửa thật sạch và cắt thành từng lát mỏng.
  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ, đắp dưa leo lên toàn bộ da mặt.
  • Sau 20 phút, bạn rửa mặt lại với nước sạch và dưỡng da như bình thường.
  • Đối với cách này, bạn có thể áp dụng 2 – 3 lần/tuần.

Có thể bạn quan tâm: Gợi Ý 12 Cách Làm Đẹp Da Mặt Bằng Cà Chua Cực Đơn Giản

Mặt nạ sữa chua và nha đam

Nha đam là nguyên liệu dưỡng ẩm da rất phổ biến và lành mạnh. Khi kết hợp với sữa chua, hỗn hợp này có tác dụng dưỡng ẩm sâu bên trong làn da, giúp da trắng sáng, chống viêm và ngăn ngừa mụn hình thành.

Cách thực hiện:

  • Gọt lấy phần thịt của một lá nha đam, rửa thật sạch để loại bỏ chất nhầy.
  • Xay nhuyễn nha đam, trộn với sữa chua để tạo thành hỗn hợp sệt mịn.
  • Vệ sinh da mặt sạch rồi thoa hỗn hợp này lên mặt.
  • Chờ trong 20 phút để các hoạt chất thẩm thấu rồi rửa mặt lại với nước sạch.
  • Bạn áp dụng cách này 2 – 3 lần/tuần để dưỡng ẩm da. 

Uống đủ nước

Nước là một trong những thành phần quan trọng để thực hiện quá trình trao đổi chất và duy trì các hoạt động sống. Đối với da, nước có vai trò cung cấp độ ẩm, giúp làn da không bị khô, bong tróc vảy và hạn chế lão hóa sớm. Chính vì thế, để loại bỏ tình trạng da mặt tróc vảy trắng, bạn cần bổ sung một lượng nước đầy đủ cho cơ thể hàng ngày.

Theo các chuyên gia, bạn cần uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày. Ngoài nước lọc, bạn có thể bổ sung thêm nước ép trái cây, các loại trà thảo mộc để đào thải độc tố và thanh lọc cơ thể. Cung cấp đủ nước sẽ giúp da loại bỏ được lớp vảy trắng bong tróc, không bị khô và ngày càng sáng mịn hơn. 

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Làn da bị xuống cấp, điển hình là bong tróc vảy trắng là dấu hiệu phản ánh chế độ ăn uống hàng ngày của bạn không đầy đủ chất dinh dưỡng. Do đó, bạn cần thay đổi thói quen ăn uống làm sao để cung cấp đủ dưỡng chất cho da. 

Theo đó, để bảo vệ làn da và giảm tình trạng bong tróc da, bạn cần bổ sung nhiều loại trái cây, rau xanh, các loại hạt vào bữa ăn hàng ngày của mình. Một số loại có thể kể đến như bơ, việt quất, dâu tây, cải xanh, súp lơ, hạt hạnh nhân, đậu nành… Các loại thực phẩm này chứa nhiều vitamin E, A, C và các khoáng chất cần thiết cho da.

Bạn nên bổ sung các loại trái cây, rau xanh để chăm sóc da mỗi ngày
Bạn nên bổ sung các loại trái cây, rau xanh để chăm sóc da mỗi ngày

Bên cạnh đó, nếu có thói quen ăn nhiều đồ chiên xào, đồ ăn cay nóng, uống chất kích thích thì bạn nên loại bỏ ngay. Vì các món ăn này không chỉ gây hại cho da mà còn ảnh hưởng xấu đến tim mạch và não bộ. 

Thăm khám và điều trị y tế

Đối với trường hợp da mặt tróc vảy trắng do mắc phải các bệnh lý như viêm da cơ địa, vảy cá, vảy nến, cách tốt nhất là bạn nên đến các bệnh viện y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị sớm. Bởi các căn bệnh này sẽ khiến da bị đau rát, ngứa ngáy, chảy máu và nhiễm trùng rất nguy hiểm. Chính vì thế, việc điều trị bệnh sớm và đúng cách ngay từ đầu sẽ giúp bạn loại bỏ được các biến chứng khó lường về sau. 

Bạn lưu ý tìm đến các bệnh viện hoặc phòng khám da liễu chuyên khoa để thăm khám bệnh. Các bác sĩ sẽ kê toa một số loại thuốc như thuốc kháng sinh, kem bôi chứa thành phần steroid, thuốc axit salicylic để điều trị. Bạn không được tự mua các loại thuốc này về sử dụng mà chưa được thăm khám và chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. 

Tham khảo: Chăm Sóc Da Tuổi 30 Tự Nhiên: 7 Bí Quyết Không Nên Bỏ Qua

Một số lưu ý khi da mặt tróc vảy trắng

Song song với việc điều trị bệnh bằng các biện pháp trên, để loại bỏ nhanh tình trạng da mặt tróc vảy trắng, bạn cần lưu ý một số điều như sau:

  • Khi ra đường, bạn nên che chắn cẩn thận hoặc sử dụng các loại kem chống nắng phù hợp để giảm thiểu tác động của tia UV đối với da.
  • Không nên sử dụng sữa rửa mặt hoặc mỹ phẩm có chất tẩy rửa mạnh. Bạn nên dùng các sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên sẽ tốt hơn.
  • Hạn chế căng thẳng, mệt mỏi, làm việc quá sức vì điều này cũng sẽ khiến làn da của bạn trở nên xuống cấp nhanh chóng. 
  • Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya để làn da có thời gian nghỉ ngơi và phục hồi.
  • Tập luyện thể dục thể thao hàng ngày để tăng cường sự trao đổi chất cho da, giảm lão hóa da.
Giảm lão hóa trên da bằng cách tập thể dục hàng ngày
Giảm lão hóa trên da bằng cách tập thể dục hàng ngày

Trên đây là các thông tin cần biết về tình trạng da mặt tróc vảy trắng. Hiện tượng này rất thường gặp hiện nay, đặc biệt khi thời tiết chuyển mùa và khô lạnh. Do vậy, bạn cần chăm sóc da mặt của mình cẩn thận hàng ngày để giảm thiểu các vấn đề gây tổn thương trên da. 

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *